Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đặt hoa tại tượng đài Bác Hồ tại Pháp

23:45 06/10/2024

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã đến thành phố Montreuil và Sainte-Adresse, nơi có tượng và biển kỷ niệm hành trình gian nan tìm đường cứu nước của Bác Hồ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tượng đài Người ở thành phố Montreuil - Ảnh: NGUYỄN HỒNG

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã dành những hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Pháp để tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới.

Thăm tượng đài và không gian mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh

Theo TTXVN, sáng 6-10 (giờ Pháp, trưa cùng ngày giờ Việt Nam), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến đặt hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại công viên Montreau, thành phố Montreuil của Pháp.

Sau khi đặt vòng hoa và dành phút mặc niệm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ xúc động một lần nữa tới thăm thành phố Montreuil, nơi có tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Không gian Hồ Chí Minh.

Ông đặc biệt cảm kích trước nghĩa cử của chính quyền thành phố và những người bạn Montreau trong việc lưu giữ những tài liệu và kỷ vật quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nêu rõ sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dày công vun đắp cho tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước và là một trong những đảng viên sáng lập Đảng Cộng sản Pháp.

Người đứng đầu Đảng và Nhà nước kế đó nhấn mạnh Việt Nam và Pháp có mối quan hệ đặc biệt về mọi mặt, từ lịch sử, chính trị, kinh tế đến văn hóa, kiến trúc và con người... với nhiều thăng trầm và đột phá.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, những gắn bó của Chủ tịch Hồ Chí Minh với nước Pháp cũng như con đường cách mạng và giải phóng dân tộc mà Người đã chọn là minh họa rõ nét nhất cho mối quan hệ giữa hai đất nước, hai dân tộc Việt Nam và Pháp.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại sự kiện - Ảnh: NGUYỄN HỒNG

Đại diện chính quyền thành phố Montreuil, Thị trưởng Patrice Bessac bày tỏ vinh dự được đón tiếp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại công viên Montreau.

Thị trưởng Patrice Bessac nhấn mạnh sự hiện diện của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm là một minh chứng mạnh mẽ cho tình hữu nghị gắn bó giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Pháp, đặc biệt là giữa nhân dân Việt Nam với thành phố Montreuil.

Sau khi trồng cây lưu niệm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Không gian Hồ Chí Minh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn đại biểu chụp ảnh cùng những người bạn Pháp tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thành phố Montreuil - Ảnh: NGUYỄN HỒNG

Ghi sổ vàng tại đây, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ vinh dự và xúc động đến thăm Không gian Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông nhấn mạnh chuyến thăm giúp đoàn hiểu rõ hơn những hy sinh to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên con đường tìm đường cứu nước. Đồng thời cảm nhận sâu sắc hơn những tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ quý báu mà chính quyền thành phố Montreuil cùng các bạn bè Pháp dành cho Việt Nam và quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Người đứng đầu Đảng và Nhà nước trân trọng cảm ơn các bạn Pháp đã dành không gian trang trọng để lưu giữ những tư liệu và kỷ vật vô giá của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông cũng khẳng định những người con Việt Nam nguyện đi theo con đường Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã lựa chọn, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới.

Khánh thành biển kỷ niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu trước biển kỷ niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thành phố Sainte-Adresse - Ảnh: NGUYỄN HỒNG

Trưa 6-10 (giờ Pháp, chiều tối cùng ngày giờ Việt Nam), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thành phố Sainte-Adresse dự lễ khánh thành biển kỷ niệm mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhằm ghi dấu hành trình của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pháp, chính quyền thành phố Sainte-Adresse đã quyết định đặt biển kỷ niệm đặt trong khuôn viên Masquelier, thành phố Sainte-Adresse.

Tấm biển được đặt trang trọng trước cửa ngôi nhà Bác từng sinh sống, nay được sử dụng là nơi tổ chức các hoạt động cộng đồng của thành phố.

Tấm biển kỷ niệm thời gian Bác Hồ ở tại thành phố Sainte-Adresse trong hành trình ra đi tìm đường cứu nước - Ảnh: NGUYỄN HỒNG

Biển kỷ niệm khắc dòng chữ bằng tiếng Pháp và tiếng Việt với nội dung: "Từ năm 1911-1912, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và làm việc tại thành phố Sainte-Adresse trong khuôn viên "Masquelier" trên hành trình dài vì tương lai của đất nước Việt Nam".

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá cao quyết định của chính quyền thành phố khi xem biển kỷ niệm là một phần di sản không thể tách rời của thành phố.

Ông cũng gửi lời cảm ơn đến nhân dân Pháp, những người bạn thủy chung của Việt Nam đã luôn nỗ lực gìn giữ những địa điểm lịch sử ghi lại dấu ấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên hành trình tìm đường cứu nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh việc khánh thành biển kỷ niệm sẽ đưa nơi đây trở thành một địa điểm tưởng nhớ cho người dân Việt Nam, cũng như cho tất cả các dân tộc cùng khao khát hòa bình và độc lập. Đây cũng là một trong những minh chứng gắn kết mối quan hệ lịch sử Việt Nam và Pháp.

Ông cũng hy vọng với những gắn kết hiện có, thành phố Sainte-Adresse sẽ có nhiều trao đổi, hợp tác hơn nữa với các thành phố của Việt Nam, góp phần củng cố hợp tác nhiều mặt ở các cấp, tăng cường giao lưu nhân dân và trao đổi văn hóa giữa hai nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn đại biểu Việt Nam cùng đại diện chính quyền thành phố Sainte-Adresse chụp ảnh với biển kỷ niệm Bác Hồ - Ảnh: NGUYỄN HỒNG

Bày tỏ sự kính trọng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thị trưởng thành phố Sainte-Adresse Hubert Dejean de la Batie cho rằng việc gắn biển kỷ niệm là dấu ấn lưu lại lịch sử không chỉ của Việt Nam mà cả nước Pháp.

Điều đó, theo ông, đã góp phần thể hiện tình cảm, tình hữu nghị, đoàn kết của người dân thành phố Sainte-Adresse nói riêng và nhân dân Pháp nói chung đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam.

Trước đó, tại Tòa thị chính Sainte-Adresse, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã ghi lưu bút. Trong đó ông bày tỏ xúc động trước những tình cảm tốt đẹp mà chính quyền thành phố, các bạn bè Pháp dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh.

"Những dấu ấn của Người tại Sainte- Adresse là cầu nối quan trọng gắn kết tình hữu nghị giữa hai đất nước, hai dân tộc chúng ta.

Tôi tin tưởng rằng, trên nền tảng lịch sử chung và những giá trị nhân văn cao đẹp mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại, sự gắn kết truyền thống và hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Pháp nói chung và với thành phố Sainte-Adresse nói riêng sẽ ngày càng được củng cố và phát triển", lưu bút của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có đoạn viết.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Pháp tối 3-10 (giờ địa phương) và tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Pháp ngữ. Ông bắt đầu chuyến thăm chính thức Pháp từ ngày 6-10, theo lời mời của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Có thể bạn quan tâm
Iran bắt 12 người bị nghi thông đồng với Israel

Iran bắt 12 người bị nghi thông đồng với Israel

09:10 23/09/2024

Iran thông báo bắt 12 người bị cáo buộc 'thông đồng với Israel và âm mưu phá hoại an ninh quốc gia', nhưng không nêu chi tiết.

Nghi phạm xả súng đại học Czech là sinh viên

Nghi phạm xả súng đại học Czech là sinh viên

09:30 22/12/2023

Truyền thông Czech cho biết nghi phạm xả súng tại Đại học Charles ở Prague khiến 14 người chết là một nam sinh viên 24 tuổi.

Tấn công rocket nhằm vào căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq, có binh sĩ bị thương

Tấn công rocket nhằm vào căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq, có binh sĩ bị thương

09:00 06/08/2024

Ngày 5/8 đã xảy ra một vụ tấn công nhằm vào căn cứ quân sự Mỹ ở Iran, khiến ít nhất 5 quân nhân bị thương.

Vấn đề Đài Loan, Ukraine đốt nóng Đối thoại Shangri-La

Vấn đề Đài Loan, Ukraine đốt nóng Đối thoại Shangri-La

09:10 04/06/2024

Đối thoại an ninh Shangri-la năm nay chứng kiến cảnh báo cứng rắn của Trung Quốc về Đài Loan và sự xuất hiện bất ngờ của Tổng thống Zelensky.

Sở Ngoại vụ TP. HCM tổ chức hoạt động ‘uống nước nhớ nguồn’, tri ân cố Đại sứ Vũ Hắc Bồng

Sở Ngoại vụ TP. HCM tổ chức hoạt động ‘uống nước nhớ nguồn’, tri ân cố Đại sứ Vũ Hắc Bồng

11:10 01/09/2023

Ngày 31/8/2023, Sở Ngoại vụ TP. HCM đã tổ chức chiếu phim “Đại sứ Vũ Hắc Bồng: 20 năm nặng nghĩa tình sâu” và tọa đàm về cố Đại sứ Vũ Hắc Bồng, nguyên Giám đốc Sở.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ kêu gọi hợp tác, giảm nhẹ bất đồng

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ kêu gọi hợp tác, giảm nhẹ bất đồng

21:40 21/04/2024

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tạ Phong kêu gọi hai siêu cường hợp tác nhằm cải thiện mối quan hệ song phương, ngay cả khi hai nước đang phải 'đối mặt với các thách thức nghiêm trọng' trong nhiều vấn đề.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

12:20 14/04/2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang sẽ thăm hữu nghị chính thức Venezuela 17-19/4. Nhân dịp này, Đại sứ Việt Nam tại Venezuela Vũ Trung Mỹ đã chia sẻ ý nghĩa của chuyến thăm với kỳ vọng về một số thỏa thuận hợp tác mới trong các lĩnh vực như dầu khí, viễn thông, nông nghiệp và xây dựng.

Vụ đốt kinh Quran: Thụy Điển nâng cảnh báo khủng bố, Malaysia khuyến cáo công dân về đi lại

Vụ đốt kinh Quran: Thụy Điển nâng cảnh báo khủng bố, Malaysia khuyến cáo công dân về đi lại

20:20 19/08/2023

Phản ứng trước quyết định của Thụy Điển nâng cảnh báo khủng bố từ mức 5 lên mức 4, Đại sứ quán Malaysia tại Stockholm đã ban hành cảnh báo về đi lại cho người dân quốc gia châu Á cư trú hoặc đi du lịch đến đất nước châu Âu.

Động đất tại Trung Quốc, hơn 100 người thiệt mạng

Động đất tại Trung Quốc, hơn 100 người thiệt mạng

08:20 19/12/2023

Trận động đất tại tỉnh Cam Túc, miền bắc Trung Quốc khiến ít nhất 111 người thiệt mạng và gây ra thiệt hại vật chất đáng kể.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới