Tổng thống Kazakhstan thăm Việt Nam: Mở rộng cánh cửa hợp tác, khai phá những tiềm năng

06:00 19/06/2023

Trước thềm chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev (dự kiến từ ngày 11-13/6), Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Yerlan Baizhanov đã chia sẻ về ý nghĩa và những nội dung trọng tâm của chuyến thăm.

Đại sứ Kazakhstan
Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Yerlan Baizhanov. (Ảnh: PA)

Xin Đại sứ chia sẻ về ý nghĩa và những nội dung trọng tâm trong chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev?

Chuyến thăm chính thức Việt Nam sắp tới của Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev là cơ hội để hai nước mở ra những chương mới trong quan hệ song phương, nhất là trong bối cảnh tiềm năng hợp tác kinh tế còn rất rộng mở.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev dự kiến sẽ có các cuộc hội đàm, gặp gỡ cấp cao với các nhà lãnh đạo của Việt Nam, đồng thời thăm một số địa điểm tại Hà Nội.

Mục đích quan trọng trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev lần này là "khám phá tiềm năng" hợp tác to lớn giữa hai nước. Ðây cũng chính là nội dung mà Tổng thống từng nhấn mạnh trong cuộc gặp với Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân vào năm 2022 ở Kazakhstan. Tổng thống đặc biệt chú ý đến sự cần thiết phải thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Dự kiến, hai bên sẽ ký kế hoạch hành động chung liên chính phủ nhằm thúc đẩy phát triển hợp tác kinh tế và thương mại và một số thỏa thuận trong các lĩnh vực khác.

Trong hơn 3 thập kỷ qua, đâu là những thành quả hợp tác nổi bật mà Việt Nam và Kazakhstan đã đạt được, thưa Đại sứ?

Quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Kazakhstan và Việt Nam trong suốt 31 năm qua có nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, Kazakhstan và Việt Nam duy trì các mối quan hệ song phương hữu nghị, trao đổi các chuyến thăm cấp cao, ủng hộ các sáng kiến quốc tế của nhau và hợp tác trong khuôn khổ các tổ chức quốc tế. Bầu không khí thân thiện như vậy giúp hai bên phát triển hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau, trước hết là lĩnh vực thương mại.

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU) có hiệu lực năm 2016 đã tạo động lực thúc đẩy trao đổi thương mại giữa hai nước. Việc thành lập Ủy ban liên chính phủ Việt Nam - Kazakhstan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật cũng là cơ sở quan trọng để tăng cường quan hệ song phương.

Kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gấp khoảng 3 lần so mức ở thời điểm trước khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EAEU được ký. Ngày càng có nhiều doanh nhân Kazakhstan coi Việt Nam là điểm đến hấp dẫn để tìm kiếm các cơ hội kinh doanh, hợp tác đầu tư mới.

Ngoài ra, việc thiết lập đường bay thẳng giữa hai nước vào năm 2022 đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi đoàn cũng như thúc đẩy hợp tác song phương trong các lĩnh vực tiềm năng như du lịch, vận tải. Việt Nam đã trở thành địa chỉ thu hút nhiều du khách Kazakhstan.

Tóm lại, quan hệ tốt đẹp mà lãnh đạo và nhân dân Việt Nam và Kazakhstan đã xây dựng trong thời gian qua là nền tảng để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Theo Đại sứ, khi lãnh đạo hai nước thể hiện rõ sự quyết tâm thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ song phương, đâu là những nền tảng, hành trang quan trọng cho hành trình phía trước?

Vượt qua mọi thăng trầm lịch sử và khoảng cách địa lý, quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống Việt Nam-Kazakhstan đã và đang chứng kiến những bước phát triển mới, mang lại lợi ích cho cả hai dân tộc.

Chính sự chung tay góp sức bền bỉ của các thế hệ lãnh đạo và người dân hai nước là yếu tố cốt lõi tạo nên sự gắn kết lâu dài giữa Việt Nam và Kazakhstan. Tình cảm chân thành, lòng quyết tâm thúc đẩy hợp tác và sự hiểu biết sâu sắc về truyền thống hữu nghị song phương của người dân hai nước là nền tảng hình thành các mối quan hệ tốt đẹp về khoa học, kinh tế, văn hóa, giáo dục…

Đối với cá nhân Đại sứ, ấn tượng với Việt Nam là...?

Về cá nhân, tôi rất ấn tượng với Việt Nam. Ấn tượng đầu tiên của tôi về Việt Nam là những gì tôi đọc khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Chúng tôi ngưỡng mộ chủ nghĩa anh hùng của Việt Nam và đồng cảm với cuộc đấu tranh của các bạn.

Và ấn tượng thứ hai gắn liền với những năm 1980, khi cha tôi, một nhà báo Kazakhstan, đã 2 lần đến thăm Việt Nam, với tư cách là một thành viên của phái đoàn nhà nước sang thăm đất nước các bạn. Ông đã viết 15 bài báo về chuyến đi này. Và sau đó ông đã xuất bản thành một cuốn sách bằng tiếng Kazakhstan.

Ông đã chia sẻ cho chúng tôi ấn tượng của mình về đất nước Việt Nam. Cuộc sống ở Việt Nam hồi đó khó khăn hơn bây giờ rất nhiều. Đó là vào những năm 1984-1987.

Và khi tôi đến đây, Việt Nam đã trở thành một đất nước hiện đại, khác với đất nước mà cha tôi đã đến thăm và thường hay kể chuyện. Tất nhiên, ấn tượng của tôi là rất tích cực.

Đối với tôi, kinh tế Việt Nam có triển vọng phát triển rất cao. Bởi vì trong bất kỳ lĩnh vực nào, người Việt Nam tiếp cận công việc với sự bền bỉ. Trong học tập, người Việt Nam cũng rất nghiêm túc. Quay lại thời Liên Xô, chúng tôi thấy sinh viên Việt Nam lúc nào cũng mang sách và họ học suốt ngày. Do đó, tôi rất vui khi đến làm việc tại Việt Nam.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Có thể bạn quan tâm
Campuchia bác thông tin 'MH370 rơi trong rừng'

Campuchia bác thông tin 'MH370 rơi trong rừng'

16:20 28/05/2024

Phnom Penh bác thông tin MH370 nằm sâu trong rừng rậm Campuchia, khẳng định sẵn sàng hợp tác điều tra nếu Malaysia có yêu cầu.

Dân quân thân Ukraine tuyên bố kiểm soát thêm làng biên giới Nga

Dân quân thân Ukraine tuyên bố kiểm soát thêm làng biên giới Nga

11:10 18/03/2024

Nhóm dân quân ủng hộ Ukraine nói đã kiểm soát làng Gorkovsky ở tỉnh Belgorod của Nga, mục tiêu thứ hai từ khi nhóm này tấn công qua biên giới.

Nữ Thủ tướng đầu tiên của CHDC Congo tuyên thệ nhậm chức

Nữ Thủ tướng đầu tiên của CHDC Congo tuyên thệ nhậm chức

08:20 13/06/2024

Bà Judith Suminwa Tuluka ngày 12/6 đã tuyên thệ nhậm chức thủ tướng Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo, trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của quốc gia châu Phi này.

Chuyến thăm ‘phòng ngừa’

Chuyến thăm ‘phòng ngừa’

06:30 28/06/2024

Chuyến thăm Nga của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi từ ngày 8-9/7 nằm trong tính toán chiến lược của New Delhi khi mà cuộc xung đột ở Ukraine ngày càng leo thang và cuộc chiến Israel-Hamas không có dấu hiệu giảm bớt...

Điều động hơn 5.600 quân tới vùng biển Đại Tây Dương, Tổng thống Venezuela tuyên bố cứng rắn

Điều động hơn 5.600 quân tới vùng biển Đại Tây Dương, Tổng thống Venezuela tuyên bố cứng rắn

10:10 29/12/2023

Ngày 28/12, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố huy động hơn 5.600 binh sĩ tham gia một cuộc tập trận mang tính chất phòng thủ tại khu vực biển Đại Tây Dương.

Ngày tựu trường ở Kharkov: Ga metro trở thành trường học

Ngày tựu trường ở Kharkov: Ga metro trở thành trường học

11:30 05/09/2023

Một số lớp học nhỏ được triển khai ở 5 ga metro tại thành phố Kharkov, phía đông bắc Ukraine để tránh các đợt pháo kích của Nga.

Nữ cảnh sát bắn hạ kẻ đâm dao Australia không nhận là người hùng

Nữ cảnh sát bắn hạ kẻ đâm dao Australia không nhận là người hùng

09:00 15/04/2024

Nữ cảnh sát Scott, người đã bắn chết kẻ đâm dao hàng loạt ở Sydney, không coi bản thân là người hùng và nói chỉ làm đúng nghĩa vụ.

Mỹ sẵn sàng bảo vệ Philippines nếu Manila bị tấn công ở Biển Đông

Mỹ sẵn sàng bảo vệ Philippines nếu Manila bị tấn công ở Biển Đông

20:10 01/10/2023

Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Nam Á và Đông Nam Á Lindsey Ford cho biết Mỹ 'chắc chắn sẽ kích hoạt' Hiệp ước phòng thủ chung (MDT) với Philippines nếu xảy ra một cuộc tấn công vũ trang nhằm vào 'tài sản của nước này, bao gồm cả tài sản của Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines (PCG), xảy ra ở Biển Đông'.

Indonesia khai trương đường sắt cao tốc đầu tiên ASEAN do Trung Quốc xây

Indonesia khai trương đường sắt cao tốc đầu tiên ASEAN do Trung Quốc xây

19:10 01/10/2023

Ngày 1.10, Indonesia khai trương tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á sau khi hoàn thành dự án hợp tác với Trung Quốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra