Tổng lãnh sự Ngụy Hoa Tường: Trung Quốc kiên định với 'Năm nguyên tắc chung sống hòa bình'

20:40 11/07/2024

Nhân dịp Lễ kỷ niệm 70 năm đề ra "Năm nguyên tắc chung sống hòa bình" tổ chức tại Bắc Kinh cuối tháng 6 vừa qua, Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM Ngụy Hoa Tường gửi bài viết cho Tuổi Trẻ Online.

Nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh dự Lễ kỷ niệm 70 năm đề ra “Năm nguyên tắc chung sống hòa bình” tại Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 28-6 - Ảnh: VOV

Ngày 28-6-2024, Lễ kỷ niệm 70 năm đề ra "Năm nguyên tắc chung sống hòa bình" đã được tổ chức tại Bắc Kinh. Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã tham dự sự kiện và phát biểu.

Tại sự kiện, nguyên Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh có bài phát biểu quan trọng, đánh giá cao sáng kiến của Trung Quốc.

Ông bày tỏ rằng "Năm nguyên tắc chung sống hòa bình" thể hiện sức sống mãnh liệt, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đông đảo các nước trên thế giới, nhất là các nước đang phát triển, đồng thời phát huy vai trò tích cực trong việc củng cố xu thế hòa bình, ổn định, xây dựng trật tự kinh tế - chính trị thế giới theo hướng ngày càng công bằng, hợp lý và bao dung.

Nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định trên cơ sở đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng tham gia tích cực vào sáng kiến của các bên, trong đó có các sáng kiến toàn cầu của Trung Quốc.

Nền tảng chính sách đối ngoại của Trung Quốc

70 năm trước, các phong trào độc lập giải phóng dân tộc diễn ra sôi nổi, các nước đang phát triển, trong đó có Trung Quốc và Việt Nam, đều mong muốn bảo vệ chủ quyền quốc gia và phát triển nền kinh tế quốc dân.

Trong bối cảnh lịch sử đó, Thủ tướng Chu Ân Lai lần đầu tiên đề xuất 5 nguyên tắc, gồm: 1 - Tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, 2 - Không xâm phạm lẫn nhau, 3 - Không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, 4 - Bình đẳng và cùng có lợi, và 5 - Chung sống hòa bình.

5 nguyên tắc nhanh chóng lan rộng khắp thế giới, lần lượt được đưa vào hàng loạt văn kiện quốc tế quan trọng như "Tuyên bố về các nguyên tắc của Luật Quốc tế" được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua, được cộng đồng quốc tế công nhận và tuân theo.

Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM Ngụy Hoa Tường - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trong 70 năm qua, Trung Quốc luôn là nước tích cực khởi xướng và kiên định thực hiện năm nguyên tắc chung sống hòa bình.

Năm nguyên tắc chung sống hòa bình đã được ghi nhận trong Hiến pháp và là nền tảng trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc.

Trung Quốc luôn kiên trì phát triển hợp tác hữu nghị với các nước trên thế giới, phấn đấu để sự phát triển của chính mình mang lại lợi ích tốt hơn cho các nước láng giềng, trở thành người bạn đáng tin cậy và đối tác chân thành của các quốc gia đang phát triển.

Từ khái niệm ngoại giao láng giềng "Thân, thành, huệ, dung" (thân thiện, chân thành, có lợi và bao dung) đến sáng kiến hợp tác cùng xây dựng "Vành đai và Con đường", nền ngoại giao Trung Quốc luôn đứng trên dòng chảy của lịch sử và đi đầu thời đại, hiện đang và sẽ tiếp tục định ra những nội hàm tinh thần mới cho năm nguyên tắc chung sống hòa bình.

Ngày hôm nay của 70 năm sau, đối mặt trước vấn đề trọng đại là: "Chúng ta nên dựng xây một thế giới như thế nào và làm thế nào để xây dựng thế giới?", Trung Quốc lại đưa ra đáp án cho thời đại này trong việc xây dựng một cộng đồng chia sẻ tương lai vì nhân loại.

Khái niệm xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai vì nhân loại và Năm nguyên tắc chung sống hòa bình là truyền thống từ bao đời nay, đều từ nền văn hóa truyền thống của Trung Quốc là tử tế với láng giềng, uy tín hòa thuận và hài hòa với tất cả các quốc gia.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại lễ kỷ niệm - Ảnh: VOV

Quan hệ Việt - Trung tiếp tục phát triển

Tinh thần của Năm nguyên tắc chung sống hòa bình luôn xuyên suốt trong bề dài phát triển mối quan hệ Trung Quốc - Việt Nam, đồng thời cũng là sự bảo đảm quan trọng cho sự phát triển ổn định và lâu dài của quan hệ song phương.

Vào tháng 12-2023, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã có chuyến thăm cấp nhà nước mang tính lịch sử tới Việt Nam, cùng với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có tuyên bố chung về việc xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai mang ý nghĩa chiến lược.

  • Thêm cửa khẩu kết nối Việt Nam - Trung QuốcĐỌC NGAY

Hai bên nhất trí tiếp tục tuân thủ tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng cùng có lợi, hợp tác cùng đi lên, tôn trọng chủ quyền và lãnh thổ của nhau.

Việt Nam đã ủng hộ việc xây dựng một cộng đồng chia sẻ tương lai vì nhân loại, sáng kiến phát triển toàn cầu, sáng kiến an ninh toàn cầu và sáng kiến văn minh toàn cầu.

Với tư cách là láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt và đối tác tốt xã hội chủ nghĩa, Trung Quốc và Việt Nam đã cùng nhau phát triển thịnh vượng trong nhiệm vụ xây dựng chủ nghĩa xã hội của mình và cùng đóng vai trò quan trọng trong hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Trước tình hình quốc tế phức tạp hiện nay, tôi tin tưởng hai nước sẽ kế thừa, duy trì và nuôi dưỡng tình hữu nghị truyền thống "vừa là đồng chí vừa là anh em" giữa hai nước, thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam bước sang kỷ nguyên mới với tin cậy chính trị cao hơn, hợp tác quốc phòng - an ninh thực chất hơn, hợp tác thực chất sâu sắc hơn, nền tảng xã hội vững chắc hơn, phối hợp đa phương chặt chẽ hơn và bất đồng được kiểm soát và giải quyết tốt hơn, cùng nhau thúc đẩy sự phát triển của chủ nghĩa xã hội thế giới, đóng góp tích cực hơn nữa cho sự nghiệp vì hòa bình và tiến bộ của nhân loại!

Có thể bạn quan tâm
Dòng người ùn ùn đổ về sau Tết, cửa ngõ Hà Nội, TP.HCM tắc cứng

Dòng người ùn ùn đổ về sau Tết, cửa ngõ Hà Nội, TP.HCM tắc cứng

04:00 15/02/2024

Người dân trở về Hà Nội sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Hôm nay 14/2 (mùng 5 Tết) là ngày nghỉ cuối cùng trước khi công nhân viên, người lao động,... đi làm trở lại. Từ 16h, lượng phương tiện đổ về cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hướng về trung tâm TP Hà Nội tăng cao. Tại điểm cuối là trạm thu phí kết nối với đường vành đai 3, hàng ô tô kéo dài hơn 1 km. Hướng vào nội đô, dòng xe ô tô nối dài. Hướng đi ngoại thành vắng vẻ. Nhiều phương tiện đi vào làn...

Gabon: Tổng thống bị phế truất được ra nước ngoài kiểm tra sức khỏe

Gabon: Tổng thống bị phế truất được ra nước ngoài kiểm tra sức khỏe

14:30 07/09/2023

Thông cáo báo chí được Tướng Oligui ký cho biết xét tình hình sức khỏe, cựu Tổng thống Cộng hòa Gabon, ông Ali Bongo Ondimba được tự do đi lại, có thể ra nước ngoài nếu muốn để kiểm tra y tế.

Công an Hà Nội phân luồng phục vụ đoàn khách quốc tế thăm Việt Nam

Công an Hà Nội phân luồng phục vụ đoàn khách quốc tế thăm Việt Nam

04:30 19/06/2024

Lực lượng chức năng cũng yêu cầu người tham gia giao thông chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ; khi gặp các xe được quyền ưu tiên thì cần chấp hành theo hướng dẫn phân luồng của lực lượng chức năng và nhanh chóng nhường đường.

Giáo hội PGVN kỷ luật thượng tọa Thích Chân Quang, cấm thuyết giảng trong 2 năm

Giáo hội PGVN kỷ luật thượng tọa Thích Chân Quang, cấm thuyết giảng trong 2 năm

11:20 19/06/2024

Trưa 19/6, trả lời VTC News, đại diện Văn phòng 2 Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, Ban thường trực Hội đồng trị sự vừa có văn bản kết luận việc xử lý kỷ luật Thượng tọa Thích Chân Quang - Trụ trì Thiền tông Phật Quang (TX Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Văn bản được ký vào sáng cùng ngày. Văn bản ghi rõ, sau khi họp, xem xét và thẩm tra báo cáo về các nội dung thuyết giảng của Thượng tọa Thích Chân Quang, Hội đồng trị sự đưa ra...

Hơn 600 trường hợp bị tước giấy phép lái xe vì vi phạm nồng độ cồn

Hơn 600 trường hợp bị tước giấy phép lái xe vì vi phạm nồng độ cồn

10:00 20/04/2023

3 tháng đầu năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông tại tỉnh Quảng Trị đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Bão Doksuri kèm theo mưa lớn hoành hành dữ dội tại Trung Quốc

Bão Doksuri kèm theo mưa lớn hoành hành dữ dội tại Trung Quốc

05:40 30/07/2023

Sau khi đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến, chiều 29/7, bão Doksuri kèm theo mưa lớn đang hoành hành dữ dội tại các khu vực miền Bắc nước này, trong đó có thủ đô Bắc Kinh, tỉnh Hà Bắc và tỉnh Sơn Đông.

Đại sứ Trung Quốc: Phương Tây không có quyền chỉ thị Bắc Kinh về vấn đề Ukraine

Đại sứ Trung Quốc: Phương Tây không có quyền chỉ thị Bắc Kinh về vấn đề Ukraine

18:30 07/04/2023

Ông Trương Hán Huy, đại sứ Trung Quốc tại Nga, tuyên bố các nước phương Tây không có quyền đưa ra chỉ thị cho Trung Quốc về quan hệ Nga - Trung và lập trường của Bắc Kinh về chiến sự ở Ukraine.

Hợp tác ASEAN+3 luôn đứng vững trước mọi nguy cơ bất ổn

Hợp tác ASEAN+3 luôn đứng vững trước mọi nguy cơ bất ổn

06:30 14/07/2023

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi nhấn mạnh ASEAN+3 luôn giữ vai trò điểm tựa hơn 25 năm qua trong giải quyết những thách thức trong khu vực.

Tin tức thế giới 19-3: Ukraine vẫn tiếp tế được cho quân ở Bakhmut

Tin tức thế giới 19-3: Ukraine vẫn tiếp tế được cho quân ở Bakhmut

08:30 19/03/2023

Nga gia hạn thỏa thuận ngũ cốc thêm 60 ngày; ngân hàng UBS có kế hoạch mua lại Credit Suisse.

Co loi xay ra
Co loi xay ra