Tội phạm ma tuý khu Tam giác vàng mang vũ khí để vận chuyển

15:30 12/05/2023

Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, nhiều đối tượng trong nước câu kết với những đối tượng người Lào, người Campuchia sống ở khu vực giáp biên để mua bán ma túy.

Ngày 12.5 tại Nghệ An, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý tổ chức hội nghị giao ban Ban chỉ đạo phương án nghiệp vụ số 3632 về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma tuý trên tuyến Bắc miền Trung - Tây Nguyên và sơ kết chuyên án chung 0856L.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý chủ trì Hội nghị. Ảnh: Bộ Công an

Báo cáo của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý cho thấy, thời gian qua, tình hình tội phạm ma túy trên tuyến Bắc miền Trung - Tây Nguyên vẫn diễn biến nhức nhối, phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ cao.

Các đối tượng trong nước câu kết với những đối tượng người Lào, người Campuchia sống ở khu vực giáp biên để mua bán ma túy. Thậm chí, có đối tượng là người dân tộc thiểu số của Việt Nam sang Lào lẩn trốn hoặc định cư để điều hành đường dây ma tuý.

Nguồn ma túy được các đối tượng vận chuyển từ khu vực “Tam giác vàng” qua các tỉnh của Lào vào địa bàn các tỉnh Bắc miền Trung của Việt Nam rồi vận chuyển theo hai hướng, một là đưa qua các tỉnh Tây Nguyên để vận chuyển vào các tỉnh phía Nam, hai là vận chuyển ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ.

Những chuyến hàng vận chuyển ma tuý thường được áp tải bởi nhiều đối tượng nguy hiểm, trốn truy nã, nghiện ma túy. Chúng trang bị vũ khí nóng sẵn sàng tấn công, chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, truy bắt.

Trên tuyến này, loại hàng cấm mà các “ông trùm” thường chọn để vận chuyển là ma túy đá, ketamine, heroin và hồng phiến. Đây là những loại ma túy có tính năng phá hủy hệ thần kinh con người ở mức cao nhất, dễ khiến cho người sử dụng bị hoang tưởng, áo giác dẫn tới “ngáo đá”, rối loạn tâm thần, mất kiểm soát hành vi gây ra những hậu quả đau lòng.

Sau một năm rưỡi triển khai thực hiện Phương án, Công an 11 tỉnh trên tuyến đã chủ động xây dựng và ban hành các kế hoạch, triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, quyết liệt các yêu cầu đặt ra của Phương án nghiệp vụ.

Với sự nỗ lực và quyết tâm cao độ, công tác phòng, chống ma tuý trên tuyến Bắc miền Trung – Tây Nguyên có sự chuyển biến tích cực; đã chủ động nhận diện, đánh giá, dự báo diễn biến của tội phạm để triển khai đồng bộ, toàn diện các chủ trương, giải pháp phòng ngừa, đấu tranh tại địa bàn mỗi tỉnh.

Công an các tỉnh đã làm rõ được các tuyến đường vận chuyển ma túy từ “Tam giác vàng” vào khu vực, các đối tượng, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vào Việt Nam, từ đó đã xây dựng được các kế hoạch, phương án để tổ chức lực lượng, phối hợp với nước bạn ngăn chặn, đấu tranh, vô hiệu hóa. Kết quả, Công an các địa phương đã phối hợp với lực lượng chức năng nước bạn Lào đấu tranh thành công 3 chuyên án chung.

Bên cạnh đó, Công an các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Trị, Đắk Lắk đã làm tốt công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, tăng số xã, phường, thị trấn không ma túy, giảm số địa bàn có ma túy, đặc biệt là các địa bàn giáp biên giới.

Đặc biệt, Công an tỉnh Nghệ An đã có cách làm sáng tạo, khoa học trong triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã biên giới sạch về ma tuý”, bước đầu đạt được hiệu quả tích cực, được lãnh đạo Bộ Công an đánh giá cao và đề nghị nhân rộng mô hình, cách làm trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào.

Dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công an, cùng với sự nỗ lực và quyết tâm cao của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý và Công an 11 địa phương phát hiện, bắt giữ: 1.752 vụ,2.995 đối tượng phạm tội về ma tuý, đấu tranh thành công 122 chuyên án. Thu giữ gần 20 kg heroin, 172 kg và 528.000 viên ma tuý tổng hợp, 5 khẩu súng, 34 viên đạn cùng hàng trăm kg ma tuý khác.

Đã triệt xóa 67 điểm, 11 tụ điểm, vận động, bắt giữ 11 đối tượng truy nã về ma túy. Phát hiện, triệt xoá 11 vụ trồng cây có chứa chất ma tuý. Qua rà soát, thống kê, toàn tuyến có 693 đối tượng phạm tội do người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý gây ra, 339 số người sử dụng MTTH bị rối loạn tâm thần, ngáo đá.

Hiện toàn tuyến không có tụ điểm phức tạp về ma túy.

Có thể bạn quan tâm
Đảm bảo tiến độ hoàn thành Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông

Đảm bảo tiến độ hoàn thành Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông

11:40 19/08/2023

Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng Dự án Cao tốc Bắc Nam phía Đông theo đúng các mốc tiến độ yêu cầu của Chính phủ; phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng trong quý 3.

Cảnh sát tìm kiếm người nghi nhảy cầu Long Biên

Cảnh sát tìm kiếm người nghi nhảy cầu Long Biên

18:40 26/05/2024

Cảnh sát PCCC&CNCH phối hợp cùng các lực lượng để tìm kiếm một người nghi nhảy cầu Long Biên (Hà Nội).

Lịch cúp điện hôm nay tại Đồng Tháp ngày 19/02/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Đồng Tháp ngày 19/02/2024

18:10 18/02/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Đồng Tháp ngày 19/02/2024 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Đồng Tháp ngày 19/02/2024 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Sa Đéc Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 19/02/2024 07h30-17h00 Mất điện khu vực Nhà máy sản xuất của Công ty TNHH Olam Global Agri VN thuộc thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp Điện lực Sa Đéc Bảo dưỡng Trung, hạ áp 19/02/2024 07h45-12h00 Mất điện khu vực Kinh...

Bác sĩ trẻ, hãy cứ đi và cống hiến

Bác sĩ trẻ, hãy cứ đi và cống hiến

12:50 26/02/2024

Nguyễn Cao Hiệp Anh (28 tuổi) là bác sĩ đầu tiên đầu quân cho Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ sau khi đơn vị này 'trắng tay' ở ngày hội việc làm do Sở Y tế TP.HCM tổ chức vào tháng 8-2023.

Cuối tuần, 200 máy bay không người lái trình diễn ánh sáng ở Hồ Tây

Cuối tuần, 200 máy bay không người lái trình diễn ánh sáng ở Hồ Tây

17:50 04/03/2024

Ngày 4/3, trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ xác nhận, sẽ có khoảng 200 máy bay không người lái (drone) trình diễn trong chương trình Du lịch Hà Nội chào 2024 - Geton Hanoi 2024 và công bố Quyết định công nhận khu du lịch Nhật Tân, quận Tây Hồ với chủ đề “Geton Hanoi 2024 - Sắc hương Tây Hồ”. 'Màn trình diễn drone bắt đầu từ 21h30 ngày 9/3, kéo dài khoảng 15 phút, trình diễn các biểu tượng hoa, hương sắc Tây...

Người đàn ông phát hiện trăn dài 4m kèm ổ trứng

Người đàn ông phát hiện trăn dài 4m kèm ổ trứng

22:00 24/02/2024

Trong lúc dọn vườn, người đàn ông ở Đắk Lắk phát hiện con trăn dài khoảng 4m. Chưa hết, kiểm tra xung quanh, người đàn ông còn thấy ổ trứng trăn.

Kiểm tra tất cả chung cư ở Bình Dương

Kiểm tra tất cả chung cư ở Bình Dương

10:00 15/09/2023

Cơ quan chức năng đã rà soát và phát hiện 3 chung cư còn lơ là, vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy.

Xuất hiện chùm ca bệnh COVID-19 tại trường học

Xuất hiện chùm ca bệnh COVID-19 tại trường học

16:30 11/04/2023

Lãnh đạo UBND huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai cho biết địa phương này xuất hiện chùm ca bệnh COVID-19 khiến 50 người mắc tại trường Trung học cơ sở Khánh Yên, thị trấn Khánh Yên. Hiện công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn đã và đang được triển khai khẩn trương, không để dịch bệnh lây lan. Đại diện Trường Trung học cơ sở Khánh Yên, ông Trần Văn Tẩy cho biết để ngăn chặn dịch lây lan, trường đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Văn Bàn phun khử...

3 học sinh phát hiện bé gái sơ sinh bị bỏ rơi ở đồng ruộng

3 học sinh phát hiện bé gái sơ sinh bị bỏ rơi ở đồng ruộng

14:20 05/11/2023

Trên đường đi học về, ba em học sinh phát hiện bé gái sơ sinh bị bỏ rơi giữa đồng ruộng ở thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên).

Co loi xay ra
Co loi xay ra