Tổng bí thư và Chủ tịch nước trao đổi thư mừng với Tổng thống Nga Vladimir Putin

14:50 16/06/2024

Nhân kỷ niệm 30 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị Việt Nam - Nga, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Tô Lâm đã trao đổi thư mừng với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong một lần tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: TTXVN

Theo Bộ Ngoại giao ngày 16-6, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Tô Lâm đã trao đổi thư mừng với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngoài Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng trao đổi thư mừng với Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin.

Các động thái nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày ký "Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga" (từ đây gọi tắt là hiệp ước hữu nghị - PV).

Trong thư, lãnh đạo hai nước khẳng định hiệp ước là văn kiện lịch sử, có ý nghĩa lớn lao. Đồng thời, đây cũng là biểu tượng khởi đầu cho một giai đoạn mới trong phát triển hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Liên bang Nga, tạo ra tiền đề cho việc đưa quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện.

  • Việt Nam, Nga phối hợp thu xếp chuyến thăm của Tổng thống PutinĐỌC NGAY

Suốt 30 năm qua, các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước đã không ngừng nỗ lực vun đắp cho tình hữu nghị bền chặt, củng cố và thúc đẩy hợp tác song phương một cách toàn diện trên các lĩnh vực, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp cho hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới.

Lãnh đạo hai bên bày tỏ tin tưởng dịp kỷ niệm 30 năm ngày ký hiệp ước sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới, với mức độ tin cậy, thực chất và hiệu quả ngày càng cao giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng đã trao đổi thư mừng với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Mở đường cho hợp tác song phương Việt Nam - Nga

Hiệp ước hữu nghị ký ngày 16-6-1994 là văn bản pháp lý thay cho Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Liên Xô được hai bên ký kết vào ngày 3-11-1978.

Theo tạp chí Đảng Cộng Sản, ngoài việc bổ sung một số nội dung, nhất là thêm nguyên tắc "cùng có lợi", hiệp ước năm 1994 không quá nghiêng về những vấn đề chính trị - tư tưởng lớn như hiệp ước năm 1978.

Thay vào đó, hiệp ước năm 1994 trình bày toàn diện, rõ ràng và cụ thể hơn các lĩnh vực hợp tác song phương và trên trường quốc tế, nên có tới 12 điều so với 9 điều của hiệp ước năm 1978. Sự điều chỉnh này giúp cải thiện và thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nga mang tính thiết thực hơn.

Chưa đầy 7 năm sau khi ký hiệp ước năm 1994, Việt Nam và Liên bang Nga đã thông qua tuyên bố chung thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược, đến năm 2012 thì chính thức thiết lập Đối tác chiến lược toàn diện.

Có thể bạn quan tâm
Bắt đối tượng sau 19 năm thay tên đổi họ, trốn truy nã

Bắt đối tượng sau 19 năm thay tên đổi họ, trốn truy nã

19:10 21/10/2023

Dù đã thay tên đổi họ, nhưng Công an tỉnh An Giang vẫn bắt được đối tượng Trần Hoàng Phong sau 19 năm trốn truy nã .

Hà Nội hỗ trợ khẩn cấp gia đình nạn nhân vụ cháy số 4 Hàng Lược

Hà Nội hỗ trợ khẩn cấp gia đình nạn nhân vụ cháy số 4 Hàng Lược

21:50 15/01/2024

Cơ quan chức năng đã trao hỗ trợ khẩn cấp của thành phố Hà Nội cho gia đình nạn nhân trong vụ cháy tại số 4 Hàng Lược với số tiền 45 triệu đồng.

Bộ GD&ĐT tước quyền tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh của nhiều trường đại học

Bộ GD&ĐT tước quyền tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh của nhiều trường đại học

13:00 20/06/2023

Trưa 20/6, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ đã ban hành văn bản yêu cầu một số trường đại học không được tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh. Nguyên nhân, các trường này từng tuyển vượt số lượng chỉ tiêu tuyển sinh công bố hàng năm. Các trường sẽ bị tước quyền tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh trong thời gian 5 năm tới, tuỳ vào mốc thời gian ra quyết định với từng trường. Về danh sách các trường...

7 nhân viên spa 'nam khoa' bị bắt

7 nhân viên spa 'nam khoa' bị bắt

16:10 26/07/2024

Cảnh sát phát hiện spa - hộ kinh doanh Gyeongbok, thực hiện dịch vụ 'tăng chiều dài dương vật' trái phép; có dấu hiệu giam giữ, lấy tài sản của khách.

Đeo bám đến cùng để bảo vệ quyền lợi người lao động

Đeo bám đến cùng để bảo vệ quyền lợi người lao động

10:50 17/08/2024

Trước thực trạng về doanh nghiệp tại Tiền Giang nợ bảo hiểm xã hội của người lao động đã ảnh hưởng đến quyền lợi của họ. Báo Lao Động đã...

Bốn dự án giao thông trọng điểm được khánh thành

Bốn dự án giao thông trọng điểm được khánh thành

04:40 24/12/2023

Sáng 24/12, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức khánh thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ và sân bay Điện Biên mở rộng.

Điểm chuẩn 12 trường thành viên Đại học Huế 2023

Điểm chuẩn 12 trường thành viên Đại học Huế 2023

00:30 23/08/2023

Điểm chuẩn 13 trường thành viên Đại học Huế: Năm nay, Đại học Huế tuyển sinh hơn 15.000 sinh viên vào 12 trường thành viên và 1 phân hiệu. Đại học Huế áp dụng 6 phương thức xét tuyển: Xét kết quả học tập THPT; Xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023; Xét kết quả học tập hoặc điểm thi tốt nghiệp kết hợp với điểm thi năng khiếu; Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Xét tuyển theo phương thức riêng của các...

Kỳ lạ những người trẻ Việt sợ toát mồ hôi khi dùng mạng xã hội

Kỳ lạ những người trẻ Việt sợ toát mồ hôi khi dùng mạng xã hội

07:30 02/08/2024

Mạng xã hội là phần rất quan trọng trong thế giới của người trẻ, chiếm rất nhiều thời gian và tâm tư của họ. Hình ảnh gen Z thường gắn liền với chiếc điện thoại đang nối mạng. Ngoài ra, thế giới mạng là nơi người ta dễ dàng, thoải mái giao tiếp với nhau hơn so với thế giới thực, là nơi những người hướng nội có thể thể hiện bản thân. Vì vậy, chuyện thanh niên sợ tương tác mạng xã hội nghe rất kỳ lạ. Tuy nhiên, sự thực là có rất nhiều bạn trẻ rất...

Tăng cường đoàn kết Việt Nam-Lào, xây dựng biên giới hòa bình

Tăng cường đoàn kết Việt Nam-Lào, xây dựng biên giới hòa bình

07:00 24/03/2023

Chương trình nhằm tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau của sỹ quan trẻ giữa của ba tỉnh, góp phần gìn giữ và phát triển mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa quân đội hai nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới