Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Putin

17:40 20/06/2024

Chiều 20-6, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước Việt Nam, Tổng thống Putin đã có cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong buổi hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam - Ảnh: DUY LINH

Cuộc hội đàm tại trụ sở Trung ương Đảng chiều 20-6 nối dài danh sách các cuộc gặp trực tiếp giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Phát biểu tại hội đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc lại truyền thống quan hệ hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga, đồng thời nhấn mạnh tình cảm của người dân Việt Nam đối với nước Nga.

Tổng Bí thư chia sẻ: "Nhân dân Việt Nam và bản thân tôi, với tư cách là người đã sống và học tập ở Nga, luôn ghi nhớ những năm tháng đó. Chúng tôi luôn nghĩ về mối quan hệ ấm áp với những người bạn Nga của mình. Tôi luôn nhớ về đất nước Nga vĩ đại và xinh đẹp này với tình cảm nồng hậu".

  • Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin

  • Tổng bí thư: Việt Nam coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Nga

Về phần mình, Tổng thống Putin chia sẻ: "Thật vinh hạnh khi chúng tôi được đến thăm Việt Nam, một người bạn và đối tác đáng tin cậy của Nga. Quan hệ giữa chúng ta đã vượt qua thử thách của thời gian.

Trong những năm tháng anh hùng của nhân dân Việt Nam vì độc lập, mối quan hệ này được soi sáng bằng sự giúp đỡ và tin cậy lẫn nhau. Điều này cho phép chúng ta giải quyết những nhiệm vụ khó khăn nhất và tiến lên với quyết tâm vững chắc".

Tổng thống Putin điểm lại một số thành tựu trong hợp tác song phương Nga - Việt Nam, trong đó có hợp tác về văn hóa, giáo dục đào tạo.

"Hôm nay, chúng tôi dự kiến gặp gỡ các cựu sinh viên của các trường đại học Nga và Liên Xô. Tôi biết rằng trong số đó có rất nhiều công dân Việt Nam xuất sắc, những người đã đóng góp lớn cho việc củng cố quan hệ Nga - Việt Nam. Trong chuyến thăm Việt Nam hồi năm 2001, tôi cũng đã dự một sự kiện tương tự và tôi vẫn nhớ sự nồng ấm khi ấy", tổng thống Nga chia sẻ.

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin tại buổi hội đàm - Ảnh: DUY LINH

Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh Việt Nam và Nga có lập trường gần gũi về nhiều vấn đề quốc tế quan trọng. Tổng thống Nga trân trọng việc Việt Nam duy trì lập trường trung lập trong những vấn đề nóng hàng đầu.

"Chuyến thăm lần này cũng chúng tôi sẽ là động lực thúc đẩy hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực song phương giữa Nga và Việt Nam", tổng thống Nga kết luận.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từng thăm Nga vào năm 2014 và 2018. Trong khuôn khổ hai chuyến thăm này, Tổng bí thư đều hội đàm với Tổng thống Putin. Chuyến thăm Nga gần nhất của Tổng bí thư chứng kiến hai bên ký kết 13 văn kiện hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Trên thực tế, lần gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo là vào năm 2006, khi Tổng thống Putin đến thăm Việt Nam và hội kiến với ông Nguyễn Phú Trọng lúc đó đang là Chủ tịch Quốc hội.

Ngoài các cuộc gặp trực tiếp, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Putin còn có nhiều cuộc điện đàm cấp cao.

Lần gần đây nhất là vào tháng 3-2024, trong đó Tổng bí thư chúc mừng Tổng thống Putin tái đắc cử với số phiếu cao kỷ lục.

Nhân dịp này, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng mời Tổng thống Putin sớm thăm chính thức Việt Nam. Nhà lãnh đạo Nga khi đó đã vui vẻ nhận lời mời và chỉ sau 3 tháng, chuyến thăm đã được thực hiện.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Putin cũng thường xuyên trao đổi thư, điện mừng nhân các dịp quan trọng của mỗi bên.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam - Ảnh: DUY LINH
Quang cảnh buổi hội đàm - Ảnh: DUY LINH
Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin trước khi vào hội đàm - Ảnh: DUY LINH
Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin trước khi vào hội đàm - Ảnh: DUY LINH

Chuyến thăm của Tổng thống Putin theo lời mời của Tổng Bí thư

Chuyến thăm cấp nhà nước lần này của Tổng thống Putin diễn ra theo lời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là lần thứ năm ông đến Việt Nam nhưng là lần đầu tiên ông thăm cấp nhà nước theo lời mời của một Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trước đó, trong ngày 20-6, Tổng thống Putin đã dự lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch và có cuộc hội đàm thành công với Chủ tịch nước Tô Lâm. Nhà lãnh đạo Nga cũng hội kiến với Thủ tướng Phạm Minh Chính và có một số hoạt động khác trong chiều tối 20-6.

Có thể bạn quan tâm
Kyrgyzstan cảnh báo Mỹ không được can thiệp vào vấn đề nội bộ

Kyrgyzstan cảnh báo Mỹ không được can thiệp vào vấn đề nội bộ

13:00 05/05/2023

Kyrgyzstan đã chặn trang Azattyk trong 2 tháng vì đưa các tư liệu liên quan đến xung đột biên giới với Tajikistan. Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã bày tỏ 'lo ngại sâu sắc' về quyết định này.

Thông xe cầu Giới Phiên, cầu thứ 8 bắc ngang sông Hồng ở Yên Bái

Thông xe cầu Giới Phiên, cầu thứ 8 bắc ngang sông Hồng ở Yên Bái

06:50 25/09/2023

Chiều 24.9, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ khánh thành công trình cầu Giới Phiên trị giá 650 tỉ đồng bắc qua sông Hồng.

Sửa biển số xe thành biển “lộc phát,” nam tài xế bị phạt 6 triệu đồng

Sửa biển số xe thành biển “lộc phát,” nam tài xế bị phạt 6 triệu đồng

06:00 06/03/2023

Tại cơ quan công an, tài xế P.H.N. trình bày ôtô do mình điều khiển có biển số 14A-656.58 nhưng vì thích đi xe có biển số đẹp nên đã sửa biển số.

Thủ tướng yêu cầu Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông

Thủ tướng yêu cầu Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông

04:30 23/07/2023

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát thực địa, nghe báo cáo và chỉ đạo việc triển khai một số công trình, dự án giao thông vận...

Ấn Độ, Nga, Pakistan kêu gọi thành lập chính phủ đại diện Afghanistan

Ấn Độ, Nga, Pakistan kêu gọi thành lập chính phủ đại diện Afghanistan

20:00 05/05/2023

Những lo ngại về sự ổn định của Afghanistan đang gia tăng khi đất nước này phải vật lộn với các cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo dưới sự cai trị của lực lượng Taliban.

Hoan nghênh Quảng Trị đã rút đề nghị xin hỗ trợ gạo cứu đói

Hoan nghênh Quảng Trị đã rút đề nghị xin hỗ trợ gạo cứu đói

18:30 23/01/2024

Bất ngờ khi Quảng Trị quyết định rút đề nghị xin Trung ương hỗ trợ gạo cứu đói dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Bulgaria phát hiện xe tải có 18 thi thể trong thùng xe

Bulgaria phát hiện xe tải có 18 thi thể trong thùng xe

12:00 18/02/2023

Cảnh sát Bulgaria đã bắt khẩn cấp bốn người nghi liên quan vụ xe tải chở gỗ, nhưng lại có 18 thi thể bên trong thùng xe bị nhà chức trách phát hiện ngày 17-2.

Vớt được thi thể một phụ nữ trôi ở biển Phú Quốc trong đêm

Vớt được thi thể một phụ nữ trôi ở biển Phú Quốc trong đêm

12:30 13/07/2024

Thi thể nạn nhân được người dân khu phố 9 (phường Dương Đông, TP Phú Quốc, Kiên Giang) vớt vào tối 12-7.

Bộ Khoa học và Công nghệ tập trung hoàn thiện các Luật sửa đổi

Bộ Khoa học và Công nghệ tập trung hoàn thiện các Luật sửa đổi

05:40 11/04/2024

Chiều 10.4, Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý I/2024 do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang chủ trì. Phần lớn câu hỏi của...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới