Tới tháng 4 miền Tây vẫn ngập do triều cường, liệu có bất thường?

15:30 15/04/2024

Năm nay dù đã bước qua tháng 4 nhưng một số khu vực tại các tỉnh miền Tây như Bến Tre, Tiền Giang vẫn bị ngập nặng do triều cường. Người dân vùng ĐBSCL cho rằng đây là điều rất ít khi xảy ra, và lo ngại về những diễn biến được cho là bất thường này.

Trên một con đường tại xã Thành Thới B, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre, người đi xe đạp và chèo xuồng chung trên một tuyến đường vào đợt triều cường đầu tháng 4-2024 - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Tại TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, khu vực ngập nặng nhất và xảy ra thường xuyên nhất là xung quanh vòng xoay Trung Lương (giao giữa quốc lộ 1 - quốc lộ 60, P.10).

Theo ông Nguyễn Văn Bảy - một người dân địa phương, hàng chục năm nay khu vực này vẫn thường bị ngập vào mỗi đợt triều cường dịp cuối năm. Tuy nhiên, riêng năm nay tình trạng ngập nặng lại diễn ra vào đợt triều cường trong tháng 4, khi mùa khô đã đi qua gần một nửa thời gian là điều rất hiếm khi xảy ra.

"Có lẽ do biến đổi khi hậu nên hiện nay ngập bất cứ tháng nào trong năm. Bây giờ con nước cũng không còn tuân theo lẽ tự nhiên, nên chúng tôi cũng không thể dựa vào kinh nghiệm để ứng phó nữa", ông Bảy nói.

Ngoài khu vực vòng xoay Trung Lương, tại tỉnh Tiền Giang cũng đã xảy ra ngập nặng tại nhiều con hẻm ở nội ô TP Mỹ Tho trong đợt triều cường xảy ra cách đây ít ngày.

Còn tại tỉnh Bến Tre, khu vực xã Thành Thới B cũng bị ngập nặng trong đợt triều cường vừa rồi.

Bà Trần Thị Đỗi (ngụ xã Thành Thới B) cho biết khoảng từ tháng 10 âm lịch hằng năm, khu vực bà ở sẽ bị ngập do triều cường và đến Tết sẽ hết. Tuy nhiên năm nay lại khác, tình trạng ngập xảy ra từ những tháng cuối năm 2023 cho đến nay.

"Ngập càng ngày càng nặng, ngập đến nỗi người dân không thể đi lại bằng xe máy như trước, mà phải đóng xuồng để đi", bà Đỗi cho hay.

  • Từ nay đến tháng 8-2024, Tiền Giang sẽ xuất hiện 6 đợt triều cường dâng cao

  • Người dân miền Tây vừa đón Tết vừa lo chạy triều cường

  • Mùng 4 Tết nhiều tuyến đường, nhà cửa ở miền Tây bị ngập do triều cường

Giải thích về hiện tượng trên, ông Đặng Hoàng Lam - giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Bến Tre - cho biết triều cường cao xảy ra trong tháng 4-2024 đã được dự báo từ trước. Thường những năm triều cường trùng với gió mùa Đông Bắc mạnh hoạt động kéo dài (kết thúc muộn) thì nước sẽ cao hơn so với bản chất của triều.

Ông Lam lý giải thêm năm nay triều cường gây ngập sâu tại một số khu vực do triều cao - đây là yếu tố quyết định.

Bên cạnh đó còn do tác động công trình làm hạn chế lưu vực dòng chảy vào mùa khô, đó cũng là nguyên nhân làm mực nước ngoài cống, đê dâng cao, nhất là khu vực nội đồng, nội vườn sẽ bị dồn nước.

Có thể bạn quan tâm
Đề xuất mới về dịch vụ bãi đỗ xe

Đề xuất mới về dịch vụ bãi đỗ xe

06:20 11/07/2023

Bộ Giao thông Vận tải đang đưa ra lấy ý kiến về dự thảo Luật Đường bộ, trong đó có quy định mới về dịch vụ bãi đỗ xe .

Hà Nội yêu cầu khắc phục tình trạng làm việc cầm chừng, bàn lùi

Hà Nội yêu cầu khắc phục tình trạng làm việc cầm chừng, bàn lùi

15:20 21/05/2024

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu khắc phục bằng được tình trạng làm việc cầm chừng, tâm lý e dè, 'ngại' tham mưu, buông lỏng, né tránh, đùn đẩy công việc được giao, biểu hiện tâm lý 'bàn lùi', sợ sai, sợ trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức.

Bất thường phí dịch vụ và giá nhà ở xã hội của Tập đoàn Dabaco

Bất thường phí dịch vụ và giá nhà ở xã hội của Tập đoàn Dabaco

10:50 13/05/2024

Bắc Ninh - Dự án nhà ở xã hội của Tập đoàn Dabaco có mức phí dịch vụ cao gần gấp đôi so với dự án nhà ở xã hội...

Cô gái bị cảnh sát bắt vì ăn lẩu, rắc rối đến từ một thứ 'gia vị'

Cô gái bị cảnh sát bắt vì ăn lẩu, rắc rối đến từ một thứ 'gia vị'

15:30 22/02/2023

Sự việc xảy ra ở Nghi Xuân, Giang Tây, Trung Quốc. Một cô gái họ Ngô đang ăn lẩu thì bị cảnh sát ập vào bắt giữ. Kết quả xét nghiệm nước tiểu của cô dương tính với morphin, nước lẩu cô ăn cũng có chất kích thích, gây nghiện này. Theo báo cáo của cảnh sát, vì mùi hoa, quả anh túc rất đặc trưng nên ngay khi bắt đầu bữa ăn, nồi lẩu của cô Ngô đã thu hút sự chú ý. Lần theo mùi này, cảnh sát phát hiện cô Ngô đang nấu lẩu và ăn tại ký túc xá của mình....

Xây trung tâm văn hóa ở nước ngoài lãng phí tốn kém, đại biểu lo 'chết yểu', sống ngắc ngoải

Xây trung tâm văn hóa ở nước ngoài lãng phí tốn kém, đại biểu lo 'chết yểu', sống ngắc ngoải

11:20 19/06/2024

Nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn về quy mô chương trình mục tiêu phát triển văn hóa đang xây dựng sẽ dàn trải, chưa hiệu quả và không phù hợp với quy định Luật Đầu tư công.

Bưởi Diễn 45 nghìn đồng/quả, nông dân hối hả chuẩn bị vụ Tết

Bưởi Diễn 45 nghìn đồng/quả, nông dân hối hả chuẩn bị vụ Tết

08:40 24/12/2023

Bưởi Diễn ra quả mỗi năm 1 lần và chín đúng vào dịp Tết . Thời điểm thu hoạch bưởi Diễn vào tháng 11, 12 âm lịch hàng năm. Thời...

Sáng 2/3, Quốc hội họp bất thường bầu Chủ tịch nước

Sáng 2/3, Quốc hội họp bất thường bầu Chủ tịch nước

06:30 02/03/2023

Chiều 1/3, thông tin từ Văn phòng Quốc hội, căn cứ Hiến pháp, Luật Tổ chức Quốc hội, Nội quy kỳ họp Quốc hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 102/2015 của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV quyết định triệu tập kỳ họp bất thường lần thứ 4, Quốc hội khóa XV để kiện toàn nhân sự Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Kỳ họp bất thường lần thứ 4 diễn ra trong buổi sáng 2/3 tại Nhà Quốc hội. Theo Chương trình, Lễ Tuyên thệ của Chủ...

Đóng góp cho sứ mệnh AIPA, tạo đột phá với Indonesia và Iran

Đóng góp cho sứ mệnh AIPA, tạo đột phá với Indonesia và Iran

06:20 04/08/2023

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Đại biểu Nhân dân Cộng hòa Indonesia, Chủ tịch Đại hội đồng Liên nghị viện các nước ASEAN (AIPA) Puan Maharani và Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Hồi giáo Iran Mohammad Baqer Qalibaf, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ dự Đại hội đồng AIPA lần thứ 44 (AIPA-44), thăm chính thức Cộng hòa Indonesia và Cộng hòa Hồi giáo Iran từ ngày 4-10/8.

Dịch bệnh gia súc phức tạp, Ủy ban tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo phòng, chống

Dịch bệnh gia súc phức tạp, Ủy ban tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo phòng, chống

11:40 23/11/2023

Ngày 23.11, Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh - cho hay, UBND tỉnh này vừa có công điện chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa...

Co loi xay ra
Co loi xay ra