Tổng thư ký Đảng Khối tiến lên toàn Ấn Độ nhận định về 5 vấn đề ưu tiên của chính sách đối ngoại Việt Nam

07:30 10/08/2024

Việc tăng cường ngoại giao đa phương và trở thành thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế thể hiện cách tiếp cận có tư duy tiến bộ trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Sáng 3/8, sau khi được Trung ương tín nhiệm bầu giữ chức vụ cao nhất của Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chủ trì họp báo để thông tin, trả lời các câu hỏi của báo chí trong nước và quốc tế. (Ảnh: Tuấn Anh)
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì họp báo ngày 3/8, ở Hà Nội. Tại đây, nhà lãnh đạo nêu 5 ưu tiên của đối ngoại Việt Nam trong thời gian tới. (Ảnh: Tuấn Anh)

Trong bối cảnh toàn cầu ngày càng phức tạp, việc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh 5 vấn đề ưu tiên của đối ngoại Việt Nam, trong đó có tiếp tục nâng tầm ngoại giao đa phương, phát huy vai trò thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, cho thấy cam kết quan trọng của Việt Nam trong việc tăng cường sự tham gia toàn cầu. Đây là nhận định được Tổng thư ký Đảng Khối tiến lên toàn Ấn Độ (AIFB) G. Devarajan đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn tại New Delhi.

Tin liên quan
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì phiên họp thường kỳ Bộ Chính trị
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì phiên họp thường kỳ Bộ Chính trị

Theo ông Devarajan, những ưu tiên do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đặt ra phù hợp chặt chẽ với lợi ích quốc gia lâu dài của Việt Nam. Tăng cường ngoại giao đa phương và phát huy vai trò tích cực trong cộng đồng quốc tế sẽ nâng cao triển vọng kinh tế của Việt Nam thông qua thu hút đầu tư nước ngoài, tăng cường quan hệ đối tác thương mại và tiếp cận các thị trường mới.

Chính trị gia Ấn Độ nhận định, việc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh việc tăng cường ngoại giao đa phương và trở thành thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế thể hiện cách tiếp cận có tư duy tiến bộ trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Ông Devarajan cho rằng, bằng cách ưu tiên tham gia đa phương, Việt Nam có thể nâng cao vị thế toàn cầu, bảo vệ lợi ích quốc gia và góp phần ổn định khu vực. Cách tiếp cận trên không chỉ nâng cao ảnh hưởng của Việt Nam mà còn cho phép Việt Nam bảo vệ lợi ích quốc gia của mình trong khuôn khổ hợp tác.

Tăng cường ngoại giao đa phương cũng mang lại cho Việt Nam nền tảng để phát huy các giá trị của mình, bao gồm tôn trọng luật pháp quốc tế, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông.

Tổng thư ký AIFB cho rằng, việc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm kêu gọi Việt Nam trở thành thành viên tích cực và có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế phản ánh tầm nhìn rộng hơn về vai trò của đất nước trên trường quốc tế. Quan điểm này nhấn mạnh cam kết của Việt Nam trong việc tuân thủ các chuẩn mực quốc tế và đóng góp vào quản trị toàn cầu.

Tuy nhiên, việc giải quyết những thách thức do động lực địa chính trị đặt ra sẽ đòi hỏi chính sách ngoại giao thận trọng và cam kết hành động tập thể. Ông Devarajan nhấn mạnh, chính sách đối ngoại chủ động của Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của nước này với tư cách là một quốc gia có sức ảnh hưởng và kiên cường trên trường quốc tế.

Ngoài ra, Tổng thư ký AIFB cũng đánh giá cao việc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo phương châm không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai. Theo ông, những nỗ lực chống tham nhũng đang diễn ra sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của Việt Nam, góp phần xây dựng một xã hội minh bạch, có trách nhiệm và công bằng hơn.

Cuối cùng, ông Devarajan tin tưởng rằng, Đảng Cộng sản Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm có thể vượt qua mọi thử thách, phát triển toàn diện, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, được quốc tế ca ngợi và thúc đẩy quan hệ bền chặt hơn với các quốc gia khác và các chính đảng có cùng chí hướng.

Có thể bạn quan tâm
'Nghĩa địa tượng' Tưởng Giới Thạch ở Đài Loan

'Nghĩa địa tượng' Tưởng Giới Thạch ở Đài Loan

15:40 07/05/2024

Gần 50 năm sau khi Tưởng Giới Thạch qua đời, khu lăng mộ ông trở thành nơi tập trung hàng trăm bức tượng của chính ông được tháo dỡ từ khắp hòn đảo.

Tổng thống Marcos - người thúc đẩy tầm nhìn về 'Philippines Mới'

Tổng thống Marcos - người thúc đẩy tầm nhìn về 'Philippines Mới'

10:10 30/01/2024

Từ khi lên nắm quyền tháng 6/2022, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. đã thúc đẩy kế hoạch kinh tế - xã hội đầy tham vọng nhằm đổi mới toàn diện Philippines.

Sai lầm khiến xe tăng Abrams Ukraine bị bắn cháy

Sai lầm khiến xe tăng Abrams Ukraine bị bắn cháy

15:40 03/03/2024

Kíp xe tăng Abrams Ukraine dường như quá tự tin vào khí tài và di chuyển ở khu vực trống trải, khiến nó trở thành mục tiêu cho drone Nga.

Truyền thông quốc tế ca ngợi ngoại giao mang đậm bản sắc 'cây tre Việt Nam' dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Truyền thông quốc tế ca ngợi ngoại giao mang đậm bản sắc 'cây tre Việt Nam' dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

04:20 27/07/2024

Truyền thông quốc tế có chung nhận định rằng, đường lối đối ngoại mang đậm bản sắc 'cây tre Việt Nam' dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giúp gia tăng tiềm lực, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Tin thế giới 20/7: Nga nêu bước tiến ở Zaporizhzhia, Trung Quốc nói về ‘ngã ba đường’ với Mỹ

Tin thế giới 20/7: Nga nêu bước tiến ở Zaporizhzhia, Trung Quốc nói về ‘ngã ba đường’ với Mỹ

21:40 20/07/2023

Lãnh sự quán Trung Quốc ở Odessa bị hư hại, các nước phản ứng về thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

AMM Retreat: ‘Tàu’ ASEAN 2024 lăn bánh

AMM Retreat: ‘Tàu’ ASEAN 2024 lăn bánh

08:50 27/01/2024

Xuân, Hạ, Thu, Đông rồi lại Xuân! Quy luật đó cũng đúng với hành trình của “ngôi nhà” ASEAN, với những “mùa Xuân khởi sự”. Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN đã chia sẻ về mùa Xuân ASEAN 2024 với sự kiện có ý nghĩa khởi đầu - AMM Retreat đưa con tàu ASEAN 2024 lăn bánh.

Mỹ tuyên bố sát cánh với Philippines ở Biển Đông

Mỹ tuyên bố sát cánh với Philippines ở Biển Đông

08:50 07/08/2023

Washington tuyên bố sẽ sát cánh với đồng minh Manila trước những hành động nguy hiểm của lực lượng hải cảnh và dân quân biển của Trung Quốc tại khu vực Bãi Cỏ Mây ở Biển Đông.

Nổ súng tại lễ diễu hành Super Bowl ở Mỹ

Nổ súng tại lễ diễu hành Super Bowl ở Mỹ

09:10 15/02/2024

Hai nghi phạm nổ súng khiến ít nhất một người chết, 22 người bị thương tại lễ diễu hành mừng chiến thắng trận siêu cúp Super Bowl ở Kansas City.

Gấu mẹ và đàn con sống sót qua trận cháy rừng khốc liệt

Gấu mẹ và đàn con sống sót qua trận cháy rừng khốc liệt

13:20 30/07/2024

Gấu mẹ dẫn hai con ẩn náu ở chỗ ẩm ướt ven sông khi trận cháy rừng lớn nhất trong vòng 100 năm tàn phá công viên quốc gia Jasper.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới