Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu (Trung Quốc) Nguyễn Việt Dũng làm việc tại Bắc Kinh

18:20 21/07/2024

Từ 16-18/7, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu (Trung Quốc) Nguyễn Việt Dũng đã có chuyến công tác tại Bắc Kinh để trao Giấy uỷ nhiệm lãnh sự và có các cuộc làm việc với đồng chí Lương Kiến Quân - Phó Vụ trưởng Vụ châu Á và đồng chí Vũ Đức Dân - Phó Vụ trưởng Vụ Lãnh sự của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu (Trung Quốc) Nguyễn Việt Dũng làm việc tại Bắc Kinh
Tổng Lãnh sự Nguyễn Việt Dũng tiếp nhận văn bản chấp thuận của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Trong các cuộc gặp, hai bên cùng nhận định quan hệ Việt Nam – Trung Quốc đang được hai nước tiếp tục nỗ lực làm sâu sắc, thực chất, hiệu quả và ngày càng tốt đẹp hơn bao giờ hết. Vì vậy, việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Trung Quốc nói chung và quan hệ Việt Nam - tỉnh Quảng Đông nói riêng hiện nay có nhiều điều kiện thuận lợi.

Thứ nhất, tin cậy chính trị không ngừng được củng cố, đặc biệt sau khi Lãnh đạo cấp cao hai nước tuyên bố xây dựng Cộng đồng cùng chia sẻ tương lai Việt Nam – Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược. Các Cơ quan đại diện của hai bên, trong đó có Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu là những lực lượng đầu tiên triển khai thực hiện nhận thức chung quan trọng này.

Thứ hai, Trung Quốc đang ở trong thời điểm quan trọng, Hội nghị Trung ương 3 Đại hội XX của Trung Quốc vạch ra con đường phát triển theo hướng tích cực mở cửa, phát triển chất lượng cao, và sự phát triển của Trung Quốc sẽ đem lại nhiều cơ hội cho các nước khác, trong đó có Việt Nam.

Thứ ba, kinh tế Việt Nam trong thời gian qua phát triển nhanh chóng, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, và tạo được sức hút lớn đối với các doanh nghiệp Trung Quốc. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc, bao gồm cả khối doanh nghiệp nhà nước và tư nhân đều có mong muốn hợp tác mạnh mẽ với Việt Nam, và thông qua Việt Nam để tiến vào thị trường ASEAN.

Thứ tư, Vùng Vịnh lớn là khu vực phát triển năng động, với thành phố sáng tạo Thâm Quyến sẽ mang đến nhiều cơ hội hợp tác, giao lưu học tập kinh nghiệm giữa các địa phương của hai bên.

Thứ năm, Việt Nam và tỉnh Quảng Đông hiện có cơ chế hợp tác là “Hội nghị kiểm điểm tình hình hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương Việt Nam và tỉnh Quảng Đông”. Việc tận dụng tốt cơ chế này sẽ giúp thúc đẩy “hợp tác thực chất sâu sắc hơn” – theo một trong 6 định hướng lớn về phát triển quan hệ song phương Việt Nam – Trung Quốc.

Tổng Lãnh sự Nguyễn Việt Dũng trao đổi, làm việc với Đ/c Vũ Đức Dân, Phó Vụ trưởng Vụ Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Trong trao đổi, Tổng Lãnh sự Nguyễn Việt Dũng đã đề nghị Vụ châu Á (Bộ Ngoại giao Trung Quốc) và đồng chí Lương Kiến Quân hỗ trợ trong việc kết nối với các doanh nghiệp lớn, có tiềm lực mạnh, hoạt động trong các lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư của Việt Nam.

Đồng thời, cũng mong muốn Vụ châu Á (Bộ Ngoại giao) hỗ trợ thúc đẩy quan hệ giữa địa phương hai nước, bao gồm việc ký kết các thoả thuận kết nghĩa giữa các thành phố của hai bên, và giới thiệu lĩnh vực hợp tác, các mặt hàng mà Trung Quốc có nhu cầu và Việt Nam có thế mạnh.

Ngoài ra, lĩnh vực kết nối hạ tầng giao thông cũng là một trong những trọng điểm cần tăng cường kết nối hợp tác, như đã được đề cập trong Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc về tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc.

Đồng chí Lương Kiến Quân, Vũ Đức Dân và Tổng Lãnh sự Nguyễn Việt Dũng đã nhất trí về một số phương hướng thúc đẩy quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá và xây dựng nền tảng xã hội vững chắc hơn trong quan hệ Việt Nam – Trung Quốc nói chung và quan hệ Việt Nam - tỉnh Quảng Đông nói riêng.

Tổng Lãnh sự Nguyễn Việt Dũng trao đổi, làm việc với đồng chí Lương Kiến Quân, Phó Vụ trưởng Vụ châu Á, Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Về kinh tế, trong thời gian tới, Tổng Lãnh sự quán sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ: Tăng cường kết nối hợp tác giữa các địa phương của hai bên, hỗ trợ các địa phương trong xây dựng chương trình hoạt động, kết nối đối tác, tìm kiếm lĩnh vực hợp tác có thể tạo đột phá; Tăng cường thu hút các doanh nghiệp lớn của Trung Quốc thông qua nhiều hình thức: thăm, làm việc, tổ chức các hội nghị, hội thảo giới thiệu, quảng bá đầu tư cho doanh nghiệp hai bên; Tận dụng ưu thế, tiềm năng phát triển của Quảng Đông - nơi tiên phong trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, AI và có nhiều doanh nghiệp lớn trong các lĩnh vực mới nổi.

Về văn hoá, sẽ tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hoá như Ngày Việt Nam ở Quảng Đông, hỗ trợ và tham gia xây dựng các chương trình, tiết mục truyền hình để giới thiệu văn hoá mỗi nước, đồng thời cũng kể lại những câu chuyện sinh động về tình hữu nghị truyền thống do các bậc Lãnh đạo tiền bối hai bên đã dày công xây dựng, qua đó tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Tổng Lãnh sự Nguyễn Việt Dũng làm việc tại trụ sở Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Về xây dựng nền tảng xã hội vững chắc hơn, hai bên nhất trí sẽ tăng cường hợp tác để hỗ trợ cấp phát giấy tờ nhân thân và thực hiện các thủ tục cư trú cho các cô dâu Việt Nam đã lấy chồng Trung Quốc và sinh sống ở sở tại lâu năm nhưng chưa có giấy tờ hợp pháp; tạo điều kiện cho công dân Việt Nam được sinh sống và làm việc hợp pháp, tiếp cận với các chính sách an sinh xã hội của sở tại và hội nhập tốt hơn vào cộng đồng địa phương.

Có thể bạn quan tâm
Điều ước Giáng sinh của trẻ em Ukraine

Điều ước Giáng sinh của trẻ em Ukraine

20:50 23/12/2023

Hòa bình, chiến thắng cho Ukraine hay được đi câu cá cùng ông nội là những điều ước của trẻ em Ukraine trong mùa Giáng sinh này.

Mỹ nói Triều Tiên 'khó đoán', vào thế sẵng sàng trước những cả những 'yếu tố mới'

Mỹ nói Triều Tiên 'khó đoán', vào thế sẵng sàng trước những cả những 'yếu tố mới'

12:10 13/06/2024

Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Philip Goldberg cho biết, nước này đang theo sát diễn biến tình hình giữa hai miền Triều Tên.

Ai Cập thông báo chuyến bay trực tiếp đầu tiên đến Sudan

Ai Cập thông báo chuyến bay trực tiếp đầu tiên đến Sudan

12:50 30/08/2023

Ngày 29/8, Bộ Hàng không Dân dụng Ai Cập thông báo bắt đầu từ đầu tháng tới, Hãng Hàng không Quốc gia EgyptAir sẽ thực hiện chuyến bay trực tiếp đầu tiên từ thủ đô Cairo đến Port Sudan.

Ukraina từng dự tính phá hết cầu quanh Kiev

Ukraina từng dự tính phá hết cầu quanh Kiev

09:20 16/06/2023

Ukraina từng dự định phá hết cầu quanh thủ đô Kiev để ngăn chặn bước tiến của Nga.

Thủ tướng nêu phương hướng thúc đẩy quan hệ ASEAN - Australia

Thủ tướng nêu phương hướng thúc đẩy quan hệ ASEAN - Australia

19:10 06/03/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất phương hướng cho quan hệ ASEAN - Australia thời gian tới, gồm ba đột phá, ba tăng cường và ba cùng.

Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò thành viên tích cực, có trách nhiệm tại UNESCO

Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò thành viên tích cực, có trách nhiệm tại UNESCO

10:10 21/03/2024

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng hợp tác đa phương và vai trò UNESCO, cam kết sẽ tiếp tục đóng góp chủ động, tích cực hơn nữa cho công việc chung.

Mỹ, Nhật Bản, Philippines sẽ tuần tra chung bất chấp căng thẳng giữa Bắc Kinh và Manila ở Biển Đông

Mỹ, Nhật Bản, Philippines sẽ tuần tra chung bất chấp căng thẳng giữa Bắc Kinh và Manila ở Biển Đông

18:10 30/03/2024

Một quan chức Mỹ cho biết hải quân nước này cùng với Nhật Bản và Philippines sẽ triển khai các cuộc tuần tra hải quân chung ở Biển Đông vào cuối năm nay, một động thái có khả năng gây phản ứng mạnh mẽ từ Bắc Kinh.

UAV 'Ma cà rồng' Ukraine chuyên tập kích ban đêm

UAV 'Ma cà rồng' Ukraine chuyên tập kích ban đêm

10:40 05/12/2023

Ukraine tự sản xuất UAV 'Ma cà rồng' gắn camera ảnh nhiệt để thực hiện các cuộc tấn công ban đêm khiến lính Nga sợ hãi.

Tình hình Ukraine: Kiev gặp khó khi phản công, xe bọc thép Pháp bị bắt giữ?

Tình hình Ukraine: Kiev gặp khó khi phản công, xe bọc thép Pháp bị bắt giữ?

14:40 10/06/2023

Trang Politico (Mỹ) ngày 9/6 cho rằng quân đội Nga đã đẩy lùi thành công một đợt phản công của Các Lực lượng Vũ trang Ukraine (VSU).

Co loi xay ra
Co loi xay ra