Tòa bác kháng cáo quyết định đình chỉ vụ kiện của người bị bắt oan 38 năm

20:20 12/10/2023

Kháng cáo quyết định đình chỉ giải quyết vụ kiện giữa người bị bắt oan 38 năm trước với Viện kiểm sát quận 6 đã không được chấp nhận.

Ông Trịnh Dân Cường (phải) và người đại diện - Ảnh: NGUYỄN CÔNG TRUNG

Tòa án nhân dân TP.HCM đã ra quyết định không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên quyết định đình chỉ giải quyết vụ án của Tòa án nhân dân quận 6 đối với nguyên đơn là ông Trịnh Dân Cường (67 tuổi, ngụ quận 6) và bị đơn là Viện kiểm sát nhân dân quận 6.

  • Đình chỉ vụ người bị oan 38 năm kiện Viện kiểm sát quận 6

  • 38 năm vẫn còn oan ức

  • Tòa án tỉnh phải bồi thường 1,1 tỉ đồng cho gia đình người bị bắt oan

Theo hội đồng phúc thẩm, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 quy định một trong những căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường của Nhà nước là: Có văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường và có yêu cầu cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại hoặc Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự giải quyết yêu cầu bồi thường.

Hội đồng phúc thẩm dẫn chứng Điều 9 luật trên cho biết văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường gồm:

Bản án của Tòa án xác định rõ người bị thiệt hại thuộc trường hợp được bồi thường; Quyết định của Tòa án, Viện Kiểm sát, Cơ quan điều tra được giao nhiệm vụ tiến hành hoạt động điều tra xác định rõ người bị thiệt hại thuộc trường hợp được bồi thường; văn bản khác theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.

Tuy nhiên, ông Cường không có một trong các điều kiện trên nên cấp sơ thẩm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự là đúng quy định. Ông Trịnh Dân Cường kháng cáo yêu cầu hủy quyết định đình chỉ nhưng không cung cấp được tải liệu, chứng cứ chứng minh nên cấp phúc thẩm không có căn cứ chấp nhận.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin trước đó, ông Cường là người bị bắt oan 38 năm trước. Theo đó, đêm 27-2-1985, nhà số 288B Bãi Sậy (phường 7, quận 6) báo mất trộm vàng. Sau đó lần lượt những người trong căn nhà liền kề bị Công an quận 6 bắt giữ gồm: ông Cường (ở rể), ông Hồ Văn Được và Trần Đức Ẩn (anh em trong nhà vợ ông Cường).

Đầu năm 1990, Tòa án nhân dân tối cao xử phúc thẩm đã bác kháng cáo, y án phạt tù, án cảnh cáo đối với những cán bộ, lãnh đạo công an và Viện Kiểm sát nhân dân quận 6 đã gây ra nỗi oan ức cho các ông Cường, Được, Ẩn.

Bản án thể hiện quá trình điều tra không chứng minh được tội phạm nên lần lượt ông Ẩn và ông Cường được trả tự do, riêng ông Được đã tự tử trong trại giam Chí Hòa vì bị bức cung. Sau khi được thả không lâu, ông Ẩn cũng qua đời vì lý do sức khỏe. Ông Cường được trả tự do theo quyết định của Công an TP.HCM.

Ngày 10-1, Tòa án nhân dân quận 6 thụ lý vụ "tranh chấp về bồi thường thiệt hại do cơ quan tiến hành tố tụng gây ra trong hoạt động tố tụng hình sự" giữa nguyên đơn là ông Cường và bị đơn là Viện Kiểm sát nhân dân quận 6.

Theo đơn khởi kiện, ông Cường yêu cầu phía bị đơn ra quyết định đình chỉ điều tra bị can, trực tiếp xin lỗi tại nơi ông bị bắt giữ, đăng báo xin lỗi và cải chính công khai, bồi thường 6,8 tỉ đồng các khoản thiệt hại.

Tuy nhiên Viện Kiểm sát nhân dân quận 6 cho rằng đề nghị của ông Cường đã hết thời hiệu giải quyết nên không chấp nhận yêu cầu bồi thường oan sai của ông Cường.

Ngày 2-8, Tòa án nhân dân quận 6 ra quyết định đình chỉ vụ án trên với lý do các tài liệu chứng cứ nộp kèm theo đơn khởi kiện của ông Cường chưa đủ điều kiện khởi kiện.

Có thể bạn quan tâm
Xe lao xuống vực khi đi 'săn mây', cô gái ở Quảng Nam tử vong

Xe lao xuống vực khi đi 'săn mây', cô gái ở Quảng Nam tử vong

19:00 15/04/2024

Mất thắng khi đang xuống dốc, chiếc xe máy chở hai cô gái lao xuống vực. Vụ việc khiến một người tử vong, một người bị thương.

Những dòng sông chờ cứu: Hành động ngay, chờ đến bao giờ!

Những dòng sông chờ cứu: Hành động ngay, chờ đến bao giờ!

06:00 07/07/2024

Cải thiện lòng dẫn sông Hồng, sông Đà cần phải quyết liệt, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác cát. Từ đó tạo nguồn nước tự nhiên để hồi sinh các dòng sông 'hấp hối' ở Hà Nội.

Ai chịu trách nhiệm BV Chợ Rẫy, Việt Đức, Bạch Mai “cạn” vật tư y tế…?

Ai chịu trách nhiệm BV Chợ Rẫy, Việt Đức, Bạch Mai “cạn” vật tư y tế…?

05:30 03/03/2023

Ghi nhận đến thời điểm hiện nay cho thấy, một số bệnh viện tuyến cuối như: Hữu nghị, Việt Đức cạn kiệt hoá chất tồn kho phục vụ xét nghiệm, cấp cứu nên phải hạn chế mổ phiên, duy trì mổ cấp cứu từ ngày 1/3. Bệnh viện Chợ Rẫy, Bạch Mai phải gửi bệnh nhân đi nơi khác chụp, chiếu, xét nghiệm do vướng mắc trong mua sắm…Cùng đó, nhiều bệnh viện lớn đối mặt tình trạng 'chảy máu chất xám' do cơ chế hiện hành khiến thu nhập của y bác sĩ giảm nhiều....

Tạm giữ hình sự lái xe bỏ chạy khi cảnh sát giao thông dừng xe ở Hải Phòng

Tạm giữ hình sự lái xe bỏ chạy khi cảnh sát giao thông dừng xe ở Hải Phòng

13:00 16/05/2023

Ngày 16.5, Công an TP.Hải Phòng cho biết, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 2, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt vừa bắt đối tượng chống người thi...

Từ ngày 1/7, thực hiện liên thông điện tử hồ sơ đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Từ ngày 1/7, thực hiện liên thông điện tử hồ sơ đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

11:20 19/06/2024

Theo Nghị định số 63/2024/NĐ-CP của Chính phủ, từ 1/7/2024, thực hiện liên thông điện tử thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi.

Bến Tre có quyền Bí thư Tỉnh ủy

Bến Tre có quyền Bí thư Tỉnh ủy

07:20 09/12/2023

Bà Hồ Thị Hoàng Yến, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, giữ chức quyền Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre nhiệm kỳ 2020-2025.

Lái xe chở rác cán nhiều lần làm chết một cô gái: Hành vi man rợ

Lái xe chở rác cán nhiều lần làm chết một cô gái: Hành vi man rợ

14:00 24/08/2023

Trưa 24-8, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Trương Quang Thanh (50 tuổi, trú Đà Nẵng) 20 năm tù về tội giết người.

Công an ở Lâm Đồng 1 ngày triệt phá 2 vụ tàng trữ ma túy

Công an ở Lâm Đồng 1 ngày triệt phá 2 vụ tàng trữ ma túy

17:10 07/10/2023

Trong 1 ngày, các đội nghiệp vụ Công an huyện Đạ Huoai ( Lâm Đồng ) đã liên tiếp triệt phá, bắt giữ 2 vụ tàng trữ trái phép chất...

Tai nạn lúc sáng sớm xe tải va chạm với xe con làm 1 người chết 3 người bị thương

Tai nạn lúc sáng sớm xe tải va chạm với xe con làm 1 người chết 3 người bị thương

14:10 24/04/2024

Vụ tai nạn xảy ra giữa hai chiếc ô tô tại một ngã tư ở Hà Tĩnh đã khiến 1 người chết, 3 người bị thương, các phương tiện bị hư hỏng nặng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra