Tổng thống Philippines thăm cấp nhà nước Việt Nam từ ngày 29-1

17:40 25/01/2024

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr kể từ khi nhậm chức và là đoàn nguyên thủ nước ngoài thứ ba thăm cấp nhà nước Việt Nam trong tháng 1 này.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr - Ảnh: AFP

Chiều 25-1, tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông báo Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và phu nhân sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 29 đến 30-1 tới.

Chuyến đi diễn ra theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr đến Việt Nam kể từ khi nhậm chức.

Theo bà Hằng, thời gian qua, quan hệ giữa Việt Nam và Philippines phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực. Hợp tác chính trị được tăng cường với nhiều chuyến thăm và các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cấp cao.

  • Philippines đồng thuận ký hợp tác thương mại gạo, hỗ trợ Việt Nam gỡ thẻ vàng IUU

  • Philippines tăng dự trữ gạo

  • Ông Marcos chính thức trở thành tổng thống thứ 17 của Philippines

Hợp tác kinh tế giữa hai nước cũng có bước phát triển tích cực, với Philippines là đối tác thương mại lớn thứ 6 trong ASEAN và thứ 16 trên thế giới của Việt Nam. Philippines tiếp tục là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam.

Hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng khác như an ninh - quốc phòng, giáo dục - đào tạo, văn hóa, lao động, du lịch tiếp tục được chú trọng.

Hai nước tiếp tục duy trì, phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như ASEAN, Liên Hiệp Quốc, APEC...

Trong khuôn khổ chuyến thăm, dự kiến Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos sẽ có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, hội kiến các lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam và các hoạt động khác.

Như vậy, trong tháng 1 này, Việt Nam đã đón 3 đoàn nguyên thủ nước ngoài thăm cấp nhà nước gồm Tổng thống Indonesia Joko Widodo (từ ngày 11 đến 13-1), Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier (ngày 23 và 24-1).

Điều này cho thấy Việt Nam kiên định với đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, là bạn tốt, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Tại các diễn đàn quốc tế thời gian qua, lãnh đạo cấp cao Việt Nam đã nêu rõ đường lối đối ngoại nói trên.

Trong đó, quan hệ với các nước láng giềng là ưu tiên hàng đầu, quan hệ với các nước lớn có ý nghĩa chiến lược, quan hệ với các đối tác chiến lược, đối tác toàn diện, một số đối tác khác có ý nghĩa rất quan trọng và coi trọng quan hệ với các đối tác truyền thống.

Các chuyến thăm của lãnh đạo, nguyên thủ nước ngoài thời gian qua đồng thời cho thấy sự coi trọng, đánh giá cao của các nước đối với vai trò, vị thế ngày càng tăng của Việt Nam trên thế giới.

Có thể bạn quan tâm
1.300 học sinh TPHCM không thi vẫn đỗ lớp 10 trường công

1.300 học sinh TPHCM không thi vẫn đỗ lớp 10 trường công

10:50 05/06/2024

Sở GD&ĐT TPHCM vừa công bố danh sách 1.328 học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 năm học 2024-2025 không thông qua thi cử.

Triệt phá 2 đường dây mua bán ma túy khủng ở Thanh Hóa

Triệt phá 2 đường dây mua bán ma túy khủng ở Thanh Hóa

14:00 23/05/2023

Hai đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn vừa bị Công an tỉnh Thanh Hóa triệt phá, tang vật thu giữ là 14...

Khởi công hai dự án trong khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Khởi công hai dự án trong khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

05:20 29/11/2023

UBND tỉnh Nghệ An và T&T Group khởi công dự án khu du lịch văn hóa và công trình thác 9 tầng tại khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng 28/11.

Video tống đạt khởi tố, bắt tạm giam người mẫu Ngọc Trinh

Video tống đạt khởi tố, bắt tạm giam người mẫu Ngọc Trinh

09:50 20/10/2023

TP - Ngày 19/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Trần Thị Ngọc Trinh (34 tuổi, người mẫu Ngọc Trinh, ngụ TP Thủ Đức) về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Đồng nghiệp cũ xin giảm án cho cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương

Đồng nghiệp cũ xin giảm án cho cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương

06:40 10/01/2024

TP - Ngày 9/1, HĐXX dành toàn bộ thời gian để các luật sư bào chữa cho 38 bị cáo trong đại án xảy ra tại Công ty Việt Á, Bộ Y tế, Bộ KH&CN, CDC các tỉnh, thành phố.

Tàu cá cùng 3 cha con ngư dân ở Bình Định mất liên lạc trên biển nhiều ngày

Tàu cá cùng 3 cha con ngư dân ở Bình Định mất liên lạc trên biển nhiều ngày

23:10 04/01/2024

Tàu cá BĐ 98011 TS cùng 3 cha con chủ tàu ở thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) bị mất liên lạc nhiều ngày qua, hiện gia đình và các cơ quan liên quan vẫn không liên lạc được.

Dân hiến đất xây dựng kè chống sạt lở sông Thạch Hãn

Dân hiến đất xây dựng kè chống sạt lở sông Thạch Hãn

19:40 27/03/2024

Quảng Trị vận động người dân hiến đất xây dựng nhiều đoạn kè dài 5,2km, tổng mức đầu tư 100 tỉ đồng nhằm chống sạt lở khẩn cấp bờ sông Thạch Hãn, ổn định đời sống người dân.

Nhân viên văn thư làm giả học bạ cho nhiều học sinh du học

Nhân viên văn thư làm giả học bạ cho nhiều học sinh du học

18:00 16/04/2023

Nhân viên văn thư làm giả học bạ giúp nhiều học sinh đủ điều kiện để hoàn thiện hồ sơ đi nước ngoài.

Phan Quốc Việt bị phạt 25 năm tù

Phan Quốc Việt bị phạt 25 năm tù

17:20 29/12/2023

Tổng giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt bị phạt 15 năm tù vì tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; 10 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra