TP.HCM: Nhà thuê trọ sẽ phải có diện tích tối thiểu 5m² sàn/người và an toàn phòng cháy

00:40 25/07/2024

TP.HCM sẽ ban hành quy định buộc nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ phải bảo đảm diện tích tối thiểu (dự kiến 5m2 sàn/người) và an toàn phòng cháy.

Lực lượng chức năng kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy tại nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ tại TP Thủ Đức - Ảnh: MINH HÒA

Các nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ không bảo đảm về diện tích tối thiểu (dự kiến 5m2 sàn/người) và an toàn phòng cháy chữa cháy sẽ bị buộc dừng hoạt động.

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Đề cương Đề án quản lý, hỗ trợ nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ tại TP.HCM mà Sở Xây dựng vừa trình cho UBND TP.HCM.

Nhà thuê trọ diện tích tối thiểu 5m2 sàn/người?

Theo đề cương đề án, Sở Xây dựng tham mưu UBND TP.HCM giao Sở này chủ trì xây dựng tiêu chí về diện tích tối thiểu (dự kiến là 5m2 sàn/người) để có giới hạn số lượng người/phòng; giới hạn số lượng phòng trong mỗi công trình nhà trọ.

Sở Xây dựng sẽ phối hợp với Công an TP tham mưu UBND TP ban hành quy định diện tích tối thiểu và an toàn phòng cháy chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ trên địa bàn TP, hoàn tất trong tháng 10 năm 2004.

  • Nhiều công nhân từ chối 'nhà trọ tươm tất hơn' nếu giá thuê tới 3 triệu đồng/tháng

  • Thuê trọ trong ngõ sâu: Nghèo, vì mưu sinh nên đành chấp nhận

Còn Công an TP sẽ chủ trì xây dựng Hướng dẫn an toàn phòng cháy, chữa cháy cho nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ (hoàn thành trong tháng 9-2024).

Đồng thời sẽ phối hợp quận, huyện triển khai thí điểm hướng dẫn trên tại 3 khu vực có đông nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ. Qua đó, sơ kết, đánh giá tiến tới triển khai áp dụng trên toàn địa bàn thành phố.

Sở Xây dựng cũng đề xuất ban đầu một số tiêu chuẩn tối thiểu mà nhà riêng lẻ cho thuê trọ phải bảo đảm như: diện tích tối thiểu bình quân sàn/người (dự kiến 5m2); hẻm xây dựng nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ phải có chiều rộng tối thiểu là 4m và cách mặt đường chính không quá 100m; mọi phòng trong nhà phải đảm bảo có hành lang dẫn ra lối thoát nạn...

Căn cứ vào tiêu chí đó, muốn hoạt động kinh doanh nhà trọ, phòng trọ phải thỏa điều kiện quy định trên.

Nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ phải lắp thêm thang thoát nạn thứ 2 để bảo đảm an toàn - Ảnh: MINH HÒA

Khoảng 12.800 nhà trọ không đáp ứng điều kiện tối thiểu

Hiện nay, trên địa bàn TP có khoảng khoảng 60.500 công trình nhà trọ tư nhân đang kinh doanh. Chia thành 2 nhóm:

Nhóm 1 là dãy phòng cho thuê độc lập có 34.800 công trình, với tổng số người thuê tối đa khoảng hơn 943.000 người. Nhóm 2 là nhà ở riêng lẻ ngăn chia từng phòng để cho thuê có 25.670 công trình, với số người thuê tối đa hơn 486.000 người.

Kết quả khảo sát ban đầu mới đây của Sở Xây dựng cho thấy có khoảng 12.800 công trình/60.500 công trình (chiếm tỷ lệ 21%) không đủ điều kiện an toàn để tiếp tục hoạt động. Trong đó khoảng 4.600 công trình chưa đáp ứng các tiêu chí về diện tích sàn bình quân tối thiểu và 8.200 công trình chưa đáp ứng tiêu chí về phòng cháy chữa cháy. Các công trình này phải thực hiện việc chuyển đổi để đạt tiêu chuẩn quy định tối thiểu nếu muốn tiếp tục hoạt động.

"Đề án nhằm quản lý chặt chẽ nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ đồng thời đề xuất giải pháp hỗ trợ, bảo vệ sự an toàn của người dân, giải quyết hài hòa mục tiêu an sinh xã hội của nhà nước, lợi ích của chủ nhà trọ và người thuê.

Từ kết quả của đề án, sẽ cập nhật dữ liệu toàn bộ nhà trọ trên địa bàn thành phố, tiến tới cập nhật, phân loại nhà trọ đạt chuẩn an toàn, và đưa vào sử dụng khai thác trên app mobile. Đồng thời UBND TP sẽ ban hành quyết định quy định về diện tích tối thiểu và an toàn phòng cháy chữa cháy cho nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ...", Sở Xây dựng đề xuất.

Luật nhà ở 2024 đã tạo hành lang quản lý nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ

Sở Xây dựng phân tích nhà ở riêng lẻ biến thành nhà cho thuê trọ trên địa bàn TP.HCM là rất nhiều và tồn tại nhiều bất cập về an toàn phòng cháy chữa cháy, vi phạm xây dựng. Tuy nhiên cơ sở pháp lý để quản lý, xử lý loại hình này là chưa hiệu quả.

Tuy nhiên, Luật nhà ở 2024 (có hiệu lực từ 1-8-2024) đã có quy định nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ mà có từ 2 tầng trở lên và quy mô dưới 20 phòng trọ không phải lập dự án đầu tư nhưng phải đảm bảo yêu cầu về PCCC và các yêu cầu khác theo quy định của từng địa phương.

Hiện nay, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan đang dự thảo văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2024, trong đó có bổ sung các quy định về thủ tục và an toàn cho thuê nhà trọ; tiêu chí an toàn phòng cháy chữa cháy.

Có thể bạn quan tâm
TP.HCM cần có một tham mưu trưởng để xử lý ‘xe dù, bến cóc’

TP.HCM cần có một tham mưu trưởng để xử lý ‘xe dù, bến cóc’

14:40 29/01/2024

Ngày 29-1, đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã kiểm tra việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết tại TP.HCM.

4 thanh niên ép người mẹ lên ôtô để uy hiếp trả nợ cho con gái

4 thanh niên ép người mẹ lên ôtô để uy hiếp trả nợ cho con gái

23:30 21/02/2023

Cho rằng con gái bà Nguyễn Thị N. nợ 6 tỉ đồng, 4 nam thanh niên ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã đón và bắt giữ bà này cùng con trai để ép phải nhận trả nợ thay.

Đón hài cốt 12 liệt sỹ hi sinh tại Lào về với đất mẹ

Đón hài cốt 12 liệt sỹ hi sinh tại Lào về với đất mẹ

16:20 19/05/2024

Ngày 19/5, Đại tá Hoàng Văn Nhân – Chính uỷ Bộ Chỉ huy Quân sự; Phó trưởng ban thường trực Ban Công tác đặc biệt tỉnh Thừa Thiên - Huế dự lễ và đón nhận hài cốt 12 liệt sỹ hi sinh chiến trường Lào về nước. Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế, để có nghi lễ thiêng liêng kể trên là kết quả của hơn 6 tháng khảo sát, tìm kiếm, cất bốc, quy tập của 30 cán bộ, nhân viên Đội quy tập mộ liệt sỹ 192 (Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên – Huế)....

50 tuổi có đi thi công chức được không?

50 tuổi có đi thi công chức được không?

09:20 09/07/2024

Bạn tôi năm nay đã gần 50 tuổi. Vậy bạn tôi có thể đi thi công chức được không, có giới hạn độ tuổi thi tuyển công chức không?

Hơn 14.000m2 đất vàng ở TP Quảng Ngãi bị bỏ hoang

Hơn 14.000m2 đất vàng ở TP Quảng Ngãi bị bỏ hoang

10:50 23/07/2024

Sân vận động (SVĐ) Sơn Tịnh ở TP Quảng Ngãi với diện tích hơn 14.200m2 bị bị bỏ hoang 6 năm, gây lãng phí rất lớn.

Sự cố sạt trượt hồ Đông Thanh: Giải quyết nhu cầu cấp bách cho dân

Sự cố sạt trượt hồ Đông Thanh: Giải quyết nhu cầu cấp bách cho dân

13:40 08/08/2023

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý vấn đề cấp bách, trước mắt là giải quyết nhu cầu đường đi, điện sinh hoạt cho khoảng 50 hộ dân đang sinh sống tại khu vực này.

Vật liệu từ độ cao 30 m rơi trúng 6 công nhân

Vật liệu từ độ cao 30 m rơi trúng 6 công nhân

18:00 02/08/2024

Nhóm công nhân đang làm việc dưới chân công trình, bất ngờ vật liệu từ cẩu thang cao 30 m rơi xuống khiến một người chết, 6 người bị thương.

Bẻ đũa lúc nhậu, người đàn ông bị đâm tử vong

Bẻ đũa lúc nhậu, người đàn ông bị đâm tử vong

22:50 14/08/2024

Trong khi nhậu , Khiêm bẻ chiếc đũa đồng thời nhìn Mừng và nói đâm thằng này, Mừng tức giận lấy dao đâm Khiêm tử vong.

Đắk Nông yêu cầu các thủy điện điều tiết nguồn nước chống hạn

Đắk Nông yêu cầu các thủy điện điều tiết nguồn nước chống hạn

07:00 04/05/2024

UBND tỉnh Đắk Nông giao Sở Công Thương chủ trì, chỉ đạo các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh vận hành hồ chứa đúng quy định để góp...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới