Tòa nhà Đồi Cù Đà Lạt chắn núi Langbiang là công trình không phép

11:00 10/01/2024

Tòa nhà câu lạc bộ golf Đồi Cù Đà Lạt chắn biểu tượng núi Langbiang gây bức xúc trong dư luận thời gian qua là công trình không có giấy phép xây dựng.

Công trình sai phép và không phép bên trong Đồi Cù Đà Lạt - Ảnh: M.V.

Tòa nhà Đồi Cù Đà Lạt trắng giấy phép

Chiều 9-1, phóng viên Tuổi Trẻ ghi nhận các nhà thầu bên trong công trình tòa nhà câu lạc bộ golf Đồi Cù Đà Lạt đã bắt đầu di dời trang thiết bị, vật tư xây dựng.

Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho hay cơ quan chức năng đã tiến hành xác định các sai phạm của công trình này, yêu cầu dừng thi công, đồng thời hoàn thiện hồ sơ để xử phạt theo quy định.

Toàn bộ công trình sai phạm bên trong Đồi Cù Đà Lạt do Công ty Hoàng Gia ĐL làm chủ đầu tư.

Cơ quan chức năng xác định bên trong Đồi Cù Đà Lạt, tại khu vực lỗ golf số 8 (phía đường Đinh Tiên Hoàng) có 2 khối công trình lớn. Trong 2 khối công trình này, một khối công trình có diện tích 6.120m2 là công trình đã được cấp phép. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã cho xây vượt diện tích lẫn khối tích dẫn đến sai phép hơn 3.000m2.

Tòa nhà không phép được xây dựng với 4 tầng nổi tạo nên khối tích đồ sộ - Ảnh: M.V.

Đáng nói, công trình đồ sộ chắn toàn bộ hướng nhìn từ hồ Xuân Hương về núi Langbiang khiến dư luận chỉ trích là công trình hoàn toàn không có giấy phép và không có trong quy hoạch hiện hành. Công trình không có giấy phép này có 4 tầng nổi, diện tích xây dựng hơn 4.400m2.

Đà Lạt đã từng lập biên bản, chủ đầu tư vẫn không dừng

Đứng từ hồ Xuân Hương, đặc biệt là vị trí quảng trường Lâm Viên (quảng trường trung tâm của Đà Lạt), tòa nhà không phép bên trong sân golf Đồi Cù che gần như toàn bộ 2 đỉnh núi thiêng Langbiang.

Từ nội ô Đà Lạt, dù đứng ở góc nào, người dân cũng đều không thể thấy được 1/2 núi Langbiang như trước khi có tòa nhà này.

Điều đáng nói là nhìn từ hồ Xuân Hương, biểu tượng tháp ngôi sao của Trường đại học Đà Lạt cũng bị chắn hoàn toàn. Biểu tượng này rất quan trọng và ăn sâu vào tâm thức người Đà Lạt, xuất hiện từ năm 1957, khi thành lập Viện đại học Đà Lạt (tiền thân Trường đại học Đà Lạt).

Trước đó, tháng 4-2023, UBND TP Đà Lạt và phường 1 đã lập biên bản và yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn tiếp tục thi công công trình từ đó cho đến nay.

Tòa nhà không phép bên trong Đồi Cù Đà Lạt với hơn 4 tầng, chiếm toàn bộ hướng nhìn từ hồ Xuân Hương về núi Langbiang - Ảnh: M.V.

Kiến trúc sư, luật sư Nguyễn Hồ - ủy viên ban chấp hành Hội Kiến trúc sư TP.HCM - khẳng định tòa nhà này chắn gần như toàn bộ hướng nhìn từ hồ Xuân Hương về núi Langbiang. Đây là một trục quan trọng trong quy hoạch Đà Lạt ngay từ khởi thủy và được kế thừa đến nay.

Ông Nguyễn Hồ nhấn mạnh rằng đối với công trình này không chỉ nhìn nhận ở góc độ sai phép, không phép là chưa đủ. Cần phải nhìn sai phạm ở góc độ làm sai quy hoạch, định hướng sai trong hoạt động xây dựng, bảo tồn kiến trúc, cảnh quan vùng đệm danh thắng quốc gia hồ Xuân Hương, mà còn làm sai Quy hoạch 704 - quyết định “Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” do Thủ tướng ký ban hành vào tháng 5-2014.

Có thể bạn quan tâm
Đồng Nai: Cháy 3 xe đầu kéo trong đêm, một tài xế tử vong

Đồng Nai: Cháy 3 xe đầu kéo trong đêm, một tài xế tử vong

12:30 04/03/2023

Theo thông tin ban đầu, vào lúc 21h59 ngày 3/3 tại khu vực để xe của một Công ty trên đường Phan Đăng Lưu thuộc khu phố 7, P. Long Bình xảy ra vụ cháy. Kiến ThứcHiện trường vụ cháy xảy ra khiến 1 tài xế tử vong, ảnh CTV1 Ngay sau đó, các cán bộ chiến sĩ cùng 1 xe chuyên dụng và 1 xe chỉ huy phòng cháy chữa cháy đã được điều động tới hiện trường để dập lửa. Do ngọn lửa bốc cháy lớn từ xe đầu kéo rồi lan sang 2 xe đầu kéo bên cạnh nên công tác dập...

Giáo sư chủ nhân giải Nobel Hóa học năm 2022 Morten Peter Meldal thuyết giảng tại TP.HCM

Giáo sư chủ nhân giải Nobel Hóa học năm 2022 Morten Peter Meldal thuyết giảng tại TP.HCM

20:30 16/04/2023

Giáo sư Morten Peter Meldal - chủ nhân giải Nobel Hóa học năm 2022, sẽ có bài thuyết giảng đại chúng dành cho sinh viên, nhà khoa học của Trường đại học Khoa học tự nhiên và Đại học Quốc gia TP.HCM.

Bắt trùm ma tuý dưới vỏ bọc Phó Bí thư thôn ở Tuyên Quang

Bắt trùm ma tuý dưới vỏ bọc Phó Bí thư thôn ở Tuyên Quang

16:10 14/06/2023

Ngày 14/6, Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an tỉnh vừa triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép ma tuý có quy mô liên tỉnh. Trước đó, qua nắm bắt tình hình trên địa bàn, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an tỉnh Tuyên Quang phát hiện nhóm đối tượng có hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép ma tuý. Kiến ThứcTrùm ma túy Sộng A Tủa và tang vật vụ án.1 Mở rộng...

Dự án nhà ở xã hội bị ngân hàng siết nợ, công nhân như 'ngồi trên đống lửa'

Dự án nhà ở xã hội bị ngân hàng siết nợ, công nhân như 'ngồi trên đống lửa'

14:30 02/03/2023

Bắc Ninh - Nhận được thông báo từ ngân hàng cho biết, tòa nhà ở xã hội nơi mình đang sinh sống sẽ bị thu hồi để xử lý khoản...

Chủ tịch Bình Định: Không xử dứt điểm xây dựng trái phép có thể mất cán bộ

Chủ tịch Bình Định: Không xử dứt điểm xây dựng trái phép có thể mất cán bộ

08:30 22/03/2023

Trước tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép đang là vấn đề 'nóng' tại TP Quy Nhơn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Nếu không xử lý...

Căn hộ chung cư bốc cháy lúc rạng sáng, cư dân hốt hoảng tháo chạy

Căn hộ chung cư bốc cháy lúc rạng sáng, cư dân hốt hoảng tháo chạy

12:00 23/06/2024

Sáng 23/6, Công an quận Bình Tân (TP.HCM) phong tỏa khám nghiệm hiện trường vụ cháy căn hộ rộng 75m2 tại tầng 19 Block 2 của chung cư Akari 2, phường An Lạc. Thông tin ban đầu, khoảng 4h cùng ngày, đám cháy bùng lên từ căn hộ trên. Thời điểm này, bên trong căn hộ không có người. Lửa bén vào các đồ dùng nội thất rồi bùng lên dữ dội. Sau đó, chuông báo động chung cư reo lên khiến hàng trăm cư dân đang ngủ bừng tỉnh, tìm đường thoát nạn. Nhận được...

Vì sao Tiền Giang tạm ngưng cấp, đổi giấy phép lái xe?

Vì sao Tiền Giang tạm ngưng cấp, đổi giấy phép lái xe?

19:30 09/07/2024

Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang xác nhận có thông báo về việc tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe mô tô hạng A1-A2.

Bản tin 8H: Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị xử phạt hành chính

Bản tin 8H: Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị xử phạt hành chính

08:20 27/01/2024

Đại đức Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) bị xử phạt 7,5 triệu đồng liên quan hoạt động trưng bày hiện vật được gọi là 'xá lợi tóc Đức Phật'.

Tuyên án phúc thẩm vụ ly hôn, giành nuôi con của ca sĩ Diệp Lâm Anh

Tuyên án phúc thẩm vụ ly hôn, giành nuôi con của ca sĩ Diệp Lâm Anh

20:20 25/09/2023

Trước đó, TAND quận 1 đã xét xử sơ thẩm, tuyên chấp nhận cho vợ chồng Diệp Lâm Anh ly hôn. Nữ ca sĩ được quyền nuôi dưỡng con gái, còn con trai giao cho chồng cũ chăm sóc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới