TP.HCM khởi công xây nhà máy đốt rác phát điện Tâm Sinh Nghĩa

16:20 20/07/2024

Sáng 20-7, nhà máy đốt rác phát điện Tâm Sinh Nghĩa chính thức khởi công xây dựng giai đoạn 1 tại Củ Chi, dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2025.

Toàn cảnh nhà máy xử lý rác của Công ty cổ phần dầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa. Sáng nay 20-7, Tập đoàn Bamboo Capital đã cho khởi công xây dựng nhà máy đốt rác phát điện giai đoạn 1 - Ảnh: LÊ PHAN

Vào cuối năm 2019, các nhà máy tích hợp xử lý chất thải rắn Vietstar và nhà máy xử lý, đốt rác của Công ty cổ phần đầu tư - phát triển Tâm Sinh Nghĩa lần lượt được khởi công. Tuy nhiên do vướng mắc nhiều thủ tục, đến thời điểm hiện tại chỉ có nhà máy đốt rác phát điện Tâm Sinh Nghĩa đã được cấp phép xây dựng.

Việc xây dựng nhà máy này nằm trong mục tiêu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Theo đó TP phấn đấu thực hiện chỉ tiêu "Tỉ lệ công nghệ xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ mới hiện đại (đốt phát điện) và tái chế đạt ít nhất 80% đến năm 2025, hướng tới năm 2030 đạt 100%".

TP cũng đã kiến nghị và được Quốc hội thông qua cơ chế đặc thù về đặt hàng bổ sung khối lượng chất thải rắn sinh hoạt. HĐND TP cũng đã ban hành Nghị quyết số 28 năm 2023 để khuyến khích các nhà đầu tư đang thực hiện dự án xử lý chất thải rắn sinh hoạt nâng công suất và chuyển đổi công nghệ xử lý sang công nghệ đốt phát điện.

  • Bãi rác Đa Phước quá công suất, TP đề nghị bổ sung pháp lý, Công ty VWS nhiều lần không trả lờiĐỌC NGAY

Tập đoàn Bamboo Capital (chủ đầu tư dự án) cho biết ngay sau khi tiếp quản Công ty Tâm Sinh Nghĩa, tập đoàn tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng khẩn trương làm việc với các đối tác để lựa chọn công nghệ và phương án thiết kế nhà máy tối ưu, chuẩn bị nguồn lực tài chính, dọn dẹp mặt bằng… để sẵn sàng khởi công nhà máy đốt rác phát điện ngay sau khi có giấy phép xây dựng.

Giai đoạn 1 dự án sẽ xây dựng phần móng và giằng móng của các hạng mục: Tổ hợp công trình lò đốt phát điện rác, Nhà điều hành, nhà ăn và nhà nghỉ nhân viên tại dự án. Các giai đoạn sau sẽ được cấp phép cùng với tiến độ xây dựng và tiến độ hoàn thành thủ tục pháp lý.

Công suất xử lý của giai đoạn này là 2.000 đến 2.600 tấn rác/ngày đêm. Sản sinh ra lượng điện khoảng 60 MW/ngày. Dự kiến sản lượng điện phát lên lưới hàng năm khoảng 365 triệu kWh/năm.

Các nhà máy đốt rác phát điện còn lại tới đâu?

Công ty Vietstar mới đang hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục liên quan (thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy đối với thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật) để thực hiện hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng dự án nhà máy đốt phát điện.

Nhóm dự án chuyển đổi công nghệ đã nộp hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư cho Sở Kế hoạch và Đầu tư có Công ty Cổ phần Tasco. Hiện nay, Sở này đang xem xét và làm việc với các sở ngành liên quan để trình UBND TP cấp điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho đơn vị này theo quy định.

Nhóm dự án chuyển đổi công nghệ còn lại (chưa nộp hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư cho Sở Kế hoạch và Đầu tư) gồm Công ty VWS và Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị.

Trong đó dự án Công ty VWS đã được UBND TP chấp thuận chủ trương thực hiện. Hiện nay, đơn vị này đang thực hiện hồ sơ dự án đầu tư để gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, thực hiện điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư theo quy định.

Còn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị, ngày 23-2, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có công văn báo cáo UBND TP xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án "Chuyển đổi công nghệ xử lý rác sinh hoạt từ chôn lấp hợp vệ sinh sang đốt phát điện tại Bãi chôn lấp số 3" - giai đoạn 1.

Có thể bạn quan tâm
Philippines yêu cầu các tàu Trung Quốc ở Scarborough rời đi ngay lập tức

Philippines yêu cầu các tàu Trung Quốc ở Scarborough rời đi ngay lập tức

14:30 02/11/2023

Ngày 2-11, Bộ Ngoại giao Philippines cáo buộc tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển của nước này ở Biển Đông, đáp trả lại tuyên bố trước đó của Bắc Kinh: một tàu quân sự Philippines đã di chuyển 'trái phép' vào vùng biển gần bãi cạn Scarborough.

Mỹ hoan nghênh việc Israel-Palestine cam kết giảm bạo lực

Mỹ hoan nghênh việc Israel-Palestine cam kết giảm bạo lực

11:30 27/02/2023

Tại hội nghị hiếm hoi ở thành phố Aqaba của Jordan ngày 25/2, Israel và Palestine đã nhất trí hợp tác an ninh và giảm leo thang căng thẳng sau loạt vụ đụng độ chết người giữa hai bên thời gian qua.

Cuba đánh giá cao sự ủng hộ của ASEAN trong cuộc chiến cấm vận

Cuba đánh giá cao sự ủng hộ của ASEAN trong cuộc chiến cấm vận

12:00 15/04/2023

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez cảm ơn sự hỗ trợ không ngừng của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đối với đảo quốc Caribe trong cuộc chiến chống bao vây cấm vận.

Chủ tịch nước: Có tổng thống lên máy bay rồi còn quay xuống... chụp ảnh với cảnh vệ

Chủ tịch nước: Có tổng thống lên máy bay rồi còn quay xuống... chụp ảnh với cảnh vệ

02:00 25/05/2024

Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh đến việc cần thiết phải hoàn thiện các quy định pháp luật trong công tác cảnh vệ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác bảo vệ lãnh đạo, đối ngoại quốc gia.

Công an thông tin chính thức vụ người đi xe máy bị hành hung ở Hải Phòng

Công an thông tin chính thức vụ người đi xe máy bị hành hung ở Hải Phòng

16:30 12/05/2023

Ngày 12.5, Công an xã An Hồng (An Dương, Hải Phòng ) có báo cáo về vụ tai nạn giao thông tại thôn Lê Lác 1, xã An Hồng vào chiều...

Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng đạt giải tại giải thưởng thành phố thông minh Việt Nam

Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng đạt giải tại giải thưởng thành phố thông minh Việt Nam

00:40 01/12/2023

Ngày 30-11, hiệp hội phần mềm và dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức lễ vinh danh và trao giải thưởng TP thông minh Việt Nam 2023 lần thứ IV. Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng... là những TP được vinh danh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn kiêm phụ trách Bệnh viện Việt Đức

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn kiêm phụ trách Bệnh viện Việt Đức

08:00 03/05/2023

Từ ngày 1.5, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn được giao nhiệm vụ kiêm nhiệm phụ trách, điều hành Bệnh viện Việt Đức.

Dự kiến đầu tư gần 90.000 tỉ đồng cho hạ tầng phòng cháy chữa cháy

Dự kiến đầu tư gần 90.000 tỉ đồng cho hạ tầng phòng cháy chữa cháy

04:50 09/07/2023

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Quyết định 819/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn...

Tìm thấy xác máy bay bị Liên Xô bắn rơi, Phần Lan sắp giải đáp bí ẩn bị 'chôn vùi' 84 năm?

Tìm thấy xác máy bay bị Liên Xô bắn rơi, Phần Lan sắp giải đáp bí ẩn bị 'chôn vùi' 84 năm?

13:20 16/06/2024

Bí ẩn về máy bay chở khách của Phần Lan bị máy bay ném bom của Liên Xô bắn rơi trong Thế chiến 2 có khả năng sẽ tìm ra lời giải sau hơn 8 thập kỷ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra