Tổng đài cứu hộ bão lũ không phải là nơi để người dân trêu đùa

09:00 17/11/2023
Người dân không nên đùa với Tổng đài 19001075, vì để giải quyết một yêu cầu của người dân, các đơn vị phải huy động lực lượng nhân lực và phương tiện đôi khi rất lớn. Ảnh: Công an Thừa Thiên Huế

Ông Phan Thiên Định, Bí thư Thành ủy Huế cho biết có người dân gọi đến Tổng đài 1900.1075 của tỉnh để nhờ… chính quyền địa phương chở đi sạc điện thoại.

Để kịp thời hỗ trợ người dân, đặc biệt là trong mùa bão lũ như những ngày này, từ năm 2020, chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế đưa vào hoạt động Tổng đài 1900.1075 để “bà con có gì khó khăn, cần ứng cứu cứ điện tới đó” như lời ông Phan Thiên Định, Bí thư Thành ủy Huế.

Thông tin gọi đến tổng đài sẽ được chuyển vào nhóm zalo chung của tỉnh. Lãnh đạo địa phương các cấp sẽ chủ động nhận tin để giải quyết theo trách nhiệm của mình.

Ông Phan Thiên Định cho biết những ngày Huế chìm trong biển nước như thế này, tin từ tổng đài nhảy liên tục gần như 24/24. Mưa lụt càng to, tin càng nhiều. Tương ứng với điều đó là anh em cơ sở càng vất vả, hiểm nguy, suốt ngày đêm lặn lội đến từng nhà để hỗ trợ theo yêu cầu.

“Niềm vui của chúng tôi là mang lại an toàn cho người dân. Nhưng chúng tôi cũng được trả lại không ít nỗi buồn, thậm chí dở khóc dở cười như khi đến nơi ứng cứu lại nhận được những yêu cầu đại loại như chở đi sạc điện thoại hoặc rất nhiều đề nghị rất "trời ơi đất hỡi" khác”, ông Định kể.

Đây cũng không phải là năm đầu tiên trong mùa mưa bão, Tổng đài 1900.1075 của Huế tiếp nhận những thông tin trời ơi kiểu như thế này.

Còn nhớ hồi năm 2020 khi tổng đài mới đưa vào hoạt động và Huế cũng bị lụt lớn tương tự năm nay, chính ông Phan Thiên Định - thời điểm đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - cũng đã nhiều lần “la làng”. Lý do, không ít người dân gọi đến tổng đài với thông tin một đàng, nhưng khi lực lượng cứu hộ tìm tới nơi thì lại bị yêu cầu một nẻo.

Có khi người dân gọi cứu hộ để chỉ nhờ những việc rất lặt vặt như đi mua nước uống; chuyển đến ở khách sạn do nhà bị mất điện; tìm người nhà (đã thành niên) lội lụt đi chơi, đi nhậu lâu chưa về…

Thiên tai bão lũ mỗi năm mỗi khốc liệt. Tuy nhiên, thiệt hại về người và tài sản trong thiên tai mỗi ngày được giảm thiểu do “công nghệ” phòng chống, ứng phó; do ý thức của người dân mỗi ngày được nâng cao.

Tuy vậy thì vẫn còn một phần ý thức từ người dân là “ý thức trêu đùa” với cả chính quyền địa phương thì gần như vẫn không thay đổi được bao nhiêu.

Và điều đáng nói là “ý thức trêu đùa” như thế này không chỉ có ở Huế hay trong mưa lũ mà còn khá phổ biến ở nhiều địa phương, nhiều lĩnh vực, từ báo cháy giả cho đến báo cấp cứu giả... và nhiều chuyện khó tin khác.

Để giải quyết một yêu cầu của người dân trong thiên tai bão lũ, chính quyền địa phương phải huy động lực lượng nhân lực và phương tiện đôi khi rất lớn và thường trực đối mặt với hiểm nguy, có khi phải trả giá bằng mạng sống.

Nên người dân, tốt nhất không nên xem các tổng đài như 1900.1075 là nơi để “trêu đùa”. Bởi trêu đùa, có khi lại tước mất cơ hội được hỗ trợ của người khác. Và trong nhiều trường hợp, như báo cháy giả còn là vi phạm pháp luật!

Có thể bạn quan tâm
Một Việt Nam tin cậy và trách nhiệm

Một Việt Nam tin cậy và trách nhiệm

10:50 02/09/2023

Hôm nay, ngày 2.9, cách đây tròn 78 năm là ngày khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.

315 tỉ đồng thiệt hại do mưa lũ ở Sơn La

315 tỉ đồng thiệt hại do mưa lũ ở Sơn La

01:00 29/07/2024

Trận mưa lũ từ ngày 23 - 26.7 đã gây thiệt hại nặng nề về cả người và tài sản trên địa bàn tỉnh Sơn La , ước tính khoảng...

Mặn hơn muối…

Mặn hơn muối…

06:40 27/05/2024

TP - Nắng 40 độ C tưởng như vắt kiệt sức người, nhưng với diêm dân đó là lúc họ ra đồng ruộng, từng hạt muối được chắt lọc công phu xen lẫn những giọt mồ hôi chát mặn. Với họ, nắng chính là đặc ân mà thiên nhiên đã ban tặng để vụ muối thêm bội thu.

TP.HCM lập đoàn kiểm tra nhà hàng, cơ sở xoa bóp, chú ý tệ nạn ma túy, mại dâm

TP.HCM lập đoàn kiểm tra nhà hàng, cơ sở xoa bóp, chú ý tệ nạn ma túy, mại dâm

15:30 30/03/2024

Đoàn kiểm tra chịu sự chỉ đạo trực tiếp của chủ tịch hoặc phó chủ tịch UBND TP.HCM sẽ tập trung kiểm tra các hoạt động liên quan đến tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma túy, mại dâm...

Lâm Đồng: Đã khống chế đám cháy rừng phòng hộ trên đèo Prenn

Lâm Đồng: Đã khống chế đám cháy rừng phòng hộ trên đèo Prenn

23:00 07/04/2023

Tối 7/4, ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND phường 3, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng cho biết đám cháy xảy ra tại khu vực đèo Prenn, TP Đà Lạt cơ bản đã được khống chế, công tác chữa cháy vẫn đang được các lực lượng tích cực phối hợp triển khai, không để ngọn lửa bùng phát và tiếp tục cháy lan trên diện rộng. Cũng theo ông Hòa, đây là vụ cháy thực bì dưới tán rừng thông. Do khu vực xảy ra cháy khá hiểm trở nên công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn....

Kẻ giết cô gái 24 tuổi trong rừng ở Quảng Bình đã tự sát

Kẻ giết cô gái 24 tuổi trong rừng ở Quảng Bình đã tự sát

11:30 13/07/2024

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết đã ra Quyết định đình nã đối với Trần Văn Thông (SN 1968, trú tại thôn Hồng Sơn, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) trong vụ án giết người xảy ra tại xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy ngày 6/5, do bị can đã chết. Cơ quan chức năng xác định bị can bị truy nã Trần Văn Thông đã tự sát tại khu vực rừng thuộc bản Eo Bù – Chút Mút, xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình). Như Báo điện VTC...

Tỷ lệ 'chọi' lớp 10 trường Phổ thông Năng khiếu TP.HCM cao nhất 6 năm

Tỷ lệ 'chọi' lớp 10 trường Phổ thông Năng khiếu TP.HCM cao nhất 6 năm

11:20 14/05/2024

Trường Phổ thông Năng khiếu nhận 3.843 hồ sơ đăng ký thành công (tăng khoảng 24% so với năm 2023), cụ thể, số lượng đăng ký tương ứng từng môn chuyên như sau: Hoá học (518 học sinh), Ngữ Văn (672), Sinh học (227), Tin học (252), Tiếng Anh (1.330), Toán (1.132), Vật lý (385). Trong đó, lớp chuyên tiếng Anh có số thí sinh đăng ký nhiều nhất 1.330 em, sau đó chuyên Toán 1.132 em dự thi. Năm nay trường tuyển sinh 595 chỉ tiêu cho 7 lớp, vì vậy, tỷ...

Không ngừng vun đắp và phát triển quan hệ Việt Nam-Bulgaria

Không ngừng vun đắp và phát triển quan hệ Việt Nam-Bulgaria

10:00 26/09/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định với những tương đồng về lịch sử, Việt Nam và Bulgaria đã gắn bó với nhau bằng mối quan hệ hữu nghị thủy chung, son sắt.

Gom hàng tỉ đồng tiền hụi rồi tuyên bố vỡ nợ ở Long An

Gom hàng tỉ đồng tiền hụi rồi tuyên bố vỡ nợ ở Long An

11:00 10/05/2023

Thông tin từ Công an huyện Châu Thành, tỉnh Long An cho biết, đã nhận được đơn của nhiều hộ dân tố cáo một người phụ nữ tổ chức gom...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới