Tổng thống Ukraina phản hồi thông tin xung đột với Nga bế tắc

09:20 05/11/2023
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky. Ảnh: AFP

Tổng thống Volodymyr Zelensky phủ nhận xung đột Nga - Ukraina đang bế tắc, bác bỏ thông tin rằng phương Tây đang vận động hành lang cho đàm phán hòa bình.

Chiến tuyến trải rộng giữa Nga và Ukraina hầu như không thay đổi trong gần một năm qua, và một quan chức cấp cao Ukraina cảnh báo trong tuần qua rằng cuộc xung đột đã bế tắc.

“Thời gian trôi qua, mọi người đều mệt mỏi… Nhưng đây không phải là bế tắc” - AFP dẫn lời Tổng thống Ukraina Zelensky nói trong cuộc họp báo ở Kiev hôm 4.11 với Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen.

Nhà lãnh đạo Ukraina cũng bác bỏ ý kiến cho rằng các nước phương Tây đang gây áp lực buộc ông phải tham gia đàm phán với Nga.

Ông Zelensky nói: “Không ai trong số các đối tác của chúng tôi gây áp lực buộc chúng tôi phải ngồi lại với Nga, nói chuyện và đưa ra điều gì đó cho họ”.

Trong bối cảnh cuộc xung đột đã bước sang tháng thứ 20 và Ukraina đang cố gắng giành được vị thế trong cuộc phản công, Tổng thống Zelensky thường xuyên gặp gỡ các nhà lãnh đạo phương Tây nhằm xoa dịu sự mệt mỏi vì xung đột.

Ông Zelensky cho biết, xung đột giữa Israel và Hamas cũng đã thu hút sự chú ý khỏi Ukraina.

“Rõ ràng là xung đột ở Trung Đông đang lấy đi sự tập trung. Chúng tôi đã ở trong tình thế rất khó khăn khi gần như thế giới không còn tập trung vào Ukraina, nhưng tôi hoàn toàn chắc chắn rằng chúng tôi sẽ vượt qua thử thách này” - ông Zelensky nói.

Những nước ủng hộ Ukraina, bao gồm cả Mỹ, vẫn khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Kiev về quân sự và tài chính miễn là có thể chiến thắng Nga.

Thông tin về sự bế tắc của xung đột Nga - Ukraina đã được NBC News đưa tin ngày 4.11.

Theo NBC, giới chức phương Tây đang tham gia vào các cuộc đàm phán hậu trường với Kiev về các cuộc đàm phán hòa bình tiềm năng với Nga, đồng thời cố gắng tìm hiểu những nhượng bộ mà Ukraina có thể đồng ý để chấm dứt xung đột.

NBC viết, một số quan chức Mỹ quen thuộc với vấn đề này được cho là đã mô tả các cuộc thảo luận - diễn ra trong cuộc họp hồi tháng trước của hơn 50 quốc gia ủng hộ Kiev - là “tế nhị”.

Theo bài báo, các cuộc đàm phán được thúc đẩy bởi mối lo ngại ngày càng tăng trong giới chức phương Tây rằng cuộc xung đột giữa Kiev và Mátxcơva “đã đi đến bế tắc”. Các nước phương Tây cũng được cho là lo ngại Ukraina đang "cạn kiệt lực lượng" và lo ngại về khả năng tiếp tục viện trợ cho Kiev.

Hai nguồn tin của NBC cho hay, Tổng thống Mỹ Joe Biden đặc biệt tập trung vào vấn đề nhân lực của Ukraina, trong đó một quan chức tuyên bố rằng mặc dù phương Tây có thể cung cấp vũ khí cho Kiev nhưng “nếu họ không có lực lượng đủ năng lực để sử dụng thì điều đó không có tác dụng”.

Một mối lo ngại lớn khác là xung đột giữa Hamas và Israel có khả năng khiến các gói viện trợ mới trở nên khó khăn hơn.

Khi đề cập đến tình hình trên chiến trường, một số quan chức Mỹ cho rằng kết quả của cuộc xung đột sẽ phụ thuộc vào việc mỗi bên có thể duy trì một đội quân thường trực có đủ năng lực trong bao lâu. Các nguồn tin của NBC cảnh báo, Ukraina có thể chỉ còn vài tháng “trước khi các cuộc thảo luận khẩn cấp hơn về đàm phán hòa bình sẽ bắt đầu”.

Trong khi đó, một số quan chức phương Tây được cho là khuyến khích xem xét đàm phán với Nga, trong khi NATO có thể cung cấp cho Ukraina một số đảm bảo an ninh nếu không chính thức gia nhập khối.

Tổng thống Mỹ Joe Biden công khai tuyên bố, Washington sẽ không tham gia bất kỳ cuộc đàm phán nào về xung đột Ukraina trừ khi Kiev mong muốn.

Theo RT, trong khi Nga chưa bao giờ đóng cửa đàm phán với Ukraina thì Tổng thống Zelensky đã ký sắc lệnh vào năm ngoái cấm mọi liên hệ với Nga sau khi 4 khu vực cũ của Ukraina bỏ phiếu sáp nhập Nga.

Có thể bạn quan tâm
Vụ dối trá trong kiểm soát giết mổ ở Long An: Kỷ luật cán bộ thú y vi phạm

Vụ dối trá trong kiểm soát giết mổ ở Long An: Kỷ luật cán bộ thú y vi phạm

09:30 11/03/2023

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Long An vừa có văn bản phản hồi về việc xử lý sai phạm bước đầu trong công tác kiểm soát...

Hải quân Ấn Độ phóng thử thành công tên lửa siêu thanh BrahMos

Hải quân Ấn Độ phóng thử thành công tên lửa siêu thanh BrahMos

10:30 06/03/2023

Hải quân Ấn Độ đã thực hiện thành công một cuộc tấn công chính xác ở Biển Arab bằng tên lửa BrahMos được phóng từ tàu nổi với bộ dò tìm và thiết bị đẩy được thiết kế trong nước.

Người dân mong sớm kiểm tra trình tự thu hồi đất dự án Khu công nghiệp Vsip Bắc Ninh 2

Người dân mong sớm kiểm tra trình tự thu hồi đất dự án Khu công nghiệp Vsip Bắc Ninh 2

09:00 13/04/2023

Người dân phản ánh dấu hiệu sai phạm trong việc thu hồi đất làm dự án Khu công nghiệp (KCN) Vsip Bắc Ninh 2, trong khi đó chính quyền địa...

Niger chờ phản ứng của ECOWAS sau khi từ chối tối hậu thư

Niger chờ phản ứng của ECOWAS sau khi từ chối tối hậu thư

16:10 07/08/2023

Hôm 6/8, chính quyền quân sự Niger đã thông báo đóng cửa không phận, đồng thời cảnh báo rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm xâm phạm không phận nước này sẽ gặp phải 'sự đáp trả mạnh mẽ và ngay lập tức.'

Những 'bóng hồng' đặc biệt của lực lượng phòng chống khủng bố tại Việt Nam

Những 'bóng hồng' đặc biệt của lực lượng phòng chống khủng bố tại Việt Nam

11:00 11/04/2024

Trung tâm Huấn luyện quốc gia về phòng chống khủng bố thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an thành lập từ năm 2022, được đặt tại một vùng rừng núi rộng hơn 500ha, thuộc huyện Quảng Yên, Quảng Ninh. Một trong những bài học “nhập môn” của các chiến sĩ là kỹ năng hoá trang, ngụy trang như bôi trát bùn đất lên khắp cơ thể, quây cơ thể bằng lá cây khô, lá tươi, cỏ khô, đan kín những cành sú tươi từ đầu đến chân để ẩn mình trong thiên nhiên,...

G7 ra tuyên bố liên quan các vụ thử tên lửa của Triều Tiên

G7 ra tuyên bố liên quan các vụ thử tên lửa của Triều Tiên

19:30 19/03/2023

Các ngoại trưởng G7 chỉ trích vụ phóng tên lửa ICBM của Triều Tiên và bày tỏ lấy làm tiếc trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không có hành động gì đối với các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng này.

Các đợt xâm nhập mặn tăng cao ở cửa sông Cửu Long trong tháng Ba

Các đợt xâm nhập mặn tăng cao ở cửa sông Cửu Long trong tháng Ba

06:00 21/02/2023

Theo dự báo, các đợt xâm nhập mặn tăng cao ở cửa sông Cửu Long tập trung trong tháng Ba (từ 18-25/3); tại các sông Vàm Cỏ, Cái Lớn vào tháng Ba và tháng Tư (từ 18-25/3, 17-23/4).

Phát hiện một thi thể trôi dạt trong lúc đi câu mực

Phát hiện một thi thể trôi dạt trong lúc đi câu mực

05:10 17/03/2024

QUẢNG BÌNH - Ngày 16.3 UBND xã Thanh Trạch (huyện Bố Trạch) cho biết, một ngư dân địa phương vừa phát hiện một thi thể trong lúc đang câu mực...

Chủ tịch Quốc hội: Cộng đồng là cầu nối cho quan hệ Việt Nam-Indonesia

Chủ tịch Quốc hội: Cộng đồng là cầu nối cho quan hệ Việt Nam-Indonesia

05:50 05/08/2023

Chủ tịch Quốc hội mong cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, cộng đồng người Việt Nam tiếp tục là cầu nối cho quan hệ giữa hai nước; góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tại Indonesia.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới