Tổng Kiểm toán Nhà nước: Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn không phải đối tượng được kiểm toán

09:50 05/06/2024

Sáng nay 5-6, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn lần đầu tiên 'đăng đàn' trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn - Ảnh: GIA HÂN

Theo chương trình, từ 9h sáng 5-6, Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực kiểm toán.

Sau đó, phiên chất vấn lĩnh vực này sẽ tiếp tục từ 14h đến 14h50 chiều cùng ngày. Trách nhiệm trả lời chính thuộc Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn.

Cụ thể, ông Tuấn sẽ trả lời về trách nhiệm và giải pháp khắc phục tình trạng các doanh nghiệp, dự án được kiểm toán nhưng vẫn xảy ra sai phạm.

Cùng với đó là việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước. Công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán nhà nước. Giải pháp khắc phục tình trạng chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm toán.

Bộ trưởng các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công an, Tổng Thanh tra Chính phủ sẽ cùng "chia lửa" trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Phát biểu trước khi trả lời chất vấn, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết đây là lần đầu tiên Tổng Kiểm toán Nhà nước được tham gia phiên chất vấn của Quốc hội.

Ông nêu rõ thực hiện Luật Kiểm toán Nhà nước và chiến lược phát triển Kiểm toán Nhà nước qua các giai đoạn, Kiểm toán Nhà nước nâng cao chất lượng kiểm toán, cung cấp các thông tin đầy đủ, kịp thời để Quốc hội thực hiện hoạt động lập pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và phục vụ công tác chỉ đạo điều hành để nâng cao quản lý sử dụng tài chính, tài sản công

Về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, ông Tuấn nói Kiểm toán Nhà nước đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc kiểm toán, phát hiện kịp thời những sai phạm về tài chính để có kiến nghị tăng thu, giảm chi, góp phần tăng hiệu quả, giảm thất thoát tài chính công, tài sản công.

Đồng thời, cũng có kiến nghị sửa đổi kịp thời các bất cập của cơ chế, chính sách. Kịp thời vá lỗ hổng để chống thất thoát, lãng phí. Đặc biệt, Kiểm toán Nhà nước đã cung cấp hồ sơ, tài liệu cho các cơ quan chức năng để kịp thời đưa ra ánh sáng các hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Kiểm toán Nhà nước đã phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ để xử lý việc chồng chéo, chồng lấn trong thanh tra - kiểm toán để giảm phiền hà cho đơn vị bị kiểm toán.

Theo Chủ tịch Quốc hội có 57 đại biểu đăng ký chất vấn Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn không phải đối tượng được kiểm toán

Theo đại biểu Trịnh Minh Bình (Vĩnh Long), trong thời gian qua, các dự án đầu tư xây dựng đã được kiểm toán nhưng sau đó, các cơ quan chức năng vẫn phát hiện sai phạm trong hoạt động đấu thầu. Ông đề nghị Tổng Kiểm toán cho biết lý giải vấn đề này như thế nào và giải pháp khắc phục trong thời gian tới?

Trả lời nội dung này, Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn cho hay theo quy định của pháp luật, đối tượng kiểm toán là sử dụng tài chính công, tài sản công và đơn vị được kiểm toán là những đơn vị trực tiếp liên quan quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công. Luật cũng quy định rõ 12 nhóm đơn vị này.

Ông nói, trong thời gian qua, có một số vụ án lớn liên quan đến đấu thầu, cụ thể vụ án Tập đoàn Phúc Sơn, Tập đoàn Thuận An có sai sót trong đấu thầu. "Tôi khẳng định, 2 đơn vị này là doanh nghiệp, không có vốn Nhà nước nên họ không phải là đơn vị được kiểm toán. Xét về đơn vị có liên quan thì họ liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công với tư cách là nhà thầu. Hoạt động kiểm toán của chúng tôi thực hiện ở đơn vị chủ đầu tư, Ban quản lý dự án.

Trong quá trình kiểm toán thực hiện cả 3 nội dung là đánh giá tính đúng đắn, trung thực của báo cáo tài chính. Xác nhận việc tuân thủ pháp luật đấu thầu, đầu tư, xây dựng cơ bản và xác nhận tính hiệu quả trong đầu tư tài chính công, tài sản công", ông Tuấn nêu rõ.

Ông Tuấn nói thêm trong việc kiểm toán chấp hành pháp luật về đấu thầu, trên cơ sở hồ sơ, tài liệu do đơn vị được kiểm toán là chủ đầu tư, ban quản lý dự án cung cấp thì kiểm toán tiến hành thu thập bằng chứng để phục vụ cho kết luận của mình về tính trung thực, đúng đắn của báo cáo tài chính.

Trong quá trình kiểm toán độc lập sẽ xét toàn bộ, trong đó, riêng về lựa chọn nhà thầu sẽ xét việc chấp hành gọi thầu có đúng không, hồ sơ thầu, chấm thầu, ký kết hợp đồng với nhà thầu. Trong quá trình kiểm toán, đã chỉ ra sai sót và kiến nghị xử lý từ tài chính, hoàn thiện văn bản, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.

Có thể bạn quan tâm
Sự cố thi tốt nghiệp THPT tại TPHCM: Cán bộ coi thi ký nhầm, thí sinh mất oan 10 phút làm bài Ngữ Văn

Sự cố thi tốt nghiệp THPT tại TPHCM: Cán bộ coi thi ký nhầm, thí sinh mất oan 10 phút làm bài Ngữ Văn

22:50 30/06/2024

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, sự việc cán bộ coi thi một điểm thi tại TPHCM ký nhầm ô khiến nhiều thí sinh bị ảnh hưởng tâm lý và mất thời gian làm bài thi Ngữ Văn.

Lâm Đồng: Xác định danh tính 3 chiến sỹ CSGT bị vùi lấp ở đèo Bảo Lộc

Lâm Đồng: Xác định danh tính 3 chiến sỹ CSGT bị vùi lấp ở đèo Bảo Lộc

21:50 30/07/2023

Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận vụ sạt lở tại Chốt Cảnh sát giao thông ở đèo Bảo Lộc, đã xác định danh tính 3 cán bộ chiến sỹ bị vùi lấp, hiện 1 người dân hiện chưa xác định được danh tính.

Trộm ghé vườn sâm Ngọc Linh, cuỗm đi 800 gốc sâm quý trong vườn của dân

Trộm ghé vườn sâm Ngọc Linh, cuỗm đi 800 gốc sâm quý trong vườn của dân

09:40 28/02/2024

Lợi dụng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều vườn trồng sâm Ngọc Linh của người dân tỉnh Kon Tum đã bị kẻ gian đột nhập, cuỗm đi hơn 800 gốc sâm quý.

Hướng dẫn ứng cử tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO

Hướng dẫn ứng cử tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO

07:00 25/02/2023

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ động hướng dẫn các địa phương xây dựng Hồ sơ ứng cử tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO theo thẩm quyền...

Đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Nơi xuống cấp, nơi bị lấn chiếm

Đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Nơi xuống cấp, nơi bị lấn chiếm

15:30 24/04/2023

Đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có khu vực đã xuống cấp nghiêm trọng, một số khu vực khác thì bị...

Anh viện trợ quân sự chưa từng có để Ukraine 'đẩy quân Nga về nước'

Anh viện trợ quân sự chưa từng có để Ukraine 'đẩy quân Nga về nước'

12:10 23/04/2024

Thủ tướng Anh Rishi Sunak vừa tiết lộ gói viện trợ mới nhất của nước này cho Ukraine, gọi đây là 'gói vũ khí thiết yếu lớn chưa từng có'.

Tài xế say xỉn trèo lên ô tô chuyên dụng của CSGT châm lửa đốt 4 xe máy

Tài xế say xỉn trèo lên ô tô chuyên dụng của CSGT châm lửa đốt 4 xe máy

04:50 29/04/2024

Video: Bị xử lý vi phạm nồng độ cồn, tài xế châm lửa đốt xe trước mặt CSGT Đêm 28/4, lực lượng CSGT Đồng Nai khống chế người đàn ông châm lửa đốt xe máy vi phạm trên xe tải chuyên dụng của tổ công tác. Khoảng 21h cùng ngày, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai tổ chức kiểm tra nồng độ trên Quốc lộ 51 (đoạn qua ngã tư Lộc An, xã Lộc An, huyện Long Thành). Thời điểm trên, lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn đối với tài xế di chuyển qua tuyến đường...

Hàn Quốc bãi bỏ quy định xét nghiệm PCR với du khách Trung Quốc

Hàn Quốc bãi bỏ quy định xét nghiệm PCR với du khách Trung Quốc

13:00 22/02/2023

Yêu cầu người nhập cảnh từ Trung Quốc xét nghiệm COVID-19 trước khi đến Hàn Quốc sẽ vẫn được duy trì cho đến ngày 10/3 tới, để các cơ quan chức năng theo dõi tác động của những biện pháp nới lỏng.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức giao thông hợp lý trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Thủ tướng yêu cầu tổ chức giao thông hợp lý trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

11:20 19/02/2024

Yêu cầu này được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại Công điện số 14 chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế. Công điện nêu, khoảng 10h ngày 18/2, tại Km48+200 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Xe ô tô 7 chỗ mang biển kiểm soát 36A-485.67 đã va...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới