Tổng thống Putin thăm Trung Quốc ngày 16-5

15:40 14/05/2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc trong hai ngày 16-17 tháng 5 theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Ông Putin thăm Trung Quốc hai lần trong vòng hơn 6 tháng - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP cho biết ông Putin sẽ có mặt ở Bắc Kinh trong hai ngày 16 và 17-5. Đây là chuyến thăm thứ hai của nhà lãnh đạo Nga tới Trung Quốc chỉ trong vòng hơn 6 tháng và là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ mới.

"Theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Putin sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc vào ngày 16 và 17-5, đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức", Điện Kremlin thông báo.

Hai nhà lãnh đạo sẽ "thảo luận chi tiết toàn bộ các vấn đề của quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược, xác định các lĩnh vực chính để phát triển hơn nữa hợp tác thực tế Nga - Trung và trao đổi quan điểm chi tiết về các vấn đề quốc tế và khu vực cấp bách nhất".

Sau cuộc gặp, ông Putin và ông Tập sẽ ký tuyên bố chung.

Trước khi Nga khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2-2022, Bắc Kinh và Matxcơva đã tuyên bố thiết lập quan hệ "đối tác không giới hạn".

Kể từ đó, giao thương của hai nước đã tăng lên mức kỷ lục.

Các nhà phân tích cho rằng Nga ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc về mặt kinh tế kể từ khi phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt chưa từng sau cuộc chiến ở Ukraine.

Bắc Kinh đã bác bỏ những lời chỉ trích về mối quan hệ của họ với Matxcơva, ca ngợi mối quan hệ đối tác "không giới hạn" vì nước này được hưởng nhập khẩu năng lượng giá rẻ của Nga và tiếp cận các nguồn tài nguyên thiên nhiên khổng lồ, bao gồm cả việc vận chuyển khí đốt ổn định qua đường ống Power of Siberia.

  • Tổng thư ký NATO tố Trung Quốc tạo điều kiện cho Nga tiến hành cuộc chiến ở Ukraine

  • Mỹ trừng phạt các công ty Trung Quốc hỗ trợ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine

Tuy nhiên gần đây, các ngân hàng Trung Quốc lo ngại lệnh trừng phạt của Mỹ có thể loại họ khỏi hệ thống tài chính toàn cầu.

Ông Alexander Gabuev, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Nga - Á - Âu Carnegie, nói với AFP: "Người Nga muốn Trung Quốc làm nhiều hơn để hỗ trợ họ, trong khi Trung Quốc miễn cưỡng vì không muốn tạo rủi ro cho mối quan hệ với phương Tây".

Theo số liệu của hải quan Trung Quốc, thương mại giữa Trung Quốc và Nga đã bùng nổ kể từ cuộc xung đột ở Ukraine, đạt 240 tỉ USD vào năm 2023.

Nhưng khi Washington tuyên bố sẽ trừng phạt các tổ chức tài chính tạo điều kiện thuận lợi cho Matxcơva, xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga đã giảm trong tháng 3 và tháng 4.

Bắc Kinh đang đối mặt với những lời kêu gọi tách khỏi Nga - hoặc phải đối mặt với những hậu quả mà nền kinh tế đang gặp khó khăn của họ không được trang bị đầy đủ để giải quyết.

Các chuyên gia kỳ vọng cuộc họp mang tính biểu tượng cao trong tuần này sẽ bao gồm nâng ly chúc mừng mối quan hệ đối tác "không giới hạn", kèm theo ký kết một số thỏa thuận và cam kết tăng cường thương mại.

Các nhà phân tích cho biết, nhà lãnh đạo Nga biết rõ rằng Bắc Kinh vẫn quyết tâm ủng hộ Matxcơva. Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc coi mối quan hệ với Nga là đối trọng với phương Tây và Matxcơva là đồng minh quan trọng trong cuộc chiến chống lại trật tự thế giới do Mỹ dẫn đầu.

Có thể bạn quan tâm
Saudi Arabia đã sơ tán hàng chục công dân Nga khỏi Sudan

Saudi Arabia đã sơ tán hàng chục công dân Nga khỏi Sudan

09:00 01/05/2023

Người phát ngôn Tổng Lãnh sự quán Nga tại Jeddah (Saudi Arabia) cho biết các công dân Nga được sơ tán khỏi Sudan trên những con tàu quân sự của Saudi Arabia.

Phát hiện 5 hang động 'chưa từng có dấu chân người' ở Quảng Bình

Phát hiện 5 hang động 'chưa từng có dấu chân người' ở Quảng Bình

21:00 24/03/2023

Đoàn thám hiểm Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đã phát hiện hệ thống gồm 5 hang động 'chưa từng có dấu chân người' tại xã Lâm Hóa thuộc huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Tiểu đoàn người Chechnya chiến đấu bảo vệ Ukraine

Tiểu đoàn người Chechnya chiến đấu bảo vệ Ukraine

19:30 21/01/2024

Một nhóm tay súng thiện chiến xuất thân từ Chechnya, nước cộng hòa thuộc Nga, đang sát cánh cùng quân đội Ukraine và thường xuyên xuất hiện ở những mặt trận cam go nhất.

Giáo viên tát, đá vào người trẻ mầm non tại Ninh Bình

Giáo viên tát, đá vào người trẻ mầm non tại Ninh Bình

17:30 14/07/2023

Ninh Bình - Một đoạn video vừa được chia sẻ trên mạng xã hội Facebook ghi lại cảnh một giáo viên mầm non dùng tay tát vào mặt một trẻ...

Trường Sĩ quan Lục quân 2 công bố điểm chuẩn 2023

Trường Sĩ quan Lục quân 2 công bố điểm chuẩn 2023

12:10 23/08/2023

Trường Sĩ quan Lục quân 2 công bố điểm chuẩn đầu vào các ngành đào tạo hệ đại học chính quy theo phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp...

Quang Hải và những người chụp cùng anh ấy: Phan Công Khanh một vé lên đường vào trại | Điện Ảnh Net

Quang Hải và những người chụp cùng anh ấy: Phan Công Khanh một vé lên đường vào trại | Điện Ảnh Net

07:20 13/07/2023

Dạo gần đây, câu chuyện của “trùm buôn siêu xe” Phan Công Khanh gây ra không ít ồn ào trên mạng xã hội. Anh đi một mình thì thôi, đằng này còn khiến cư dân mạng đào ra bao chuyện “dở khóc dở cười”. Một trong số đó có thể kể đến Quang Hải, người từng chụp chung với Phan Công Khanh. Theo dõi DAN trên: ✅ YOUTUBE ► http://bit.ly/DienAnhNet​ ✅WEBSITE ►http://www.dienanh.net​ ✅FACEBOOK►https://www.facebook.com/dienanh.net​ Và còn rất nhiều chương trình hay và hấp dẫn khác bạn nhớ đón xem nhé !
Đọc bài gốc tại đây.

Dân rốn ngập Đà Nẵng hì hục đẩy bùn sau nước rút

Dân rốn ngập Đà Nẵng hì hục đẩy bùn sau nước rút

13:20 15/10/2023

Người dân vùng ngập Đà Nẵng trở về nhà sau một đêm mưa với đồ đạc lềnh bềnh. Tranh thủ mưa tạnh, nước rút bà con đẩy bùn dọn nhà.

Hamas cáo buộc Israel tấn công bệnh viện lớn nhất Dải Gaza

Hamas cáo buộc Israel tấn công bệnh viện lớn nhất Dải Gaza

20:30 10/11/2023

Hamas cho biết Israel tấn công bệnh viện Al-Shifa, cơ sở y tế lớn nhất tại Dải Gaza, khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương.

Mỹ: Bão cát gây tai nạn liên hoàn tại bang llinois, 6 người thiệt mạng

Mỹ: Bão cát gây tai nạn liên hoàn tại bang llinois, 6 người thiệt mạng

09:30 02/05/2023

Theo cảnh sát bang Illinois, khoảng 40-60 xe chở khách, cùng 30 xe thương mại đã đâm nhau tại bang này do gió mạnh thổi bay cát từ các nông trại lên đường cao tốc, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới