Tôm hùm đất Trung Quốc đổ vào Việt Nam dù bị cấm nhập

02:30 14/06/2024

Bị cấm nhập khẩu, song mấy tuần qua, tôm hùm đất Trung Quốc vẫn đổ vào Việt Nam và được bán giá vài trăm nghìn đồng một kg.

Khảo sát trên các chợ hải sản online cho thấy tôm hùm đất sống, nhập từ Trung Quốc được rao giá bán lẻ 360.000-370.000 đồng một kg, giảm 30-40% so với cùng kỳ năm ngoái. Dẫu vậy, giá loại này đang đắt hơn tôm sú, càng và tôm bạc của Việt Nam và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Tranh thủ mua hai kg tôm hùm đất, chị Hoàng Anh ở quận Tân Phú cho biết loại này tuy thịt ít nhưng để làm các món sốt khá hấp dẫn và lạ miệng.

Anh Lê Văn Hạnh, đầu mối rao bán tôm hùm sống ở quận 1 (TP HCM), cho biết nhập loại tôm này từ các cơ sở ở Móng Cái (Quảng Ninh). "Tôi bán lẻ 370.000 đồng một kg, còn bán sỉ (từ 10 kg) chỉ 320.000 đồng", anh Hạnh nói.

Chị Tâm, đầu mối ở Hà Nội nói vì gần Móng Cái nên hàng nhập về tươi và bao hàng sống 100%. "Loại này sống rất khỏe, chúng ở trên cạn cả ngày cũng không chết. Khi vận chuyển xa chỉ cần đảm bảo đủ oxy là tôm sống cả tuần", chị Tâm cho hay.

Là đầu mối nhập khẩu trực tiếp, ông Phạm Hùng cho biết đang bán sỉ loại 30-32 con một kg là 280.000 đồng (chưa bao gồm cước vận chuyển). Còn loại trên 35 con một kg có giá 220.000 đồng. Từ tháng 5-7 là mùa của tôm hùm đất ở Trung Quốc. Theo ông, năm nay, nguồn cung dồi dào nên giá bán cũng giảm mạnh so với những năm trước đó.

Nói với VnExpress, TS Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết tôm hùm đất (hay còn gọi là tôm hùm nước ngọt) có tên khoa học là Procambarus clarki. Chúng có tên trong phụ lục 2 loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại. "Tổng cục không cấp phép cho bất cứ cơ sở nào nhập vào Việt Nam, hàng bán trên mạng là hàng nhập lậu", ông Luân nói.

Theo lãnh đạo Cục Thú y, tôm hùm đất sống cũng không có tên trong phụ lục VIII danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam. Do đó, cơ quan này hiện chưa nhận được yêu cầu kiểm định nào đối với hàng nhập khẩu sống vào Việt Nam.

Trên thị trường, duy nhất Viện nghiên cứu và nuôi trồng thủy sản I được cấp phép nhập loài tôm này về nghiên cứu. Đối với hàng thương phẩm chỉ cho phép nhập hàng đã sơ chế được kiểm định và cấp phép

Trước đó, ông Nguyễn Quang Huy, Nguyên Phó viện trưởng Viện nghiên cứu và nuôi trồng thủy sản I nói rằng, nhà hàng, quán ăn nhập tôm hùm đất đông lạnh về chế biến vẫn phải chứng minh xuất xứ nguồn gốc và phải được hải quan và Cục Thú y Việt Nam cho phép. Ngược lại, những đơn vị nhập lậu theo đường tiểu ngạch, không được kiểm định vẫn bị xử phạt.

Khi được hỏi có biết tôm hùm đất là sinh vật ngoại lai, cấm buôn bán tại Việt Nam, ông Hùng (đầu mối nhập khẩu) cho rằng không biết điều này. Vì giáp biên giới và được các đầu mối Trung Quốc mời chào nên ông nhập vào.

"Loại này tôi ăn thấy ngon và nhu cầu sử dụng cao nên nhập về bán chứ không biết cơ quan chức năng cấm", ông Hùng nói. Ngoài ra, theo ông, tôm được đóng bao và thùng cẩn thận, đa phần khách mua về chế biến chứ không để nuôi hay thả ra môi trường nên cũng không có yếu tố nguy hại.

Những năm trước khi loại tôm này ồ ạt vào Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đã yêu cầu các tỉnh, thành và cơ quan chức năng vào cuộc ngăn chặn, truy quét.

Tôm hùm đất là nhóm sinh vật ngoại lai, phá hoại mùa màng, thường đào hang, làm hỏng đê điều. Vì là giống ăn tạp, chúng có khả năng thích nghi tốt với môi trường, dẫn tới có thể phát tán mầm dịch bệnh nấm tôm, virus gây bệnh đốm trắng cho tôm cũng như một số loài ký sinh trùng. Từ năm 2013, loài tôm này được đưa vào danh mục sinh vật ngoại lai cấm nhập khẩu và phát triển.

Hồng Châu

Có thể bạn quan tâm
Petro Vietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petro Vietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

16:00 26/04/2024

Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Đề án trồng 1 tỷ cây xanh đến năm 2025 do Thủ tướng phê duyệt, triển khai cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26); đồng thời, thực hiện chương trình hành động chống biến đổi khí hậu (BĐKH) và Kế hoạch triển khai chương trình trồng 3 triệu cây xanh trong toàn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, giai đoạn 2022-2025....

Việt Nam vào danh sách ‘nghỉ xả hơi’ hấp dẫn nhất thế giới

Việt Nam vào danh sách ‘nghỉ xả hơi’ hấp dẫn nhất thế giới

19:00 04/03/2024

Tạp chí Lonely Planet nhận định Việt Nam trở thành một trong những nơi phù hợp nhất thế giới cho sinh viên 'nghỉ xả hơi' sau khi tốt nghiệp bởi chi phí phải chăng, thời tiết ấm áp.

Tước giấy phép 16 thương nhân phân phối xăng dầu

Tước giấy phép 16 thương nhân phân phối xăng dầu

05:50 08/06/2024

Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 7/6, bà Nguyễn Thúy Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương - cho biết, từ đầu năm đến nay bộ đã thu giấy phép của 16 thương nhân phân phối xăng dầu, trên thị trường hiện còn 298 thương nhân.

Bảo hiểm Lào - Việt: 15 năm phát triển vươn xa trên đất nước triệu voi

Bảo hiểm Lào - Việt: 15 năm phát triển vươn xa trên đất nước triệu voi

22:50 22/06/2023

Ngày 15/6/2023, tại Thủ đô Viêng Chăn, Lào, LVI long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập nhằm ghi dấu những kết quả đạt được, tạo đà phát triển cho những chặng đường tiếp theo. Năm 2008, thực hiện chiến lược của Ban Lãnh đạo BIDV nhằm khép kín chuỗi cung ứng dịch vụ tài chính, ngân hàng và bảo hiểm của BIDV tại thị trường Lào, BIC cùng Ngân hàng Ngoại thương Lào (BCEL) và Ngân hàng Liên doanh Lào - Việt (LVB) thành lập Công ty Liên doanh...

Tàu cá giấu thiết bị hành trình có thể bị phạt tới 700 triệu đồng

Tàu cá giấu thiết bị hành trình có thể bị phạt tới 700 triệu đồng

11:30 12/04/2024

Từ 20/5, các tàu cá không lắp đặt hoặc tắt thiết bị giám sát hành trình sẽ bị xử phạt từ 300 triệu đến 500 triệu đồng. Nếu tái phạm có thể bị phạt đến 700 triệu đồng. Theo lãnh đạo Cục Thủy sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, xử nặng như vậy sẽ tăng tính răn đe để các tàu không còn tình trạng úp nồi cơm hay che lấp thiết bị, tắt thiết bị để trốn tránh quy định.

Giải pháp để nông dân hưởng lợi lâu dài từ lúa gạo tăng giá

Giải pháp để nông dân hưởng lợi lâu dài từ lúa gạo tăng giá

22:30 24/11/2023

Hậu Giang - Ngày 24.11, tại hội trường UBND tỉnh Hậu Giang diễn ra hội thảo “Lúa gạo tăng giá, giải pháp để nông dân hưởng lợi lâu dài”.

Giá tiêu hôm nay 14/6/2024, lao dốc đột ngột, thị trường điều chỉnh mạnh sau đợt đầu cơ ‘quá nóng’

Giá tiêu hôm nay 14/6/2024, lao dốc đột ngột, thị trường điều chỉnh mạnh sau đợt đầu cơ ‘quá nóng’

04:40 14/06/2024

Giá tiêu hôm nay 14/6/2024 tại thị trường trong nước bất ngờ giảm mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 155.000 - 160.000 đồng/kg.

Đèo Pha Đin giảm nhiệt sâu, gây hại cho gia súc

Đèo Pha Đin giảm nhiệt sâu, gây hại cho gia súc

11:10 24/12/2023

Điện Biên - Trong 2 ngày 23-24.12, nhiệt độ tại khu vực Đèo Pha Đin giảm sâu, có lúc xuống dưới 4 độ C, người dân co ro trong giá...

Thêm công trình đấu nối thủy điện Nam Trà My vào lưới điện quốc gia

Thêm công trình đấu nối thủy điện Nam Trà My vào lưới điện quốc gia

22:30 02/03/2023

Việc hoàn thành dự án đường dây và trạm biến áp 110kV cấp điện vào hệ thống điện lưới quốc gia đã giải quyết được cơ bản vấn đề mất điện thường xuyên trên địa bàn huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra