Tổng giám mục Marek Zalewski làm đại diện Vatican tại Việt Nam

21:20 23/12/2023

Tổng giám mục Marek Zalewski, 60 tuổi, Sứ thần Toà thánh tại Singapore được Đức Giáo hoàng Francis bổ nhiệm làm đại diện Toà thánh Vatican thường trú tại Việt Nam.

Thông tin được Tổng giám mục Nguyễn Năng, Chủ tịch Hội đồng giám mục Việt Nam thông báo đến các Hồng y, Giám mục và cộng đồng giáo dân tại Việt Nam ngày 23/12.

Tổng giám mục Marek Zalewski sinh năm 1963, tại Ba Lan. Ông học Triết học tại Đại chủng viện Łomża và Thần học tại Đại chủng viện Firenze, Ytaly. Năm 1989, ông được thụ phong Linh mục tại Nhà thờ chính toà Tổng Lãnh Thiên Thần Micae ở Łomża.

Từ 1989-1991, cha Marek Zalewski là Linh mục phụ tá giáo xứ Thánh Maria của Tổng giáo phận Firenze. Sau đó, ông theo học tại Đại học Giáo Hoàng Gregoriana và tốt nghiệp Tiến sĩ giáo luật năm 1995; đồng thời tham dự các khoá học ngôn ngữ và chương trình của Trường Ngoại giao Toà thánh.

Năm 2014, Linh mục Marek Zalewski được Đức Giáo hoàng Francis bổ nhiệm làm Tổng giám mục hiệu toà Africa (nay là Tunisia) và Sứ thần Toà thánh tại Zimbabwe.

Tòa thánh Vatican là tổ chức cao nhất của Giáo hội Công giáo La Mã toàn cầu, là chủ thể của luật pháp quốc tế, có địa vị như một quốc gia, có quyền gửi đại diện và tiếp nhận đại diện ngoại giao các nước.

Thành quốc Vatican là vùng lãnh thổ của Tòa thánh, có dân số thường dưới 1.000 người, sở hữu những dịch vụ cơ bản như ngân hàng, báo chí, ga xe điện, trạm xăng, bệnh viện, bưu chính. Với diện tích 0,44 km2, Vatican là quốc gia nhỏ nhất thế giới, gồm thành phố Vatican, 23 địa điểm ở Rome và 5 địa điểm ngoài Rome.

Đứng đầu Tòa thánh là Giáo hoàng trị vì trọn đời và có quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp tối cao đối với Tòa thánh và Giáo hội Công giáo La Mã toàn cầu. Giáo hoàng cũng là Giám mục giáo phận Rome.

Trước đó, ngày 28/7, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm Tòa thánh Vatican và hai bên thông qua thỏa thuận về quy chế hoạt động của Đại diện thường trú Tòa thánh tại Việt Nam.

Hai bên đánh giá việc thông qua Quy chế hoạt động của Đại diện thường trú và Văn phòng Đại diện thường trú Tòa thánh tại Việt Nam là bước tiến quan trọng. Việt Nam khẳng định sẽ tạo thuận lợi cho hoạt động của đại diện thường trú. Giáo hoàng nhấn mạnh việc thông qua quy chế là hình mẫu của sự tin tưởng lẫn nhau và là cơ sở để thúc đẩy, mở rộng quan hệ hơn nữa trong thời gian tới.

Trong cuộc gặp Giáo hoàng Francis, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định Việt Nam thực hiện chính sách tôn trọng, bảo đảm tự do tín ngưỡng, tôn giáo và không ngừng hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo thuận lợi cho các hoạt động tôn giáo. Chủ tịch nước hoan nghênh những đóng góp của cộng đồng Công giáo Việt Nam trong các hoạt động thiện nguyện, giáo dục, y tế, dạy nghề.

Giáo hội Công giáo Việt Nam gồm ba giáo tỉnh là TP HCM, Huế và Hà Nội, 27 giáo phận, hai Hồng y, 6 Tổng giám mục, 41 Giám mục tại chức, khoảng 3.000 giáo xứ với hơn 8.000 linh mục, 31.400 tu sĩ trên 7,2 triệu giáo dân, tương đương gần 8% dân số.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm
Ban Bí thư Trung ương Đảng chỉ định nhân sự 2 tỉnh, thành

Ban Bí thư Trung ương Đảng chỉ định nhân sự 2 tỉnh, thành

06:40 24/12/2023

Thành ủy Cần Thơ và Tỉnh ủy Khánh Hòa vừa tổ chức triển khai các quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ.

Xe Mercedes tông chết người: Lãnh sự quán Canada bảo trợ gia đình nạn nhân

Xe Mercedes tông chết người: Lãnh sự quán Canada bảo trợ gia đình nạn nhân

17:30 11/03/2023

Khánh Hòa - Lãnh sự quán Canada tại TP.HCM đề nghị phía địa phương tạo điều kiện, gia hạn thị thực cho con gái nữ Việt kiều. Trước đó, nữ...

2 con khỉ quậy phá, bắt gà và chó con, đe dọa người dân ở TPHCM

2 con khỉ quậy phá, bắt gà và chó con, đe dọa người dân ở TPHCM

09:10 12/11/2023

Lực lượng kiểm lâm đã bắn gây mê thành công 2 con khỉ quậy phá khu dân cư ở quận 12 và huyện Hóc Môn (TPHCM) để đưa về chăm sóc.

Chủ nhà trọ lắp camera quay lén trong nhiều toilet

Chủ nhà trọ lắp camera quay lén trong nhiều toilet

17:50 26/06/2024

Chủ một nhà trọ tại Hà Đông bị phạt 12,5 triệu đồng vì lắp đặt camera quay lén trong 3 nhà vệ sinh của nữ sinh thuê phòng.

Sớm sửa chữa nhiều đoạn trên Quốc lộ 14C qua tỉnh Đắk Nông

Sớm sửa chữa nhiều đoạn trên Quốc lộ 14C qua tỉnh Đắk Nông

10:20 02/11/2023

Nhiều đoạn trên mặt đường Quốc lộ 14C bị hư, hỏng, xuống cấp nặng, các phương tiện di chuyển rất khó khăn và việc chậm sửa chữa, khắc phục càng khiến tuyến đường bị “phá” nhanh hơn.

Đánh vợ, người đàn ông bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Đánh vợ, người đàn ông bị xử phạt 7,5 triệu đồng

18:30 31/07/2023

Ngày 31/7, UBND huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) ra quyết định xử phạt anh T.M.K (SN 1991, trú thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân) số tiền 7,5 triệu đồng. Anh K. bị xử phạt do đánh vợ. Cụ thể, 9h ngày 24/6 anh này có hành vi đánh đập, gây thương tích cho vợ là T.T.T.L. Nguyên nhân được xác định do 2 vợ chồng xảy ra mâu thuẫn khi đang ngủ thì có khách tới gọi cửa để chơi bida tại quán của gia đình. Nhận được đơn tố cáo của chị L., Công an thị trấn...

Trao giải cuộc vận động sáng tác tranh về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình

Trao giải cuộc vận động sáng tác tranh về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình

20:40 04/06/2024

Chiều 4/6, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Quốc phòng tổ chức Tổng kết, trao giải và khai mạc triển lãm tranh về đề tài bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới năm 2024, với sự tham dự của Trung tướng Lê Quang Minh - Phó Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

Yên Bái xem xét kỷ luật cán bộ trong vụ khai thác khoáng sản trái phép

Yên Bái xem xét kỷ luật cán bộ trong vụ khai thác khoáng sản trái phép

10:30 28/02/2023

UBND huyện Trấn Yên (tỉnh Yên Bái ) yêu cầu kiểm điểm và xem xét áp dụng các hình thức xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức...

Xét nghiệm, tầm soát ung thư miễn phí cho gần 1.000 đoàn viên, người lao động

Xét nghiệm, tầm soát ung thư miễn phí cho gần 1.000 đoàn viên, người lao động

19:40 06/05/2024

Trong 2 ngày 6 - 7.5, LĐLĐ huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) phối hợp Công ty Trách nhiệm hữu hạn Medlatec Kiên Giang tổ chức xét nghiệm, tầm soát, theo...

Co loi xay ra
Co loi xay ra