Tội phạm manh động, sát hại tài xế công nghệ để cướp tài sản

00:40 16/09/2023

Liên tiếp những vụ án giết người, cướp tài sản của xe ôm công nghệ khiến cánh tài xế bất an, vì tính mạng của bản thân có thể bị đe dọa bất cứ lúc nào.

Thực trạng báo động

Vài năm trở lại đây, liên tiếp xảy ra những vụ án mạng và cướp tài sản mà đối tượng bị nhắm đến là các tài xế xe ôm công nghệ.

Tiêu biểu như vụ giết nam tài xế công nghệ để cướp tài sản ở Kim Chung, Đông Anh (Hà Nội) cách đây 2 tháng. Đối tượng gây án là Lê Văn Công (33 tuổi, trú xã Kim Chung, huyện Đông Anh).

Tối ngày 16.7, Công chuẩn bị 1 con dao rồi bắt xe buýt đến Bến xe Mỹ Đình, thuê tài xế D chở về xã Nam Hồng (Đông Anh) với giá 100.000 đồng. Trên đường đi, Công yêu cầu anh D rẽ vào đường bêtông đi ra nghĩa trang thôn Bầu.

Lúc này, Công ngồi phía sau, dùng dao sát hại nạn nhân, lấy 1 điện thoại, 1 túi xách rồi điều khiển xe máy của nạn nhân bỏ trốn. Đối tượng bị bắt tại nhà riêng sau gần 2 ngày gây án.

Tài xế công nghệ chờ cuốc xe khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất.

Cuối tháng 9.2019, tại bãi đất trống thuộc phường Thụy Phương (quận Bắc Từ Liêm), một nam tài xế công nghệ (SN 2001) bị 2 thanh niên sát hại với hàng chục nhát đâm. Hai đối tượng sau đó lấy điện thoại của nạn nhân nhưng không mở khoá được nên vứt lại hiện trường và lấy xe máy bỏ trốn.

Sau 4 ngày gây án, nghi phạm là Đinh Văn Giáp (SN 1995) và Đinh Văn Trường (SN 2000, cùng quê Yên Bái) bị bắt giữ.

Một vụ việc tương tự cũng xảy ra tại TPHCM vào năm 2018. Nạn nhân là sinh viên năm 3 của một trường đại học trên địa bàn. Đối tượng là Lê Minh Thuận (SN 2002, ngụ Quận 6, TPHCM). Do muốn có xe máy đi lại nhưng không có tiền mua, Thuận nảy sinh ý định cướp xe của tài xế công nghệ. Thời điểm gây án, hung thủ chỉ mới 15 tuổi 6 tháng.

Tài xế bất an

Anh Lê Văn Nam - một tài xế xe ôm công nghệ ở TPHCM vô cùng bất an khi liên tục xảy ra những vụ án mạng mà nạn nhân chính là những đồng nghiệp của mình.

Anh Nam cho biết, bản thân đã từng rơi vào trường hợp bị đe doạ trong một lần nhận chở khách ở đoạn vắng người qua lại trên địa bàn huyện Bình Chánh, TPHCM.

“Vào lúc 11h đêm cuối năm 2022, tôi được một người đi đường thuê chở từ Quận 3 đến huyện Bình Chánh. Dù biết đoạn đường khá nguy hiểm nhưng sắp Tết, tôi quyết định chạy thêm cuốc nữa với giá 120.000 đồng" - anh Nam kể.

Sau khi chở khách đến nơi, người này trở mặt dọa dẫm quỵt tiền và cướp luôn cả ví tiền lẫn điện thoại của nam tài xế 35 tuổi.

"Lúc này đường vắng, không người qua lại, nếu mình chống cự sẽ rất nguy hiểm, tôi đành ngậm ngùi giao tài sản cho đối tượng xấu để thoát thân, may còn giữ lại được chiếc xe máy" - anh Nam cho hay.

Một tài xế chợp mắt trên vỉa hè đường Đỗ Xuân Hợp (TPHCM), tháng 8.2023.

Theo Bộ Công an, thời gian gần đây, tội phạm giết người, cướp tài sản đối với người hành nghề xe ôm, lái xe taxi xảy ra nhiều ở các tỉnh, thành trong cả nước. Các đối tượng gây án thường không có nghề nghiệp, nghiện ma túy, cờ bạc, vay nợ tín dụng đen…

Thủ đoạn của các đối tượng thường lợi dụng đêm tối, đặt xe ngoài ứng dụng hoặc bắt xe ngoài đường, chấp nhận cước phí cao, trên đường đi thường xuyên thay đổi lộ trình so với quãng đường đã đặt ban đầu và đi đến những tuyến đường vắng vẻ, ít người qua lại.

Đối tượng đã chuẩn bị hung khí từ trước, rồi tấn công nạn nhân từ phía sau vào vùng trọng yếu trên cơ thể, để giết người, sau đó cướp tài sản.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm giết người, cướp tài sản đối với người hành nghề xe ôm, lái xe taxi, thời gian qua, công an các tỉnh, thành đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường tuyên truyền cho những người hành nghề xe ôm, lái xe taxi biết các thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này.

Đồng thời, tổ chức kiểm tra, bảo dưỡng lại hệ thống camera giám sát trên các tuyến đường; tăng cường các biện pháp nghiệp vụ và tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các địa bàn, khu vực trọng điểm về an ninh trật tự; tiếp tục thiết lập, tổ chức hoạt động của các đường dây nóng, hòm thư tố giác tội phạm; xử lý kịp thời mọi thông tin, tài liệu liên quan đến tội phạm...

Có thể bạn quan tâm
Hải Dương: Tai nạn giao thông liên hoàn làm 5 xe ôtô hư hỏng

Hải Dương: Tai nạn giao thông liên hoàn làm 5 xe ôtô hư hỏng

15:50 30/10/2023

Vụ tai nạn liên hoàn giữa 5 xe ôtô xảy ra khoảng 5 giờ 20 ngày 30/10 trên Quốc lộ 5 thuộc địa phận Quán Gỏi (tỉnh Hải Dương) không gây thiệt hại về người nhưng khiến Đường 5 bị ùn tắc cục bộ.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu khắc phục tồn tại trong phòng cháy, chữa cháy

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu khắc phục tồn tại trong phòng cháy, chữa cháy

09:40 25/08/2023

Chủ tịch UBND Hà Nội yêu cầu các cấp khắc phục dứt điểm tồn tại, hạn chế trong quản lý và sử dụng điện; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 22/05/2024 tại Bến Tre

Lịch cúp điện hôm nay ngày 22/05/2024 tại Bến Tre

01:00 22/05/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 22/05/2024 tại Bến Tre VTC News cập nhật mới nhất lịch mất điện, cúp điện các khu vực tại Bến Tre ngày 22/05/2024 từ website cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Bến Tre Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 22/05/2024 từ 07h00 - 13h00 Mất điện ấp Mỹ An A thuộc xã Mỹ Thạnh An. Điện lực thành phố Bến Tre Bảo trì và sửa chữa lưới điện 22/05/2024 từ 07h00 - 17h00 Mất điện ấp 3 thuộc xã Sơn Đông. Điện lực...

Vừa nhận án 25 năm tù, Chủ tịch Việt Á lại hầu tòa cùng loạt quan chức

Vừa nhận án 25 năm tù, Chủ tịch Việt Á lại hầu tòa cùng loạt quan chức

16:10 02/01/2024

Ngày mai (3/1), TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 38 bị cáo liên quan sai phạm về kit test COVID-19 của Công ty Việt Á. Trong số này, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt bị xét xử về tội Đưa hối lộ và Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Trước đó 1 tuần, ông chủ Việt Á bị Toà án quân sự Thủ đô tuyên 25 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Vi phạm quy định về đấu...

Độc giả VTC News ủng hộ hơn 53 triệu đồng cho hai bệnh nhân chạy thận

Độc giả VTC News ủng hộ hơn 53 triệu đồng cho hai bệnh nhân chạy thận

21:50 17/08/2023

Chiều 17/8, tại khoa Thận nhân tạo - Bệnh viện Thanh Nhàn, nơi hai bệnh nhân Trần Thị Luận và Vũ Thị An Khanh (cùng ở Hà Nội) đang điều trị, đại diện Báo điện tử VTC News và phòng Công tác xã hội của bệnh viện đã làm thủ tục trao số tiền 53.383.000 đồng của độc giả ủng hộ cho hai bệnh nhân. Các bệnh nhân trên là nhân vật trong bài viết, 'Nợ viện phí triền miên, người phụ nữ nghèo xin bác sĩ về nhà chờ chết' và 'Mẹ mất sớm, bố tâm thần, cô gái...

Vụ xe con CLB Hoàng Anh Gia Lai gặp nạn: Lời hứa dang dở của người ra đi

Vụ xe con CLB Hoàng Anh Gia Lai gặp nạn: Lời hứa dang dở của người ra đi

15:40 13/08/2023

Sau vụ tai nạn làm 3 người của CLB Hoàng Anh Gia Lai chết, thân nhân những người mất đều chưa hết bàng hoàng, đau đớn.

Bắt 6 con bạc đang sát phạt nhau trong chợ hoa Quảng An, Hà Nội

Bắt 6 con bạc đang sát phạt nhau trong chợ hoa Quảng An, Hà Nội

18:30 28/05/2024

Hà Nội - Sáu đối tượng có hành vi đánh bạc dưới hình thức đánh “sâm” tại một cửa hàng hoa trong chợ hoa Quảng An vừa bị lực lượng...

Sửa chữa đường Bưng Ông Thoàn có chi chít ‘ổ gà’ ở TP Thủ Đức

Sửa chữa đường Bưng Ông Thoàn có chi chít ‘ổ gà’ ở TP Thủ Đức

19:30 12/10/2023

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết đã đề nghị UBND TP Thủ Đức nhanh chóng sửa chữa đường Bưng Ông Thoàn và các đường do địa phương này quản lý.

Trùm giấu mặt nhóm rửa tiền cho tội phạm quốc tế lừa đảo tại Việt Nam

Trùm giấu mặt nhóm rửa tiền cho tội phạm quốc tế lừa đảo tại Việt Nam

12:50 24/04/2024

Điều tra việc một phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỉ đồng khi làm cộng tác viên online, công an phát hiện Công ty Jinbian do đối tượng nước...

Co loi xay ra
Co loi xay ra