Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Hà Nội phải phát triển mạnh mẽ hơn nữa, toàn diện hơn nữa

06:40 10/08/2024

TPO - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, Hà Nội cần phải nhận thức thật đầy đủ, đúng đắn và sâu sắc hơn nữa tiềm năng, lợi thế vượt trội, vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của Thủ đô trong sự nghiệp đổi mới; nâng cao tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tiếp tục đổi mới tư duy, nếp nghĩ, cách làm để đưa Hà Nội phát triển mạnh mẽ hơn nữa, toàn diện hơn nữa...

Chiều 9/8, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến thăm, làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội từ đầu nhiệm kỳ đến nay; việc quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Tiền Phong Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm, làm việc với Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội. (Ảnh: PV) 1

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm, làm việc với Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội. (Ảnh: PV)

Đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thành ủy Hà Nội đã quyết liệt thực hiện đồng bộ, có hiệu quả 10 chương trình công tác, 5 định hướng lớn, 3 khâu đột phá, 20 chỉ tiêu và 14 nhiệm vụ, giải pháp.

Hà Nội đã thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo, có trọng tâm, trọng điểm, quyết liệt, sâu sát với thực tế; vừa tập trung chỉ đạo giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc, các nhiệm vụ lâu dài mang tính chiến lược liên quan phát triển Thủ đô; vừa quan tâm giải quyết các nhiệm vụ mang tính bức xúc dân sinh trước mắt, đồng thời kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện.

Về các nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong thời gian tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, thành phố cần phải nhận thức thật đầy đủ, đúng đắn và sâu sắc hơn nữa tiềm năng, lợi thế vượt trội, vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của Thủ đô Hà Nội trong sự nghiệp đổi mới; nâng cao tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tiếp tục đổi mới tư duy, nếp nghĩ, cách làm để đưa Hà Nội phát triển mạnh mẽ hơn nữa, toàn diện hơn nữa, trở thành thành phố tiêu biểu của cả nước về các mặt.

Tiền Phong Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: PV) 1

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: PV)

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý, Hà Nội cần thường xuyên làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh. Đây là nhiệm vụ "then chốt", bảo đảm cho mọi thành công của các lĩnh vực khác. Bám sát những tư tưởng chỉ đạo, tinh thần mới trong Kết luận 21, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện tiêu cực; xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá".

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hoan nghênh Hà Nội vừa qua đã có những đột phá, sáng tạo trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng; thực hiện tinh gọn bộ máy phù hợp với chủ trương, định hướng của Trung ương, nhưng phải rất chú ý đi đôi với kiểm soát quyền lực, tăng cường kiểm tra, giám sát, tránh để lạm quyền, lộng quyền.

Ưu tiên tập trung xử lý ùn tắc giao thông

Nhấn mạnh Hà Nội là Thủ đô, đô thị đặc biệt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, thành phố cần có hệ thống các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cụ thể hóa Luật Thủ đô (sửa đổi), nâng cao năng lực tài chính - ngân sách, huy động nguồn lực cho phát triển trong thời gian tới. Cần nghiên cứu để có định hướng rõ nét về phát triển đô thị và cơ sở hạ tầng kỹ thuật, giao thông của Thủ đô.

Trước mắt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý Hà Nội xác định việc cấp bách cần ưu tiên tập trung thực hiện ngay là giảm ùn tắc giao thông. Phải có các giải pháp căn cơ hơn nữa để xử lý các vấn đề về ứng phó với biến đổi khí hậu; cấp, thoát nước, chống úng ngập; xử lý chất thải, hạ tầng năng lượng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh yêu cầu phát triển văn hoá gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hoá, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc và các giá trị tinh thần mang nét đặc trưng của Thủ đô. Tiếp tục đầu tư đổi mới, nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, nguồn nhân lực lãnh đạo, quản lý.

Thành phố cần củng cố, hoàn thiện mạng lưới y tế từ thành phố đến cơ sở. Nâng cao chất lượng hoạt động của các bệnh viện quận, huyện; giải quyết căn bản tình trạng quá tải các bệnh viện, phục vụ ngày càng tốt hơn việc chăm sóc sức khoẻ Nhân dân.

Trong chiến lược phát triển, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, Hà Nội cần hết sức chú trọng phát triển không gian đô thị theo mô hình đô thị trung tâm và các thành phố trong Thủ đô, các đô thị vệ tinh, thị trấn sinh thái. Phát triển không gian nông thôn theo hướng hiện đại, văn minh; gìn giữ, phát huy các giá trị của một số khu vực “làng trong phố”, không gian làng truyền thống Bắc Bộ, không gian văn hóa làng nghề… theo từng địa bàn cụ thể.

Tiền Phong Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, các đại biểu và tập thể Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: PV) 1

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, các đại biểu và tập thể Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: PV)

Nhấn mạnh đặc trưng là đảng bộ lớn nhất cả nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, Thành ủy Hà Nội cần tập trung lãnh đạo đại hội đảng bộ các cấp đảm bảo tiến độ, chất lượng theo yêu cầu Chỉ thị số 35-CT/TW và kế hoạch của Thành ủy. Lưu ý chỉ đạo chuẩn bị và nâng cao chất lượng văn kiện đại hội đảng bộ các cấp, văn kiện Đại hội XVII Đảng bộ thành phố. Công tác nhân sự phải bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, cấp uỷ các cấp, bảo đảm sự kế thừa, đổi mới; đề cao, coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý. Chú trọng phát hiện, lựa chọn, giới thiệu những cán bộ tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức, đã kinh qua thực tiễn, có thành tích, kết quả, sản phẩm công tác và quan tâm cán bộ trẻ, cán bộ nữ…

“Xây dựng, phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại là trách nhiệm của cả nước mà trước hết là vinh dự và trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, đồng thời đề nghị Hà Nội cần chủ động hơn nữa trong việc tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ của các bộ, ban, ngành của Trung ương, sáng rõ tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, đáp ứng tốt yêu cầu xây dựng và phát triển Thủ đô trong những năm tiếp theo.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài nghiêm túc tiếp thu những ý kiến chỉ đạo sâu sắc, toàn diện của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm. Bà Hoài khẳng định, đây là những định hướng lớn rất quan trọng để cấp ủy Đảng, chính quyền, quân và dân Thủ đô tiếp tục vận dụng và cụ thể hóa vào các chương trình, kế hoạch công tác, để tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất trong toàn hệ thống chính trị của thành phố trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm
Binh lính Ukraine nói chuyên gia NATO không hiểu kiểu tác chiến của Nga

Binh lính Ukraine nói chuyên gia NATO không hiểu kiểu tác chiến của Nga

14:20 13/08/2023

Một báo cáo cho biết, các binh lính Ukraine dù được Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) huấn luyện nhưng vẫn không đủ sẵn sàng cho trận chiến thực tế với lực lượng Nga.

Người phụ nữ tung tin giả bị cướp xe máy để được gia đình quan tâm

Người phụ nữ tung tin giả bị cướp xe máy để được gia đình quan tâm

11:00 29/12/2023

Ngày 29/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an phường Tứ Liên (quận Tây Hồ) lập hồ sơ xử lý chị P.T.C. (SN 1992, trú tại Tứ Liên) về hành vi 'Báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền'. Khuya 24/12, chị P.T.C. đến Công an phường Tứ Liên trình báo lúc 21h30 cùng ngày, trên đường đi làm về, chị bị 2 kẻ dùng dao khống chế, cướp xe máy hiệu Honda Vision và 1 triệu đồng. Công an phường Tứ Liên báo cáo Công an quận...

Chê bò xã cấp nhỏ, hộ nghèo xin nhận tiền tự mua bò nuôi

Chê bò xã cấp nhỏ, hộ nghèo xin nhận tiền tự mua bò nuôi

10:50 25/12/2023

Một hộ nghèo tại xã Ngok Wang (huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã trả lại bò do xã cấp cho hộ nghèo và đề nghị nhận tiền tự mua bò.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến

02:50 10/06/2024

Để kịp thời phát hiện, nhân rộng điển hình tiên tiến trong CNVCLĐ và các cấp công đoàn cả nước, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN vừa đề nghị các đơn...

Bản tin 8H: Ban Tôn giáo Chính phủ thông tin về việc ẩn tu của ông Thích Minh Tuệ

Bản tin 8H: Ban Tôn giáo Chính phủ thông tin về việc ẩn tu của ông Thích Minh Tuệ

08:20 10/06/2024

Ban Tôn giáo Chính phủ khẳng định, việc tu tập thực hành giáo lý nhà Phật là nhu cầu chính đáng của người dân và được pháp luật bảo hộ. Quyết định dừng bộ hành để ẩn tu của ông Thích Minh Tuệ cần được tôn trọng.

Gần 200 đoàn viên, người lao động Kiên Giang tham gia hiến máu tình nguyện

Gần 200 đoàn viên, người lao động Kiên Giang tham gia hiến máu tình nguyện

15:20 13/04/2024

Sáng 13.4, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh, LĐLĐ tỉnh Kiên Giang phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức cho gần 200 đoàn viên, người lao...

Bị phát hiện chở hàng nghìn bao thuốc lá lậu sau khi xe gặp tai nạn trên cao tốc

Bị phát hiện chở hàng nghìn bao thuốc lá lậu sau khi xe gặp tai nạn trên cao tốc

16:10 14/08/2023

Ô tô 4 chỗ chở hàng nghìn bao thuốc lá lậu lưu thông trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương thì bị ô tô chạy ngược chiều tông trúng. Sau tai nạn, tài xế bỏ chạy nhưng bị người dân truy đuổi, bắt giữ khi đang lẩn trốn dưới mương nước cách hiện trường gần 400m.

Rủ nhau đi tắm thác, 1 thiếu niên bị đuối nước thương tâm

Rủ nhau đi tắm thác, 1 thiếu niên bị đuối nước thương tâm

21:00 22/03/2023

Phú Thọ - Chiều 22.3, trên địa bàn huyện Tân Sơn xảy ra một vụ đuối nước khiến 1 thiếu niên 14 tuổi tử vong.

10.878 điểm 10 và 585 điểm liệt tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

10.878 điểm 10 và 585 điểm liệt tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

17:10 17/07/2024

Trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024, cả nước có 10.878 thí sinh đạt điểm 10 và 585 thí sinh bị điểm liệt; số thí sinh đạt điểm liệt ít hơn 71 thí sinh so với năm 2023.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới