Tội phạm công nghệ cao ở Hà Nội lừa đảo hơn 20 tỉ đồng trong 1 tháng

21:20 17/01/2024
Người dân đăng kí cư trú trên cổng dịch vụ công. Ảnh minh hoạ: Khánh An

Hà Nội - Trong tháng 1.2024, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội đã tiếp nhận đơn trình báo của 6 bị hại với tổng số tiền bị chiếm đoạt gần 20,6 tỉ đồng.

Ngày 17.1, Công an TP Hà Nội thông tin, trong tháng 1.2024, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã tiếp nhận đơn trình báo của 6 bị hại với tổng số tiền bị chiếm đoạt gần 20,6 tỉ đồng; bị hại bị chiếm đoạt nhiều nhất 15,3 tỉ đồng, ít nhất là 252 triệu đồng.

Thủ đoạn của những đối tượng là tạo ra những ứng dụng có giao diện giống với ứng dụng Cổng dịch vụ công.

Để tạo uy tín thực hiện hành vi lừa đảo, chúng giả danh là cán bộ công an phường/công an quận thông báo: "Căn cước công dân chưa được đồng bộ dữ liệu đất đai thành công, chưa cập nhật thông tin thẻ bảo hiểm y tế, cập nhật thông tin bằng lái xe chưa thành công,..".

Sau đó, hướng dẫn cập nhật qua mạng với lý do "công an quận phải hoàn thành công việc ngay trong ngày, cập nhật trực tiếp trên ứng dụng được, cài phần mềm để lấy số thứ tự nhanh không phải chờ đợi,…".

Các đối tượng sẽ dẫn dắt người dân cài đặt ứng dụng giả mạo về điện thoại hoặc truy cập vào đường link cài đặt ứng dụng giả mạo gần giống với Cổng dịch vụ công.

Mã độc sẽ song song được tải về điện thoại, cho phép đối tượng truy cập vào thiết bị để hoạt động truy cập dữ liệu, chụp ảnh màn hình, đọc tin nhắn, đặc biệt là quyền trợ năng để chiếm quyền điều khiển điện thoại.

Chiếm được quyền điều khiển điện thoại, các đối tượng lấy cắp mật khẩu đăng nhập tài khoản ngân hàng và mã OTP giao dịch, thực hiện các lệnh chuyển tiền, chiếm đoạt tài sản. Tinh vi hơn, chúng thường nhằm vào những người cao tuổi ít am hiểu về công nghệ để thực hiện hành vi lừa đảo.

Để tránh trở thành nạn nhân của chiêu lừa đảo sử dụng ứng dụng dịch vụ công giả mạo, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân:

- Nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi lạ, tin nhắn có liên quan tới cán bộ của các cơ quan chức năng. Không làm việc, không cung cấp thông tin cá nhân và cũng không làm theo các yêu cầu thông qua điện thoại. Đồng thời, liên hệ với các cơ quan chức năng, có thẩm quyền để xác minh về người gọi điện.

- Cảnh giác với những yêu cầu cài đặt phần mềm. Tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file Apk. Khi cài đặt bất kỳ ứng dụng nào, người dùng cũng nên đọc kỹ thông tin, đừng vội đồng ý tất cả các điều khoản. Chỉ truy cập, tải và cài đặt ứng dụng chính thức thông qua Google Play và Apple Store, kiểm tra thông tin tác giả (nhà phát triển).

- Nên sử dụng những phương thức bảo vệ tài khoản sinh trắc học như vân tay, nhận diện khuôn mặt... để đăng nhập ứng dụng ngân hàng và các ứng dụng thanh toán khác. Không lưu thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng trên các phần mềm ứng dụng của điện thoại.

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện nhiều hang khi thi công cầu sông Gianh thuộc cao tốc Bắc - Nam

Phát hiện nhiều hang khi thi công cầu sông Gianh thuộc cao tốc Bắc - Nam

04:10 28/06/2024

Quảng Bình - Đơn vị thi công đã phát hiện nhiều hang karst khi xây dựng cầu sông Gianh thuộc cao tốc Bắc - Nam.

Sở GD-ĐT TPHCM lên tiếng vụ trẻ mầm non bị bạo hành ở Thủ Đức

Sở GD-ĐT TPHCM lên tiếng vụ trẻ mầm non bị bạo hành ở Thủ Đức

21:20 25/04/2024

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip một trẻ mầm non tại TPHCM bị bạo hành gây phẫn nộ trong dư luận, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố đã phối hợp với cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xử lý.

Xe đầu kéo đậu bên đường bốc cháy nghi nghút trong đêm

Xe đầu kéo đậu bên đường bốc cháy nghi nghút trong đêm

07:00 08/05/2023

Xe đầu kéo đậu trong khu vực khu đô thị bất ngờ bốc cháy trong đêm.

Băng nhóm livestream thiếu nữ khiêu dâm bị bắt

Băng nhóm livestream thiếu nữ khiêu dâm bị bắt

20:50 29/05/2024

Ập vào khách sạn Bảo An, cảnh sát bắt quả tang quản lý Nguyễn Hữu Vấn đang cho nhiều thiếu nữ khiêu dâm và quan hệ tình dục để phát trực tiếp qua ứng dụng QQlive.

Thành lập thêm 1 Công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp ở Cần Thơ

Thành lập thêm 1 Công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp ở Cần Thơ

04:50 26/11/2023

Ngày 25.11, LĐLĐ huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ ) tổ chức lễ trao Quyết định kết nạp đoàn viên và thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty...

Ruộng lúa 500 m2 nghi bị 'đầu độc'

Ruộng lúa 500 m2 nghi bị 'đầu độc'

11:20 27/04/2024

500 m2 lúa của ông Hà Ngọc Đường trồng trên đất ruộng đang tranh chấp ở huyện Thanh Chương nghi bị bỏ hóa chất khiến chết cháy, thiệt hại hàng chục triệu đồng.

Hàng chục chiến sĩ tìm 4 mẹ con nghi nhảy cầu tự tử, phát hiện vụ dàn cảnh dọa chồng

Hàng chục chiến sĩ tìm 4 mẹ con nghi nhảy cầu tự tử, phát hiện vụ dàn cảnh dọa chồng

13:50 01/03/2024

Người phụ nữ dàn cảnh để lại ô tô, dép, thư tuyệt mệnh khiến mọi người tưởng chị ôm 3 con nhỏ nhảy cầu tự tử.

Trao hỗ trợ tới gia đình công nhân lao động tử vong do bệnh hiểm nghèo

Trao hỗ trợ tới gia đình công nhân lao động tử vong do bệnh hiểm nghèo

10:20 23/12/2023

Bắc Giang - Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức đến thăm, trao hỗ trợ cho gia đình người lao động Nguyễn Thị Thương, công nhân Công...

Kết quả điều tra nghi vấn lộ đề thi tiếng Anh vào lớp 10 ở Kon Tum

Kết quả điều tra nghi vấn lộ đề thi tiếng Anh vào lớp 10 ở Kon Tum

23:10 24/06/2023

Với 12 học sinh liên quan, UBND tỉnh Kon Tum chưa quyết định phương án thi lại mà đang chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tính toán lại. Báo cáo kết quả điều tra, xác minh và phương án xử lý sự việc lộ đề thi môn tiếng Anh vào lớp 10 của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh với Thường trực Tỉnh ủy Kon Tum cho thấy, giáo viên được giao ra đề đã bất cẩn trong bảo quản bản dự thảo đề. Ban Ra đề còn thiếu chặt chẽ trong hướng dẫn xử lý bản thảo đề thi. Học sinh đã...

Co loi xay ra
Co loi xay ra