TP.HCM: Chen chân mua bánh đặc sản của người Hoa dịp Tết Đoan ngọ

11:40 10/06/2024

Người dân chen chân mua bánh bá trạng ở xóm người Hoa ngày Tết Đoan ngọ.

TP.HCM: Chen chân mua bánh đặc sản của người Hoa dịp Tết Đoan ngọ

Theo phong tục, dịp Tết Đoan ngọ (tức 5/5 Âm lịch), nhiều gia đình sẽ chuẩn bị mâm cúng để cầu may mắn, bình an. Trong mâm cúng của nhiều gia đình ở TP.HCM, bánh bá trạng là lễ vật không thể thiếu.

Bánh bá trạng là món ăn đặc trưng trong dịp Tết Đoan ngọ của cộng đồng người Hoa ở khu vực Chợ Lớn, TP.HCM.

Loại bánh này có nhiều công thức, hình dạng. Mỗi lò bánh tự thêm hương vị riêng để giữ chân khách hàng. Bánh vùng Phúc Kiến mang màu nâu từ ngũ vị hương, gói hình tam giác, người Quảng Đông thường gói hình gối dài, người Triều Châu lại gói hình chóp đứng.

Bánh bá trạng được bán quanh năm tại các khu vực người Hoa sinh sống ở Quận 5, Quận 6, Quận 11. Tuy nhiên, đến ngày Tết Đoan Ngọ thì loại bánh này "cháy hàng". Người dân thường mua bánh bá trạng về cúng cùng trái cây, rượu... trong buổi sáng ngày Tết Đoan ngọ.

6h sáng 10/6, ghi nhận của PV VTC News tại đường Gia Phú (Quận 6), đông người xếp hàng dài trước một cửa hàng để chờ lấy bánh.

Chủ lò bánh Diều trên đường Gia Phú cho biết, tiệm không bán trực tiếp vì không đủ hàng, chỉ bán cho khách đã đặt trước. "Khách nào muốn mua bánh thì đặt từ trước đó mấy ngày, đến ngày Tết Đoan ngọ thì mang phiếu đặt hàng đến lấy bánh. Ai không có phiếu sẽ không được mua, dù mua trực tiếp 100 - 200 cái chúng tôi cũng không bán", một nhân viên của lò bánh nói.

Anh Cường (ngụ Quận 5) khoe túi bánh vừa mua được sau khi xếp hàng 15 phút. Anh Cường cho biết đã đặt 8 cái bánh bá trạng từ tuần trước, hôm nay đi lấy sớm để mang về thắp hương trước giờ Ngọ (12h).

Bánh được xếp gọn gàng vào bịch nylon, bánh 1 trứng muối có giá 65.000 đồng/cái, bánh 2 trứng muối có giá 70.000 - 75.000 đồng/cái. Riêng loại bánh đặc biệt có nhân bào ngư, vi cá thì giá từ 150.000 - 200.000 đồng/cái, tùy vào kích thước.

Dù giá bánh bá trạng không rẻ, thậm chí là đắt hơn so với các bánh cùng "công thức" như bánh tét, bánh ú, bánh chưng, song người dân vẫn tấp nập xếp hàng đợi mua.

Ông Quý, chủ một hàng bánh trên đường Gia Phú cho biết, khách bắt đầu mua bánh bá trạng từ 2 ngày trước Tết Đoan ngọ. Mỗi hàng bánh ở khu vực này bán tầm 3.000 - 8.000 cái trong vòng dịp cao điểm. "Mỗi nhà bán tầm vài nghìn cái trong 2 - 3 ngày là chuyện bình thường. Nơi nào bán đắt hàng nhất thì lên đến 10.000 cái hoặc thậm chí là hơn", ông Quý nói thêm.

Với lượng khách tăng đột biến, có chủ hàng lời lớn trong vài ngày bán bánh ở cao điểm Tết Đoan ngọ. "Bánh ở đây đều do những gia đình người Hoa tự gói, nếu bán đắt hàng thì có thể lời cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, chi phí nhân công cũng nhiều lắm, vì làm kỹ càng nên tiền thuê người làm bánh không hề ít", ông Quý cho biết.

Theo đó, mỗi 1 chiếc bánh bá trạng sẽ có giá thuê gói là 3.000 đồng. Những người được thuê làm bánh đều "có nghề". Trước ngày Tết Đoan ngọ, có người gói được 300 - 400 chiếc bánh/ngày, nhận về số tiền công hơn 1 triệu đồng.

8h sáng 10/6, lượng người đến đường Gia Phú mua bánh bá trạng ngày càng đông hơn. Người dân thường mua tập trung ở những hàng bánh của gia đình người Hoa đã bán được hơn 30 năm.

Chị Mai (ngụ huyện Bình Chánh) cho hay, sáng nay chị đã dậy từ sớm để đi mua bánh bá trạng về cúng. Trước đây, chị Mai thường mua số lượng lớn nhưng năm nay kinh tế eo hẹp hơn, chị chỉ mua vài cái để tiết kiệm chi tiêu cho những lễ vật khác.

Anh Hùng (Quận 10) kể tuy giá bánh có hơi đắt nhưng vì mỗi năm chỉ có 1 lần cúng nên cũng mua để có đầy đủ mâm lễ trên bàn thờ tổ tiên. "Mấy năm trước bánh bá trạng có 40.000 đồng/cái, bây giờ lên đến hơn 70.000 đồng/cái, muốn mua bánh đặc biệt phải tốn đến 150.000 đồng/cái. Cũng ráng mua để bày biện cúng cho đầy đủ", anh Hùng chia sẻ.

Những nồi bánh được bày trên vỉa hè để sẵn sàng nấu thêm bánh, phục vụ nhu cầu của khách.

Ngoài bánh bá trạng, bánh tro cũng là mặt hàng rất được người dân ưa chuộng trong ngày Tết Đoan ngọ.

Bánh tro có giá 65.000 đồng/chục, được gói kỹ càng, đẹp mắt và bày bán ở nhiều nơi tại Quận 6, Quận 5, Quận 10, Quận 11.

Có thể bạn quan tâm
Lấp lánh ánh đèn ông sao Trung Thu ở làng nghề hơn 100 tuổi

Lấp lánh ánh đèn ông sao Trung Thu ở làng nghề hơn 100 tuổi

08:20 10/09/2023

Để cho ra đời một chiếc đèn ông sao hoàn thiện, người dân làng nghề Báo Đáp (huyện Nam Trực, Nam Định) sẽ có trên 60 lần thao tác 'nhấc lên, đặt xuống,' mỗi công đoạn đều đòi hỏi sự tỉ mẩn, tâm huyết.

Nắng nóng gay gắt, EVNSPC ráo riết thực hiện các giải pháp đảm bảo điện cho người dân

Nắng nóng gay gắt, EVNSPC ráo riết thực hiện các giải pháp đảm bảo điện cho người dân

09:00 18/05/2023

Trước tình hình nắng nóng gay gắt , hạn hán khiến mực các hồ thủy điện giảm mạnh dẫn đến nguy cơ thiếu điện, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) chỉ đạo khẩn các đơn vị thành viên tập trung mọi nguồn lực, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để đảm bảo cung cấp điện trong các tháng mùa hè và mùa khô năm 2023 trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố khu vực miền Nam.

Nông dân Đắk Nông đổ xô trồng sầu riêng, ôm mộng làm giàu

Nông dân Đắk Nông đổ xô trồng sầu riêng, ôm mộng làm giàu

12:00 29/03/2023

Cây sầu riêng đang là vua của các loại cây trồng khi vừa có giá bán cao lại được xuất khẩu chính ngạch đi thị trường Trung Quốc - nước...

Đề xuất xây dựng tiêu chuẩn 'Tiêu dùng xanh'

Đề xuất xây dựng tiêu chuẩn 'Tiêu dùng xanh'

05:10 02/06/2024

Không chỉ đồng hành cùng các doanh nghiệp gắn kết với quá trình xanh hóa sản xuất và sản phẩm an toàn cho môi trường, nhà bán lẻ Việt đề xuất một tiêu chuẩn chung về 'Tiêu dùng xanh' cho thị trường.

Bị mất sổ đỏ thì phải làm thế nào?

Bị mất sổ đỏ thì phải làm thế nào?

10:50 12/12/2023

Cho tôi hỏi theo quy định của pháp luật thì trường hợp bị mất sổ đỏ thì phải làm thế nào? - Độc giả Bích Tuyền

Amway Việt Nam đồng hành Trung ương Đoàn trong hoạt động cộng đồng

Amway Việt Nam đồng hành Trung ương Đoàn trong hoạt động cộng đồng

02:20 28/06/2024

Amway sẽ triển khai các dự án: trao tặng 60 bồn chứa nước sinh hoạt 2.000 lít cho Cần Thơ, An Giang, Trà Vinh; trao tặng một hệ thống máy lọc nước phèn và 10 máy lọc nước uống trường học cho Tây Ninh.

Cảng Chu Lai phát huy vai trò mũi nhọn trong hoạt động logistics tại miền Trung

Cảng Chu Lai phát huy vai trò mũi nhọn trong hoạt động logistics tại miền Trung

12:30 28/06/2024

Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, cảng Chu Lai đã khẳng định vai trò thương cảng lớn của miền Trung, Tây Nguyên, và có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam. Giờ đây, cảng Chu Lai đã trở thành điểm đến quen thuộc trên bản đồ hàng hải, “đầu mối” quan trọng trong chuỗi cung ứng tại vùng trọng điểm miền Trung.

Bất động sản miền Tây ‘nín thở’ chờ hạ tầng

Bất động sản miền Tây ‘nín thở’ chờ hạ tầng

05:50 25/02/2024

Năm 2023 khép lại với nhiều doanh nghiệp xây dựng, bất động sản khu vực Tây Nam Bộ, nên phải cắt giảm từ 50 - 80% nhân sự. Khó khăn thị trường bất động sản khu vực này được kỳ vọng sẽ ấm hơn trong năm mới, khi nhiều dự án giao thông trọng điểm được khởi công hoặc hoàn thành, cùng với các địa phương lần lượt công bố quy hoạch cấp tỉnh, các luật mới có hiệu lực.

Tình huống bất ngờ khiến sân bay New Zealand phải đóng cửa khẩn cấp

Tình huống bất ngờ khiến sân bay New Zealand phải đóng cửa khẩn cấp

13:40 07/10/2023

Sáng 6/10, sân bay Queenstown phải đóng cửa và sơ tán khẩn cấp vì lực lượng an ninh phát hiện thiết bị gây nổ. Sau khi điều tra, đội ngũ nhận ra đây chỉ là thiết bị làm ấm giày trượt tuyết nhưng bị nhầm lẫn trong quá trình soi chiếu hành lý ký gửi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra