TP.HCM: Lập hồ sơ sức khỏe điện tử gặp khó

17:50 16/07/2024

Trước thực tế bệnh viện ở TP.HCM còn dùng sổ khám bệnh, Sở Y tế TP nêu điều khó khăn khi tạo lập hồ sơ sức khỏe điện tử là phải căn cứ vào các nguồn dữ liệu sẵn có, đảm bảo nguyên tắc “đúng - đủ - sạch - sống”.

Trước mắt, Sở Y tế TP.HCM sẽ tạo lập dữ liệu ban đầu của hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân TP dựa trên nguồn dữ liệu tiêm vắc xin phòng COVID-19 và cùng nhiều dữ liệu khác - Ảnh: TỰ TRUNG

Chiều 16-7, Sở Y tế TP.HCM cho hay đã phối hợp với đơn vị tư vấn (thuộc Trung tâm Chuyển đổi số của TP) hoàn thiện những thủ tục cuối cùng để chuẩn bị cho giai đoạn triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân TP.

Phải đáp ứng yêu cầu Bộ Y tế, căn cứ nguồn dữ liệu sẵn, kết nối liên thông bệnh viện...

TP.HCM cũng là một trong những địa phương mở rộng việc triển khai thí điểm đối với sổ sức khỏe điện tử (SKĐT) tương tự mô hình thí điểm của Hà Nội (theo kết luận tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với địa phương về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 vừa qua).

Mới đây, Sở Y tế phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm chuyển đổi số và Công an TP.HCM đã thống nhất các nội dung triển khai sổ sức khỏe điện tử.

  • Lộ trình triển khai sổ sức khỏe điện tử đến đâu?

  • Sau dịch, tăng tốc trở lại lập hồ sơ sức khỏe điện tử

Theo đó, kết quả đầu ra là thông tin sức khỏe người dân sẽ được hiển thị trên sổ sức khỏe điện tử của ứng dụng VNeID.

Điều khó khăn gặp phải khi xây dựng phương án tạo lập hồ sơ sức khỏe điện tử là chọn lựa các nguồn dữ liệu sẵn có nào đảm bảo nguyên tắc dữ liệu số “đúng - đủ - sạch - sống”?

Bên cạnh đó các bước triển khai đòi hỏi phải đáp ứng yêu cầu của Bộ Y tế, phải kết nối liên thông với các cơ sở khám chữa bệnh…, giúp người dân dễ dàng truy cập thông tin sức khỏe của bản thân mọi lúc mọi nơi.

Với nguyên tắc dữ liệu số “đúng - đủ - sạch - sống”, Sở Y tế TP.HCM cho biết điều này đã được các sở, ngành liên quan thảo luận và thống nhất.

Các nguồn dữ liệu sẵn có là dữ liệu của người dân tham gia bảo hiểm xã hội, tham gia tiêm chủng COVID-19 và chương trình tiêm chủng mở rộng, dữ liệu dân cư.

Ngoài ra, Bộ Y tế, Bộ Công an và Bảo hiểm xã hội Việt Nam sớm phối hợp để thống nhất quy chế chia sẻ dữ liệu và phối hợp thực hiện Đề án 06 của Chính phủ đảm bảo nguyên tắc dữ liệu số “đúng - đủ - sạch - sống” và đồng bộ để phục vụ nhu cầu khai thác, sử dụng của các đơn vị theo quy định của pháp luật trên phạm vi toàn quốc.

Các bước triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử người dân TP.HCM

Được sự chấp thuận của Bộ Y tế, trước mắt Sở Y tế sẽ tạo lập dữ liệu ban đầu của hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân TP dựa trên nguồn dữ liệu tiêm vắc xin phòng COVID-19 và tiêm chủng mở rộng.

Ngoài ra, dữ liệu sức khỏe của người dân TP sẽ được tích hợp vào sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID, khởi đầu là nguồn dữ liệu sức khỏe của người cao tuổi (hiện đã có trên 100.000 dữ liệu người cao tuổi).

Theo kế hoạch chương trình chuyển đổi số của TP.HCM, dự kiến tạo lập dữ liệu ban đầu của hồ sơ sức khỏe điện tử cho 90% người dân TP.HCM.

Về việc tạo lập dữ liệu sức khỏe trên hồ sơ sức khỏe điện tử, thông tin sức khỏe của người dân trên hồ sơ sức khỏe điện tử được tích hợp từ dữ liệu khám sức khỏe của người cao tuổi, dữ liệu khám chữa bệnh của các cơ sở khám chữa bệnh.

Ở giai đoạn đầu, Sở Y tế sẽ triển khai đến các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn để thực hiện liên thông kết nối với kho dữ liệu sức khỏe của TP.

Ngày 20-4-2023, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 1923/QĐ-BYT về Phê duyệt kế hoạch triển khai nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử.

Căn cứ vào quyết định này, Sở Y tế TP.HCM đã phối hợp với các sở, ngành liên quan kịp thời bổ sung và xây dựng phương án kỹ thuật để triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử nhằm đảm bảo dữ liệu sức khỏe của người dân "đúng - đủ - sạch - sống" và được liên thông trong toàn bộ các cơ sở y tế từ tuyến cơ sở đến tuyến trung ương theo yêu cầu của bộ.

Có thể bạn quan tâm
Bắt giam nguyên Bí thư Đảng ủy phường Trần Lãm ở Thái Bình về tội lạm quyền

Bắt giam nguyên Bí thư Đảng ủy phường Trần Lãm ở Thái Bình về tội lạm quyền

17:30 15/12/2023

Ông Nguyễn Mạnh Thảo, nguyên Bí thư Đảng ủy phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình (nhiệm kỳ 2020 - 2025) vừa bị khởi tố, bắt tạm giam về tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Chấp hành viên ở TP.HCM nhận hối lộ lãnh 4 năm 6 tháng tù

Chấp hành viên ở TP.HCM nhận hối lộ lãnh 4 năm 6 tháng tù

15:10 20/12/2023

Ngày 20/12, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên án 4 năm 6 tháng tù với bị cáo Kim Thanh Hạnh (44 tuổi, cựu Chấp hành viên Cục Thi hành án Dân sự TP.HCM) về tội Nhận hối lộ. HĐXX cho rằng, bị cáo Hạnh là người có học thức, công tác trong ngành tư pháp một thời gian tương đối dài, hành vi phạm tội đã làm giảm uy tín của cơ quan Nhà nước. Tại phiên toà, bị cáo đã thành khẩn khai báo và nhận tội, đồng thời bị cáo có nhiều tình tiết giảm...

Ổ voi trước khu công nghiệp, cứ dặm vá vài ngày lại bong tróc

Ổ voi trước khu công nghiệp, cứ dặm vá vài ngày lại bong tróc

01:00 14/07/2024

Với những ổ voi, ổ gà xuất hiện trước cổng khu công nghiệp - nơi có mật độ phương tiện lưu thông đông đúc dễ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Người dân Cần Giờ vui mừng khi cầu Vàm Sát 2 thông xe

Người dân Cần Giờ vui mừng khi cầu Vàm Sát 2 thông xe

13:10 15/09/2023

Sau khi phải tạm dừng thi công gần 3 năm, cầu Vàm Sát 2, huyện Cần Giờ chính thức được thông xe vào sáng 15/9, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và du lịch của địa phương.

Tàu trọng tải 3.000 tấn ở Quảng Ngãi như đống phế liệu, không ai trục vớt

Tàu trọng tải 3.000 tấn ở Quảng Ngãi như đống phế liệu, không ai trục vớt

12:00 11/08/2023

Quảng Ngãi - Sau gần 8 tháng kể từ ngày mắc cạn, tàu chở hàng có trọng tải 3.000 tấn mắc cạn tại vùng biển Quảng Ngãi vẫn chưa được...

Vợ chồng thai phụ cùng con gái 4 tuổi bị nhà xe bỏ rơi dọc đường

Vợ chồng thai phụ cùng con gái 4 tuổi bị nhà xe bỏ rơi dọc đường

09:00 27/05/2023

Ngày 27/5, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết vừa hỗ trợ 2 triệu đồng và vé xe cho gia đình anh Lê Kim Khải (38 tuổi, quê TP Cần Thơ). Khoảng 19h15 ngày 26/5, Công an thị trấn Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận thông tin anh Lê Kim Khải cùng vợ là Phạm Ngọc Bích (28 tuổi, đang mang thai gần 9 tháng) và con gái 4 tuổi bị nhà xe bỏ rơi'dọc đường. Theo chia sẻ của anh Khải, thời gian qua, vợ chồng anh dắt...

Kỷ luật nguyên Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Kỷ luật nguyên Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

04:20 21/06/2024

Thủ tướng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Trì - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc - do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật về Đảng.

Đêm khuya, 4 thanh niên bịt mặt ném mắm tôm vào nhà xe ở Đắk Lắk

Đêm khuya, 4 thanh niên bịt mặt ném mắm tôm vào nhà xe ở Đắk Lắk

16:00 04/04/2023

Rạng sáng ngày 4.4, một nhóm thanh niên gồm có 4 người đã trùm đầu, bịt mặt tới trước 1 nhà xe ở thành phố Buôn Ma Thuột ( Đắk...

Cách nào để học sinh không quá tải với dự án, trải nghiệm?

Cách nào để học sinh không quá tải với dự án, trải nghiệm?

03:00 05/04/2024

Theo ý kiến giáo viên, không phải tất cả học sinh đều phù hợp với thực hiện dự án, trải nghiệm nên không thể ép 100% học sinh phải tham gia.

Co loi xay ra
Co loi xay ra