TP.HCM: Lãnh đạo phải chịu trách nhiệm nếu có chung cư trái phép cháy nổ

23:30 13/09/2023

Hướng dẫn chi tiết cách thoát hiểm khi cháy chung cư, nhà cao tầng.

UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi các sở, ban, ngành, TP Thủ Đức, các quận, huyện về việc triển khai thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn TP.HCM.

UBND TP.HCM yêu cầu thủ trưởng của các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương triển khai các nội dung sau.

Các địa phương, đơn vị tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương, Chính phủ, Thành ủy, HĐND và UBND TP.HCM trong công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn thành phố.

UBND TP.HCM chỉ đạo các quận, huyện, TP Thủ Đức tổng rà soát, kiểm tra, phân loại, đánh giá công tác an toàn PCCC đối với cơ sở nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, chung cư mini trên địa bàn. Các vấn đề còn tồn tại và vi phạm về PCCC và cứu nạn cứu hộ cần được chủ động phát hiện để kịp thời hướng dẫn, kiến nghị ngay biện pháp khắc phục.

Đối với trường hợp vi phạm nghiêm trọng về quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, các địa phương phải kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, xử lý nghiêm.

UBND thành phố cũng yêu cầu các địa phương kiểm tra, rà soát việc xây dựng, cấp phép xây dựng các công trình, đặc biệt là chung cư mini, cơ sở cho thuê trọ có mật độ người ở cao, các cơ sở chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy nổ cao, cơ sở tập trung đông người, cơ sở nguy hiểm cháy, nổ trong khu dân cư...

Chủ tịch UBND các địa phương phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố và bị xử lý theo quy định pháp luật nếu các công trình xây dựng không đúng quy định, chưa được cấp phép, chưa được thẩm duyệt nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động, để xảy ra cháy nổ.

UBND TP.HCM cũng giao Công an thành phố khẩn trương tham mưu ban hành kế hoạch tổng kiểm tra các điều kiện an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ đối với cơ sở nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, chung cư mini.

Lực lượng công an cũng hướng dẫn UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tổng kiểm tra, rà soát, phân loại, đánh giá công tác đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy với các đối tượng trên. Hoàn thành và báo cáo kết quả cho UBND TP.HCM trước ngày 15/11.

UBND thành phố cũng yêu cầu lực lượng công an cần đẩy mạnh công tác kiểm tra các cơ sở có nguy hiểm cháy, nổ cao trong khu dân cư, cơ sở tập trung đông người, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp, các cơ sở có khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản khi xảy ra cháy. Các lực lượng cần kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định pháp luật về PCCC và cứu hộ cứu nạn.

Sở Xây dựng cũng được UBND TP.HCM yêu cầu cần rà soát, tham mưu đề xuất chỉ đạo thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng đối với các công trình, đặc biệt là các chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao. Đồng thời đơn vị rà soát, phân loại, đánh giá việc chấp hành quy định pháp luật về xây dựng đối với loại hình cơ sở nêu trên.

Sở Xây dựng cũng chịu trách nhiệm tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về xây dựng đối với các công trình chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở tập trung đông người như cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, chung cư, nhà cao tầng...

Có thể bạn quan tâm
Xuất hiện địa phương dự chi hàng tháng cho trật tự thôn cao nhất cả nước

Xuất hiện địa phương dự chi hàng tháng cho trật tự thôn cao nhất cả nước

16:40 26/05/2024

HĐND thành phố Hồ Chí Minh đang lấy ý kiến đến hết 10.6.2024 về chính sách cho lực lượng an ninh, trật tự ở cơ sở ( trật tự thôn...

Thiếu tiền tiêu xài, 2 nữ sinh lớp 8 rủ nhau trộm cắp tài sản

Thiếu tiền tiêu xài, 2 nữ sinh lớp 8 rủ nhau trộm cắp tài sản

17:00 28/04/2023

QUẢNG BÌNH - Không có tiền tiêu, 2 nữ học sinh lớp 8 tại huyện Quảng Trạch đã rủ nhau đột nhập nhà dân trộm cắp nhiều tiền mặt và...

Mức xử phạt, xử lý hình sự với các vi phạm dễ mắc phải trong dịp Tết

Mức xử phạt, xử lý hình sự với các vi phạm dễ mắc phải trong dịp Tết

21:30 28/01/2024

Tết là dịp để nghỉ ngơi, vui chơi, thăm hỏi người thân sau một năm làm việc vất vả. Thế nhưng trong dịp Tết, một số người dân cũng có...

Chủ tịch Cần Thơ: Thực hiện nghiêm việc chuyển đổi vị trí công tác

Chủ tịch Cần Thơ: Thực hiện nghiêm việc chuyển đổi vị trí công tác

09:30 21/11/2023

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố về việc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức năm 2024.

Hiệu trưởng đến tận nhà 'bắt' học sinh ốm đến lớp, xúc phạm nghề của phụ huynh

Hiệu trưởng đến tận nhà 'bắt' học sinh ốm đến lớp, xúc phạm nghề của phụ huynh

10:20 31/01/2024

Cô Lý, hiệu trưởng một trường trung học cơ sở ở tỉnh Hải Nam, Trung Quốc đã đến tận nhà một học sinh nghỉ ốm buổi sáng hôm đó, yêu cầu người mẹ đưa cậu bé trở lại lớp. Trong đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội, cô hiệu trưởng tức giận hét vào mặt người mẹ khi nhìn thấy cậu học trò đang chạy trước sân. Người mẹ nói: “Con trai tôi không được khỏe nên việc nghỉ học nửa ngày không có gì là sai”. 'Nhưng với tình trạng này, tôi nghĩ cậu bé nên...

Chi phí tương đương TP.HCM, người Việt sang Malaysia du học ngày càng nhiều

Chi phí tương đương TP.HCM, người Việt sang Malaysia du học ngày càng nhiều

15:10 06/03/2024

TS Azriey Mazlan, Lãnh sự giáo dục, Tổng lãnh sự quán Malaysia tại TP.HCM, cho biết những năm gần đây Malaysia ghi nhận ngày càng nhiều du học sinh Việt Nam.

Công nhân sẽ vui hơn khi người dân bớt xả rác bừa bãi

Công nhân sẽ vui hơn khi người dân bớt xả rác bừa bãi

21:10 28/05/2024

Người công nhân môi trường cảm thấy vui mừng vì nhận quà của công đoàn nhưng nói sẽ vui hơn nếu người dân bớt xả rác bừa bãi.

Cà Mau sẽ vận hành 101 trang thông tin điện tử xã, phường, thị trấn

Cà Mau sẽ vận hành 101 trang thông tin điện tử xã, phường, thị trấn

17:10 14/11/2023

Cà Mau - Từ ngày 17.11, chính thức vận hành Trang Thông tin điện tử tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN tiếp xúc cử tri Ninh Thuận

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN tiếp xúc cử tri Ninh Thuận

06:00 09/05/2024

Tại buổi tiếp xúc cử tri tại Ninh Thuận do Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang chủ trì, hơn 200 cử tri đã có...

Co loi xay ra
Co loi xay ra