Tôm hùm và hàu ở Khánh Hòa bất ngờ chết hàng loạt

18:50 06/10/2023

Tôm hùm và hàu tại Khánh Hòa bất ngờ chết hàng loạt khiến người nuôi bị thiệt hại lớn.

Người dân gom tôm hùm bị chết - Ảnh: Chi cục Chăn nuôi và Thú y

Chiều 6-10, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Khánh Hòa cho biết đã có báo cáo lên Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh này về việc tôm hùm, hàu tại xã Cam Lập (TP Cam Ranh) và đầm Nha Phu (thị xã Ninh Hòa) chết hàng loạt, gây thiệt hại lớn cho người nuôi.

Xuất hiện luồng nước lạ trước khi tôm hùm chết

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, tình trạng tôm hùm chết xảy ra trong 2 ngày, bắt đầu từ sáng 21-9 vừa qua.

Trước khi tôm hùm chết, người dân phát hiện 1 luồng nước màu đỏ rộng 200m, dài 600m cách bờ 500-600m, nằm trong khu vực xảy ra hiện tượng tôm hùm chết.

Ghi nhận tại hộ ông Đặng Ngọc Thạnh ở xã Cam Lập có 17 ô lồng tôm hùm nuôi được 7 tháng, có tỉ lệ chết khoảng 40% và có 8 lồng ương (15 ngày) chết 100%.

  • Tràn lan bán tôm hùm giống qua mạng, rủi ro chực chờĐỌC NGAY

Hộ ông Nguyễn Minh Tân có 4 ô lồng tôm con chết 50% và ông Nguyễn Công Thành có 20 lồng ương (10 ngày) 10.000 con chết khoảng 5%.

Ngoài ra, một số hộ nuôi tôm xung quanh cũng xảy ra tôm chết nhưng tỉ lệ thấp. Đối với một số hộ nuôi nằm ngoài vùng nước đỏ đã có biện pháp sục oxy, giảm tỉ lệ chết.

Bà Trần Thanh Thúy - phó chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Khánh Hòa - cho biết qua kiểm tra và lấy mẫu phát hiện hàm lượng oxy trong nước rất thấp. Việc thiếu oxy cục bộ một thời gian tương đối dài có thể khiến tôm hùm chết.

Riêng luồng nước lạ nói trên, người dân chưa báo cho chi cục để lấy mẫu. "Khi chi cục đến không còn luồng nước này nữa. Đúng ra khi có luồng nước màu đỏ người dân nên thông báo ngay để được hướng dẫn thu mẫu nước, tôm ngay thời điểm đó" - bà Thúy nói.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y nhận định nguyên nhân tôm hùm chết là do ảnh hưởng của luồng nước đỏ (khả năng do tảo nở hoa), khiến cho hàm lượng oxy trong nước xuống thấp.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân thường xuyên theo dõi và đo yếu tố môi trường, đặc biệt là oxy để có biện pháp xử lý kịp thời. Đồng thời, theo dõi chặt chẽ sức khỏe của tôm, loại bỏ tôm chết, xác tôm lột, thức ăn thừa...

Hàu chết do mật độ nuôi quá dày

Ngoài tình trạng tôm hùm chết bất thường nói trên, tại vùng nuôi hàu ở thị xã Vạn Ninh cũng xảy ra hàu chết.

Ghi nhận tại bè nuôi Công ty TNHH Hàu Thái Bình Dương Nha Trang có tỷ lệ hàu chết lên đến khoảng 90%, ước tính thiệt hại khoảng 70 tấn hàu thương phẩm.

Tại bè nuôi ông Phan Tấn Trí, tỉ lệ chết khoảng 70%, ước tính thiệt hại khoảng 10 tấn hàu thương phẩm.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, người dân nuôi với mật độ quá dày, dinh dưỡng không đủ, khi gặp môi trường bất lợi khiến hàu dễ chết.

Hiện nay, thời tiết đang chuyển mùa, chiều tối thường xảy ra mưa, chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm lớn, kết hợp với lượng oxy hòa tan thấp.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Khánh Hòa khuyến cáo người dân san thưa dây nuôi, giãn cách lồng, bè nuôi tạo sự thông thoáng trong khu vực nuôi. Đồng thời theo dõi chặt chẽ sức khỏe hàu nuôi, loại bỏ các dây hàu bị chết, tránh ô nhiễm nước nuôi...

Tình trạng tôm hùm và hàu chết bất thường nói trên khiến người dân bất an, chịu thiệt hại lớn.

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện vi phạm ở nhiều cửa hàng vàng tại Cần Thơ, Hậu Giang

Phát hiện vi phạm ở nhiều cửa hàng vàng tại Cần Thơ, Hậu Giang

07:30 16/04/2024

Lực lượng chức năng tại Cần Thơ, Hậu Giang vừa kiểm tra, phát hiện các cơ sở vi phạm trong kinh doanh vàng, bạc.

Điện mặt trời mái nhà phát điện lên lưới quốc gia sẽ có giá 0 đồng

Điện mặt trời mái nhà phát điện lên lưới quốc gia sẽ có giá 0 đồng

12:50 07/12/2023

Bộ Công Thương vừa có đề nghị góp ý về dự thảo nghị định của Chính phủ quy định cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà.

Đề nghị truy cứu hình sự người cố tình vi phạm quản lý đất đai nhiều lần

Đề nghị truy cứu hình sự người cố tình vi phạm quản lý đất đai nhiều lần

22:10 28/11/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Phòng Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị UBND TP Vũng Tàu xem xét chuyển hồ sơ đến công an để truy cứu...

Vì sao công ty Rừng Dương bị phạt hơn 100 triệu đồng

Vì sao công ty Rừng Dương bị phạt hơn 100 triệu đồng

09:20 05/02/2024

Cụ thể, Công ty CP Rừng Dương đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Tổ chức thi công xây dựng hạng mục đường giao thông, biệt thự sai giấy phép xây dựng và phụ lục điều chỉnh giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng cấp tại dự án khu biệt thự Rừng Dương (tên thương mại Sanint Simeon Long Hải) tại xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền. Với hành vi vi phạm trên...

Giá vàng đồng loạt đứng im

Giá vàng đồng loạt đứng im

09:00 18/06/2024

Sáng nay (18/6), cả vàng miếng SJC đều đứng im. Theo đó, vàng nhẫn quanh mốc 75 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC bất động 76,98 triệu đồng/lượng gần 2 tuần nay.

Diêm dân đồng muối lớn nhất nước sống bấp bênh khi giá muối lên xuống thất thường

Diêm dân đồng muối lớn nhất nước sống bấp bênh khi giá muối lên xuống thất thường

06:50 22/08/2023

Bạc Liêu - Với diện tích gần 1.500 ha năm 2023, tỉnh Bạc Liêu được xem là nơi có diện tích sản xuất muối lớn nhất Việt Nam. Tại những...

Xử phạt công ty bất động sản để dân vào ở khi chung cư chưa đảm bảo phòng cháy

Xử phạt công ty bất động sản để dân vào ở khi chung cư chưa đảm bảo phòng cháy

16:10 04/01/2024

UBND thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương đã ra quyết định xử phạt hành chính 90 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Bất...

Tiền Giang: Ngành thuế cải cách hành chính, hỗ trợ người nộp thuế

Tiền Giang: Ngành thuế cải cách hành chính, hỗ trợ người nộp thuế

18:00 10/07/2023

Cục Thuế tỉnh Tiền Giang tích cực hỗ trợ người nộp thuế trên tất cả các lĩnh vực có liên quan đến công tác thuế nhằm hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng.

Bổ sung dự án nhà ở rộng 4ha tại Khu đô thị Nam Thăng Long quận Tây Hồ

Bổ sung dự án nhà ở rộng 4ha tại Khu đô thị Nam Thăng Long quận Tây Hồ

11:30 11/06/2024

UBND TP Hà Nội bổ sung 1 dự án với diện tích 4 ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Tây Hồ. Đây là dự án xây dựng hạ tầng khu nhà ở, đất ở đối với cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước (Dự án X4).

Co loi xay ra
Co loi xay ra