Tổng thư ký LHQ: ASEAN nỗ lực đoàn kết trong một thế giới bị chia rẽ

21:20 07/09/2023

ASEAN có những nỗ lực mang tính xây dựng, từ việc xoa dịu căng thẳng trên Biển Đông đến quan ngại về tình hình Bán đảo Triều Tiên bằng cách kêu gọi ưu tiên đối thoại và thúc đẩy tôn trọng luật pháp.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đánh giá cao vai trò quan trọng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong việc xây dựng cầu nối cho sự đoàn kết trong một thế giới bị chia rẽ.

Điều này càng trở nên quan trọng hơn trong một thế giới ngày càng đa cực và đòi hỏi các thể chế đa phương phải trở nên mạnh mẽ hơn dựa trên sự công bằng, đoàn kết và dung nạp.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, phát biểu tại cuộc họp báo kết thúc Hội nghị Cấp cao ASEAN-Liên hợp quốc lần thứ 13 vào ngày 7/9, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhận định thế giới đang rối ren bởi hàng loạt các cuộc khủng hoảng, từ tình trạng khẩn cấp về khí hậu ngày càng tồi tệ, chiến tranh và xung đột leo thang đến tình trạng nghèo đói ngày càng gia tăng, bất bình đẳng tiếp diễn và căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Tổng thư ký Liên hợp quốc cho rằng thế giới đã xuất hiện nguy cơ về sự phân mảnh, rạn nứt trong hệ thống kinh tế và tài chính thế giới, với các chiến lược khác nhau về công nghệ và trí tuệ nhân tạo cũng như các khuôn khổ an ninh xung đột nhau.

Trong bối cảnh đó, ông Guterres cho rằng ASEAN đã có những nỗ lực mang tính xây dựng, từ việc xoa dịu căng thẳng trên Biển Đông đến quan ngại về tình hình trên Bán đảo Triều Tiên bằng cách kêu gọi ưu tiên đối thoại và thúc đẩy sự tôn trọng luật pháp quốc tế.

Người đứng đầu Liên hợp quốc hoan nghênh cách tiếp cận có nguyên tắc của ASEAN trong việc yêu cầu Myanmar thực hiện Đồng thuận 5 điểm và kêu gọi tất cả các nước tiếp tục tìm kiếm một chiến lược thống nhất đối với Myanmar.

Với tư cách là nước Chủ tịch Luân phiên ASEAN năm 2023, Indonesia đã thể hiện cách tiếp cận kiên quyết trong việc kêu gọi tất cả các bên liên quan đối thoại chính trị.

Bên cạnh đó, ông Guterres cũng kêu gọi ASEAN tăng cường trao đổi, tìm kiếm giải pháp chống biến đổi khí hậu khi tình trạng khí hậu trên toàn cầu ngày càng trở nên khó lường hơn.

Ông Guterres cũng cho biết thêm Liên hợp quốc đang thảo luận về một cam kết đoàn kết về khí hậu. Trong đó, tất cả các nước có lượng phát thải lớn thuộc Nhóm các Nền kinh tế Phát triển và Mới nổi Hàng đầu Thế giới (G20) sẽ thảo luận để tìm kiếm những nỗ lực chung, nhằm cắt giảm khí thải, huy động nguồn lực tài chính và kỹ thuật để đẩy nhanh các tiến bộ trong các chiến lược chống biến đổi khí hậu.

Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng đánh giá cao các quốc gia thành viên ASEAN, trong đó có Indonesia và Việt Nam, đang đi tiên phong trong thực hiện quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng. Đây là một mô hình quan trọng để đạt được mục tiêu cắt giảm khí thải, thúc đẩy năng lượng tái tạo và phát triển nền kinh tế xanh./.

Có thể bạn quan tâm
Công an Vĩnh Long khen thưởng đại uý bị mất đôi chân khi xử lý 'cát tặc'

Công an Vĩnh Long khen thưởng đại uý bị mất đôi chân khi xử lý 'cát tặc'

19:10 08/12/2023

Ngày 8/12, tại Công an huyện Trà Ôn, lãnh đạo Phòng Công tác đảng và Công tác chính trị, Công an tỉnh Vĩnh Long công bố các quyết định khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác điều tra, khám phá nhanh vụ khai thác khoáng sản trái phép xảy ra trên địa bàn huyện Trà Ôn.

Houthi tuyên bố bắn tên lửa vào chiến hạm Mỹ, Mỹ bác bỏ

Houthi tuyên bố bắn tên lửa vào chiến hạm Mỹ, Mỹ bác bỏ

19:10 29/01/2024

Lực lượng Houthi tại Yemen đã bắn một tên lửa nhắm vào tàu đổ bộ viễn chinh của Mỹ trên vịnh Aden đêm 28-1. Tuy nhiên một quan chức Mỹ đã bác bỏ việc này.

Cướp biển tấn công tàu chở dầu treo cờ Singapore tại khu vực Tây Phi

Cướp biển tấn công tàu chở dầu treo cờ Singapore tại khu vực Tây Phi

15:00 12/04/2023

Theo Cơ quan quản lý hàng hải và cảng biển Singapore (MPA), 20 thành viên thủy thủ đoàn thuộc nhiều quốc tịch khác nhau đang mặt trên tàu chở dầu Success 9.

Chương mới của câu chuyện cổ tích thời hiện đại

Chương mới của câu chuyện cổ tích thời hiện đại

15:30 21/01/2024

Sinh trưởng trong gia đình trung lưu ở ngoại ô Hobart, Australia năm 1972, Mary Donaldson (tên khai sinh của Hoàng hậu Đan Mạch Mary) có lẽ không thể hình dung tới việc bản thân sẽ gia nhập dòng dõi Hoàng gia Đan Mạch, 1 trong 7 vương quốc ở châu Âu hiện đại.

Tin tức thế giới 9-6: Hamas nói Israel 'thảm sát' khi giải cứu con tin, Iran lên án quốc tế

Tin tức thế giới 9-6: Hamas nói Israel 'thảm sát' khi giải cứu con tin, Iran lên án quốc tế

06:50 09/06/2024

Hamas cho biết Israel đã làm thiệt mạng một số con tin trong chiến dịch giải cứu; Triều Tiên lại gửi bóng bay rác đến Hàn Quốc; Hơn 100 diễn viên hài được mời đến Vatican... là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng 9-6.

Thi công xóa ‘điểm đen’ ở nút giao cổng 11, quốc lộ 51 ùn ứ kéo dài

Thi công xóa ‘điểm đen’ ở nút giao cổng 11, quốc lộ 51 ùn ứ kéo dài

06:00 23/01/2024

Hàng ngàn xe nối đuôi, ùn tắc kéo dài trên quốc lộ 51 do thi công xóa điểm đen tại nút giao vòng xoay cổng 11, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Triều Tiên xác nhận vệ tinh do thám quân sự rơi xuống biển

Triều Tiên xác nhận vệ tinh do thám quân sự rơi xuống biển

10:00 31/05/2023

Triều Tiên cho biết đã phóng một vệ tinh do thám quân sự vào sáng sớm 31-5, nhưng nó đã rơi xuống biển do tên lửa đẩy gặp sự cố về động cơ, hệ thống nhiên liệu.

Cha mẹ của kẻ xả súng trường học ở Michigan cũng nhận án tù

Cha mẹ của kẻ xả súng trường học ở Michigan cũng nhận án tù

10:00 10/04/2024

Cha mẹ của một thiếu niên tại Michigan ( Mỹ ) đã bị kết án từ 10 và 15 năm tù về tội ngộ sát sau khi con trai của...

Nga: Rơi máy bay không người lái ở Voronezh khiến 3 người bị thương

Nga: Rơi máy bay không người lái ở Voronezh khiến 3 người bị thương

22:00 09/06/2023

Chính quyền vùng Voronezh của Nga đã ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp tại khu vực hiện trường sau khi một máy bay không người lái (UAV) đã bị rơi ở vùng này khiến 3 người bị thương nhẹ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra