Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ dọa can thiệp vào Israel

10:40 29/07/2024

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố có thể can thiệp vào Israel tương tự những lần triển khai quân đến các lãnh thổ khác trước đây.

"Chúng ta cần hành động mạnh mẽ để Israel không thể đối xử với Palestine như hiện nay", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 28/7 phát biểu tại cuộc họp của đảng Công lý và Phát triển (JDP) cầm quyền.

"Chúng ta có thể hành động với họ tương tự cách chúng ta đã can thiệp vào Karabakh hay Libya. Không gì là không thể. Chúng ta buộc phải hành động quyết liệt", ông Erdogan nói.

Các đại diện đảng JDP không bình luận về phát biểu của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Erdogan cũng không nói cụ thể "hành động" đối với Israel trong thông điệp của mình, song nhắc đến hai ví dụ là nội chiến tại Lybia và vùng tranh chấp Nagorno - Karabakh giữa Azerbaijan và Armenia.

Thổ Nhĩ Kỳ năm 2020 đưa quân đến Lybia trong sứ mệnh hỗ trợ Chính phủ Đoàn kết Dân tộc (GNU) được Liên Hợp Quốc công nhận. Thủ tướng Abdulhamid al-Dbeibah đứng đầu GNU cũng được Ankara ủng hộ.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã viện trợ quân sự, đặc biệt là công nghệ máy bay không người lái (UAV) và huấn luyện, góp phần lớn giúp Azerbaijan thu hồi vùng Nagorno - Karabakh vào năm ngoái sau các cuộc đụng độ với lực lượng ly khai được Armenia hậu thuẫn.

Ankara nhiều lần bác bỏ tham gia trực tiếp vào các chiến dịch quân sự của Azerbaijan, song năm ngoái tuyên bố đang hỗ trợ đồng minh "bằng mọi cách", trong đó có huấn luyện và hiện đại hóa quân đội Azerbaijan.

Truyền thông Israel đồng loạt đăng tin cho rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đang "đe dọa xâm lược" nước này. Ngoại trưởng Israel Katz ngày 29/7 phản ứng trên mạng xã hội X rằng ông Erdogan "đã đe dọa tấn công Israel", so sánh động thái từ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tương tự cố lãnh đạo Iraq Saddam Hussein.

"Ông ấy nên nhớ lại những gì đã xảy ra và cách mọi việc kết thúc", Katz cảnh báo Tổng thống Erdogan.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ lập tức đáp trả trên X, ca ngợi Tổng thống Erdogan là "tiếng nói của lương tâm nhân loại". Ankara công kích Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và cảnh báo mọi cá nhân tìm cách hủy diệt Palestine sẽ trả giá.

"Nhân loại đứng về phía Palestine. Sẽ không ai hủy diệt được Palestine", Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh. "Những ai tìm cách chặn tiếng nói công lý, đặc biệt là Israel và đồng minh, sẽ hứng chịu đau đớn khủng khiếp. Lịch sử có cùng cách chấm dứt mọi thủ phạm và đồng lõa phạm tội diệt chủng".

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia chỉ trích Israel gay gắt nhất kể từ khi cuộc chiến ở Dải Gaza nổ ra vào tháng 10/2023. Tổng thống Erdogan xem Hamas là "nhóm giải phóng", nhiều lần cáo buộc Israel phạm tội "diệt chủng" đối với người Palestine ở Dải Gaza.

Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 5 dừng xuất nhập khẩu mọi mặt hàng với Israel cho đến khi nước này đảm bảo hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza "đầy đủ và thông suốt". Đầu tháng 7, tại hội nghị thượng đỉnh NATO, ông Erdogan kêu gọi liên minh chấm dứt mọi hợp tác với Israel vì nước này theo đuổi các chính sách "liều lĩnh".

Thanh Danh (Theo Annadolu, Reuters, Times of Israel)

Có thể bạn quan tâm
Xung đột Nga-Ukraine: VSU tấn công Tây Nam Donetsk, Australia bất ngờ bị Nga ‘điểm tên’?

Xung đột Nga-Ukraine: VSU tấn công Tây Nam Donetsk, Australia bất ngờ bị Nga ‘điểm tên’?

08:50 06/09/2023

Ông Zelensky thị sát gần Bakhmut, Romania quan ngại về các cuộc tấn công ở gần biên giới là một số tin tức mới nhất về xung đột Nga-Ukraine.

Bầu cử Quốc hội Pháp vòng 1: Liên minh cực hữu đứng trước ngưỡng cửa quyền lực, phe của Tổng thống Macron báo động

Bầu cử Quốc hội Pháp vòng 1: Liên minh cực hữu đứng trước ngưỡng cửa quyền lực, phe của Tổng thống Macron báo động

08:50 01/07/2024

Ngày 30/6, các hãng thăm dò IFOP, Ipsos, OpinionWay và Elabe cho biết, đảng Tập hợp quốc gia (RN) cực hữu của Pháp đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử Quốc hội vòng 1 tại nước này, với việc giành được khoảng 34% số phiếu bầu.

Nga lần đầu dùng UAV 'bóng đêm' để tập kích Ukraine

Nga lần đầu dùng UAV 'bóng đêm' để tập kích Ukraine

09:20 26/11/2023

Ukraine nói rằng Nga bắt đầu triển khai UAV tự sát được sơn đen và phủ vật liệu hấp thụ radar để gây khó khăn cho lực lượng phòng không.

Trải nghiệm 'săn tên lửa vũ trụ' ở Trung Quốc

Trải nghiệm 'săn tên lửa vũ trụ' ở Trung Quốc

10:50 17/02/2024

Thị trấn Long Lâu trên đảo Hải Nam là điểm đến yêu thích của những người Trung Quốc đam mê vũ trụ, nơi họ săn tìm địa điểm đẹp để ngắm tên lửa phóng lên không gian.

Những phụ nữ Trung Quốc hẹn hò với 'bạn trai ảo'

Những phụ nữ Trung Quốc hẹn hò với 'bạn trai ảo'

05:30 13/02/2024

Làn sóng công nghệ AI tiến vào đấu trường hẹn hò ở Trung Quốc, với những ứng dụng tạo ra bạn trai ảo cho phụ nữ thành thị trò chuyện.

Pháo đài 'bất khả xâm phạm' ở Ấn Độ

Pháo đài 'bất khả xâm phạm' ở Ấn Độ

00:40 30/10/2023

Pháo đài Janjira ngoài khơi phía tây Ấn Độ được mệnh danh 'bất khả xâm phạm', do chưa từng bị đối thủ chinh phục sau hàng trăm năm tồn tại.

Xả súng tại siêu thị ở Mỹ, ba người chết

Xả súng tại siêu thị ở Mỹ, ba người chết

08:30 22/06/2024

Nghi phạm xả súng tại một siêu thị ở bang Arkansas, khiến ba người chết và 10 người bị thương trước khi bị bắt.

Iran cảnh báo 'hành động phủ đầu' nhằm vào Israel

Iran cảnh báo 'hành động phủ đầu' nhằm vào Israel

07:10 17/10/2023

Ngoại trưởng Iran nói rằng các nhóm vũ trang thân Tehran có thể thực hiện hành động phủ đầu nhằm vào Israel để ngăn nước này tấn công Dải Gaza.

Hành trình ý nghĩa của chương trình Du Xuân hữu nghị 2023

Hành trình ý nghĩa của chương trình Du Xuân hữu nghị 2023

06:30 26/02/2023

Ngày 25//2, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội (HAUFO) và Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Huyện ủy-UBND huyện Phú Xuyên tổ chức chương trình Du Xuân hữu nghị 2023.

Co loi xay ra
Co loi xay ra