TP.HCM: Khẩn trương bổ sung quy hoạch không gian ngầm 'gỡ' cấp phép tầng hầm

05:30 22/08/2024

TP.HCM giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương bổ sung quy hoạch không gian ngầm vào các quy hoạch hiện hữu để gỡ vướng cấp phép công trình nhà ở có tầng hầm.

Nhu cầu về tầng hầm đối với nhà ở riêng lẻ hay dự án nhà thương mại tại TP.HCM là rất lớn- Ảnh: ÁI NHÂN

Liên quan việc tạm ngưng cấp giấy phép xây dựng cho công trình nhà ở có tầng hầm trên địa bàn TP.HCM Tuổi Trẻ Online phản ánh, trao đổi với phóng viên, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho hay đã có công văn chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương bổ sung quy hoạch không gian ngầm vào các quy hoạch hiện hữu để sớm tháo gỡ việc cấp phép.

Bổ sung quy hoạch, cấp phép tầng hầm

Theo đó, giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc tham mưu UBND TP báo cáo trình Ban Cán sự đảng UBND TP chấp thuận chủ trương phương án bổ sung nội dung quy hoạch.

Cụ thể, bổ sung nội dung quy hoạch phần ngầm công trình vào đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 Khu trung tâm hiện hữu thành phố (930ha) để triển khai thực hiện quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 và quy hoạch tổng mặt bằng tỉ lệ 1/500 (quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn) trong khu vực 930ha.

  • TP.HCM: Nhà ở của hộ gia đình, cá nhân chỉ được xây 1 tầng hầm

  • Bộ Xây dựng: Nhà ở riêng lẻ chỉ nên làm tối đa 2 tầng hầm

Bổ sung quy định quản lý quy hoạch không gian xây dựng ngầm tại các đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/5000 và tỷ lệ 1/2000 để đồng bộ phần xây dựng ngầm trong các đồ án quy hoạch. Trong đó, ưu tiên tháo gỡ đối với 2 nhóm:

Nhóm các khu vực, dự án đã có quy hoạch xây dựng ngầm trong các đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 hoặc phải thực hiện lập (hay bổ sung) quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, quy hoạch tổng mặt bằng tỉ lệ 1/500 để có cơ sở cấp phép xây dựng công trình có tầng hầm, bao gồm các dự án đầu tư công; các dự án trong khu công nghiệp, khu chế xuất; khu công nghệ cao.

Nhóm các khu vực dân cư hiện hữu không có quy hoạch chỉ tiết tỉ lệ 1/500, để có cơ sở cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ có tầng hầm.

Sau khi có chấp thuận chủ trương của Ban Cán sự đảng UBND TP về nội dung quy hoạch trên, giao Sở Xây dựng tham mưu hướng dẫn giải quyết cấp phép xây dựng công trình có tầng hầm trên toàn thành phố.

Thiếu quy hoạch không gian ngầm, "tắc" cấp phép

Đồng thời với việc bổ sung nội dung quy hoạch, Phó chủ tịch Bùi Xuân Cường giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì cùng các đơn vị khẩn trương thực hiện các nội dung liên quan quy hoạch không gian ngầm trên địa bàn thành phố để chuẩn bị sẵn sàng khi có quy hoạch chung thành phố được duyệt sẽ triển khai ngay.

Khẩn trương thực hiện điều chỉnh thay thế quyết định số 56/2021 của UBND TP về quy chế quản lý kiến trúc TP.HCM, bổ sung quy định về quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị vào để có cơ sở pháp lý triển khai cấp phép.

Báo cáo kết quả họp với Sở Tư pháp và Sở Quy hoạch - Kiến trúc về đề xuất hình thức ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện trong giai đoạn hiện nay để tháo gỡ vướng mắc giải quyết hồ sơ cấp phép xây dựng có tầng hầm cho người dân và doanh nghiệp, đảm bảo tiến độ các dự án đầu tư công.

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, đến nay do chưa thực hiện việc quy hoạch không gian ngầm nên thành phố đang thực hiện rà soát, bổ sung vào quy hoạch chung của thành phố.

Trong khi đang rà soát, bổ sung, từ khoảng tháng 11-2023 đến nay nhiều người dân, doanh nghiệp có nhu cầu xin phép xây dựng nhà ở có tầng hầm thì bị 'ách' lại phần tầng hầm.

Hiện đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 đã đưa nội dung quy hoạch không gian ngầm vào. Trong khi đó, ngay cả khu vực trung tâm hiện hữu 930 dù đã được phủ kín với 600 đồ án quy hoạch căn cứ trên quy hoạch chung của thành phố được phê duyệt năm 2010 nhưng cũng không bao gồm không gian ngầm.

Từ năm 2004 đến quý 1-2024 trên địa bàn TP đã cấp giấy phép xây dựng cho 1.600 công trình có tầng hầm (riêng quận 1 có 642 công trình) cho công trình công cộng, trung tâm thương mại, công trình hạ tầng kỹ thuật, dự án đầu tư, nhà ở riêng lẻ...

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc bất bình vì công dân chịu thương vong trong giao tranh ở Myanmar

Trung Quốc bất bình vì công dân chịu thương vong trong giao tranh ở Myanmar

17:50 07/11/2023

Bắc Kinh bày tỏ bất bình mạnh mẽ khi công dân chịu thương vong liên quan giao tranh giữa quân đội Myanmar và các nhóm nổi dậy tại khu vực gần biên giới với Trung Quốc.

Dự báo không sát, ế các gói an sinh

Dự báo không sát, ế các gói an sinh

10:00 19/07/2023

Trong số 4 gói an sinh được đề xuất từ năm 2020-2022, chỉ 1 gói chi vượt dự kiến, mức chi của 3 gói còn lại rất khiêm tốn, thậm...

Trụ sở công bỏ hoang, huyện nhiều lần đệ đơn nhưng vẫn chưa thể 'đòi lại'

Trụ sở công bỏ hoang, huyện nhiều lần đệ đơn nhưng vẫn chưa thể 'đòi lại'

16:40 13/05/2024

Trước tình trạng lãng phí của 2 trụ sở công trên địa bàn, huyện Tây Sơn ( Bình Định ) đã '5 lần 7 lượt' gửi đơn đề nghị đến...

Thứ trưởng Công an: 'Có loại ma túy chỉ cần dùng 20ml đã gây tử vong'

Thứ trưởng Công an: 'Có loại ma túy chỉ cần dùng 20ml đã gây tử vong'

20:10 05/12/2023

Thông tin trên được Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an nêu tại Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy, do Bộ Công an tổ chức sáng 5/12. Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, trong những năm qua, do chịu tác động rất lớn từ tình hình ma túy thế giới và khu vực, nhất là áp lực từ vùng 'Tam giác vàng', tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta diễn biến rất phức tạp, nghiêm trọng, khó lường, đã và đang gây...

ECOWAS tuyên bố đã sẵn sàng can thiệp quân sự vào Niger

ECOWAS tuyên bố đã sẵn sàng can thiệp quân sự vào Niger

08:50 19/08/2023

ECOWAS sẽ ưu tiên và cố gắng tìm kiếm giải pháp hòa bình cho việc khôi phục trật tự hiến pháp tại quốc gia này và có thể sẽ cử một phái đoàn ngoại giao đến Niamey trong ngày 19/8.

Sau thanh tra, một huyện miền núi ở Cao Bằng lộ ra nhiều sai phạm

Sau thanh tra, một huyện miền núi ở Cao Bằng lộ ra nhiều sai phạm

18:20 21/06/2023

Theo báo cáo mới nhất của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) tỉnh Cao Bằng , tại UBND huyện Quảng Hoà trong quý II và 6 tháng đầu năm...

Hơn 400 cán bộ bảo vệ rừng ở Kon Tum xin nghỉ việc

Hơn 400 cán bộ bảo vệ rừng ở Kon Tum xin nghỉ việc

00:10 24/10/2023

Theo thông tin từ Chi Cục Kiểm lâm tỉnh Kon Tum, trong 401 người làm công tác quản lý bảo vệ rừng từ năm 2018 đến hết tháng 8/2023 xin nghỉ việc có 6 kiểm lâm; 222 người làm việc tại các Ban quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ và 173 người làm việc tại các Công ty TNHH Một thành viên lâm nghiệp. Tình trạng người làm công tác quản lý bảo vệ rừng không mặn mà với nghề, xin nghỉ việc được Chi Cục Kiểm lâm tỉnh Kon Tum xác định do môi trường làm việc...

Hàn Quốc sửa luật để ngăn 'trẻ sơ sinh ma'

Hàn Quốc sửa luật để ngăn 'trẻ sơ sinh ma'

10:20 17/07/2023

Cuối tháng 6 vừa qua, Cơ quan cảnh sát quốc gia Hàn Quốc bắt đầu điều tra chuyên sâu vụ 2.236 'trẻ sơ sinh ma'. Đây là những đứa trẻ chào đời trong giai đoạn 2015 - 2022, có giấy chứng sinh nhưng không có giấy khai sinh.

Thủ tướng dự Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 và ASEAN với Mỹ, Canada

Thủ tướng dự Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 và ASEAN với Mỹ, Canada

19:30 06/09/2023

Thủ tướng đề nghị các Đối tác ủng hộ tăng cường đối thoại, hợp tác và xây dựng lòng tin, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, đề cao luật pháp quốc tế với tinh thần trách nhiệm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới