Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các kỳ Hội nghị Ngoại giao

08:20 26/07/2024

Với ngành Ngoại giao, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và nhiều tình cảm đặc biệt. Bên cạnh Hội nghị Đối ngoại toàn quốc do Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức ngày 14/12/2021, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư năm lần tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Ngoại giao.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Hội nghị Ngoại giao 27, tháng 12/2011. (Ảnh: Tuấn Anh)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Hội nghị Ngoại giao 27, tháng 12/2011. (Ảnh: Quang Hòa)

Sự quan tâm đặc biệt

Sau Đại hội lần thứ XI (tháng 1/2011), ngay trong nhiệm kỳ đầu tiên trên cương vị lãnh đạo cao nhất của Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 27 (tháng 12/2011), với chủ đề “Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế và triển khai đồng bộ, toàn diện hoạt động đối ngoại, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng”.

Trong phát biểu chỉ đạo, đồng chí Tổng Bí thư khẳng định: “Trong lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, bên cạnh các cuộc chiến đấu ngoan cường bảo vệ giang sơn, độc lập chủ quyền của đất nước, ông cha ta luôn luôn chú trọng hoạt động đối ngoại, tạo dựng những truyền thống và bản sắc độc đáo của nền ngoại giao Việt Nam đầy hào khí, giàu tính nhân văn, hòa hiếu: “Đem đại nghĩa để thắng hung tàn; Lấy chí nhân mà thay cường bạo!”. Đó là những tư tưởng, triết lý vượt thời đại, mãi mãi còn nguyên giá trị…”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 28 (tháng 12/2013) (Ảnh: Quang Hòa)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 28 (tháng 12/2013) (Ảnh: Quang Hòa)

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 28 (tháng 12/2013) trong bối cảnh ngoại giao Việt Nam tiếp tục tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, đồng chí Tổng Bí thư đánh giá: “Từ sau Ðại hội XI của Ðảng đến nay, tình hình thế giới và trong nước, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, có nhiều khó khăn, thách thức rất lớn và phức tạp, nhưng với sự cố gắng nỗ lực của toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả và thành tích đáng trân trọng trên lĩnh vực đối ngoại... Những thành tích đạt được đó là “sự kiểm chứng sinh động đối với đường lối đối ngoại đúng đắn của Ðảng, đồng thời cũng thể hiện sự vận dụng sáng tạo và hiệu quả các bài học của thời kỳ đổi mới…”.

Đồng chí Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Chúng ta đã tiến hành nhịp nhàng hoạt động ngoại giao chính trị với ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa, ngoại giao quốc phòng - an ninh; kết hợp hoạt động đối ngoại của Ðảng với ngoại giao Nhà nước và ngoại giao nhân dân; phối hợp hài hòa hoạt động ở Trung ương và các địa phương; gắn kết ngoại giao song phương với đa phương... Những thành tích quan trọng nói trên là kết quả sức mạnh tổng hợp của toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân, trong đó có phần đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ, đảng viên, công chức ngành ngoại giao với tư cách là cơ quan tham mưu và tác chiến trực tiếp trên mặt trận đối ngoại...”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29 (tháng 8/2016). (Ảnh: Tuấn Anh)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29 (tháng 8/2016). (Ảnh: Tuấn Anh)

Đến Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29 (tháng 8/2016) khi toàn ngành Ngoại giao tiếp tục triển khai nhiệm vụ trọng tâm “Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế - Thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII”, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, “Đất nước ta hội nhập quốc tế sâu rộng hơn nhiều so với giai đoạn trước, thể hiện trong việc ký kết được nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Song song với nhiệm vụ phát triển đất nước, ngoại giao còn phải gánh vác nhiệm vụ to lớn hết sức phức tạp là góp phần quan trọng bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển”.

Đồng chí Tổng Bí thư chỉ đạo, “ngành Ngoại giao cần phối hợp chặt chẽ với quốc phòng, an ninh, chủ động triển khai hoạt động trong lĩnh vực trọng yếu này. Đây cũng chính là tư tưởng của ông cha ta: “Giữ nước từ xa”, “giữ nước từ khi nước chưa nguy”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30 (tháng 8/2018). (Ảnh: Tuấn Anh)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30 (tháng 8/2018). (Ảnh: Tuấn Anh)

Đến Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30 (tháng 8/2018) với chủ đề “Ngoại giao Việt Nam: Chủ động, sáng tạo, hiệu quả thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII”, đồng chí Tổng Bí thư khẳng định, “với sự cố gắng nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, công tác đối ngoại của chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, trở thành một điểm sáng trong toàn bộ những thành tựu chung của đất nước”.

Đồng chí Tổng Bí thư chỉ đạo ngành Ngoại giao tiếp tục đổi mới tư duy trong công tác đối ngoại, có tinh thần chủ động tiến công, dám vượt ra khỏi những tư duy, những lĩnh vực quen thuộc để có suy nghĩ và hành động vượt tầm quốc gia, đạt tầm khu vực và quốc tế, xây dựng vị thế và tâm thế mới trong quan hệ với các nước cả song phương và đa phương...

“Gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển”

Hội nghị Đối ngoại toàn quốc tháng 12/2021. (Ảnh: Tuấn Anh)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc tháng 12/2021. (Ảnh: Tuấn Anh)

Đặc biệt, tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc - hội nghị đầu tiên do Bộ Chính trị, Ban Bí thư trực tiếp chỉ đạo tổ chức (tháng 12/2021), ngay trước Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31 với chủ đề “Ngoại giao Việt Nam tiên phong, toàn diện, hiện đại, chủ động, thích ứng, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”, đồng chí Tổng Bí thư đã đúc kết, hình tượng hóa đường lối đối ngoại mà Đảng Cộng sản Việt Nam đã và đang thực hiện, đó là nền Ngoại giao mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”.

Người đứng đầu Đảng ta khẳng định, “Hơn 90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cơ sở vận dụng sáng tạo những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Marx-Lenin, kế thừa và phát huy truyền thống, bản sắc đối ngoại, ngoại giao và văn hoá dân tộc, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hoá thế giới và tư tưởng tiến bộ của thời đại, chúng ta đã xây dựng nên một trường phái đối ngoại và ngoại giao đặc sắc và độc đáo của thời đại Hồ Chí Minh, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”, “gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển”, thấm đượm tâm hồn, cốt cách và khí phách của dân tộc Việt Nam”.

Tiếp tục chỉ đạo ở tầm cao chiến lược, tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 (12/2023) với chủ đề “Phát huy vai trò tiên phong, xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, vững mạnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng”, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá, “ngành Ngoại giao và Đối ngoại cả nước đã nỗ lực phấn đấu, nghiêm túc quán triệt và chung sức, đồng lòng tổ chức thực hiện tốt đường lối đối ngoại của Đảng, đạt được nhiều kết quả, thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử, trở thành một điểm sáng đầy ấn tượng trong toàn bộ những kết quả, thành tựu chung của đất nước”.

Đồng chí Tổng Bí thư khẳng định, “Đối ngoại và Ngoại giao đã phát huy thế mới và lực mới, sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, củng cố vững chắc hơn cục diện đối ngoại rộng mở, thuận lợi cho phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32, tháng 12/2023. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32, tháng 12/2023. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Nâng tầm đối ngoại

Tiếp thu những chỉ đạo xuyên suốt của đồng chí Tổng Bí thư, phát huy mạnh mẽ triết lý đối ngoại mà người đứng đầu Đảng ta đã đúc kết trong cuốn cẩm nang “Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”, công tác đối ngoại và ngoại giao nước ta đã đạt được những thành tựu đáng tự hào, trên tất cả các trụ cột, từ ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, ngoại giao văn hóa, biên giới lãnh thổ, công tác người Việt Nam ở nước ngoài và bảo hộ công dân.

Từ một nước bị bao vây, cấm vận, đến nay, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 193 quốc gia, trong đó có bảy nước Đối tác chiến lược toàn diện, 11 nước Đối tác chiến lược và 12 nước Đối tác toàn diện. Vị thế, uy tín và tiếng nói của Việt Nam được khẳng định nổi bật tại nhiều diễn đàn, cơ chế đa phương quan trọng của khu vực và quốc tế.

Hội nghị Ngoại giao 32. (Ảnh: Tuấn Anh)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu tại Hội nghị Ngoại giao 32, tháng 12/2023. (Ảnh: Tuấn Anh)

Những thành tựu có ý nghĩa lịch sử của đất nước, được quốc tế ngưỡng mộ, dưới sự chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và trực tiếp của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đóng góp to lớn vào công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, như người đứng đầu Đảng ta từng nhấn mạnh “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Những kết quả to lớn đó tiếp tục khẳng định nền đối ngoại và ngoại giao mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”, dựa trên nền tảng chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bản sắc văn hóa và truyền thống ngoại giao hòa hiếu, nhân văn nhưng quật cường của dân tộc Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước và bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh mới.

Có thể bạn quan tâm
Yêu cầu các trường vụ giảng viên dùng bằng tiến sĩ giả báo cáo, giải trình

Yêu cầu các trường vụ giảng viên dùng bằng tiến sĩ giả báo cáo, giải trình

19:40 30/11/2023

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ yêu cầu các trường liên quan đến vụ giảng viên dùng bằng tiến sĩ giả phải báo cáo, giải trình.

Công đoàn huyện Đô Lương đạt nhiều thành tích xuất sắc trong công tác

Công đoàn huyện Đô Lương đạt nhiều thành tích xuất sắc trong công tác

17:30 09/05/2023

Ngày 9.5, Liên đoàn Lao động huyện Đô Lương Nghệ An tổ chức đại hội Công đoàn lần thứ IX, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Cậu trai 19 tuổi sát hại cụ bà 75 tuổi nhặt ve chai

Cậu trai 19 tuổi sát hại cụ bà 75 tuổi nhặt ve chai

20:00 02/04/2024

Người dân đi tập thể dục tại khu dân cư thuộc xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương thì phát hiện cụ bà 75 tuổi nhặt ve chai bị sát hại, bên cạnh là chiếc loa đang phát kinh Phật.

Lời kể của người phụ nữ rơi từ tầng 4, kẹt giữa 2 vách nhà

Lời kể của người phụ nữ rơi từ tầng 4, kẹt giữa 2 vách nhà

13:40 18/06/2023

Sau sự cố người phụ nữ rơi từ tầng 4 tầng và mắc kẹt ở khe hở giữa hai căn nhà, cán bộ cảnh sát cứu nạn khuyến cáo mọi người cần tìm hiểu kiến thức bảo vệ bản thân trước khi hành động nguy hiểm.

Một thí sinh thi chuyên Lam Sơn phúc khảo từ 1 lên 9 điểm, các bạn khác thì sao?

Một thí sinh thi chuyên Lam Sơn phúc khảo từ 1 lên 9 điểm, các bạn khác thì sao?

08:20 07/06/2024

Cùng tham dự kỳ thi vào lớp 10, THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024 - 2025, thí sinh Nguyễn Thu Trang bày tỏ tiếc nuối khi chỉ thiếu 0,5 điểm là có thể đỗ vào lớp chuyên Toán ở ngôi trường mơ ước. Sau thông tin điểm phúc khảo của một thí sinh khác tăng từ 1 lên 9 điểm, Trang hoang mang và chút hối tiếc vì đã không sử dụng phương án phúc khảo. “Khi biết thiếu 0,5 điểm, em lăn tăn và đắn đo mãi, liệu có nên phúc khảo kết quả môn Toán chuyên hay...

Bắt 2 đối tượng gây ra hàng chục vụ trộm xe máy liên tỉnh

Bắt 2 đối tượng gây ra hàng chục vụ trộm xe máy liên tỉnh

18:30 10/08/2023

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Nam ngày 10.8 thông tin vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can Bùi Văn Sinh, bị can Nguyễn Văn...

FBI tham gia điều tra nhóm người Việt tử vong ở Thái Lan

FBI tham gia điều tra nhóm người Việt tử vong ở Thái Lan

12:10 17/07/2024

Ngày 17/7, Thai PBS dẫn lời Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) sẽ cùng giới chức sở tại điều tra cái chết của 6 người ở khách sạn Grand Hyatt Erawan Bangkok. Ông giải thích rằng FBI vào cuộc điều tra do trong nhóm nạn nhân có hai người Mỹ gốc Việt. Cũng theo Thủ tướng Srettha Thavisin, FBI tham gia điều tra các vụ án có liên quan đến công dân Mỹ là việc hoàn toàn bình thường. FBI có văn phòng đại diện ở...

Bị chó hàng xóm cắn, cụ bà phải khâu gần 70 mũi

Bị chó hàng xóm cắn, cụ bà phải khâu gần 70 mũi

14:30 11/04/2024

Đang quét ngõ, cụ bà 68 tuổi ở Hà Nội bất ngờ bị con chó nhà hàng xóm lao vào tấn công phải khâu gần 70 mũi trên mặt, tay và chân.

Lùm xùm tại dự án thi công thủy điện Thác Bà 2

Lùm xùm tại dự án thi công thủy điện Thác Bà 2

14:00 24/08/2023

Thủy điện Thác Bà 2 trong quá trình xây dựng đã khiến diện tích bờ sông Chảy bị sạt lở, đường sá bị hư hỏng. Một số nhà thầu phụ phản ánh tình trạng bị nợ đọng tiền hợp đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra