Tòa phúc thẩm tại Mỹ tạm thời giữ nguyên luật cho phép phá thai

22:00 13/04/2023

Một tòa án phúc thẩm liên bang của Mỹ đã quyết định tạm thời giữ nguyên luật cho phép dùng thuốc phá thai, song áp dụng theo quy định chặt chẽ hơn.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép dùng Mifepristone cách đây hơn 2 thập kỷ. (Nguồn: Planned Parenthood)

Ngày 13/4 theo giờ Việt Nam, một tòa án phúc thẩm liên bang của Mỹ đã quyết định tạm thời giữ nguyên luật cho phép dùng thuốc phá thai, song áp dụng theo quy định chặt chẽ hơn trong khi một vụ kiện về việc phê chuẩn dự luật này được tiến hành.

Hội đồng thẩm phán gồm 3 thành viên tại Tòa phúc thẩm thành phố New Orleans, bang Lousiana, đã ra phán quyết về việc tiếp tục cho phép sử dụng thuốc phá thai mifepristone với điều kiện người dùng phải thăm khám bác sỹ và được bác sỹ kê đơn.

2 trong số 3 thành viên hội đồng là thẩm phán Kurt Engelhardt và thẩm phán Andrew Oldham cũng nhất trí siết chặt các hạn chế sử dụng mifepristone.

Để được cấp phát loại thuốc này, bệnh nhân phải 3 lần tới khám bác sỹ trong thời gian kê đơn và việc dùng thuốc sẽ được giới hạn trong 7 tuần đầu tiên của thai kỳ, thay vì mức 10 tuần như trước đây.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép dùng Mifepristone cách đây hơn 2 thập kỷ. Hơn 50% số ca phá thai được thực hiện hằng năm tại Mỹ có sử dụng loại thuốc này.

Tuy nhiên, ngày 8/4 vừa qua, thẩm phán Matthew Kacsmaryk tại tòa án liên bang ở Texas đã đảo ngược quyết định trên của FDA.

Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng phán quyết này "chưa từng có tiền lệ," nên được hoãn thực thi một tuần trong quá trình đợi phúc thẩm.

Theo Bộ Tư pháp, nếu phán quyết trên được thực thi, quyết định dựa trên căn cứ khoa học của FDA sẽ vô hiệu và có thể gây tổn hại cho nhiều phụ nữ.

Tác hại sẽ xảy ra trên cả nước vì thuốc mifepristone đã được sử dụng hợp pháp ở tất cả các bang.

Tuần trước, Tổng thống Joe Biden cam kết sẽ kiên trì phản đối phán quyết cấm mifepristone, cho rằng việc cấm sử dụng thuốc này sẽ tước đi những quyền tự do cơ bản của phụ nữ, kéo theo những nguy cơ sức khỏe đối với họ.

Không lâu sau khi thẩm phán ở Texas đưa ra phán quyết nêu trên, một thẩm phán ở Washington đã ra phán quyết đối lập trong vụ xét xử riêng rẽ, qua đó yêu cầu tiếp tục cho phép sử dụng thuốc tránh thai mifepristone.

Với những phán quyết pháp lý trái ngược nhau, cùng đơn đề nghị phúc thẩm của chính phủ, vấn đề trên nhiều khả năng sẽ được đưa lên Tòa án Tối cao Mỹ.

Trong diễn biến liên quan, hơn 300 lãnh đạo của các công ty công nghệ sinh học và dược phẩm tại Mỹ đã ký tên vào bức thư ngỏ kêu gọi đảo ngược phán quyết của thẩm phán Matthew Kacsmaryk.

Nội dung thư cho rằng FDA là cơ quan đầy đủ tín nhiệm để đánh giá mức độ an toàn và hiệu quả của các loại thuốc.

Bức thư cũng nêu rõ phán quyết trên đẩy toàn bộ ngành dược phẩm vào nguy hiểm, đặt ra tiền lệ làm suy yếu quyền hạn của FDA trong cấp phép thuốc, gây rối loạn công tác quản lý, đồng thời ảnh hưởng xấu tới hoạt động đầu tư cho việc phát triển các phương thức điều trị mới.

Nếu các tòa án có thể đảo ngược những quyết định cấp phép thuốc của cơ quan quản lý mà không quan tâm các bằng chứng khoa học hoặc những quy trình phức tạp đã được thực hiện để đánh giá mức độ an toàn và hiệu quả của các loại thuốc mới thì sẽ có thêm nhiều loại thuốc khác "chịu chung số phận" như mifepristone./.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều nơi ở TPHCM bị cúp nước vào cuối tuần này

Nhiều nơi ở TPHCM bị cúp nước vào cuối tuần này

14:20 16/11/2023

Nhiều xã, phường tại huyện Bình Chánh và quận 8 (TPHCM) sẽ bị tạm ngưng cấp nước từ 21 giờ ngày 18/11 (Thứ Bảy) đến 5 giờ ngày 19/11 (Chủ Nhật). Ngoài ra, một số khu vực tại các quận, huyện khác cũng sẽ xảy ra tình trạng nước yếu trong khoảng thời gian này.

Hải Dương: 10 học sinh rủ nhau đi tắm ao, một em bị đuối nước

Hải Dương: 10 học sinh rủ nhau đi tắm ao, một em bị đuối nước

21:30 24/04/2023

Hải Dương - Tối 24.2, trao đổi với với Lao Động, ông Nguyễn Hữu Thắng - Chủ tịch UBND xã Cẩm Hoàng (huyện Cẩm Giàng) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy...

Cuộc sống 'mối tình năm 17 tuổi' của Quang Hải giờ ra sao?

Cuộc sống 'mối tình năm 17 tuổi' của Quang Hải giờ ra sao?

07:50 19/07/2023

Sau 6 năm chia tay Quang Hải, Nhật Lê đã có bến đỗ mới và đang có cuộc sống rất sang chảnh.

Gia đình Chủ tịch phường xây 9 nhà không phép bị phạt 65 triệu đồng

Gia đình Chủ tịch phường xây 9 nhà không phép bị phạt 65 triệu đồng

10:30 01/04/2023

UBND quận Kiến An (TP Hải Phòng) vừa quyết định phạt gia đình ông Vũ Khắc Hiệp - Chủ tịch UBND phường Lãm Hà 65 triệu đồng vì 'lấn chiếm đất phi nông nghiệp', 'xây nhà không phép'.

Hai bé gái chết đuối thương tâm dưới ao phía sau nhà

Hai bé gái chết đuối thương tâm dưới ao phía sau nhà

20:50 23/03/2024

Hai bé gái được cha mẹ gửi cho người bà trông coi, tuy nhiên sau đó người nhà phát hiện hai em chết ở ao nước gần nhà, nghi do trượt chân bị đuối nước dẫn đến tử vong.

Xả súng tại Mexico khiến ít nhất 19 người thương vong

Xả súng tại Mexico khiến ít nhất 19 người thương vong

11:00 21/05/2023

Chính quyền địa phương cho biết vụ việc xảy ra 14h18 chiều 20/5 giờ địa phương, tức 4h18 sáng 21/5 theo giờ Hà Nội, khi cuộc trình diễn đua xe địa hình đang diễn ra tại khu vực San Vicente.

Chủ tịch Hà Tĩnh chỉ đạo khắc phục sạt lở kè biển bảo vệ 1.200 hộ dân

Chủ tịch Hà Tĩnh chỉ đạo khắc phục sạt lở kè biển bảo vệ 1.200 hộ dân

19:20 11/08/2023

Lãnh đạo UBND Hà Tĩnh chỉ đạo sửa chữa tình trạng sụt lún, sạt lở bờ kè Cẩm Nhượng trước khi dự án khắc phục hư hỏng được triển khai để bảo vệ hơn 1.200 hộ dân địa phương trước mùa mưa bão.

Vụ chuyến bay giải cứu: Viện kiểm sát đề nghị giảm án cho cựu phó giám đốc Công an Hà Nội

Vụ chuyến bay giải cứu: Viện kiểm sát đề nghị giảm án cho cựu phó giám đốc Công an Hà Nội

11:30 26/12/2023

Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt, trả lại 146 lượng vàng và 210.000 USD bị thu giữ khi khám xét cho gia đình bị cáo.

Bắt 2 đối tượng cướp giật sau 1 ngày gây án

Bắt 2 đối tượng cướp giật sau 1 ngày gây án

11:30 23/08/2023

Ngày 23.8, Công an huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng, gồm: Nguyễn Hữu Đạt (sinh năm 2002) và Đặng Thanh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra