Tòa phúc thẩm Paris ra phán quyết bất lợi, bà Trần Tố Nga tiếp tục kháng cáo

16:50 22/08/2024

Sáng 22-8 giờ Paris (chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam), tòa phúc thẩm Paris đã ra phán quyết về vụ kiện của bà Trần Tố Nga.

Bà Trần Tố Nga, 82 tuổi, hứng chịu đợt phun chất độc da cam bởi máy bay quân đội Mỹ vào năm 24 tuổi tại Củ Chi - Ảnh: AFP

Bà Trần Tố Nga đại diện cho hàng triệu nạn nhân chất độc da cam Việt Nam - kiện 14 tập đoàn, công ty hóa chất Mỹ vì đã sản xuất loại chất độc “giết người xuyên qua nhiều thế hệ" được sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.

Sẽ kháng án lên tòa giám đốc thẩm tối cao

Tòa phúc thẩm Paris đã ra phán quyết giống với tòa sơ thẩm Ervy: các tập đoàn, công ty hóa chất Mỹ được hưởng quyền miễn trừ trách nhiệm pháp lý vì họ sản xuất các độc chất theo yêu cầu của chính phủ Mỹ (PV - trong khi chính phủ Mỹ được miễn trừ vì do hoàn cảnh chiến tranh). Do vậy, tòa không có thẩm quyền xét xử vụ kiện.

Luật sư William Bourdon, luật sư chính của bên nguyên đơn Trần Tố Nga, cho biết: “Tôi cảm thấy rất thất vọng về quyết định mang tính bảo thủ này của tòa phúc thẩm. Tôi đã hy vọng tòa sẽ có một quyết định tiến bộ hơn. Tuy nhiên, điều này không làm lung lay niềm tin của tôi vào lẽ phải của bên nguyên đơn, không làm hao mòn nghị lực của chúng tôi để tiếp tục đi tới".

Bà Trần Tố Nga phát biểu ngay sau khi nhận tin: “Không thể nói là tôi không thất vọng, nhưng quả là tôi không bất ngờ. Mọi sự đều đã được lường trước. Nếu chân lý và lẽ phải luôn thắng, thì đất nước Việt Nam và người Việt Nam chúng tôi đã không phải gánh chịu hàng triệu lít chất độc da cam còn để lại hậu quả đến tận bây giờ. Và đây là quyết định ngay lập tức của tôi: Chúng ta sẽ tiếp tục kháng án lên tòa giám đốc thẩm tối cao”.

Ngày 7-5 vừa qua, Tòa phúc thẩm Paris đã mở phiên điều trần xét xử "vụ kiện chất độc da cam" của bà Trần Tố Nga. Sau khi nghe phần trình bày, tòa phúc thẩm cho biết sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 22-8-2024.

Trước khi phiên tòa ngày 22-8 diễn ra, Hiệp hội Luật sư Dân chủ Quốc tế (IADL) kêu gọi Tòa án Phúc thẩm Paris bác bỏ quyết định bất hợp lý của Tòa án Ervy.

Trước đó, dựa trên lập luận của các công ty bị buộc tội, cơ quan công tố đã đưa ra quyết định vào năm 2021 tuyên bố họ không đủ thẩm quyền để đánh giá tính chất của vụ việc. Các luật sư của bà sau đó đã kháng cáo quyết định này.

IADL đề nghị Tòa án Phúc thẩm Paris cẩn thận xem xét lại quyết định này và cân nhắc tất cả các yếu tố liên quan để đưa ra phán quyết công bằng, nhằm đảm bảo rằng các nạn nhân của chất độc da cam có thể nhận được sự bồi thường xứng đáng cho những tổn thương khủng khiếp mà họ đã phải chịu đựng.

Đây là điều những nạn nhân đã mong đợi từ lâu và IADL sẽ đồng hành cùng các nạn nhân cho đến khi họ được bồi thường đúng mức.

"Đây là cuộc chiến của đời tôi"

Bà Trần Tố Nga là người chịu ảnh hưởng nặng nề từ chất độc da cam - loại chất khai quang chứa hàm lượng dioxin độc hại được sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.

Năm 2014, bà Trần Tố Nga gửi đơn kiện 26 công ty hóa chất Mỹ tại Tòa đại hình Evry. Đơn kiện được chấp thuận và gửi đi.

Cuộc chiến pháp lý về chất độc da cam tiếp tục từ đó cho tới nay. Ở tuổi 82, bà Trần Tố Nga vẫn kiên định trong cuộc đấu tranh chống lại 14 gã khổng lồ của ngành hóa chất nông nghiệp, bao gồm cả Bayer-Monsanto.

Chất độc da cam là một loại thuốc khai quang cực kỳ độc hại, đã gây ra hậu quả khủng khiếp cho hàng triệu người, trong đó có bà Trần Tố Nga. Theo ước tính, có từ 2,1 đến 4,8 triệu người đã chết hoặc mắc các bệnh nghiêm trọng sau khi tiếp xúc với chất độc này.

Năm 1966, ở độ tuổi 24, cơn ác mộng của bà Trấn Tố Nga bắt đầu. "Tôi bị ung thư, tôi cũng bị các vấn đề về phổi và tim. Tôi đã chịu nhiều đau đớn", bà chia sẻ với đài RMC.

Những căn bệnh liên quan đến chất độc da cam đã ảnh hưởng đến cả gia đình bà: con gái của bà, sinh năm 1969, đã qua đời vì dị tật tim khi mới 17 tháng tuổi.

Hai người con gái khác và các cháu của bà cũng mắc phải "những căn bệnh nghiêm trọng". Hai người con khác sống sót nhưng phải đối mặt với những dị tật về xương và tim.

"Chất độc này không chỉ tàn phá cơ thể tôi mà còn hủy hoại cả gia đình tôi. Sứ mệnh của chúng tôi là làm cho mọi người biết đến tội ác của cuộc chiến tranh hóa học. Đây là cuộc chiến của đời tôi", bà Trần Tố Nga khẳng định.

Diễn biến vụ kiện qua các năm

2014: Bà Trần Tố Nga đệ đơn kiện chống lại 14 công ty hóa chất Mỹ (ban đầu là 26 công ty, sau đó có 12 công ty đã không còn hoạt động) tại Tòa án Ervy (ngoại ô Paris), nơi bà cư trú.

10-5-2021: Tòa án Ervy ra phán quyết khẳng định họ không có thẩm quyền xét xử, với lý do các công ty bị buộc tội được hưởng "quyền miễn trừ tài phán", và việc họ tuân theo lệnh của quân đội Mỹ cho phép loại trừ họ khỏi mọi trách nhiệm.

7-5-2024: Phiên tòa phúc thẩm ở Paris cho biết sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 22-8-2024.

Có thể bạn quan tâm
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Lào Ting Souksanh

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Lào Ting Souksanh

10:30 30/12/2023

Ngày 29/12 tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Lào Tinh Suksan cùng đoàn công tác Ủy ban Liên lạc người gốc Lào ở nước ngoài sang thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 26-30/12.

Drone Nga truy kích xe tăng, tổ lái Abrams của Ukraine

Drone Nga truy kích xe tăng, tổ lái Abrams của Ukraine

10:40 08/05/2024

Nga công bố video dùng drone tự sát tập kích xe tăng Abrams trên hướng Avdeevka, sau đó tiếp tục truy đuổi tổ lái vừa bỏ xe.

Lịch trình bận rộn của Bộ trưởng cao cấp Singapore ở Trung Quốc

Lịch trình bận rộn của Bộ trưởng cao cấp Singapore ở Trung Quốc

01:20 18/03/2024

Bộ trưởng cao cấp Singapore Teo Chee Hean sẽ thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 17-22/3, với các điểm đến là Tứ Xuyên, Chiết Giang và Bắc Kinh.

Nga nói báo cáo của Mỹ về 'mối đe dọa nghiêm trọng' là chiêu trò

Nga nói báo cáo của Mỹ về 'mối đe dọa nghiêm trọng' là chiêu trò

07:00 16/02/2024

Nga nói Mỹ ra báo cáo về 'mối đe dọa nghiêm trọng' nghi liên quan Moskva chỉ là chiêu trò nhằm khiến quốc hội thông qua ngân sách quốc phòng.

Nga cung cấp hệ thống phòng không vác vai Igla cho Ấn Độ

Nga cung cấp hệ thống phòng không vác vai Igla cho Ấn Độ

08:00 15/11/2023

Một quan chức xuất khẩu vũ khí hàng đầu cho biết Nga đã ký hợp đồng cung cấp tên lửa phòng không vác vai Igla cho Ấn Độ và cho phép New Delhi có thể sản xuất loại vũ khí này ngay tại Ấn Độ.

Lãnh tụ tối cao của Iran chính thức trao quyền tổng thống cho ông Masoud Pezeshkian

Lãnh tụ tối cao của Iran chính thức trao quyền tổng thống cho ông Masoud Pezeshkian

20:00 28/07/2024

Ngày 28/7, nhà lãnh đạo tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei chính thức xác nhận ông Masoud Pezeshkian là tổng thống thứ 9 của nước cộng hòa Hồi giáo.

Ngoại trưởng Morocco tuyên bố một điều về vũ khí hủy diệt hàng loạt

Ngoại trưởng Morocco tuyên bố một điều về vũ khí hủy diệt hàng loạt

10:50 01/02/2024

Hội nghị với chủ đề ngăn chặn phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt ở châu Phi bắt đầu hôm 31/1 tại thành phố Marrakech, miền Nam Morocco.

Động đất làm 11 người thiệt mạng tại Afghanistan và Pakistan

Động đất làm 11 người thiệt mạng tại Afghanistan và Pakistan

09:30 22/03/2023

Động đất kéo dài trong khoảng 30 giây và có thể cảm nhận được tại một số khu vực của Ấn Độ. Rung chấn mạnh đã khiến nhiều người chạy ra khỏi nhà và văn phòng tại thủ đô Islamabad của Pakistan.

Bé gái sống sót sau 60 giờ mắc kẹt trong lở đất ở Philippines

Bé gái sống sót sau 60 giờ mắc kẹt trong lở đất ở Philippines

14:50 09/02/2024

Lực lượng cứu hộ Philippines giải cứu thành công một bé gái bị mắc kẹt 60 giờ sau vụ lở đất trên đảo Mindanao, miền nam đất nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới