Tổng thống Ba Lan tặng Huân chương Công trạng cho giáo sư người Việt

16:00 06/04/2023

Giáo sư Nguyễn Ngọc Thành vừa được Tổng thống Cộng hòa Ba Lan Andrzej Duda trao tặng Huân chương Công trạng hạng nhất.

Giáo sư Nguyễn Ngọc Thành được tổng thống Ba Lan trao tặng Huân chương Công trạng hạng nhất - Ảnh: NVCC

Theo thông tin từ Trường đại học Nguyễn Tất Thành - nơi giáo sư Nguyễn Ngọc Thành là chủ tịch danh dự Hội đồng khoa học, giáo sư Nguyễn Ngọc Thành được trao tặng huân chương vì những đóng góp cho nhà nước Ba Lan về đào tạo và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Đây là hình thức khen thưởng cao nhất của nhà nước Ba Lan dành cho công dân sở tại có công lao dân sự và quân sự trong thời bình hoặc chiến tranh, vì vinh quang và sự phát triển của Cộng hòa Ba Lan.

Giáo sư Thành hiện là trưởng bộ môn tin học ứng dụng và là giáo sư chính thức của Đại học Khoa học và Công nghệ Wroclaw, Ba Lan.

Giáo sư Nguyễn Ngọc Thành sinh năm 1963 tại Quảng Bình. Ông du học Ba Lan vào năm 1979, bảo vệ tiến sĩ năm 1989, được phong giáo sư năm 2006.

Năm 2009, ông vinh dự là người Việt Nam đầu tiên được tổng thống Ba Lan trao danh hiệu giáo sư cấp nhà nước.

Ông là thành viên của Hội đồng thẩm định chất lượng khoa học (Rada Doskonałości Naukowej) thành lập năm 2019 - là cơ quan thay thế Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước.

Hội đồng có 47 ngành khoa học và nghệ thuật, mỗi ngành có ba thành viên. Giáo sư Nguyễn Ngọc Thành là thành viên nước ngoài đầu tiên của hội đồng này.

Trên bình diện quốc tế, giáo sư Nguyễn Ngọc Thành là chủ tịch Ủy ban kỹ thuật IEEE SMC về trí tuệ tập thể tính toán, từng được Hiệp hội ACM (Hoa Kỳ) phong tặng danh hiệu nhà khoa học xuất sắc.

Ông cũng phụ trách một số dự án nghiên cứu được tài trợ bởi các chương trình của EU như COST, DAAD, Polonor và National Foundation of Research and Development.

Bên cạnh đó, ông là chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển quốc gia và của Ủy ban châu Âu trong việc đánh giá các dự án nghiên cứu thuộc các chương trình MSCA-IF, REA-FET, EUREKA và COST.

Ông có tên trong top 2% danh sách các nhà khoa học có ấn phẩm được trích dẫn nhiều nhất (do Đại học Stanford và Elsevier biên soạn năm 2019).

Tổng biên tập nhiều tạp chí quốc tế

Giáo sư Nguyễn Ngọc Thành là tác giả trên 450 bài báo công bố trên các tạp chí nổi tiếng, 46 cuốn sách, hai bằng sáng chế.

Ông là tổng biên tập của hai tạp chí quốc tế Transactions on Computational Collective Intelligence (Springer) và Journal of Information and Telecommunication (Taylor&Francis), tổng biên tập 2 seri sách của Nhà xuất bản IGI Global (Mỹ).

Bên cạnh đó, ông cũng là đồng sáng lập và là tổng biên tập Vietnam Journal of Computer Science (VJCS) - tạp chí quốc tế của Việt Nam về khoa học máy tính. Đây là tạp chí của Trường đại học Nguyễn Tất Thành hợp tác xuất bản với Springer.

Có thể bạn quan tâm
Hàng nghìn người xếp hàng dài vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hàng nghìn người xếp hàng dài vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

15:00 19/05/2023

Sáng nay (19.5), hàng nghìn người dân khắp mọi miền Tổ quốc cùng đông đảo du khách, bạn bè quốc tế đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh...

Công tác khuyến công trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đạt hiệu quả cao

Công tác khuyến công trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đạt hiệu quả cao

07:20 23/12/2023

Trong năm 2023, công tác khuyến công trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, đã triển khai có trọng tâm, trọng điểm, phát...

Đối tượng giết người ở Đà Lạt bị bắt sau 3 giờ gây án

Đối tượng giết người ở Đà Lạt bị bắt sau 3 giờ gây án

16:20 31/05/2024

Đối tượng manh động giết người ở TP.Đà Lạt bị bắt sau 3 giờ gây án, khi đang trên đường trốn xuống TP.HCM.

Hàng nghìn cây thông non ở Đắk Nông liên tục bị đốt cháy, hủy hoại

Hàng nghìn cây thông non ở Đắk Nông liên tục bị đốt cháy, hủy hoại

12:40 02/04/2024

Nhiều diện tích thông non mới trồng cách đây chưa lâu dọc bên Quốc lộ 28, đoạn qua huyện Đắk Glong ( Đắk Nông ) liên tục bị cháy, hủy...

Cảnh tan hoang sau vụ cháy nhà ven kênh Tàu Hủ ở Quận 8, TPHCM

Cảnh tan hoang sau vụ cháy nhà ven kênh Tàu Hủ ở Quận 8, TPHCM

12:50 02/04/2024

TPHCM - Đến sáng ngày 2.4, lực lượng chức năng vẫn đang phong tỏa hiện trường để xử lý vụ cháy khu nhà ven kênh Tàu Hủ trên địa bàn...

Người bố ra tận hiện trường ngóng con cứu hỏa vụ cháy chung cư mini

Người bố ra tận hiện trường ngóng con cứu hỏa vụ cháy chung cư mini

07:40 17/09/2023

Trong lúc lao mình cứu hộ vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ (quận Thanh Xuân, Hà Nội) để cứu người đêm 12 rạng sáng 13.9, anh Nguyễn Đức...

Truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho 3 CSGT hy sinh ở đèo Bảo Lộc

Truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho 3 CSGT hy sinh ở đèo Bảo Lộc

11:40 02/08/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký quyết định truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba đối với Trung tá Nguyễn Khắc Thường, Thiếu tá Lê Quang Thành và Đại úy Lê Ánh Sáng (cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lâm Đồng). Quyết định nêu rõ, 3 chiến sỹ đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Trước đó, ngày 31/7, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 900 của Thủ tướng cấp...

Hà Nội: Án mạng tại đám cưới, 3 người thương vong

Hà Nội: Án mạng tại đám cưới, 3 người thương vong

19:30 10/05/2023

Ngày 10/5, lãnh đạo UBND huyện Phúc Thọ (Hà Nội) cho biết, trên địa bàn xã Phụng Thượng vừa xảy ra vụ án mạng khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương. Nghi phạm được xác định là một cô gái trẻ, hiện Công an huyện Phúc Thọ đang tạm giữ để điều tra. Cùng ngày, một lãnh đạo Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) Công an TP Hà Nội xác nhận vụ án mạng trên và cho biết, vụ việc xảy ra hôm 9/5, tại xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ. “Chúng tôi đã cử...

Trắc nghiệm: Mức bồi thường bảo hiểm bắt buộc ôtô

Trắc nghiệm: Mức bồi thường bảo hiểm bắt buộc ôtô

08:00 16/01/2024

Theo Khoản 6 Điều 12 Nghị định 67/2023/NĐ-CP, phạm vi trách nhiệm của bảo hiểm bắt buộc ôtô bao gồm bồi thường các thiệt hại về sức khỏe, tính mạng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra