Tòa bác kháng cáo quyết định đình chỉ vụ kiện của người bị bắt oan 38 năm trước

20:40 12/10/2023

Kháng cáo quyết định đình chỉ giải quyết vụ kiện giữa người bị bắt oan 38 năm trước với Viện Kiểm sát nhân dân quận 6 đã không được chấp nhận.

Ông Trịnh Dân Cường (phải) và người đại diện - Ảnh: NGUYỄN CÔNG TRUNG

Tòa án nhân dân TP.HCM đã ra quyết định không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên quyết định đình chỉ giải quyết vụ án của Tòa án nhân dân quận 6, đối với nguyên đơn là ông Trịnh Dân Cường (67 tuổi, ngụ quận 6) và bị đơn là Viện Kiểm sát nhân dân quận 6.

  • Đình chỉ vụ người bị oan 38 năm kiện Viện kiểm sát quận 6

  • 38 năm vẫn còn oan ức

  • Tòa án tỉnh phải bồi thường 1,1 tỉ đồng cho gia đình người bị bắt oan

Theo hội đồng phúc thẩm, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 quy định một trong những căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường của Nhà nước là: Có văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường và có yêu cầu cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại hoặc tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự giải quyết yêu cầu bồi thường.

Hội đồng phúc thẩm dẫn chứng điều 9 luật trên cho biết văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường gồm:

Bản án của tòa án xác định rõ người bị thiệt hại thuộc trường hợp được bồi thường; quyết định của tòa án, viện kiểm sát, cơ quan điều tra được giao nhiệm vụ tiến hành hoạt động điều tra xác định rõ người bị thiệt hại thuộc trường hợp được bồi thường; văn bản khác theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.

Tuy nhiên, ông Cường không có một trong các điều kiện trên nên cấp sơ thẩm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự là đúng quy định. Ông Trịnh Dân Cường kháng cáo yêu cầu hủy quyết định đình chỉ nhưng không cung cấp được tài liệu, chứng cứ chứng minh nên cấp phúc thẩm không có căn cứ chấp nhận.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin trước đó, ông Cường là người bị bắt oan 38 năm trước. Theo đó, đêm 27-2-1985, nhà số 288B Bãi Sậy (phường 7, quận 6) báo mất trộm vàng. Sau đó lần lượt những người trong căn nhà liền kề bị Công an quận 6 bắt giữ gồm: ông Cường (ở rể), ông Hồ Văn Được và Trần Đức Ẩn (anh em trong nhà vợ ông Cường).

Đầu năm 1990, Tòa án nhân dân tối cao xử phúc thẩm đã bác kháng cáo, y án phạt tù, án cảnh cáo đối với những cán bộ, lãnh đạo Công an và Viện Kiểm sát nhân dân quận 6 đã gây ra nỗi oan ức cho các ông Cường, Được, Ẩn.

Bản án thể hiện quá trình điều tra không chứng minh được tội phạm nên lần lượt ông Ẩn và ông Cường được trả tự do, riêng ông Được đã tự tử trong trại giam Chí Hòa vì bị bức cung. Sau khi được thả không lâu, ông Ẩn cũng qua đời vì lý do sức khỏe. Ông Cường được trả tự do theo quyết định của Công an TP.HCM.

Ngày 10-1, Tòa án nhân dân quận 6 thụ lý vụ "tranh chấp về bồi thường thiệt hại do cơ quan tiến hành tố tụng gây ra trong hoạt động tố tụng hình sự" giữa nguyên đơn là ông Cường và bị đơn là Viện Kiểm sát nhân dân quận 6.

Theo đơn khởi kiện, ông Cường yêu cầu phía bị đơn ra quyết định đình chỉ điều tra bị can, trực tiếp xin lỗi tại nơi ông bị bắt giữ, đăng báo xin lỗi và cải chính công khai, bồi thường 6,8 tỉ đồng các khoản thiệt hại.

Tuy nhiên Viện Kiểm sát nhân dân quận 6 cho rằng đề nghị của ông Cường đã hết thời hiệu giải quyết nên không chấp nhận yêu cầu bồi thường oan sai của ông Cường.

Ngày 2-8, Tòa án nhân dân quận 6 ra quyết định đình chỉ vụ án trên với lý do các tài liệu chứng cứ nộp kèm theo đơn khởi kiện của ông Cường chưa đủ điều kiện khởi kiện.

Có thể bạn quan tâm
Vụ doanh nghiệp đòi đào cát ở cao tốc Bến Lức - Long Thành: Cấm di dời, chuyển dịch tài sản

Vụ doanh nghiệp đòi đào cát ở cao tốc Bến Lức - Long Thành: Cấm di dời, chuyển dịch tài sản

10:40 13/04/2024

Chi cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An đã có quyết định thi hành án chủ động, áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời liên quan 127.000m³ cát ở cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Tạm hoãn xuất cảnh với Chủ tịch Hãng phim truyện Việt Nam

Tạm hoãn xuất cảnh với Chủ tịch Hãng phim truyện Việt Nam

04:40 31/03/2024

Cục Thuế TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Danh Thắng, là đại diện theo pháp luật, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển phim truyện Việt Nam (Hãng phim truyện Việt Nam). Ông Nguyễn Danh Thắng bị tạm hoãn xuất cảnh do Hãng phim truyện Việt Nam có nợ thuế. Trước đó, vào ngày 21/11/2023, Cục Thuế TP Hà Nội đã có Quyết định số 81970/QĐ-CTHN-QLN, về việc...

Đôi nam nữ đi xe máy gặp tai nạn tử vong

Đôi nam nữ đi xe máy gặp tai nạn tử vong

20:50 27/07/2023

Cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân đôi nam nữ đi xe máy xảy ra tai nạn dẫn đến tử vong trên đường Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội) ngày hôm nay.

Vụ tranh chấp đất đai lớn nhất miền Trung: Quảng Nam không chống lưng cho chủ đầu tư

Vụ tranh chấp đất đai lớn nhất miền Trung: Quảng Nam không chống lưng cho chủ đầu tư

07:00 17/05/2023

TP - Đó là ý kiến khẳng định của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam liên quan vụ khiếu kiện tranh chấp đất đai xảy ra ở các dự án bất động sản tại thị xã Điện Bàn do Công ty Cổ phần Bách Đạt An (Công ty Bách Đạt An) làm chủ đầu tư, kéo dài nhiều năm, dù các bản án đã có hiệu lực.

Vụ 8 con cá sấu sổng chuồng ở Kiên Giang: Kiến nghị thanh lý cả đàn, mở cửa công viên trở lại

Vụ 8 con cá sấu sổng chuồng ở Kiên Giang: Kiến nghị thanh lý cả đàn, mở cửa công viên trở lại

12:20 05/12/2023

Theo lãnh đạo Công viên văn hóa An Hòa, đơn vị đang phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kiên Giang làm hồ sơ trình các cấp có thẩm quyền xem xét cho ý kiến về việc thanh lý đàn cá sấu nuôi trong công viên này sau sự cố '8 con cá sấu sổng chuồng'.

Hai thanh niên chạy xe máy tử vong trên đường sau khi tự va chạm vào xe tải

Hai thanh niên chạy xe máy tử vong trên đường sau khi tự va chạm vào xe tải

12:10 27/03/2024

Sáng 27.3, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đang điều tra vụ tai nạn giao thông giữa xe máy và xe tải khiến 2 thanh niên tử vong tại...

Sửa đường dây Internet, nhân viên doanh nghiệp viễn thông bị điện giật chết

Sửa đường dây Internet, nhân viên doanh nghiệp viễn thông bị điện giật chết

18:10 24/10/2023

Chiều 24/10, đại diện UBND xã Phong Sơn (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) xác nhận, địa phương này vừa xảy ra vụ một nhân viên doanh nghiệp viễn thông bị điện giật tử vong. Nạn nhân là anh Phan Chí T. (SN 1988, trú thôn Lai Trung, xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế). Được biết, khoảng 12h cùng ngày, anh T đến nhà ông Trần L. (thôn Thanh Tân, xã Phong Sơn) để sửa chữa đường dây mạng Internet của gia đình ông L. bị hư...

Nữ tài xế lái xe bán tải tông chết thai phụ rồi bỏ chạy

Nữ tài xế lái xe bán tải tông chết thai phụ rồi bỏ chạy

20:30 29/10/2023

Do không chú ý quan sát, không giảm tốc độ, tài xế Trần Thị Hoa lái xe bán tải tông trúng một cặp vợ chồng, khiến người vợ mang thai 6 tháng chết. Sau khi gây tai nạn, nữ tài xế lái xe bỏ chạy.

Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam làm việc với Tỉnh uỷ Bắc Ninh

Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam làm việc với Tỉnh uỷ Bắc Ninh

16:30 18/10/2023

Ngày 18/10, Đoàn công tác của Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) do đồng chí Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Bắc Ninh về công tác trí thức trên địa bàn. Tham gia đoàn công tác có các đồng chí Phạm Hữu Duệ, Ủy viên Đảng đoàn, Trưởng Ban Tổ chức và Chính sách hội; Lê Công Lương, Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng Ban Khoa...

Co loi xay ra
Co loi xay ra