Tòa án Tối cao Mỹ ra phán quyết thắt chặt quy định quản lý “súng ma”

16:10 17/10/2023

Tòa Tối cao Mỹ đã ra quyết định đình chỉ thực thi phán quyết của tòa án ở bang Texas, theo đó cấm mua bán các thiết bị, bộ phận và công cụ để tự lắp ráp thành súng cầm tay.

Súng được bán tại một cửa hàng ở Las Vegas, Nevada, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 16/10, Tòa án Tối cao Mỹ đã quyết định đình chỉ thực thi phán quyết của tòa án ở bang Texas cho phép hai nhà sản xuất của bang này bán các bộ phận và công cụ có thể sử dụng để tự lắp ráp thành súng cầm tay, hay còn được gọi là “súng ma” - loại súng khó truy tìm nguồn gốc.

Với quyết định này, một lần nữa Tòa án Tối cao Mỹ ủng hộ chính sách của Tổng thống Joe Biden về quản lý loại súng này.

Các thẩm phán Tòa Tối cao Mỹ không chấp thuận việc thực thi phán quyết mà Thẩm phán Reed O'Connor thuộc Tòa Sơ thẩm liên bang ở Texas đưa ra hôm 14/9.

Phán quyết của ông O'Connor ngăn chặn việc áp dụng một quy định liên bang về kiểm soát súng tự chế đối với hoạt động bán hàng của hai nhà sản xuất Blackhawk Manufacturing và Defense Distributed đều ở bang Texas.

Blackhawk Manufacturing là công ty sản xuất hàng tiêu dùng, thiết bị thể thao và dụng cụ rèn súng và một số thiết bị khác. Defense Distributed là công ty chuyên về thiết kế súng cầm tay.

Quy định liên bang nói trên do Cục Quản lý Rượu, Thuốc lá và Súng (ATF) của Mỹ đưa ra hồi năm 2022, nhằm ngăn chặn các hoạt động tự chế súng cầm tay.

Quy định này cấm mua bán các thiết bị, bộ phận và công cụ để tự lắp ráp thành súng cầm tay.

Việc mua bán như vậy có thể diễn ra trực tiếp tại cửa hàng hoặc trên trang mạng trực tuyến mà bên bán không kiểm tra lý lịch cá nhân của người mua hoặc không cung cấp số serial được chính phủ cấp phép để truy xuất nguồn gốc của thiết bị. Do đó, quy định đã thắt chặt những lỗ hổng nói trên.

Đây là lần thứ hai thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ ra quyết định đi ngược lại phán quyết của Thẩm phán O'Connor đối với cùng một vụ việc.

Hồi tháng 8, Thẩm phán O'Connor ra phán quyết ngăn chặn thực thi quy định liên bang nói trên.

Ông O'Connor lập luận rằng quy định liên bang nói trên vượt quá thẩm quyền của luật kiểm soát súng đạn của Mỹ, do đó không được áp dụng trên toàn quốc.

Tuy nhiên, thẩm phán của Tòa án Tối cao đã tạm đình chỉ phán quyết này, đồng thời khôi phục việc thi hành quy định.

Theo số liệu của Nhà Trắng, số lượng “súng ma” mà các cơ quan thực thi pháp luật giao lại cho ATF để truy tìm nguồn gốc đã tăng lên khoảng 20.000 khẩu, tăng gấp 10 lần so với năm 2016.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ra sắc lệnh về tăng cường ngăn chặn tình trạng sử dụng “súng ma,” loại súng được tự lắp ráp, không đăng ký, khiến cơ quan chức năng không thể quản lý.

Tuy nhiên, các tổ chức vận động chính sách và nhiều công ty sản xuất hoặc phân phối súng ở Mỹ đang tìm cách kiện ra tòa để ngăn cản quy định trên./.

Có thể bạn quan tâm
Chờ màn cải tổ nước Nga của ông Putin

Chờ màn cải tổ nước Nga của ông Putin

13:40 08/05/2024

Ngày 7-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức tại Điện Kremlin, đánh dấu nhiệm kỳ thứ 5 ông lãnh đạo nước Nga.

Tin mưa lớn trên 220mm ở Bắc Bộ và dự báo thời tiết cả nước trong 10 ngày tới

Tin mưa lớn trên 220mm ở Bắc Bộ và dự báo thời tiết cả nước trong 10 ngày tới

09:50 28/07/2024

Video: Dự báo thời tiết ngày 28/7 Điểm tin thời tiết nổi bật trong 10 ngày tới Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, đêm qua và sáng sớm nay (28/7), Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 27/7 đến 3h ngày 28/7 có nơi trên 100mm như: Phượng Mao (Phú Thọ) 101,6mm, Nậm Dịch (Hà Giang) 110mm, Cao Phong (Hòa Bình) 145,6mm, Phúc Thuận (Thái Nguyên) 174,3mm, Phúc Yên (Vĩnh Phúc)...

Tạm giữ Phó chủ tịch hội phụ nữ phường đánh ghen bằng dao

Tạm giữ Phó chủ tịch hội phụ nữ phường đánh ghen bằng dao

12:30 23/02/2024

Công an thành phố Tuy Hòa đã tạm giữ bà Nguyễn Thị Lệ Thúy (SN 1989, Phó chủ tịch Hội Phụ nữ một phường ở thị xã Đông Hòa) để điều tra về hành vi đâm chồng và một người phụ nữ tại một khách sạn ở thành phố Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên).

Kiến nghị tôn tạo chợ Đầm tròn và làm chợ đêm

Kiến nghị tôn tạo chợ Đầm tròn và làm chợ đêm

19:40 28/07/2023

Tỉnh Khánh Hòa đang giao các đơn vị liên quan xem xét kiến nghị việc tôn tạo chợ Đầm tròn và biến mặt bằng trước chợ Đầm tròn thành chợ đêm.

Ùn tắc kéo dài quanh Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Ùn tắc kéo dài quanh Văn Miếu - Quốc Tử Giám

20:40 12/02/2024

Mùng 3 Tết, những con đường quanh Văn Miếu – Quốc Tử Giám xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài. Phía bên trong khu di tích, người dân phải...

Bài thi Ngữ văn lớp 10 Hà Nội sẽ được chấm thế nào?

Bài thi Ngữ văn lớp 10 Hà Nội sẽ được chấm thế nào?

05:20 15/06/2024

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố đáp án các môn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm nay. Đặc biệt, đáp án môn Ngữ văn được đông đảo thí sinh mong chờ vì đề năm nay được đánh giá có độ mở hơn những năm trước và khá hay.

Bùn cát đỏ từ đồi cao tràn xuống như lũ, vùi lấp nhiều ô tô, xe máy ở Bình Thuận

Bùn cát đỏ từ đồi cao tràn xuống như lũ, vùi lấp nhiều ô tô, xe máy ở Bình Thuận

11:50 21/05/2024

Khoảng 2h30 sáng 21/5, sau mưa lớn kéo dài, một lượng bùn cát đỏ khổng lồ từ đồi cao ào ào tràn xuống lấp nhiều đoạn trên đường Huỳnh Thúc Kháng (phường Mũi Né, TP Phan Thiết). Bùn cát đỏ tràn xuống khiến nhiều xe máy bị chôn chặt. Ô tô đi ngang bị lún nửa thân xe, không kéo ra được. Chiều dài đoạn đường bị bùn cát tràn khoảng 350m với chiều cao đoạn bị ngập nặng nhất gần 1,3m. Bùn cát tràn xuống gây ngập lún nhà hàng Đại Dương Xanh tại khu vực...

Công an TP.HCM: Kiểm tra nồng độ cồn không gây ùn tắc, xáo trộn giao thông

Công an TP.HCM: Kiểm tra nồng độ cồn không gây ùn tắc, xáo trộn giao thông

16:30 07/12/2023

Thông tin trên được Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP.HCM trao đổi tại kỳ họp thứ 13 HĐND TP.HCM khóa X, ngày 7/12. Theo Thiếu tướng Tài, trong năm qua, lực lượng chức năng trên địa bàn đã tăng cường kiểm soát vấn đề sử dụng rượu bia, ma túy khi tham gia giao thông trên địa bàn. Những đợt cao điểm đã mang lại kết quả khi thành phố đã kéo giảm nhiều vụ tai nạn so với cùng kỳ. Theo đó, năm 2023 xảy ra 1.538 vụ giao thông, làm chết...

Khai quật cung điện 4.000 năm tuổi ở thành cổ Trung Quốc

Khai quật cung điện 4.000 năm tuổi ở thành cổ Trung Quốc

20:00 28/12/2023

Các nhà khảo cổ Trung Quốc đã khai quật được tàn tích của một cung điện 4.000 năm tuổi ở một thành cổ của Trung Quốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới