Tòa hoãn tuyên án ông Trump vụ chi tiền bịt miệng sao khiêu dâm

07:40 07/09/2024

Tòa New York thông báo sẽ tuyên án ông Trump vụ chi tiền bịt miệng sao khiêu dâm vào 26/11, tức là sau khi kết thúc bầu cử tổng thống Mỹ.

Thẩm phán New York Juan Merchan vốn ấn định ngày tuyên án ông Trump là 18/9. Các luật sư của cựu tổng thống Mỹ đã đề xuất lùi thời điểm này để họ có thêm thời gian kháng cáo trong trường hợp thẩm phán New York bác kiến nghị hủy án của họ vào ngày 16/9.

Ngày 6/9, Merchan thông báo hoãn tuyên án ông Trump đến 26/11, giải thích ông ra quyết định một phần vì không muốn việc tuyên án bị hiểu là động thái nhằm ảnh hưởng đến bầu cử tổng thống vào ngày 5/11.

Việc hoãn tuyên án "sẽ xóa bỏ mọi nghi vấn về việc tòa sẽ đưa ra các quyết định hoặc bản án để tạo lợi thế hoặc gây bất lợi cho bất kỳ đảng phái chính trị nào, hay bất kỳ ứng viên cho bất cứ chức vụ nào", Merchan cho hay, nhấn mạnh đây là quyết định tốt nhất nhằm "thúc đẩy lợi ích của công lý".

Cựu tổng thống Trump hồi tháng 5 bị bồi thẩm đoàn ở Manhattan, New York tuyên có tội với toàn bộ 34 tội danh trong vụ truy tố làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền bịt miệng sao khiêu dâm Stormy Daniels, nhằm ém thông tin bất lợi trước thềm cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Đây là lần thứ hai thẩm phán Merchan lùi ngày tuyên án. Theo kế hoạch ban đầu, ông Trump sẽ bị kết án vào 11/7, song việc này bị hoãn lại sau khi Tòa án Tối cao hôm 1/7 ra phán quyết về quyền miễn tố đối với cựu tổng thống, nêu rằng ông Trump được hưởng quyền miễn trừ với các hành động công vụ, nhưng không áp dụng với các hành động theo tư cách cá nhân.

Các luật sư của ông Trump đã đề nghị hủy án dựa trên phán quyết của Tòa án Tối cao. Theo họ, phán quyết này đồng nghĩa một số bằng chứng trong phiên tòa, ví dụ lời khai của cựu trợ lý Nhà Trắng Hope Hicks hay các dòng trạng thái ông Trump đăng trên mạng xã hội khi còn đương nhiệm, lẽ ra không nên được đưa ra trước bồi thẩm đoàn.

Ông Merchan ngày 6/9 cho biết sẽ ra phán quyết về kiến nghị này vào ngày 12/11, tức là cũng sau cuộc bầu cử tổng thống, thay vì ngày 16/9 như kế hoạch ban đầu.

Cựu tổng thống Trump đã hoan nghênh diễn biến mới. "Cuộc săn phù thủy của công tố viên Manhattan đã bị hoãn vì không có vụ án nào cả và tôi không làm gì sai cả. Vụ án nên được chấm dứt một cách hợp lý, trong lúc chúng tôi chuẩn bị cho cuộc bầu cử quan trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ", ông viết trên mạng xã hội Truth Social.

Các công tố viên trong vụ án cho biết họ tôn trọng quyết định của thẩm phán.

Phạm Giang (Theo AFP, CNN)

Có thể bạn quan tâm
Đơn vị cơ giới Ukraine xâm nhập sâu 30 km vào đất Nga

Đơn vị cơ giới Ukraine xâm nhập sâu 30 km vào đất Nga

23:10 11/08/2024

Nga tuyên bố tấn công các đơn vị cơ giới Ukraine ở địa điểm cách biên giới 30 km, cho thấy lực lượng của Kiev đã tiến sâu vào lãnh thổ Nga đến mức nào.

Đề nghị phía Hoa Kỳ đánh giá khách quan về tự do tôn giáo ở Việt Nam

Đề nghị phía Hoa Kỳ đánh giá khách quan về tự do tôn giáo ở Việt Nam

19:40 04/07/2024

Chiều ngày 4/7, trả lời câu hỏi của phóng viên khi Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào trong danh sách theo dõi đặc biệt về tình hình tự do tôn giáo quốc tế năm 2023, theo báo cáo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết:

Ông Putin mời Tổng thống Mông Cổ dự hội nghị BRICS

Ông Putin mời Tổng thống Mông Cổ dự hội nghị BRICS

21:10 03/09/2024

Tổng thống Putin thăm Mông Cổ, nước thành viên ICC, hội đàm với người đồng cấp Khurelsukh về hợp tác năng lượng và mời ông dự hội nghị BRICS.

Động thái mới, chuyến công du đầu tiên của Tổng thống Putin và quan hệ Nga-Trung dưới góc nhìn quốc tế

Động thái mới, chuyến công du đầu tiên của Tổng thống Putin và quan hệ Nga-Trung dưới góc nhìn quốc tế

07:00 20/05/2024

Giai đoạn mới, bối cảnh mới, đối phương thay đổi, tất yếu Nga phải điều chỉnh để tiếp tục trụ vững, phát triển. Xứ bạch dương có động thái, bước đi đầu tiên nào?

Vụ phóng vệ tinh có thể nâng tầm vị thế Triều Tiên

Vụ phóng vệ tinh có thể nâng tầm vị thế Triều Tiên

21:20 23/11/2023

Vụ phóng vệ tinh thành công cho thấy năng lực tên lửa và chương trình không gian của Triều Tiên ngày càng nâng cao, bất chấp các lệnh trừng phạt.

Ngoại giao văn hóa: Tiếng nói của trái tim hướng tới lòng người

Ngoại giao văn hóa: Tiếng nói của trái tim hướng tới lòng người

09:10 10/02/2024

Khi nói tới ngoại giao, dù là hợp tác hay đấu tranh thì đích cuối cùng là bảo vệ được lợi ích quốc gia dân tộc thông qua tăng cường hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau và cùng tìm ra giải pháp để giải quyết những khác biệt, bất đồng, tranh chấp. Trong quá trình đó, tâm công là yếu tố không thể thiếu và ngoại giao văn hóa chính là tiếng nói của trái tim hướng tới lòng người.

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

08:00 29/03/2024

Diễn ra vào dịp chuẩn bị kỷ niệm 10 năm ngày triển khai chính sách “Hành động hướng Đông”, chuyến thăm ba nước ASEAN là Singapore, Phillippines và Malaysia của Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar chính là bước đi cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược này.

Nga dọa 'ngắm mục tiêu châu Âu' nếu Mỹ đưa tên lửa đến Đức

Nga dọa 'ngắm mục tiêu châu Âu' nếu Mỹ đưa tên lửa đến Đức

17:30 14/07/2024

Điện Kremlin cảnh báo kế hoạch triển khai tên lửa của Mỹ tại Đức có thể khiến thủ đô các nước châu Âu trở thành mục tiêu của Nga.

Nga phóng gần 60 tên lửa, UAV tập kích Ukraine

Nga phóng gần 60 tên lửa, UAV tập kích Ukraine

19:10 31/08/2024

Ukraine nói Nga đã phóng 5 tên lửa, 52 UAV vào lãnh thổ nước này và lực lượng của Kiev bắn hạ khoảng một nửa số UAV.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới