Tổng thống Iran chỉ trích Israel, nói không dung thứ cho hành động gây hấn

22:40 07/08/2024

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian nhấn mạnh Mỹ và phương Tây phải buộc Israel ngừng cuộc chiến ở Gaza nếu không muốn xung đột lan rộng.

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters ngày 7-8, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, trong bối cảnh lo ngại căng thẳng leo thang tại khu vực Trung Đông sau vụ thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát ở Tehran hồi tuần trước.

"Iran sẽ không bao giờ im lặng trước hành động gây hấn chống lại lợi ích và an ninh của đất nước", ông Pezeshkian nói.

Ông cũng chỉ trích Israel về cuộc chiến kéo dài suốt 10 tháng qua ở Dải Gaza.

"Nếu Mỹ và các nước phương Tây thực sự muốn ngăn chặn chiến tranh trong khu vực, họ phải buộc chế độ Israel ngừng diệt chủng, ngừng các cuộc tấn công vào Gaza và chấp nhận lệnh ngừng bắn", ông nhấn mạnh.

Vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ngay giữa lòng thủ đô Tehran hôm 31-7 đã đẩy căng thẳng leo thang đến cực độ tại Trung Đông - khu vực này vốn đã chìm trong bất ổn kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra vào tháng 10-2023.

  • Mỹ triển khai máy bay chiến đấu tới Trung ĐôngĐỌC NGAY

Tehran và các lực lượng Hamas, Hezbollah cáo buộc Israel thực hiện vụ ám sát, trong khi Israel không thừa nhận cũng không phủ nhận.

Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố họ có quyền trừng phạt Israel vì vụ ám sát này.

Cũng trong ngày 7-8, Tổ chức Hợp tác Hồi giáo đã tổ chức cuộc họp khẩn tại Saudi Arabia theo yêu cầu của Iran để thảo luận về vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Haniyeh.

Trước đó vào ngày 6-8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết đã liên hệ với cả Iran và Israel về việc không leo thang căng thẳng tại khu vực.

Lầu Năm Góc cũng đã tuyên bố cử thêm tiêm kích và tàu chiến đến Trung Đông nhằm củng cố khả năng phòng thủ của Mỹ tại khu vực.

Giao tranh Israel - Hamas tiếp tục

Ngày 7-8, lực lượng Israel đã ban hành lệnh sơ tán với người dân Palestine ở các khu vực phía bắc Dải Gaza, sau khi Hamas phóng loạt rocket vào Israel.

Quân đội Israel cho biết họ đã tiêu diệt hàng chục thành viên Hamas trong những ngày gần đây và đã tấn công các cơ sở sản xuất vũ khí ở Deir al-Balah - khu vực trung tâm của Gaza, nơi trú ẩn của hàng chục nghìn người Palestine phải di dời do xung đột.

Cuộc xung đột Israel - Hamas nổ ra vào ngày 7-10-2023, khi lực lượng Hamas mở cuộc tấn công bất ngờ qua biên giới, khiến 1.200 người ở Israel thiệt mạng và bắt giữ khoảng 250 con tin.

Các đòn tấn công trả đũa của Israel tại Dải Gaza đến nay đã khiến hơn 39.600 người Palestine thiệt mạng và hơn 91.500 người bị thương, theo số liệu từ Cơ quan y tế tại Gaza.

Có thể bạn quan tâm
Bạn trẻ mang điều ý nghĩa tới bản làng vùng sâu

Bạn trẻ mang điều ý nghĩa tới bản làng vùng sâu

19:20 30/07/2023

75 chiến sỹ tình nguyện đến từ các trường đại học đã tới các bản làng vùng sâu ở Gia Lai để quét dọn đường, thu gom tiêu hủy rác, tặng quà, trồng cây xanh, xây dựng nhà tình nghĩa...

Hải Dương chuẩn bị xây dựng, cải tạo 3 bệnh viện cấp tỉnh, 7 trung tâm y tế huyện

Hải Dương chuẩn bị xây dựng, cải tạo 3 bệnh viện cấp tỉnh, 7 trung tâm y tế huyện

21:30 08/12/2023

Tại kỳ họp lần thứ 19 nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND tỉnh Hải Dương thông qua​ 41​ nghị quyết với sự đồng thuận cao của các vị đại biểu HĐND tỉnh.

NATO đã cam kết gì với Ukraine tại thượng đỉnh ở Mỹ?

NATO đã cam kết gì với Ukraine tại thượng đỉnh ở Mỹ?

08:00 11/07/2024

Hỗ trợ tối thiểu 40 tỉ euro, cung cấp hệ thống phòng không Patriot, chuyển tiêm kích F-16... nằm trong số những cam kết mà NATO đưa ra với Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh lần này.

Cạm bẫy xứ người, bài cuối: Phá án, giải cứu nhiều nạn nhân

Cạm bẫy xứ người, bài cuối: Phá án, giải cứu nhiều nạn nhân

07:20 30/09/2023

TP - Sáu tháng đầu năm 2023, Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An đã xác lập, đấu tranh thành công 3 chuyên án, 1 vụ việc, bắt giữ 6 đối tượng về các hành vi mua bán người, mua bán trẻ em; tổ chức, gọi hỏi, răn đe hơn 18 lượt đối tượng có tiền án, tiền sự phạm tội mua bán người, đưa người xuất cảnh trái phép và giải cứu thành công 14 nạn nhân.

Video: Khoảnh khắc sà lan gãy đôi khi đang nhận cát, chìm xuống đáy sông Tiền

Video: Khoảnh khắc sà lan gãy đôi khi đang nhận cát, chìm xuống đáy sông Tiền

19:30 25/02/2023

Ngày 25-2, lãnh đạo UBND xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, An Giang xác nhận vừa xảy ra vụ sà lan gãy làm đôi trong lúc đang nhận cát từ xáng cạp trên sông Tiền đoạn qua địa bàn xã. May mắn, không có thiệt hại về người.

Quy hoạch Phú Yên trở thành trung tâm kinh tế biển của vùng duyên hải Trung Bộ

Quy hoạch Phú Yên trở thành trung tâm kinh tế biển của vùng duyên hải Trung Bộ

12:00 31/12/2023

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt quy hoạch tỉnh Phú Yên theo hướng trở thành trung tâm kinh tế biển của vùng duyên hải Trung Bộ.

Hai học sinh lớp 7 cứu hai em nhỏ khỏi đuối nước

Hai học sinh lớp 7 cứu hai em nhỏ khỏi đuối nước

13:00 26/09/2023

Nghe tiếng kêu cứu của hai em nhỏ bị đuối nước, Sinh và Phong đã không ngần ngại lao xuống cứu.

Dầm mình trong nước bắt ngao ở cửa biển Thái Bình

Dầm mình trong nước bắt ngao ở cửa biển Thái Bình

14:10 31/10/2023

Thái Bình - Để có kinh tế, nhiều người dân ở vùng biển Tiền Hải kiếm thu nhập từ nghề bắt ngao, vì thế, họ phải dầm mình trong nước...

Truy tố bà Phương Hằng cùng 4 đồng phạm: Điều 331 quy định thế nào?

Truy tố bà Phương Hằng cùng 4 đồng phạm: Điều 331 quy định thế nào?

06:50 19/08/2023

Bà Phương Hằng cùng 4 đồng phạm bị truy tố Viện Kiểm sát Nhân dân TP HCM vừa ban hành cáo trạng vụ án Nguyễn Phương Hằng cùng 4 đồng phạm về hành vi 'Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân' theo Điều 331 Bộ luật Hình sự 2015. Các bị can gồm: bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam, ông Đặng Anh Quân, tiến sĩ luật, giảng viên đại học, ông Huỳnh Công Tân,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới