TP.HCM ban hành quy định xử lý trách nhiệm người đứng đầu

09:45 03/10/2024

TP.HCM vừa đưa ra các quy định cụ thể về trách nhiệm của người đứng đầu và các biện pháp xử lý nếu để xảy ra các vi phạm.

TP.HCM ban hành quy định xử lý trách nhiệm người đứng đầu - Ảnh: PHƯƠNG NHI

UBND TP.HCM vừa ban hành quy định về các biện pháp tăng cường trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (gọi chung là cán bộ) trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Quy định có hiệu lực từ 18-10-2024.

Theo đó, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải gương mẫu thực hiện nghiêm các quyền và nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định pháp luật.

Quản lý chặt chẽ tiến độ, chất lượng nhiệm vụ, công vụ của cán bộ quản lý. Định kỳ chuyển đổi vị trí công tác. Khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Bảo vệ cán bộ và người lao động năng động, sáng tạo vì lợi ích chung...

Người đứng đầu không thực hiện đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ quản lý, điều hành theo sự phân công hoặc để xảy ra vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong phạm vi phụ trách mà không có biện pháp ngăn chặn thì bị xử lý kỷ luật.

Người đứng đầu sẽ bị xem xét kỷ luật khiển trách đối với người đứng đầu khi cơ quan phụ trách xảy ra vụ việc tham nhũng được đánh giá là ít nghiêm trọng theo nghị định 59 của Chính phủ.

Hoặc có từ hai cán bộ đang quản lý bị kỷ luật ở hình thức giáng chức, hạ bậc lương, buộc thôi việc. Ngoài ra, người đứng đầu sẽ bị khiển trách nếu cơ quan có sai phạm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo…

  • TP.HCM xử lý trách nhiệm người đứng đầu sở ngành, đơn vị không phối hợp tốtĐỌC NGAY

Người đứng đầu sẽ bị cảnh cáo khi cơ quan phụ trách xảy ra vụ việc tham nhũng được đánh giá là nghiêm trọng hoặc có nhiều vụ việc tham nhũng ít nghiêm trọng.

Hoặc có từ hai cán bộ trở lên bị buộc thôi việc hoặc có trường hợp bị truy cứu hình sự, bị tạm giữ, tạm giam để điều tra.

Hoặc cơ quan có sai phạm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Người đứng đầu sẽ bị cách chức khi cơ quan phụ trách để xảy ra vụ việc tham nhũng được đánh giá là rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng hoặc có nhiều vụ việc tham nhũng nghiêm trọng.

Hoặc có từ ba cán bộ bị buộc thôi việc hoặc có từ hai trường hợp trở lên bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giữ, tạm giam để điều tra. Hoặc có sai phạm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị bị xử lý bằng các biện pháp nêu trên thì cấp có thẩm quyền xem xét bố trí công tác khác phù hợp hoặc giải quyết chế độ, chính sách theo quy định.

Ngoài ra, TP.HCM cũng quy định trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực thi nhiệm vụ, công vụ; văn hóa công vụ, đạo đức nghề nghiệp; chủ động đề xuất các giải pháp đột phá, sáng tạo vì lợi ích chung; phối hợp, hỗ trợ và tạo điều kiện phát huy năng lực, tài năng trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ và những biện pháp xử lý vi phạm.

TP.HCM cũng đề ra các quy định về khen thưởng, khuyến khích phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Có thể bạn quan tâm
Lo cúm A H5N1 lây lan, Bạc Liêu, Cà Mau siết nuôi gia cầm

Lo cúm A H5N1 lây lan, Bạc Liêu, Cà Mau siết nuôi gia cầm

17:30 05/03/2023

Nhiều năm nay, các tỉnh ĐBSCL không xuất hiện cúm gia cầm . Chính điều này làm cho người dân có phần chủ quan trong bối cảnh Bộ Y tế...

Hình ảnh từ camera giám sát vụ đoàn xe môtô đi vào cao tốc, tông trúng CSGT

Hình ảnh từ camera giám sát vụ đoàn xe môtô đi vào cao tốc, tông trúng CSGT

13:10 27/08/2023

Hình ảnh trích xuất camera tại trạm thu phí cho thấy, đoàn xe môtô phân khối lớn có hơn 30 chiếc mang BKS của nhiều tỉnh, thành phố, như: Hà...

Ca nương 14 tuổi ở Hải Phòng tử vong do tai nạn giao thông

Ca nương 14 tuổi ở Hải Phòng tử vong do tai nạn giao thông

16:40 01/07/2023

Ngày 1.7, Công an quận Đồ Sơn xác nhận, trên địa bàn phường Minh Đức (quận Đồ Sơn, Hải Phòng ) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng...

Đà Nẵng dự kiến mua thêm robot chữa cháy

Đà Nẵng dự kiến mua thêm robot chữa cháy

18:00 22/07/2024

Thành phố dự kiến chi 70 tỷ đồng đầu tư thêm 17 phương tiện chữa cháy, cứu nạn cho các tòa nhà cao tầng, chung cư, trong đó có một robot.

Bí thư Hà Nội yêu cầu làm rõ một số vấn đề dư luận phản ánh về thành phố

Bí thư Hà Nội yêu cầu làm rõ một số vấn đề dư luận phản ánh về thành phố

21:50 01/08/2023

Văn phòng Thành ủy Hà Nội đã có công văn, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy đề nghị UBND thành phố thông tin về các vấn đề, vụ việc bức xúc trên địa bàn do báo chí phản ánh.

Vụ dự kiến đặt tên xã Đôi Hậu: Chưa sáp nhập làng khoa bảng Quỳnh Đôi

Vụ dự kiến đặt tên xã Đôi Hậu: Chưa sáp nhập làng khoa bảng Quỳnh Đôi

13:50 25/05/2024

Nghệ An - Do 2 xã Quỳnh Hậu và Quỳnh Đôi chưa thống nhất được tên gọi chung sau sáp nhập (trước đây dự kiến tên xã mới là Đôi...

Vụ tai nạn tại Xuân La-Võ Chí Công: Lái xe không vi phạm nồng độ cồn

Vụ tai nạn tại Xuân La-Võ Chí Công: Lái xe không vi phạm nồng độ cồn

21:00 05/04/2023

Kết quả kiểm tra cho thấy, lái xe gây tai nạn liên hoàn tại ngã tư Xuân La-Võ Chí Công, quận Tây Hồ (Hà Nội), không sử dụng rượu, bia và chất kích khác khi điều khiển phương tiện.

Đề Ngữ văn thi học sinh giỏi quốc gia 2024

Đề Ngữ văn thi học sinh giỏi quốc gia 2024

18:10 05/01/2024

Trong bài thi môn Ngữ văn, thí sinh phải hoàn thành 2 câu hỏi là Nghị luận xã hội (8 điểm) và Nghị luận văn học (12 điểm). Câu hỏi Nghị luận xã hội (8 điểm) yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ về việc khẳng định giá trị của giới trẻ thời đại ngày nay. Ở câu hỏi Nghị luận văn học, đề đưa ra một đoạn văn ngắn và yêu cầu thí sinh bằng hiểu biết và trải nghiệm văn học trình bày ý kiến của bản thân về đoạn văn nêu trên. Theo lịch, ngày 5/1, thí sinh...

Đi tìm chó, phát hiện bộ hài cốt trong bể nước bỏ hoang

Đi tìm chó, phát hiện bộ hài cốt trong bể nước bỏ hoang

21:20 07/12/2023

Người dân phát hiện bộ hài cốt không còn nguyên vẹn trong bể nước bỏ hoang ở xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới