Tổng thống Philippines Marcos ấn định trần giá gạo

10:20 01/09/2023

Ngày 1-8, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr thiết lập mức trần giá gạo, kiểm soát chi phí của mặt hàng chủ lực quốc gia.

Kho gạo chính phủ thuộc Cơ quan Lương thực Quốc gia ở thành phố Quezon, Metro Manila ở Philippines, hồi tháng 8-2018 - Ảnh: REUTERS

Theo văn phòng tổng thống Philippines, ông Marcos đưa ra quyết định trên còn nhằm đối phó với "sự gia tăng đáng báo động" của giá gạo bán lẻ.

Theo Hãng tin Reuters, giá trần đối với gạo xay xát thông thường tại Philippines được đặt ở mức 41 peso (0,72 USD)/kg, trong khi giá gạo xay xát kỹ được đặt ở mức 45 peso (0,79 USD)/kg. Mức trần này bắt buộc có hiệu lực cho đến khi được tổng thống Philippiens dỡ bỏ.

Bộ Nông nghiệp Philippines cho biết gạo xay xát kỹ trong nước và nhập khẩu hiện được bán ở mức từ 47 đến 56 peso ở khu vực thủ đô, trong khi gạo xay xát thông thường trong nước và nhập khẩu có giá 42 đến 55 peso tính đến ngày 30-8.

  • Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vẫn cao nhất thế giớiĐỌC NGAY

Văn phòng tổng thống Philippines cũng cho hay rằng mặc dù nguồn cung gạo ổn định, các nhà chức trách vẫn ghi nhận "hành vi thao túng giá bất hợp pháp đang lan rộng, chẳng hạn như tích trữ của các thương nhân cơ hội và thông đồng giữa các tập đoàn trong ngành trong mùa vụ".

Ông Marcos đầu tuần này đã yêu cầu chính quyền nỗ lực truy tìm những người tích trữ gạo và thực hiện các bước nhằm kiềm chế lạm phát giá gạo.

Giá gạo tại Philippines vốn đạt 4,2% trong tháng 7, cao nhất kể từ năm 2019.

Philippines là một trong những nước nhập khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới. Giá gạo bán lẻ của nước này đã tăng đáng kể trong tháng 8. Một số loại gạo tăng tới 25% tại một số thị trường trong và xung quanh thủ đô nước này.

Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, đã áp đặt nhiều biện pháp hạn chế đối với mặt hàng gạo.

Hôm 27-8, Bộ Thương mại Ấn Độ thông báo chính phủ nước này sẽ ấn định giá sàn 1.200 USD/tấn đối với gạo basmati (loại gạo thơm hạt thon dài phổ biến ở Ấn Độ) xuất khẩu.

Trước đó hai ngày, Bộ Tài chính Ấn Độ cũng thông qua quyết định áp mức thuế 20% đối với gạo xuất khẩu, nhằm kiểm soát tình trạng giá tăng trong khi đảm bảo đủ nguồn cung cho thị trường trong nước.

Quyết định của Ấn Độ đã đẩy thị trường gạo toàn cầu vào hỗn loạn, đồng thời gây ra tình trạng khan hiếm ở nhiều quốc gia nhập khẩu.

Có thể bạn quan tâm
ASEAN nổi lên như một trong những điểm đến ưa thích của nhà đầu tư FDI

ASEAN nổi lên như một trong những điểm đến ưa thích của nhà đầu tư FDI

12:00 11/06/2024

Ngày 10/6, Maybank Research Pte Ltd dự báo, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của 6 quốc gia thành viên ASEAN - bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam - ước đạt 4,5%- 4,7% vào năm 2024 và 2025, từ mức 4,0% của năm 2023.

Lâm Đồng thúc tiến độ dự án mở rộng đường Trần Quốc Toản

Lâm Đồng thúc tiến độ dự án mở rộng đường Trần Quốc Toản

13:00 03/07/2023

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, đầu tháng 6/2023, UBND tỉnh ban hành Thông báo kết luận số 199/TB-UBND, quy định rõ thời hạn hoàn thành thủ tục liên quan đến dự án đối với các sở ngành và UBND TP Đà Lạt. Theo đó, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch rà soát hồ sơ khoa học khoanh vùng bảo vệ di tích danh lam thắng cảnh hồ Xuân Hương và báo cáo UBND tỉnh trước ng...

Thêm đối tượng được phân xử tranh chấp đất đai

Thêm đối tượng được phân xử tranh chấp đất đai

16:30 22/02/2024

Luật Đất đai mới đã bổ sung thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai của Trọng tài thương mại.

Hải Phòng xin ý kiến Trung ương lập khu kinh tế 20.000 ha

Hải Phòng xin ý kiến Trung ương lập khu kinh tế 20.000 ha

06:00 05/06/2024

Đề án thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam TP. Hải Phòng là khu kinh tế sinh thái thế hệ 3.0, có quy mô 20.000 ha, trải dọc địa phận 4 quận huyện. Khu kinh tế này sẽ được định hướng triển khai khu thương mại tự do, ưu tiên các dự án khu cụm công nghiệp, trung tâm logistics tầm cỡ quốc tế...

Ngổn ngang ở dự án tái định cư 162 tỉ đồng ở Nha Trang

Ngổn ngang ở dự án tái định cư 162 tỉ đồng ở Nha Trang

19:30 05/07/2023

Nha Trang - Dự án Khu tái định cư Ngọc Hiệp được xây dựng nhằm bố trí tái định cư cho khoảng 660 hộ dân bị giải tỏa bởi các...

An Gia cơ bản hoàn thiện pháp lý dự án The Gió Riverside

An Gia cơ bản hoàn thiện pháp lý dự án The Gió Riverside

09:50 16/04/2024

Hoàn thiện pháp lý từ năm 2022 Khu dân cư Ngãi Thắng (tên thương mại The Gió Riverside) là một trong những dự án trọng điểm triển khai trong năm nay của Tập đoàn BĐS An Gia (Mã: AGG). Dự án nằm tại phường Bình Thắng, TP. Dĩ An (Bình Dương) với quy mô khoảng 3.000 căn hộ, hướng đến người mua ở thực tại TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai. Dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép...

Bình Dương chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

Bình Dương chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

07:30 23/05/2023

UBND tỉnh Bình Dương vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành liên quan thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Chấm dứt việc chiếm dụng nhà đất công sản

Chấm dứt việc chiếm dụng nhà đất công sản

06:30 16/05/2024

TP - Nhiều năm qua, quỹ nhà thuộc sở hữu Nhà nước sử dụng vào mục đích kinh doanh dịch vụ (nhà chuyên dùng) ở Hà Nội bị bỏ hoang hoặc cho thuê trái phép gây bức xúc dư luận. Thậm chí nhiều nơi bị chiếm dụng, không xác định được người thuê gây lãng phí, thất thoát tài sản nhà nước.

Xin chủ trương 2 dự án khu đô thị mới ven biển phía bắc Khánh Hòa

Xin chủ trương 2 dự án khu đô thị mới ven biển phía bắc Khánh Hòa

16:30 07/04/2024

Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa vừa họp, thống nhất về chủ trương đầu tư 2 dự án khu đô thị mới cao cấp ven biển ở phía bắc tỉnh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới