Tổng thống Biden chỉ trích thủ tướng Israel về thỏa thuận con tin

10:30 03/09/2024

Ngày 2-9, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chưa hành động đủ quyết liệt để đạt được thỏa thuận thả các con tin bị phong trào Hamas bắt giữ ở Dải Gaza.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: CNN

Theo Hãng tin Reuters, trước mặt các phóng viên tại Nhà Trắng ngày 2-9, khi được hỏi liệu ông có nghĩ Thủ tướng Israel Netanyahu đã hành động đủ quyết liệt để đạt được thỏa thuận thả con tin ở Dải Gaza hay không, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trả lời dứt khoát: "Không".

Ông không giải thích thêm về phát biểu của mình.

Phát biểu của ông Biden được đưa ra sau khi quân đội Israel vào cuối tuần qua tìm thấy thi thể của 6 con tin (trong đó có Hersh Goldberg-Polin, người Mỹ gốc Israel) từ một đường hầm ở thành phố Rafah, phía nam Gaza.

Những người này dường như đã bị giết ngay trước khi binh sĩ Israel đến nơi.

  • Tin tức thế giới 2-9: Biểu tình, đình công quy mô lớn ở Israel - Ảnh 1.

    Tin tức thế giới 2-9: Biểu tình, đình công quy mô lớn ở IsraelĐỌC NGAY

Việc không cứu được các con tin này đã dẫn tới các cuộc biểu tình của người Israel vào hôm 1-9.

Vụ việc này làm gia tăng áp lực lên ông Netanyahu về việc cứu các con tin còn lại và cũng làm dấy lên những lời chỉ trích đối với chiến lược ngừng bắn ở Dải Gaza của chính quyền ông Biden.

Ông Netanyahu dường như đã đáp trả khi được hỏi về bình luận của Tổng thống Biden.

Ông nói rằng nên gây áp lực lên phong trào Hồi giáo Hamas, chứ không phải Israel, đặc biệt là sau cái chết của các con tin.

"Giờ đây sau chuyện này, chúng tôi được yêu cầu thể hiện sự nghiêm túc? Chúng tôi được yêu cầu nhượng bộ? Điều này gửi thông điệp gì đến Hamas? Thông điệp sẽ chỉ là hãy giết nhiều con tin hơn" - ông Netanyahu nói trong cuộc họp báo ở Jerusalem.

Thủ tướng Netanyahu cho biết ông không tin Tổng thống Biden, hay bất kỳ ai nghiêm túc về việc đạt được hòa bình sẽ yêu cầu Israel nhượng bộ nhiều hơn và thay vào đó, Hamas mới là bên cần phải làm như vậy.

Trong phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden còn cho biết Mỹ đã gần đưa ra đề xuất cuối cùng với các nhà đàm phán đang thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin ở Gaza. "Hy vọng luôn tồn tại" - ông nói thêm khi được hỏi liệu có đạt được thỏa thuận hay không.

Sau đó, Tổng thống Biden thông tin ông có kế hoạch nói chuyện với Thủ tướng Netanyahu, nhưng không nêu rõ mốc thời gian. Ông Biden và Netanyahu đã trao đổi với nhau nhiều lần trong suốt cuộc xung đột Israel - Hamas.

Lời chỉ trích mới nhất của ông Biden đối với ông Netanyahu xuất hiện vào thời điểm ông Biden và Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris (hiện là ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ) đang phải đối mặt với nhiều lời kêu gọi về việc hành động quyết liệt hơn, để chấm dứt cuộc chiến kéo dài gần 11 tháng qua ở Gaza.

Nhà Trắng cho biết ông Biden và bà Harris đã gặp nhóm đàm phán giải cứu con tin của Mỹ. Tại đây, Tổng thống Biden bày tỏ "phẫn nộ" trước vụ giết hại các con tin và họ đã thảo luận về các bước tiếp theo nhằm giải cứu những con tin còn lại ở Gaza.

Có thể bạn quan tâm
Tổng thống Belarus nhận định cuộc xung đột Nga-Ukraine đang rơi vào bế tắc

Tổng thống Belarus nhận định cuộc xung đột Nga-Ukraine đang rơi vào bế tắc

12:30 29/10/2023

Theo Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, Nga và Ukraine đang rơi vào bế tắc trên tuyến đầu của cuộc xung đột, do đó, hai bên cần ngồi vào bàn đàm phán để hòa giải.

Ông Tập: Duy trì quan hệ chặt chẽ với Nga là 'lựa chọn chiến lược'

Ông Tập: Duy trì quan hệ chặt chẽ với Nga là 'lựa chọn chiến lược'

15:50 20/12/2023

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói việc Trung - Nga giữ mối quan hệ thân thiết phục vụ lợi ích cả hai bên và kêu gọi đẩy mạnh hợp tác song phương.

Mỹ có bằng chứng Hamas đặt sở chỉ huy ở bệnh viện lớn nhất Gaza

Mỹ có bằng chứng Hamas đặt sở chỉ huy ở bệnh viện lớn nhất Gaza

08:10 15/11/2023

Nhà Trắng nói có thông tin tình báo riêng cho thấy Hamas đang sử dụng bệnh viện al-Shifa làm nơi đặt sở chỉ huy, nhưng lực lượng này bác bỏ.

Arab Saudi tuyên bố không có lỗi về hơn 1.000 người chết ở Mecca

Arab Saudi tuyên bố không có lỗi về hơn 1.000 người chết ở Mecca

11:30 22/06/2024

Arab Saudi giải thích số người tử vong cao trong đợt hành hương không phải vì nước này quản lý kém, mà là do nhiều tín đồ không giấy phép đã đánh giá sai mức độ rủi ro.

Tình cảnh 'kẻ chán, người thèm' với tên lửa Patriot của Israel

Tình cảnh 'kẻ chán, người thèm' với tên lửa Patriot của Israel

17:40 02/05/2024

Israel sắp loại biên các tổ hợp Patriot vì không hiệu quả, trong khi Ukraine khao khát có thêm vũ khí này để đối phó các đòn tập kích của Nga.

Bắt nghi phạm dọa đánh bom lãnh sự quán Iran tại Paris

Bắt nghi phạm dọa đánh bom lãnh sự quán Iran tại Paris

22:50 19/04/2024

Cảnh sát Pháp phong tỏa lãnh sự quán Iran tại Paris, bắt một nghi phạm sau khi người này xâm nhập tòa nhà và dọa đánh bom tự sát.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Tổng lãnh sự quán Việt Nam ở Luang Prabang

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Tổng lãnh sự quán Việt Nam ở Luang Prabang

00:00 27/07/2024

Toàn thể cán bộ, nhân viên Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Luang Prabang bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nổ đường ống ở thủ đô Moscow khiến ít nhất 14 người thương vong

Nổ đường ống ở thủ đô Moscow khiến ít nhất 14 người thương vong

09:40 23/07/2023

Cơ quan chức năng thủ đô Moscow của LB Nga xác nhận 4 người đã thiệt mạng và 10 người khác bị thương khi đường ống dẫn nước nóng phát nổ tại Trung tâm thương mại Vremena Goda ở phía Tây thành phố ngày 22/7.

Trúng UAV, tổ hợp phòng không Nga nổ tung

Trúng UAV, tổ hợp phòng không Nga nổ tung

11:00 03/05/2024

Quân đội Ukraine phóng UAV tự sát tập kích hệ thống phòng không tầm trung Buk-M1 Nga, khiến tổ hợp phát nổ dữ dội và bị phá hủy.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới