Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Ireland: Mở ra nhiều cơ hội hợp tác với 'Thung lũng Silicon của châu Âu'

10:00 29/09/2024

Nhân dịp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ireland, Đại sứ Ireland tại Việt Nam Deirdre Ní Fhallúin đã chia sẻ những kỳ vọng về chuyến thăm, đồng thời nhấn mạnh những lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa hai nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Ireland: Mở ra nhiều cơ hội hợp tác với 'Thung lũng Silicon của châu Âu'
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn (khi đó là Bộ trưởng Ngoại giao) tiếp kiến với Tổng thống Ireland Michael D. Higgins nhân chuyến thăm chính thức Ireland tháng 2/2024. (Nguồn: TTXVN)

Đại sứ có thể cho biết tầm quan trọng của chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Ireland lần này dựa trên bối cảnh phát triển của quan hệ song phương thời gian qua?

Chuyến thăm của Tổng thống Michael D. Higgins tới Việt Nam cách đây gần một thập kỷ (năm 2016) là cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương. Do đó, chuyến thăm Ireland lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ đánh dấu một bước tiến quan trọng khác trong quan hệ hai nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Ireland: Mở ra nhiều cơ hội hợp tác với 'Thung lũng Silicon của châu Âu'
Đại sứ Ireland tại Việt Nam Deirdre Ní Fhallúin. (Ảnh: Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam)

Trên cương vị là Đại sứ Ireland tại Việt Nam, tôi sẽ nỗ lực góp phần làm sâu sắc và tăng cường hơn mối quan hệ này.

Kể từ khi Đại sứ quán Ireland được thành lập tại Việt Nam vào năm 2005, quan hệ giữa hai nước trở nên gắn bó mật thiết và được củng cố bằng nhiều chương trình hợp tác phát triển. Chúng tôi tập trung vào việc hỗ trợ cộng đồng dân tộc thiểu số tại Việt Nam; phối hợp với các đối tác làm sạch những vùng đất bị ô nhiễm bởi bom mìn, vật nổ, nâng cao nhận thức về bom mìn tại các trường học và hỗ trợ nạn nhân bom mìn.

Việt Nam tiếp tục ghi nhận tăng trưởng ấn tượng những năm qua. Cả hai nước tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm và giáo dục đại học, tập trung hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực và thiết lập các thể chế liên kết.

Bên cạnh đó, rất nhiều chương trình hợp tác về dinh dưỡng, sức khỏe bà mẹ và tăng cường thích ứng với biến đổi khí hậu. Chúng tôi đã tài trợ 250.000 Euro để hỗ trợ Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cung cấp nước sạch và vật tư vệ sinh để bảo đảm sức khỏe cho những gia đình bị ảnh hưởng siêu bão Yagi.

Tôi vui mừng khi chứng kiến quan hệ song phương phát triển tốt đẹp thời gian qua. Chúng tôi mong muốn tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như giáo dục và nông phẩm cũng như mở rộng quan hệ thương mại giữa hai nước.

Trong xu hướng phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, phát triển bền vững, hai nước có những ưu tiên hợp tác nào trong thời gian tới, thưa Đại sứ?

Vào nửa cuối thế kỷ vừa qua, Ireland chứng kiến sự phát triển tột bậc và tăng trưởng kinh tế nhanh chóng. Đất nước chúng tôi được mệnh danh là “Thung lũng Silicon của châu Âu” và được biết đến trên toàn thế giới là trung tâm về dược phẩm và công nghệ (Ireland là nơi đặt trụ sở của các công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Google, Meta) và giáo dục chất lượng cao.

Từ hành trình phát triển của mình, chúng tôi hiểu giáo dục có vai trò quan trọng như thế nào đối với sự phát triển của đất nước. Chúng tôi đã hỗ trợ sinh viên Việt Nam theo học các chương trình thạc sĩ toàn phần thông qua chương trình học bổng Chính phủ Ireland Fellows Programme. Chúng tôi hy vọng du học sinh Việt Nam sau khi trở về nước sẽ trở thành cầu nối lâu dài giữa hai quốc gia.

Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam đang tăng cường hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu ở cả hai nước để chia sẻ kinh nghiệm và xây dựng năng lực trong lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp và nông phẩm. Chương trình Đối tác Nông nghiệp thực phẩm Ireland - Việt Nam là ví dụ điển hình về hợp tác mạnh mẽ của chúng tôi trong lĩnh vực này.

Là một quốc đảo nhỏ, Ireland đối mặt với thách thức ngày càng tăng và cấp bách từ biến đổi khí hậu. Chúng ta cần hợp tác để giải quyết thách thức này. Chúng tôi đang giúp các vùng nông thôn tại Việt Nam tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu cũng như mở rộng hợp tác và nghiên cứu giữa các trường đại học trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu và bền vững.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Ireland: Mở ra nhiều cơ hội hợp tác với 'Thung lũng Silicon của châu Âu'
Đại sứ Ireland tại Việt Nam Deirdre Ní Fhallúin và đại diện UNICEF Silvia Danailov ký Biên bản ghi nhớ về việc Ireland tài trợ Chương trình cứu trợ khẩn cấp do Bão Yagi gây ra, ngày 18/9. (Ảnh: UNICEF)
Ireland đang triển khai chiến lược “Ireland toàn cầu: Triển khai hoạt động ở khu vực châu Á-Thái Bình quan trọng này?

Đông Nam Á đang ngày càng trở nên quan trọng về mặt kinh tế và chính trị. Nhận ra điều này, Ireland đã tăng đáng kể sự hiện diện của mình tại khu vực này theo chiến lược châu Á - Thái Bình Dương. Ví dụ, một thập kỷ trước, chúng tôi có ba Đại sứ quán tại Đông Nam Á. Bây giờ chúng tôi có gấp đôi số đó, với Đại sứ quán mới nhất của chúng tôi tại Manila được mở cách đây vài năm.

Là một quốc gia EU, Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) mang đến cơ hội quan trọng để Ireland thúc đẩy các mối quan hệ thương mại với Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam tiếp tục tăng trưởng kinh tế ấn tượng. Chuyến thăm cấp Nhà nước lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ mang đến các cơ hội hợp tác thương mại giữa hai nước, cũng như nâng cao tầm nhìn của Ireland tại Việt Nam.

Ireland và Việt Nam chia sẻ cam kết chung đối với hệ thống đa phương và trật tự dựa trên luật lệ. Chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam tại các cơ quan như Liên hợp quốc vì lợi ích chung. Hai nước có hành trình đáng tự hào về sự tham gia tích cực vào hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Mối quan hệ giữa người dân hai nước cũng là một khía cạnh quan trọng trong quan hệ song phương. Nhiều người Ireland đã chuyển đến Việt Nam để sinh sống và làm việc, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục, họ là những "đại sứ" tuyệt vời gắn kết người dân hai nước. Hàng nghìn người Ireland đến du lịch ở Việt Nam mỗi năm. Năm 2023, có khoảng 23.000 khách Ireland đến du lịch ở dải đất hình chữ S. Chúng tôi hy vọng sự hiện diện của Ireland tại Việt Nam sẽ tăng lên trong những năm tới, mối liên kết giữa con người với con người và giao lưu văn hóa được đẩy mạnh.

Khi đến Việt Nam, người Ireland bị thu hút bởi cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những thành phố năng động, nền văn hóa và lịch sử lâu đầu, cùng nền ẩm thực tuyệt vời của Việt Nam.

Đối với bản thân tôi, sau hơn một năm đảm nhiệm vai trò Đại sứ Ireland tại Việt Nam, điều khiến tôi ấn tượng nhất chính là tốc độ và quy mô phát triển thực sự ấn tượng của Việt Nam, cũng như sự năng động và tràn đầy năng lượng của các thành phố và những người trẻ tài năng.

Trân trọng cảm ơn Đại sứ!

Có thể bạn quan tâm
Iran bắt 35 người sau vụ đánh bom tự sát gần mộ tướng Soleimani

Iran bắt 35 người sau vụ đánh bom tự sát gần mộ tướng Soleimani

19:40 11/01/2024

Iran bắt 35 người liên quan vụ đánh bom tự sát khiến gần 100 người chết gần mộ tướng Soleimani, đồng thời xác định nghi phạm chính.

Thổ Nhĩ Kỳ dừng chiến dịch cứu hộ động đất tại phần lớn các tỉnh

Thổ Nhĩ Kỳ dừng chiến dịch cứu hộ động đất tại phần lớn các tỉnh

22:00 19/02/2023

Người đứng đầu cơ quan quản lý thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ công tác tìm kiếm và cứu nạn đã kết thúc tại phần lớn các tỉnh, ngoại trừ tỉnh Kahramanmaras và Hatay.

Tin thế giới 11/9: Ukraine có bước tiến ngoài Crimea, Nga đón khách mới?

Tin thế giới 11/9: Ukraine có bước tiến ngoài Crimea, Nga đón khách mới?

21:40 11/09/2023

NATO sắp tập trận lớn nhất sau Chiến tranh Lạnh, Italy xoa dịu Trung Quốc về BRI, Pháp viện trợ cho Morocco… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

Sập sàn hội trường đám cưới Italy, hàng chục người bị thương

Sập sàn hội trường đám cưới Italy, hàng chục người bị thương

10:20 14/01/2024

Sàn hội trường tại công trình hàng trăm tuổi ở vùng Tuscany bị sập khi hàng chục người khiêu vũ trong đám cưới, khiến 30 người bị thương.

Trao Kỷ niệm chương 'Vì sự nghiệp Tư pháp' tặng Đại sứ Nicolas Warnery

Trao Kỷ niệm chương 'Vì sự nghiệp Tư pháp' tặng Đại sứ Nicolas Warnery

04:20 30/05/2024

Ngày 29/5, tại thủ đô Bucharest, trên cơ sở đề nghị của Bộ Tư pháp, Đại sứ quán Việt Nam tại Romania đã đại diện, long trọng tổ chức lễ trao Kỷ niệm chương 'Vì sự nghiệp Tư pháp' cho ông Nicolas Warnery, nguyên Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam.

Nhà hoạt động phản chiến Nga có thể bị loại khỏi cuộc đua tổng thống

Nhà hoạt động phản chiến Nga có thể bị loại khỏi cuộc đua tổng thống

18:20 05/02/2024

Nhà hoạt động phản chiến Nga Boris Nadezhdin có nguy cơ bị loại khỏi cuộc đua tổng thống do nhiều chữ ký của người ủng hộ ông được xác định không hợp lệ.

Dubai sẽ xây hệ thống thoát nước 8 tỷ USD

Dubai sẽ xây hệ thống thoát nước 8 tỷ USD

04:30 25/06/2024

Giới chức Dubai thông báo chi 8 tỷ USD xây hệ thống thoát nước mưa, hai tháng sau khi thành phố tê liệt vì trận lụt chưa từng có.

Nỗ lực tuyển quân thách thức giới lãnh đạo Ukraine

Nỗ lực tuyển quân thách thức giới lãnh đạo Ukraine

12:50 06/01/2024

Ukraine cần thêm quân để thúc đẩy cuộc chiến với Nga, song nỗ lực tuyển lính vấp phản đối từ công chúng và gây lục đục trong giới lãnh đạo.

Xung đột Israel-Hamas: Vòng đàm phán ngừng bắn ở Dải Gaza sẽ tiếp tục vào ngày 25/8

Xung đột Israel-Hamas: Vòng đàm phán ngừng bắn ở Dải Gaza sẽ tiếp tục vào ngày 25/8

10:20 24/08/2024

Vòng đàm phán mở rộng về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 25/8. Đây sẽ là một bước quan trọng và các bên có thể đạt được thỏa thuận nếu Mỹ gây sức ép với Thủ tướng Israel - ông Benjamin Netanyahu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới