TP Đông Hà là đô thị duy nhất miền Trung không có đường tránh, áp lực giao thông dẫn đến nhiều tai nạn

16:50 05/04/2024

Cấm xe tải nặng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn dồn áp lực lên quốc lộ 1 qua TP Đông Hà. Vì sao Đông Hà vẫn là đô thị duy nhất còn sót lại ở miền Trung không có đường tránh khu dân cư?

Chưa có đường tránh, người dân TP Đông Hà phải lưu thông hỗn hợp với xe tải nặng, xe giường nằm - Ảnh: HOÀNG TÁO

Nhiều năm nay, người dân TP Đông Hà lưu thông trên quốc lộ 1 đối mặt với nguy cơ tai nạn giao thông do phải đi cùng với xe container, xe giường nằm.

Tuyến tránh TP Đông Hà được hoàn thiện hai đoạn từ 2019 nhưng chưa thể nối thông do nhiều nguyên nhân, trong đó có do sự lựa chọn của tỉnh.

Đường đã xong nhưng chưa thông

Tuyến tránh TP Đông Hà dài 22,4km có điểm đầu tại Dốc Miếu ở km741 quốc lộ 1 (xã Phong Bình, Gio Linh) và điểm cuối ở km763 quốc lộ 1 qua xã Triệu Giang (huyện Triệu Phong). Tuyến đi về phía đông TP Đông Hà và có thể tránh được 2 đô thị là thị trấn Gio Linh và TP Đông Hà.

Tuyến chia làm 4 đoạn, gồm đoạn đầu 13,2km từ Dốc Miếu đến km10 quốc lộ 9 (qua xã Gio Quang, Gio Linh), đoạn 2 từ km10 quốc lộ 9 đến nam cầu Sông Hiếu dài 3km, đoạn 3 từ nam cầu Sông Hiếu đến đường Nguyễn Hoàng dài 4,2km, đoạn 4 từ đường Nguyễn Hoàng đến cuối tuyến dài 2km.

  • Đường tránh ở Đà Nẵng đầy ổ gà, các đoàn xe nối đuôi nhau ‘bò’ qua

Trong đó, đoạn 2 và 4 đã đầu tư và hoàn thành từ năm 2019. Nếu đoạn 3 dài 4,2km được đầu tư sớm, nối thông đoạn 2 và 4 thì về cơ bản, TP Đông Hà sẽ có đường tránh đô thị.

Theo đó, phương tiện trên quốc lộ 1 khi đến ngã tư Sòng sẽ theo quốc lộ 9 về phía đông và lưu thông trên các đoạn 2, 3, 4 để tránh thành phố.

Do không có đường tránh, xe tải nặng đi xuyên qua lòng đô thị, lưu thông hỗn hợp với xe máy, xe đạp, người già, thanh thiếu niên khiến xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm.

Từ 2019 đến nay, cử tri liên tục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải bố trí vốn để làm đoạn 4,2km này nhưng không được chấp thuận. Nguyên nhân do đâu?

Đường tránh TP Đông Hà được đầu tư hoàn chỉnh 2 đoạn từ năm 2019 nhưng chưa thể nối thông do đoạn ở giữa chưa được đầu tư - Ảnh: HOÀNG TÁO

Quảng Trị cam kết dùng đường của dự án khác nối thông đường tránh

Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho hay tháng 10-2017, Bộ có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị có ý kiến để hoàn thành đường tránh phía đông thành phố Đông Hà.

Theo đó, Quảng Trị thống nhất với các đoạn tuyến đầu tư như trên và đồng ý tận dụng đường của địa phương thay thế đoạn 4,2km.

Tỉnh cam kết chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, điều chỉnh đoạn tuyến Phường 2 - Đông Lương - Đông Lễ thuộc dự án Phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông đang thực hiện nhằm đảm bảo đồng bộ với đường tránh.

Như vậy, Quảng Trị dự kiến dùng đường Phường 2 - Đông Lương - Đông Lễ để thay thế đoạn 4,2km của đường tránh. Tuy nhiên, bản thân tuyến này cũng chậm tiến độ, hơn nữa là tuyến đường đô thị, không phù hợp tải trọng nên sau đó không thể kết nối thành đường tránh.

Nhiều năm sau đó, Quảng Trị kiến nghị Trung ương bố trí vốn xây dựng đoạn 4,2km này nhưng bị từ chối. Đến tháng 2-2023, Hội đồng nhân dân Quảng Trị thông qua chủ trương đầu tư đoạn 4,2km này với tổng mức vốn 230 tỉ đồng.

Theo Sở Giao thông vận tải Quảng Trị, đoạn này đang giải phóng mặt bằng, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Có thể bạn quan tâm
Cận cảnh xe khách 40 chỗ nhưng nhồi nhét 64 người

Cận cảnh xe khách 40 chỗ nhưng nhồi nhét 64 người

18:30 07/02/2024

Ngày 7.2, Phòng CSGT Công an TPHCM (PC08) cho biết, Đội CSGT An Sương thuộc Phòng PC08 vừa phát hiện, lập biên bản xử lý xe khách giường nằm có...

Những câu chuyện còn mãi trong ngôi nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Những câu chuyện còn mãi trong ngôi nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp

09:01 07/05/2024

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, nơi quê nhà của Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại tỉnh Quảng Bình cũng rộn ràng hơn khi người dân và du khách...

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang gặp Tổng thống Mozambique và Thủ tướng Cộng hòa Czech

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang gặp Tổng thống Mozambique và Thủ tướng Cộng hòa Czech

01:10 11/01/2024

Ngày 10/1, trong khuôn khổ dự Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Gujarat đầy sức sống lần thứ 10 tổ chức tại bang Gujarat, Ấn Độ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã có các cuộc gặp với Tổng thống Mozambique Filipe Jacinto Nyusi và Thủ tướng Cộng hòa Czech Petr Fiala.

Dân đánh cược mạng sống qua cầu 'tử thần': Vì sao cầu mới chậm tiến độ?

Dân đánh cược mạng sống qua cầu 'tử thần': Vì sao cầu mới chậm tiến độ?

12:30 23/05/2023

Video: Dân liều mình đánh cược mạng sống qua cầu 'tử thần' Liên quan đến việc cầu Tam Tiến và đường dẫn (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) thi công 'rùa bò' khiến người dân 'dài cổ' chờ đợi, theo tìm hiểu của PV VTC News, dự án này được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt với tổng mức đầu tư là 220 tỷ đồng. Bắt đầu khởi công xây dựng từ tháng 12/2020. Đến thời điểm hiện tại, về phần cầu Tam Tiến đã thi công hoàn thiện từ mố M2 đến trụ T4, gát dầm và...

Mang xe đến gara rửa, bất ngờ thấy xe hỏng đậu ngoài bãi rác

Mang xe đến gara rửa, bất ngờ thấy xe hỏng đậu ngoài bãi rác

08:30 18/04/2023

Nghệ An – Người dân mang xe đến một gara ở TP Vinh để rửa nhưng sau đến lấy thì xe không còn rồi bất ngờ phát hiện xe ở...

Bắt nguyên Chủ tịch xã và công chức địa chính vụ hô biến đất công ở Phú Quốc

Bắt nguyên Chủ tịch xã và công chức địa chính vụ hô biến đất công ở Phú Quốc

12:00 02/06/2024

Công chức địa chính xã cùng nguyên Chủ tịch UBND xã Bãi Thơm, TP Phú Quốc đã hô biến đất chưa sử dụng do Nhà nước quản lý , đất...

Sập mảng trần trường học ở Đà Lạt, phụ huynh và học sinh bất an

Sập mảng trần trường học ở Đà Lạt, phụ huynh và học sinh bất an

21:51 11/12/2023

Một mảng trần thạch cao trong hội trường của Trường THCS-THPT Chi Lăng, TP Đà Lạt, Lâm Đồng bất ngờ sập xuống khiến phụ huynh và học sinh bất an.

Thi tốt nghiệp THPT: Yêu cầu thành lập các đoàn thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm

Thi tốt nghiệp THPT: Yêu cầu thành lập các đoàn thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm

12:20 05/05/2024

Bộ GD&ĐT yêu cầu chuẩn bị lực lượng để thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm và dự phòng các tình huống xảy ra thiên tai, dịch bệnh cũng như xử lý những tình huống bất thường có thể xảy ra trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2024 sắp tới.

Thấy người phụ nữ có chồng đi 'vụng trộm', gã đàn ông tìm cách tống tiền

Thấy người phụ nữ có chồng đi 'vụng trộm', gã đàn ông tìm cách tống tiền

18:10 23/08/2023

Phát hiện người phụ nữ đã có chồng nhưng đi nhà nghỉ với đàn ông khác, Đoàn Văn Vinh đã bịa chuyện để tống tiền.

Co loi xay ra
Co loi xay ra