Tới mùa thu hoạch, chủ vườn sầu riêng 'chết đứng' khi thấy trái bị vặt hàng loạt, cây bị đẽo hỏng

16:30 18/07/2024

Gần 1 tháng nữa mới bắt đầu thu hoạch sầu riêng chính vụ, nhưng các nhà vườn liên tiếp bị kẻ xấu phá hoại bằng cách cắt trái non, đẽo gốc cây cho chết đứng, thiệt hại hàng tỉ đồng.

Có hơn 1.600 trái sầu riêng của anh Lương Văn Đức (42 tuổi, ngụ thôn 8, xã Ea Hu, huyện Cư Kuin, Đắk Lắk) bị kẻ gian cắt rụng - Ảnh: TÂM AN

Ngày 18-7, ông Đặng Gia Duẩn - chủ tịch UBND thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) - cho biết đã chỉ đạo công an tập trung điều tra vụ phá hoại vườn sầu riêng của 1 gia đình ở xã Cư Bao (thị xã Buôn Hồ).

Vô cớ bị phá hoại vườn sầu riêng

Trước đó, ngày 15-7, anh Y Win Byă (29 tuổi, ngụ xã Cư Bao) đi thăm rẫy thì phát hiện hàng chục trái sầu riêng non bị vặt cuống vất lăn lóc dưới gốc. Kết quả kiểm tra, vườn anh Y Win Byă có 17 cây sầu riêng bị bứt rụng trái, thiệt hại khoảng 5 - 6 tạ trái.

Y Win Byă nói không mâu thuẫn với ai nên khi vườn sầu riêng bị phá hoại anh rất hoang mang. Anh đã báo việc này đến công an, chính quyền địa phương.

"Rất mong công an sớm tìm ra thủ phạm để có biện pháp ngăn chặn việc phá hoại vườn cây như vậy", anh Y Win Byă nói.

Vườn công Trọng cũng vô cớ bị kẻ gian đéo vỏ ở dưới gốc cây - Ảnh: T.X.

Cũng trong ngày 15-7, vườn sầu riêng của ông Nguyễn Bình Trọng và ông Hồ Trung Lộc (cùng trú tại thôn Ea Sia B, xã Ea Nam) cũng bị kẻ gian đẽo gốc hàng chục cây. Hàng trăm trái sầu riêng tại vườn của ông Lộc, ông Trọng cũng bị kẻ gian cắt rụng, vứt lăn lóc dưới đất.

  • Sáng ra vườn khóc ngất vì 1.600 trái sầu riêng non bị chặt pháĐỌC NGAY

"Vườn của tôi bị cắt rụng khoảng 8 tạ trái sầu riêng, 22 cây bị đẽo hỏng. Tôi đang cố phục hồi nhưng không biết cây có sống nổi không", ông Trọng buồn rầu.

Tương tự, kẻ xấu cũng đã đẽo hỏng 52 gốc sầu riêng và cắt rụng khoảng 5 tạ trái sầu riêng của ông Lộc.

Cả ông Lộc và ông Trọng (anh em cọc chèo với ông Lộc) đều cho biết mình không mâu thuẫn với ai. Không rõ vì cớ gì kẻ xấu phá hoại vườn cây của anh em ông.

Đây chỉ là 3 vụ mới xảy ra gần đây tại tỉnh Đắk Lắk.

Trước đó, tháng 5-2024, kẻ gian cắt rụng hơn 1.600 trái sầu riêng của anh Lương Văn Đức (42 tuổi, ngụ thôn 8, xã Ea Hu, huyện Cư Kuin). Vườn sầu riêng của bà Phạm Thị Lợi (56 tuổi, ngụ xã Hòa Tiến, huyện Krông Pắk) thì xịt thuốc, khiến nhiều trái non bị rụng bất thường.

Công an huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) tuần tra bảo vệ mùa màng cho người dân - Ảnh: TÂM AN

Nghi vấn từ mâu thuẫn cá nhân

Sau mỗi sự việc, người dân báo công an, chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa bắt được những người nhẫn tâm phá hoại vườn cây, gây thiệt hại bạc tỉ cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Hà - chủ tịch UBND huyện Ea H'leo - cho biết đã chỉ đạo công an huyện tập trung điều tra, rà soát để tìm ra thủ phạm.

"Cùng với việc điều tra để xử lý, huyện tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân, tăng cường bảo vệ vườn tược tài sản", ông Hà nói.

Trong khi đó, ông Đặng Gia Duẩn - chủ tịch UBND thị xã Buôn Hồ - cho biết việc phá hoại vườn cây có thể từ mâu thuẫn cá nhân.

Công an khi điều tra cũng đã hỏi bị hại xem có nghi ngờ ai hay không nhưng hiện vẫn chưa tìm ra người gây ra vụ phá vườn cây.

Công an tỉnh Đắk Lắk và các địa phương cũng tập trung kiểm tra các kho sầu riêng để tránh bị bảo kê, ép giá - Ảnh: TÂM AN

Về việc đảm bảo an ninh trật tự, thị xã đã chỉ đạo thành lập các tổ tuần tra, kiểm soát bảo vệ mùa màng người dân.

"Bên cạnh đó, thị xã cũng đã ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở với 374 người ở 123 tổ. Đây là lực lượng quan trọng để bảo vệ mùa màng, những cây trồng chủ lực tại địa phương", ông Duẩn nói.

Đắk Lắk yêu cầu công an phát hiện, xử lý nghiêm thủ phạm phá hoại vườn sầu riêng

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 6-2024 vào chiều 17-7, ông Nguyễn Tuấn Hà - phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk - cho biết trái sầu riêng trở thành niềm tự hào của địa phương, đóng góp rất lớn cho kinh tế nông thôn.

Để bảo vệ mùa màng, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, bảo đảm tiêu thụ hết sầu riêng cho nông dân và bảo đảm thị trường mua bán minh bạch.

Tỉnh cũng chỉ đạo ngành công an tập trung điều tra xử lý nghiêm những người có hành vi phá hoại vườn sầu riêng của nông dân, để người dân yên tâm sản xuất.

Có thể bạn quan tâm
Gia Lai bảo vệ rừng tại gốc, không để thành điểm nóng phá rừng

Gia Lai bảo vệ rừng tại gốc, không để thành điểm nóng phá rừng

16:40 27/09/2023

Ngày 27.9, UBND tỉnh Gia Lai cho biết, gần đây tình trạng phá rừng , khai thác rừng trái pháp luật vẫn còn xảy ra tại một số địa phương...

Cấm xe nhiều tuyến đường trung tâm TPHCM từ 29/1

Cấm xe nhiều tuyến đường trung tâm TPHCM từ 29/1

14:40 29/01/2024

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) điều chỉnh giao thông một số tuyến đường khu vực trung tâm TPHCM để phục vụ tổ chức lễ hội Đường Hoa và Đường Sách Tết Giáp Thìn 2024.

Xúc động Lễ Thượng cờ Thống nhất non sông ở Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải

Xúc động Lễ Thượng cờ Thống nhất non sông ở Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải

10:00 30/04/2023

Trong không khí trang nghiêm, tự hào dân tộc, lá cờ tổ quốc được từ từ kéo lên cao trong tiếng nhạc Tiến quân ca oai hùng và sự xúc động của hàng nghìn người dân có mặt ở đây.

Công an Đồng Tháp lập tổ thanh tra đặc biệt xác minh vụ 4 biển số 'siêu đẹp'

Công an Đồng Tháp lập tổ thanh tra đặc biệt xác minh vụ 4 biển số 'siêu đẹp'

18:30 13/04/2023

Chiều 13/4, trao đổi với PV Tiền Phong, đại tá Trần Trung Quốc, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo thành lập 'tổ thanh tra đặc biệt' xác minh, làm rõ vụ 4 biển số xe đẹp được bấm tại huyện Cao Lãnh gây xôn xao dư luận mấy ngày qua.

Khẩn trương xử lý tình trạng sạt, ngập khi vận hành Thủy điện Đa Dâng

Khẩn trương xử lý tình trạng sạt, ngập khi vận hành Thủy điện Đa Dâng

20:30 23/05/2023

UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Công ty CP Đầu tư và xây dựng điện Long Hội tiếp tục thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng và xử lý các vấn đề phát sinh về sạt lở, ngập úng khi vận hành Thủy điện Đa Dâng.

Lo lắng ô nhiễm từ mỏ vonfram, người dân quanh năm dùng nước suối

Lo lắng ô nhiễm từ mỏ vonfram, người dân quanh năm dùng nước suối

19:30 02/10/2023

Tuyên Quang - Nguồn nước sinh hoạt tại giếng đào của nhiều hộ dân quanh mỏ vonfram Thiện Kế có mùi hôi, vẩn đục. Vì lẽ này, nhiều gia đình...

Tin 20h: Cách xác định chiếc cặp chứa rượu hay tiền vụ chuyến bay giải cứu

Tin 20h: Cách xác định chiếc cặp chứa rượu hay tiền vụ chuyến bay giải cứu

20:30 19/07/2023

Bản tin thời sự 20h: Vụ cháy làm 3 người chết: Cửa cuốn đóng kín, hàng xóm bất lực giải cứu; Cách xác định chiếc cặp chứa rượu hay tiền...

Từ 15/3, xử phạt nặng xe lấn làn, chạy ẩu trên 4 cầu lớn tại Hà Nội

Từ 15/3, xử phạt nặng xe lấn làn, chạy ẩu trên 4 cầu lớn tại Hà Nội

21:10 08/03/2024

Chiều 8/3, đại diện liên ngành gồm Sở Giao thông vận tải - Công an cho biết, thay vì nhắc nhở, tuyên truyền, từ ngày 15/3 sẽ thực hiện việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm xe vi phạm giao thông trên một số câu cầu đang có mật độ giao thông đông.

Người dân chen chân lên tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội ngày cuối tuần

Người dân chen chân lên tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội ngày cuối tuần

16:20 10/08/2024

Sáng 8/8, đoạn trên cao dài 8,5km thuộc metro Nhổn - Ga Hà Nội bắt đầu chạy thương mại. Sau 2 ngày lăn bánh, tuyến tàu điện trở thành địa điểm vui chơi, trải nghiệm mới của người dân Thủ đô, đặc biệt là giới trẻ. Ghi nhận của PV Báo điện tử VTC News trong sáng 10/8, mặc dù thời tiết nắng nóng gay gắt nhưng rất đông người dân đã có mặt tại Ga Cầu Giấy (trước cửa Đại học Giao thông vận tải) để nhận vé đi tàu điện Nhổn – Ga Hà Nội. Hàng dài người...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới