Tốn 5 tỉ đồng sơn sửa, chống vẽ bậy trên các cầu lớn

08:30 08/08/2024

Nhiều công trình cầu, hầm chui, trạm xe buýt hay hàng ngàn nhà dân tại TP.HCM từ lâu đã trở thành nơi vẽ bậy cho các nhóm graffiti.

Các công nhân khắc phục vẽ bậy tại công trình cầu Ông Lãnh, quận 1 sáng 7-8 - Ảnh: TIẾN QUỐC

Với đồ nghề chỉ vài chai sơn, những người này thoắt ẩn hiện như bóng ma về đêm, để lại những hình ảnh xấu xí trên đường phố. Cơ quan chức năng phải tốn hàng tỉ đồng trong cả tháng ròng cho việc khắc phục chuyện này.

Những ngày gần đây, hàng loạt công trình cầu đường lớn tại TP.HCM đang được sơn khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Lớp sơn mới này cũng là "lớp áo" chống vẽ bậy.

Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM đảm nhận công việc này. Việc xóa những hình vẽ gây tốn kém kinh phí, công sức và thời gian khắc phục hơn cả khắc phục những hư hỏng khác.

Sáng 7-8, chúng tôi theo chân các nhân công thuộc Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ để ghi nhận quá trình tẩy xóa hình vẽ bậy, sơn lớp sơn bảo vệ tại cầu Ông Lãnh (quận 1).

Để có thể tẩy xóa các hình vẽ theo kiểu graffiti trên bức tường, thành cầu bằng bê tông rất khó và phải tiến hành nhiều công đoạn. Một công nhân đứng trên chiếc thang cho biết: "Sơn này bám chặt lắm, phải dùng hóa chất để bôi chùi từng chút".

Trước tiên, anh vệ sinh sạch sẽ bề mặt bê tông bị vẽ bậy, sau đó dùng hóa chất đặc biệt để tẩy sạch nhất có thể các hình này. Tuy nhiên, việc xóa hình vẽ chỉ ở mức độ tương đối chứ không thể sạch hẳn. Kế tiếp là công đoạn quét sơn nền. Cuối cùng mới là sơn màu hoặc loại sơn chống vẽ bậy.

"Nhìn vậy chứ tốn công tốn sức lắm, chúng tôi phải dùng thang cao gần chục mét mới xóa được các hình này", vài công nhân khác cũng cảm thán.

Cách đây gần hai năm, sau sự cố tàu metro bị vẽ bậy, phóng viên Tuổi Trẻ đã thực hiện loạt bài tìm hiểu về vấn nạn vẽ bậy trên địa bàn TP.HCM, nhất là khu trung tâm. Qua hơn tháng theo dõi, chúng tôi phát hiện các đối tượng vẽ bậy này có cả người Việt Nam và người nước ngoài.

Để có thể ra đường vẽ bậy, các nhóm đều đã luyện vẽ trên giấy. Họ hoạt động khá kín tiếng, chỉ biết nhau qua các nick name (tên ảo). Những người này xem việc vẽ bậy ở các công trình biểu tượng là cách để khẳng định mình trong giới.

Với hành trang đơn giản gồm chiếc balô nhỏ chứa vài chai sơn, những người này xuống đường về đêm, chỉ mất vài phút để bôi bẩn các công trình, nhà cửa. Và hậu quả để lại là mất mỹ quan đô thị và TP phải tốn hàng tỉ đồng khắc phục.

Gần 5 tỉ đồng xóa vẽ bậy

Theo kế hoạch của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, tổng mức đầu tư của Dự án sơn sửa và sơn chỉnh trang, chống vẽ trên các cầu lớn là gần 5 tỉ đồng trong thời gian từ năm 2023 đến năm 2024. Trong đó thời gian thi công từ 5-7 đến 20-8.

Loạt cầu đường lớn được sửa chữa và sơn chỉnh trang, chống vẽ bậy bao gồm: cầu Bùi Hữu Nghĩa, hầm chui Điện Biên Phủ trên đường Trường Sa, hầm chui Văn Thánh (phía cầu Sài Gòn), hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh, cầu Thủ Thiêm, hầm chui dưới cầu Bình Triệu, cầu Công Lý, hầm chui Điện Biên Phủ trên đường Hoàng Sa, cầu Calmette, cầu Ông Lãnh, cầu Khánh Hội, cầu Nguyễn Tri Phương.

Có thể bạn quan tâm
Vì sao Trường đại học Y Hà Nội xét tuyển khối C?

Vì sao Trường đại học Y Hà Nội xét tuyển khối C?

15:10 10/06/2024

PGS.TS Lê Đình Tùng, trưởng phòng quản lý đào tạo Trường đại học Y Hà Nội, cho biết ngành tâm lý học thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi, do vậy nhà trường xét tuyển tổ hợp C00 (ngữ văn, lịch sử, địa lý) hoàn toàn phù hợp.

Kiến nghị gỡ vướng trong hoạt động bếp ăn, bãi giữ xe trường học ở TP.HCM

Kiến nghị gỡ vướng trong hoạt động bếp ăn, bãi giữ xe trường học ở TP.HCM

22:30 31/07/2024

Hội đồng Nhân dân TP.HCM ra văn bản kiến nghị xem xét các vướng mắc trong việc hoạt động căn tin, bếp ăn, bãi giữ xe của các trường học tại TP.HCM.

Xã tắc trách quản lý đất đai, cả tỉnh lo gỡ

Xã tắc trách quản lý đất đai, cả tỉnh lo gỡ

09:00 17/04/2024

Bán và đổi đất sở hữu nhà nước cho hộ gia đình nhưng UBND xã không cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh đi qua đất này, tỉnh Quảng Trị đau đầu tìm cách đền bù đất đai cho dân hợp tình hợp lý.

Tạm giữ giám đốc tàng trữ gần 90 kg vật liệu nổ

Tạm giữ giám đốc tàng trữ gần 90 kg vật liệu nổ

22:50 29/11/2023

Ngày 29.11.2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu đã ra Quyết định tạm giữ đối với Nguyễn Đình Hạnh (sinh năm 1967, ở phường Tân...

Lộ trình nâng cấp phòng chống cháy ở nhà trọ: Không chờ nước tới chân...

Lộ trình nâng cấp phòng chống cháy ở nhà trọ: Không chờ nước tới chân...

10:20 27/06/2024

Người đứng đầu cơ sở hoặc chủ hộ gia đình cam kết và có lộ trình thực hiện các giải pháp tăng cường phòng cháy chữa cháy và hoàn thành trước ngày 30-3-2025.

Thông điệp tiền nhân từ thượng nguồn sông Đà

Thông điệp tiền nhân từ thượng nguồn sông Đà

07:00 26/03/2023

TP - Tôi lại có dịp ngược Lai Châu. Lại lên Mường Lễ. Đường lên Mường Lễ bao xa/ Trăm bảy mươi thác trăm ba mươi gềnh. Lần trước được chiêm bái chữ của vua Lê Thái Tổ. Lần này thì được thấy một Lai Châu đổi mới hùng hậu trong bước chạy của hơn 5.000 VĐV Runner…

Mâu thuẫn, nhóm thanh niên cầm rựa, gậy gộc xông vào nhà đánh nhau

Mâu thuẫn, nhóm thanh niên cầm rựa, gậy gộc xông vào nhà đánh nhau

20:00 03/05/2023

Ngày 3.5, Công an thị trấn Đạ M’ri (huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng ) xác nhận, cách đây 2 ngày, tại địa phương đã xảy ra vụ ẩu đả...

Gần 374.000 lái xe vi phạm nồng độ cồn trong 6 tháng đầu năm

Gần 374.000 lái xe vi phạm nồng độ cồn trong 6 tháng đầu năm

16:30 11/07/2023

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm (từ ngày 15/12/2022 đến 14/6/2023), toàn quốc xảy ra 4.970 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.865 người, bị thương 3.471 người. So với cùng kỳ năm 2022 số vụ tai nạn giao thông giảm 762 vụ (giảm 13,29%), giảm 484 người chết (giảm 14,45%), giảm 214 người bị thương (giảm 5,81%). Đặc biệt, số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn...

Biển báo bắt đầu đường ưu tiên

Biển báo bắt đầu đường ưu tiên

11:10 26/04/2024

Biển báo giao thông là gì? Theo khoản 1 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12 thì hệ thống báo hiệu đường bộ bao gồm: Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn. Như vậy, biển báo giao thông thuộc hệ thống báo hiệu đường bộ. Nếu ở cùng một khu vực mà đồng thời có các hình thức báo hiệu khác nhau thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới