Tòa liên bang từ chối can thiệp vụ án của ông Trump ở New York

08:50 04/09/2024

Thẩm phán liên bang Mỹ bác đề xuất của ông Trump về can thiệp vụ án gian lận tài chính tại New York vì không có bằng chứng thuyết phục.

Thẩm phán liên bang Alvin Hellerstein thuộc Tòa án Quận Manhattan ngày 3/9 khước từ đề nghị từ các luật sư của Donald Trump, trong đó kêu gọi tòa án liên bang tiếp nhận vụ xử cựu tổng thống Mỹ gian lận tài chính từ tòa án New York.

Ông Trump cuối tháng 5 bị bồi thẩm đoàn ở New York kết luận có tội với toàn bộ 34 tội danh trong vụ truy tố làm giả hồ sơ kinh doanh chi tiền ém thông tin bất lợi khi tranh cử năm 2016, liên quan bê bối tình ái giữa ông và sao khiêu dâm Stormy Daniels.

Sau khi Tòa án Tối cao Mỹ ra phán quyết về quyền miễn tố đối với các cựu tổng thống, thẩm phán Tòa án Tối cao New York Juan Merchan chấp nhận cho ông Trump bổ sung hồ sơ nhằm đảo ngược cáo trạng và dời phiên tuyên án sang ngày 18/9.

Nhóm luật sư của ông Trump cuối tuần trước tìm cách yêu cầu Tòa án Quận Manhattan can thiệp vụ án, hướng đến đảo ngược kết luận có tội của bồi thẩm đoàn ở New York và hủy án dựa trên quyền miễn truy tố dành cho các cựu tổng thống Mỹ.

Trong phán quyết dài 4 trang, thẩm phán Hellerstein lập luận rằng nhóm ông Trump không đưa ra bằng chứng đủ thuyết phục để tòa án liên bang tiếp nhận vụ án.

Hellerstein cho rằng phán quyết của Tòa án Tối cao không tác động gì đến kết luận của bồi thẩm đoàn ở New York, vì đây là "vụ án cá nhân, gồm những hành động ngoài công quyền và ngoài thẩm quyền hành pháp". Ông cũng không chấp nhận lập luận từ các luật sư của Donald Trump rằng tòa liên bang cần can thiệp vì "thẩm phán Merchan có định kiến, xung đột lợi ích và không phù hợp".

"Tòa án của tôi không có thẩm quyền lắng nghe những lập luận từ ông Trump về tính chính danh của tòa án ở New York", ông Hellerstein cho rằng cựu tổng thống Mỹ nên kháng cáo ở bang New York hoặc đề nghị Tòa án Tối cao can thiệp. "Việc tòa án của tôi đánh giá vấn đề định kiến, công bằng hay sai phạm ở tòa án tranh tụng cấp bang sẽ là hành động vô cùng bất cập".

Các công tố viên tại New York ngày 3/9 phản đối nỗ lực trì hoãn phán quyết từ cựu tổng thống Mỹ, trong đó có động thái "cầu viện" tòa án liên bang. Cơ quan công tố New York cho rằng thẩm phán Merchan "không có nghĩa vụ pháp lý" để trì hoãn phán quyết trong lúc chờ ông Hellerstein phản hồi các luật sư của ông Trump.

Các luật sư của ông Trump đang yêu cầu thẩm phán Merchan trì hoãn phán quyết đến sau ngày bầu cử tổng thống, thay vì ngày 18/9 như dự kiến, cho rằng ra phán quyết trong thời điểm này sẽ đồng nghĩa với can thiệp bầu cử vì ông Trump có nguy cơ phải ngồi tù trùng giai đoạn một số bang tổ chức bỏ phiếu sớm.

Theo luật pháp bang New York, những tội danh làm giả hồ sơ kinh doanh của ông Trump trong vụ án "chi tiền bịt miệng" có thể chịu mức tù tối đa 4 năm, hoặc đóng phạt hành chính hoặc chịu quản chế ở địa phương.

Các luật sư của ông Trump còn đề nghị ông Merchan hủy án dựa trên phán quyết của Tòa án Tối cao về đặc quyền miễn tố đối với các cựu tổng thống. Thẩm phán Merchan dự kiến công bố kết luận về đề nghị này trong ngày 16/9, sau hơn hai tháng đánh giá liệu phán quyết ở Tòa án Tối cao có bao trùm vụ án "chi tiền bịt miệng" của ông Trump ở New York hay không.

Thanh Danh (Theo AP)

Có thể bạn quan tâm
Ngoại trưởng Anh phản đối đưa quân đến Ukraine huấn luyện

Ngoại trưởng Anh phản đối đưa quân đến Ukraine huấn luyện

21:40 09/03/2024

Ngoại trưởng Anh David Cameron cho biết ông phản đối việc gửi quân đội phương Tây tới Ukraine, ngay cả đối với nhiệm vụ huấn luyện.

Trung Quốc tuyên bố sẽ tuân thủ nghiêm túc Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển

Trung Quốc tuyên bố sẽ tuân thủ nghiêm túc Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển

12:40 08/11/2023

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố nước này sẽ nghiêm túc thực hiện các nghĩa vụ của nước này theo luật biển quốc tế.

Cựu cảnh sát từng ghì chết George Floyd 'bị đâm trong tù'

Cựu cảnh sát từng ghì chết George Floyd 'bị đâm trong tù'

12:30 25/11/2023

Derek Chauvin, cựu cảnh sát ghì chết người đàn ông da màu George Floyd, được cho là bị một phạm nhân đâm trong nhà tù liên bang.

Tình hình Ukraine: Nga chặn nhóm người xâm nhập biên giới, UAV Mỹ xuất hiện ở Crimea?

Tình hình Ukraine: Nga chặn nhóm người xâm nhập biên giới, UAV Mỹ xuất hiện ở Crimea?

08:50 23/08/2023

Quan chức Kiev úp mở về khả năng bán đảo Crimea bằng UAV thời gian tới, Mỹ khẳng định quan điểm... là một số tin tức mới nhất về xung đột Nga-Ukraine.

Liên minh cánh tả được dự báo đánh bại phe cực hữu Pháp

Liên minh cánh tả được dự báo đánh bại phe cực hữu Pháp

08:30 08/07/2024

Liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân Mới (NFP) được dự báo giành được 177-198 ghế quốc hội, vượt qua phe cực hữu và liên minh của ông Macron.

Mexico nói Ecuador đột kích đại sứ quán do thiếu kinh nghiệm

Mexico nói Ecuador đột kích đại sứ quán do thiếu kinh nghiệm

07:30 09/04/2024

Tổng thống Mexico cho biết Ecuador đột kích đại sứ quán nước này ở Quito có thể là do chính phủ thiếu kinh nghiệm và nhận được những lời khuyên tồi.

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

18:50 19/04/2024

Đêm 18/4, Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.

Ngoại trưởng Anh thuyết phục ông Trump ủng hộ viện trợ Ukraine

Ngoại trưởng Anh thuyết phục ông Trump ủng hộ viện trợ Ukraine

13:20 10/04/2024

Ngoại trưởng Anh Cameron gặp cựu tổng thống Trump khi tới Mỹ và thuyết phục ông ủng hộ viện trợ Ukraine, nhưng dường như nỗ lực này không thành công.

Những ngôi trường 'khát' học sinh ở Mỹ

Những ngôi trường 'khát' học sinh ở Mỹ

03:10 27/05/2024

Thành phố Los Angeles có vô vàn trường học, nhưng hiếm trường nào có quy mô nhỏ hơn Học viện Hilda L. Solis, với vỏn vẹn 170 học sinh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới