TP.HCM có quyết định gỡ vướng cấp phép xây tầng hầm

18:40 17/09/2024

Sau 1 năm ách tắc cấp phép tầng hầm do thiếu quy hoạch không gian ngầm, TP.HCM đã bổ sung quy hoạch không gian ngầm vào các đồ án quy hoạch.

Nhu cầu về tầng hầm đối với nhà ở riêng lẻ hay dự án nhà thương mại tại TP.HCM là rất lớn - Ảnh: ÁI NHÂN

UBND TP.HCM vừa ban hành hai quyết định để tháo gỡ vướng mắc trong cấp phép xây dựng tầng hầm trên địa bàn TP đã ách tắc gần 1 năm qua.

Theo đó, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã ký quyết định bổ sung quy hoạch không gian ngầm vào quy định quản lý đồ án quy hoạch 1/2000 khu trung tâm hiện hữu TP.HCM 930ha đã được UBND TP.HCM phê duyệt.

Đồng thời, UBND TP.HCM cũng có quyết định bổ sung quy định quản lý quy hoạch không gian ngầm với các đồ án phân khu 1/5.000, 1/2.000, quy hoạch chi tiết 1/2.000 đã được phê duyệt trên địa bàn TP.HCM.

Cụ thể, các quyết định này đã bổ sung không gian ngầm cho nhà ở thấp tầng, nhà ở riêng lẻ, cho phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm để làm bãi đậu xe, tầng kỹ thuật.

Nếu nhà ở riêng lẻ muốn xây 2 tầng hầm trở lên thì phải lập quy hoạch chi tiết hoặc quy hoạch tổng mặt bằng.

  • TP.HCM: Khẩn trương bổ sung quy hoạch không gian ngầm 'gỡ' cấp phép tầng hầmĐỌC NGAY

Với nhà ở cao tầng (chung cư), các công trình dịch vụ, công cộng và trụ sở, công trình xây dựng trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao... thì cho phép xây dựng tầng hầm nhưng phải phù hợp quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng.

Số tầng hầm và vị trí tầng hầm được xác định cụ thể trong đồ án quy hoạch chi tiết, bản vẽ xin phép xây dựng, thiết kế cơ sở, các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, tiêu chuẩn xây dựng chuyên ngành, quy chế quản lý kiến trúc, thiết kế đô thị…

Việc xây dựng ngầm phải lưu ý đảm bảo các quy chuẩn, ranh giới xây dựng, giấy phép xây dựng, đảm bảo an toàn cho cộng đồng, bản thân công trình và các công trình lân cận...

Trong vòng 15 ngày, UBND TP yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND quận 1, 3, 4 và Bình Thạnh có trách nhiệm công bố công khai nội dung điều chỉnh bổ sung này theo quy định.

Người dân không được cấp phép xây dựng tầng hầm gần 1 năm nay

Như Tuổi Trẻ Online thông tin trước đó, nhiều tháng qua người dân ở TP.HCM xin cấp phép xây dựng nhà có tầng hầm thì không được cơ quan chức năng giải quyết cấp phép cho tầng hầm.

Không chỉ vậy, việc cấp phép xây dựng tầng hầm cho các dự án nhà ở thương mại cũng bị ngưng.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân của việc này là do TP thiếu quy hoạch không gian ngầm theo quy định, nên đang tiến hành việc quy hoạch và tạm ngưng cấp phép.

Hiện nay nội dung quy hoạch không gian ngầm ở TP đã được đưa vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Đồng thời Sở Quy hoạch - Kiến trúc cũng đang tập trung thực hiện các nội dung liên quan quy hoạch không gian ngầm của TP để triển khai khi quy hoạch TP được duyệt.

Có thể bạn quan tâm
Từ điện thoại có định vị để trong cốp xe bị mất, lần ra đạo chích

Từ điện thoại có định vị để trong cốp xe bị mất, lần ra đạo chích

13:00 26/03/2023

Hà Nội - Trong cốp xe máy bị mất trộm có chiếc điện thoại, chỉ trong hơn một giờ vào cuộc truy tìm, cảnh sát đã lần ra gã đạo...

Phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi

Phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi

01:40 05/08/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Nguyễn Hoàng Giang, Phó Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2020-2025.

Phát hiện thi thể nổi trên mương nước ở Thanh Hóa

Phát hiện thi thể nổi trên mương nước ở Thanh Hóa

07:00 25/03/2023

Người dân phát hiện thi thể một nam giới nổi trên mương nước thuộc xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hoá (Thanh Hoá).

TP. Hồ Chí Minh: Hôm nay bắt đầu chấm thi, dự kiến công bố điểm thi lớp 10 vào ngày 20/6

TP. Hồ Chí Minh: Hôm nay bắt đầu chấm thi, dự kiến công bố điểm thi lớp 10 vào ngày 20/6

19:10 12/06/2023

Theo Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh, dự kiến sẽ công bố điểm thi lớp 10 vào ngày 20/6, công bố điểm chuẩn vào ngày 24/6.

Trong bữa rượu, nam thanh niên ở Kon Tum chém người yêu của em gái trọng thương

Trong bữa rượu, nam thanh niên ở Kon Tum chém người yêu của em gái trọng thương

13:00 31/07/2023

Ngày 31/7, tại UBND xã Đắk Kôi, huyện Kon Rẫy, TAND tỉnh Kon Tum mở phiên tòa xét xử lưu động sơ thẩm đối với bị cáo A Hồ (SN 2001, trú Đắk Kôi, huyện Kon Rẫy) về tội “Giết người”. Theo cáo trạng, khoảng 18h ngày 23/8/2022, A Hồ ngồi uống rượu cùng với A Sŏng, A Đa và ông A Bình (cha ruột của A Hồ) tại nhà của A Bình. Lúc này trong nhà còn có bà Y Năm (mẹ ruột của A Hồ), Y Ngoan (em gái ruột của A Hồ). Đến khoảng 20h cùng ngày, A Sŏng xảy ra mâu...

Người dân 'thủ phủ' quất Tứ Liên lội nước cứu cây

Người dân 'thủ phủ' quất Tứ Liên lội nước cứu cây

21:30 11/09/2024

Nước sông Hồng dâng quá nhanh 'nhấn chìm' hoàn toàn diện tích trồng quất, ngập vào khu dân cư khiến hàng trăm hộ gia đình phải đi sơ tán trong ngày 11/9.

Bắt nghi phạm trộm xe máy và hàng hóa của tài xế giao hàng ở TPHCM

Bắt nghi phạm trộm xe máy và hàng hóa của tài xế giao hàng ở TPHCM

09:50 01/12/2023

Sau khi trộm tài sản của tài xế giao hàng 36 tuổi ở huyện Củ Chi (TPHCM), Tuấn mang đi bán được 1,5 triệu đồng để mua ma túy sử dụng.

Thanh Hoá: Hai xe máy va chạm nhau, 1 người tử vong

Thanh Hoá: Hai xe máy va chạm nhau, 1 người tử vong

12:00 05/11/2023

Sáng 5/11, thông tin từ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an huyện Hà Trung cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa hai xe máy. Trước đó, vào khoảng 17h30 ngày 4/11, anh Nguyễn Trung Tấn (SN 1990), ở tiểu khu 3, thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá đi cùng anh Lê Hải Hưng (SN 1993), ở thôn Kim Trần Vũ, xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá trên xe mô tô biển kiểm soát 36B1 - 546.78...

Dân sống ven quốc lộ 19 chịu cảnh bụi ngày nắng, ngập trắng ngày mưa

Dân sống ven quốc lộ 19 chịu cảnh bụi ngày nắng, ngập trắng ngày mưa

11:30 14/06/2024

Video: Người dân Bình Định chịu cảnh bụi ngày nắng, ngập trắng ngày mưa. 2 năm qua, gần 400 hộ dân sống dọc tuyến quốc lộ 19, đoạn qua huyện Tây Sơn phải sống chung với những cơn 'ác mộng' bởi Dự án thi công cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19 nối Bình Định - Gia Lai mang lại. Bụi bặm, nhà cửa nứt nẻ, xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp hàng ngày đến cuộc sống người dân khu vực này. Đến thời điểm hiện tại, các tồn tại vướng mắc, hệ lụy trên dự...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới