Tổng thống Putin hy vọng doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội tại thị trường Nga

13:20 21/06/2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhắc tên Tập đoàn TH như một minh chứng rõ nét cho sự phát triển quan hệ đối tác song phương trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tổng thống Nga Putin tại cuộc gặp gỡ báo chí sau hội đàm với Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm - Ảnh: NAM TRẦN

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Tô Lâm trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam ngày 20-6, Tổng thống Nga nhấn mạnh quan hệ đối tác song phương trong lĩnh vực nông nghiệp đang phát triển.

"Nguồn cung nông sản lẫn nhau đang tăng lên và loại sản phẩm ngày càng phong phú hơn. Tập đoàn TH của Việt Nam đang xây dựng các nhà máy chế biến sữa ở một số vùng của Nga, bao gồm vùng Kaluga và vùng Primorye.

Năm ngoái, việc xây dựng phần thứ nhất của khu liên hợp chăn nuôi ở ngoại ô Moscow với quy mô 6.000 bò cho sữa đã hoàn thành" - ông Putin nói đến Tập đoàn TH như một ví dụ về quan hệ đối tác giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp.

Theo Tập đoàn TH, dự án của Tập đoàn TH mà Tổng thống Nga Vladimir Putin nhắc đến là tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao triển khai tại Liên bang Nga có quy mô lên tới 2,7 tỉ USD. Cho đến nay, đây là dự án nông nghiệp của Việt Nam ở nước ngoài có vốn đầu tư lớn nhất.

Mong muốn tri ân nước Nga từ đạo lý của người Việt

Nhiều lần trả lời truyền thông về lý do chọn đầu tư tại Nga, bà Thái Hương - nhà sáng lập Tập đoàn chia sẻ rằng vì tình yêu nước Nga. Đây như là nghĩa cử tri ân đối với đất nước Nga đã không tiếc sức người, sức của để giúp đỡ Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh.

Bên cạnh đó, TH sang Nga còn muốn nắm bắt "điểm vàng" trong kinh doanh, nhìn thấy những tiềm năng và cơ hội kinh doanh to lớn tại đây.

Tập đoàn TH triển khai dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại Liên bang Nga tại thời điểm nước Nga đang gặp khó khăn vì cấm vận, người dân Nga bị thiếu hụt sữa và các sản phẩm sữa.

Số liệu thống kê từ năm 2013 đến năm 2017 cho thấy, lượng sữa nguyên liệu tại Nga tự sản xuất được khoảng 20 triệu tấn, chiếm 76% lượng sữa nguyên liệu sản xuất.

Lượng sữa phải nhập khẩu từ nước ngoài khoảng 7 triệu tấn/năm, chiếm 24%. Và đó chính là cơ hội thị trường to lớn mà TH đã nhìn ra.

"Chiến lược đi theo bản đồ thiếu sữa của Liên bang Nga không chỉ đảm bảo tính khả thi của Dự án, giảm thiểu chi phí, thời gian vận chuyển và công tác phân phối sản phẩm, mà còn góp phần cùng nước Nga tăng tự chủ về sữa và các sản phẩm sữa. Không chỉ có vậy, dự án còn hướng tới xuất khẩu, đặc biệt là thị trường Trung Quốc và châu Á - Thái Bình Dương", bà Thái Hương chia sẻ.

Tháng 9-2017, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Phương Đông diễn ra tại thành phố Vladivostok, bà Thái Hương đã vinh dự được gặp, ăn tối và bàn thảo kế hoạch đầu tư vào nông nghiệp ở Nga cùng Tổng thống Vladimir Putin.

Nhà sáng lập Tập đoàn TH là người phụ nữ duy nhất trong 40 nhà đầu tư được diện kiến Tổng thống Vladimir Putin, và là một trong năm nhà đầu tư nước ngoài được mời phát biểu.

Sau khi nghe bà trình bày kế hoạch của mình, Tổng thống Vladimir Putin đánh giá bà Thái Hương là một doanh nhân tài ba, đưa ra một bản kế hoạch hành động hết sức hoàn hảo, mang tầm cỡ của một doanh nhân quốc tế.

Bà Thái Hương (áo đỏ) tại cuộc gặp Tổng thống Putin tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông 2017

Dự án kết nối tình cảm của người dân Nga dành cho thương hiệu Việt

Khi đầu tư sang Nga, Nhà sáng lập Tập đoàn TH đánh giá chính quyền Liên bang Nga - đứng đầu là Tổng thống Putin - đã có chính sách phù hợp để đánh thức, khơi dậy những tiềm năng to lớn về nông nghiệp của quốc gia này.

Đối với TH, nước Nga áp dụng chính sách bồi hoàn đến 30% chi phí xây dựng trang trại bò sữa, ưu đãi 3/4 lãi suất, hỗ trợ về tài chính cho từng đàn bò thuần chủng… Cùng với đó, hệ thống hạ tầng, logistics, năng lượng… được cải tiến không ngừng.

Theo bà Thái Hương, các chính sách khuyến khích đầu tư nông nghiệp của nước Nga rất minh bạch và hấp dẫn, khích lệ các nhà đầu tư trong nước và quốc tế hướng về lĩnh vực này. Thực tế, các dự án của TH đã nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ mọi mặt từ chính quyền Liên bang và địa phương.

Hiện các trang trại TH tại Liên bang Nga có hơn 6.000 bò sữa

Đến nay, dự án của Tập đoàn TH ở Nga đã có những bước đi vững chắc, trở thành điểm sáng của quan hệ hợp tác kinh tế Việt - Nga.

Tại các tỉnh, vùng lãnh thổ đang triển khai dự án, Tập đoàn TH đã đầu tư hàng trăm triệu USD máy móc hiện đại, biến hàng chục ngàn ha đất bỏ hoang nhiều thập kỷ tại Nga thành các cánh đồng màu mỡ. Các trang trại bò sữa công nghệ cao đã mang tới cơ hội việc làm cho nhiều người dân địa phương.

Những cánh đồng nguyên liệu của TH tại Liên bang Nga

Tại lễ khởi công Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa của Tập đoàn TH tại vùng Viễn Đông, ông Korenchuk Alexey Alexandrovich - Quận trưởng quận Yakovlevsky, vùng Primorsky nhấn mạnh TH là nhà đầu tư nước ngoài hết sức chuyên nghiệp.

"Tôi tin chắc dự án sẽ thành công. Thời điểm này, tôi chỉ muốn thay mặt nhân dân ở quận Yakovlevsky cùng với nhân dân Nga gửi lời cảm ơn đến Tập đoàn TH đã đầu tư vào vùng đất quê hương chúng tôi" - ông Korenchuk Alexey Alexandrovich nói.

Thực tế cũng đã cho thấy, TH có công nghệ, con người, kinh nghiệm và đang tăng tốc hiệu quả thực hiện các dự án tại Nga.

Tập đoàn TH đã thành công ở Việt Nam với các dự án chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa tươi sạch công nghệ cao, đã trở thành doanh nghiệp sữa tươi tiên phong, đặt nền móng cho ngành sữa tươi sạch và làm nên cuộc cách mạng sữa tươi sạch tại Việt Nam.

Những kinh nghiệm đó chính là "cẩm nang" đưa TH sang Nga và tiếp tục tiên phong làm nên những thành tựu ở thị trường này, trở thành một điểm sáng trong quan hệ hữu nghị Việt - Nga, góp phần tăng cường mối quan hệ tốt đẹp, đối tác chiến lược toàn diện của hai quốc gia.

Dự án sữa của TH tại Nga đã tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động địa phương

Hiện tổng đàn bò sữa tại trang trại TH ở tỉnh Moscow đạt gần 3.000 con, trong đó một nửa số bò đang cho sữa. Tại đây, TH đang hoàn thiện trang trại để đạt quy mô 6.000 bò vắt sữa (tổng đàn là 12.000 con)

Còn ở tỉnh Kaluga, tổng đàn tại trang trại của TH là 3.300 con. Nhà máy sữa tại Khu công nghiệp Kaluga giai đoạn 1 quy mô 500 tấn đang được xây dựng.

Tại vùng Viễn Đông, Tập đoàn TH vừa khởi công dự án sữa với quy mô đầu tư 19 tỉ rub, quy mô 6.000 bò vắt sữa (tổng đàn 12.000 con) Từ năm 2021, TH đã khai hoang và trồng đậu tương.

Năm 2024, TH có kế hoạch triển khai trồng đậu tương trên diện tích 2.150 ha và khai hoang khoảng 5.200 ha đất. Năm 2025 sẽ khai hoang hơn 4.000 ha đất, đưa toàn bộ 13.000 ha đất vào trồng trọt.

Những cánh đồng của TH tại tỉnh Moscow và tỉnh Kaluga được coi là cánh đồng mẫu, được chọn làm nơi tổ chức những cuộc thi trồng trọt, triển lãm nông nghiệp. Những trang trại chăn nuôi bò sữa theo đó cũng đang phát triển từng ngày.

Có thể bạn quan tâm
Nơi thu tiền công đức trăm tỷ, chỗ 'nhỏ giọt'

Nơi thu tiền công đức trăm tỷ, chỗ 'nhỏ giọt'

09:00 09/04/2024

TP - Báo cáo về tiền công đức năm 2023 của các địa phương gửi về Bộ Tài chính cho thấy, nhờ làm tốt việc mở tài khoản tiếp nhận, ghi chép đầy đủ, một huyện miền núi ở Lào Cai thu được gần trăm tỷ đồng. Trong khi đó, nhiều di tích văn hóa lịch sử cấp quốc gia đặc biệt, đón gần 1 triệu du khách, song chỉ báo cáo thu nhỏ giọt và được vài tỷ đồng/năm.

Chủ biệt thự đẹp nhất Cà Mau bị xử phạt 22,5 triệu đồng

Chủ biệt thự đẹp nhất Cà Mau bị xử phạt 22,5 triệu đồng

14:50 17/02/2023

Ngoài việc bị xử phạt, UBND thành phố Cà Mau cũng đề nghị cưỡng chế biệt thự xây trái phép trên đất nuôi trồng thủy sản tại xã Tân Thành, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau của gia đình ông Hồ An Tập.

Phải khánh thành đường dây 500kV Quảng Trạch - Phố Nối trong tháng 7

Phải khánh thành đường dây 500kV Quảng Trạch - Phố Nối trong tháng 7

10:30 01/07/2024

Thủ tướng yêu cầu tổ chức đợt thi đua cao điểm đặc biệt, 'nước rút', 'thần tốc', huy động mọi lực lượng tham gia để tháng 7 khánh thành đường dây 500kV Quảng Trạch - Phố Nối.

Việt Nam có 3 'thành phố du lịch sạch ASEAN'

Việt Nam có 3 'thành phố du lịch sạch ASEAN'

04:00 28/01/2024

Tại diễn đàn Du lịch Đông Nam Á diễn ra tại thủ đô Vientiane (Lào) vừa diễn ra, Ban tổ chức đã vinh danh và trao giải thưởng “TP du lịch sạch ASEAN” năm 2024 cho 3 thành phố của Việt Nam là TP. Vũng Tàu, TP. Huế và TP. Quy Nhơn.

Giữ đúng lời, Nga bắt đầu cung cấp ngũ cốc miễn phí cho châu Phi

Giữ đúng lời, Nga bắt đầu cung cấp ngũ cốc miễn phí cho châu Phi

02:30 18/11/2023

Ngày 17/11, Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Dmitry Patrushev thông báo Moscow đã bắt đầu vận chuyển miễn phí số lượng ngũ cốc lên tới 200.000 tấn tới một số nước châu Phi.

Kênh đào Funan

Kênh đào Funan

00:20 20/05/2024

Campuchia hôm 7/5 tuyên bố đã thông báo cho Ủy hội sông Mekong quốc tế (MRC) về dự án kênh đào Funan, nên sẽ không tham vấn thêm với các nước khác trong khu vực.

Đưa Yên Bái vào nhóm 5 tỉnh hàng đầu Trung du và Miền núi Bắc Bộ

Đưa Yên Bái vào nhóm 5 tỉnh hàng đầu Trung du và Miền núi Bắc Bộ

08:30 25/09/2023

Theo Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh đưa ra mục tiêu đến năm 2030, Yên Bái nằm trong nhóm 5 tỉnh phát triển hàng đầu của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ.

Lễ hội Không tiền mặt 2024: Những con số ấn tượng

Lễ hội Không tiền mặt 2024: Những con số ấn tượng

09:40 17/06/2024

Lễ hội Không tiền mặt 2024 khép lại tối 16-6 với những con số ấn tượng khi có đến 100.000 lượt người tham dự, 60.000 người trải nghiệm thực tế.

Ngập cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết: Ai lại đổ lỗi cho dòng sông?

Ngập cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết: Ai lại đổ lỗi cho dòng sông?

05:50 02/08/2023

Đại diện chủ đầu tư dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết cho biết đang phối hợp rà soát, kiểm tra tổng thể, tìm phương án căn cơ không để tái diễn ngập cục bộ ở đoạn qua huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.

Co loi xay ra
Co loi xay ra