Tình yêu marathon của người Huế

11:40 02/05/2024

Vừa đóng sạp hàng ở chợ Đông Ba lúc 19h, hàng chục tiểu thương réo nhau tranh thủ lo việc gia đình rồi hẹn nửa đêm ra góc đường Trần Hưng Đạo chuẩn bị trạm tiếp sức cho runner.

Tình yêu marathon của người Huế

Vừa đóng sạp hàng ở chợ Đông Ba lúc 19h, hàng chục tiểu thương réo nhau tranh thủ lo việc gia đình rồi hẹn nửa đêm ra góc đường Trần Hưng Đạo chuẩn bị trạm tiếp sức cho runner.

Hoạt động này đã được các tiểu thương bắt đầu từ năm ngoái. Mỗi mùa VnExpress Marathon, Huế như mở hội. Người dân lại tự tổ chức các điểm cổ vũ, tiếp nước ngay gần chợ Đông Ba.

Năm nay VnExpress Marathon Huế diễn ra ngày 21/4. Trước giải nhiều ngày, không khí đã rất sôi động khi hàng trăm runner tranh thủ đến Huế sớm, du lịch và làm quen thời tiết. Chị Hải - một trong những tiểu thương chợ Đông Ba nói mấy ngày nay bán được nhiều hàng hơn, toàn là runner đến mua. "Tôi gặp lại một khách quen, cũng là runner năm ngoái đến Huế chạy marathon. Họ nhận ra tôi ngay từ xa. Thế là cả cười nói rôm rả cả tiếng đồng hồ", chị Hải nói.

Sáng hôm sau, đúng 2h, chị Hải cùng hàng chục tiểu thương khác, chuyển các bình nước loại 20 lít, rót vào từng ly, vài chục thùng điện giải ra góc đường. Xong việc họ thay áo dài truyền thống, mang theo cờ, kèn để cùng runner trải qua đêm không ngủ.

3h15, đoàn xe moto mở đường chạy đến đường Trần Hưng Đạo, báo hiệu những VĐV đầu tiên sắp đến. Nhóm tiểu tương đồng thanh bảo nhau "Tới rồi!", rồi căng biểu ngữ "Phường Đông Ba - Điểm tiếp nước giải chạy VnExpress Marathon Huế 2024". Runner đi ngang đây được phục vụ nước miễn phí. Chào đón họ còn là lời cổ vũ, cái đập tay của những người dân mến khách. Tiếng kèn và tiếng hò reo vang lên không ngớt giữa màn đêm, khuấy động một góc phố ven bờ sông Hương như một lời thông báo về sự cuồng nhiệt của người Huế dành cho marathon.

Cách đó vài km, UBND phường Vỹ Dạ cũng tổ chức điểm tiếp nước cho runner. Năm nay, người dân Vỹ Dạ lần đầu được đón VĐV chạy qua địa bàn. Họ mang nhiều lẳng hoa lớn, in dòng chữ "Vỹ Dạ chào đón VnExpress Marathon" đặt dọc đường. Đoàn đông runner đi đến đâu cũng nghe được những lời động viên, khích lệ.

Không chỉ Vỹ Dạ hay Đông Ba, 7 phường khác tại Huế có đường đua đi ngang cũng rủ nhau tổ chức trạm cổ vũ, tiếp nước. Cộng với 21 điểm tiếp nước cố định của ban tổ chức, VnExpress Marathon Huế có đến 30 trạm hỗ trợ VĐV - con số lớn chưa từng có. Khu vực về đích hay nhiều tuyến đường có bóng cây che phủ, hàng nghìn người dân Huế đổ ra để mong đập tay, cổ vũ VĐV.

Xem marathon từ mấy năm nay trở thành thói quen của nhiều người dân Huế, hình thành cùng với sự phát triển của VnExpress Marathon. Họ xem giải chạy không chỉ là không gian thi đấu của VĐV mà còn là dịp để thể hiện tình yêu thể thao, sự hiền hòa, mến khách của người cố đô.

Người Huế tràn ra đường, đập tay để ủng hộ runner.

Hai ngày phát Bib và race-kit 19 - 20/4, chiều nào ông Nguyễn Văn Bấc, 74 tuổi, cán bộ hưu trí, cũng đạp xe ngang khu vực Phu Văn Lâu và nán lại nửa tiếng để cảm nhận không khí sôi động của một giải chạy. Ông dựng chiếc xe đạp trước tấm biển in lịch trình marathon, đọc rất lâu và nhớ kỹ giờ xuất phát của từng cự ly. "Một năm có một lần nên bác cố nhớ kỹ giờ để ra xem, cổ vũ. Thấy VĐV đông quá chắc là vui lắm", ông Bấc nói.

Ngày đua, ông Bấc dậy sớm hơn thường ngày một tiếng, đạp xe đến khu vực gần Kinh Thành, kịp xem cự ly 21, 10, 5km xuất phát và chứng kiến những nhà vô địch đầu tiên. Đứng chung với hàng trăm người ở khu vực đích, ông vỗ tay liên tục, mắt hướng ra xa để xem ai là người về đích tiếp theo. Thấy hai VĐV 42km là Kiptoo Edwin và Nguyễn Văn Lai so kè những mét cuối cùng tranh ngôi vô địch, ông ví hình ảnh như hai con ngựa đua băng băng về đích. "Phải bác còn trẻ, không đau lưng thì chắc cũng thử chạy", cán bộ hưu trí quê Hà Nam chia sẻ và mong được một lần tham gia chạy bộ.

Những người vui vì VnExpress Marathon đến Huế còn có những tiểu thương, người làm du lịch, dịch vụ.

Đứng ở khu vực expo VnExpress Marathon từ 15h, ngày 20/4, chỉ trong 4 tiếng, anh Phạm Văn Phúc, tài xế công nghệ, nhận hơn 10 cuốc xe. Chạy xe công nghệ nhiều năm, hiếm khi nào anh thấy bận rộn như những ngày diễn ra VnExpress Marathon vì số người có nhu cầu đi lại rất lớn, lại tập trung cùng một địa điểm. Vừa chở khách từ Phu Văn Lâu sang đường Đội Cung, anh Phúc vội vàng quay lại Phu Văn Lâu thêm lần nữa vì biết chắc sẽ có liền cuốc xe mới.

Cả ngày 20/4, anh ngủ ở nhà để lấy sức, đến 15h mới bắt đầu đón khách và dự định sẽ thức xuyên đêm đưa đón runner, nhân tiện xem thi đấu marathon. Anh Phúc nói tự hào khi mỗi năm một lần, VnExpress Marathon lại đến Huế, tạo ra thu nhập cho hàng nghìn người. Hàng xóm, bạn bè của anh cũng là những runner trên đường đua hôm 21/4.

Tài xế sinh năm 1992 còn giữ hai đoạn video ghi lại cảnh phát Bib bên trong Ngọ Môn và thi đấu từ mùa giải 2023. Trong video là cảnh runner nối đuôi nhau chạy trên đường Tố Hữu, cách đích khoảng 500 mét, nơi anh Phúc đứng sẵn đề vừa cổ vũ, vừa mong có thêm khách. "Năm đó tôi đội mưa từ 3h sáng mà thấy háo hức lắm. Nhờ đó, tôi cũng chạy nhiều cuốc, thu nhập gấp đôi ngày thường", tài xế này chia sẻ.

Cùng cảm nhận với anh Phúc, Trần Biên, 42 tuổi, tài xế xe công nghệ cho biết mỗi dịp VnExpress Marathon, thành phố Huế vốn trầm lắng lại thêm sôi động. Anh thấy vui khi mọi ngả đường đều thấy khách du lịch, runner, quan trọng nhất là giúp người dân tăng thu nhập. "Tôi ủng hộ giải chạy hai chân, hai tay. Mấy ngày nay, tôi chạy được hàng chục cuốc xe, đưa đón runner đến nhận Bib, đi ăn uống, tham quan. Nhà hàng, khách sạn, các điểm vui chơi đều tấp nập. Một năm rào đường có mấy tiếng thôi, vậy chẳng có lý do gì lại không ủng hộ", anh Biên nói thêm.

Sự mến khách, thân thiện và đón nhận marathon len lỏi vào mọi ngỏ ngách, đời sống của người dân Huế và nhiều runner có thể cảm nhận rõ điều này. Nhóm của anh Minh Hiếu, runner từ TP HCM, có dịp ghé thăm một quán cháo nằm sâu trong con hẻm nhỏ trên đường Võ Thị Sáu. Vừa đến cổng, một người đàn ông lớn tuổi, tóc đã bạc hân hoan ra đón khách, đồng thời hô lớn vào phía trong "marathon, đoàn marathon".

Trong 30 phút ăn tại quán, anh Hiếu được chủ quán hỏi thăm về cự ly sẽ tham gia, chạy như thế nào, có khó hay không. Người đàn ông lớn tuổi cũng đọc vanh vách giờ xuất phát của từng cự ly. "Mỗi suất ăn chỉ 30.000 đồng mà chủ quán còn tận tình tiếp đãi, mở cho chúng tôi nghe ca Huế. Đúng là không ở đâu giống Huế", runner này chia sẻ.

Chị Đen - bán cơm hến trên đường Trần Quang Khải, trong ba ngày diễn ra VnExpress Marathon cũng đón hàng trăm lượt runner ghé thăm. Vừa thoăn thoắt tay nêm nếm cho khách, chị vừa nói có giải chạy rất vui, ai cũng hào hứng. "Tôi hạnh phúc khi nhiều vận động viên khen món ăn đậm đà, hứa sẽ quay lại vào giải chạy năm sau", chị nói.

Người Huế đứng hai bên đường theo dõi marathon.

VnExpress Marathon từ khi đến cố đô năm 2020 đã dần dần được xem như một ngày hội của toàn dân. Theo ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, trước đây du khách biết đến Huế với nét lãng mạn, cổ kính của vùng đất kinh kỳ. Từ khi có VnExpress Marathon, Huế như được thổi làn gió mới, tươi trẻ, năng động hơn. "Huế được du khách ví như cô gái đẹp đang ngủ say. Nhờ VnExpress Marathon, thành phố trở nên hiện đại, sôi động và ấn tượng", ông Bình nói.

Từ chỗ lạ lẫm với chạy bộ, qua 4 mùa VnExpress Marathon, người dân Huế giờ đây cởi mở, thậm chí say mê môn thể thao này.

VnExpress Marathon Huế ngày 21/4 là lần thứ tư sự kiện đến Huế, thu hút 8.000 người tham gia. Đây là năm đầu tiên cả bốn cự ly đều đi qua những cung đường cổ kính, mang dấu ấn lịch sử quanh kinh thành Huế như Yết Kiêu, Đặng Thái Thân, Đoàn Thị Điểm từ những km đầu tiên. Hai cự ly dài nhất - 21 và 42km - đưa runner đến khu vực hoàn toàn mới là cầu Đập Đá - nối trung tâm thành phố với phường Vĩ Dạ.

Chính quyền địa phương kỳ vọng VM Huế là sự kiện dẫn dắt phong trào thể thao, xây dựng tình yêu marathon cho người dân. Đồng thời, địa phương cam kết sẽ phối hợp để nâng tầm chất lượng, hướng đến thu hút nhiều VĐV quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch, con người Huế.

Sau Huế, VnExpress Marathon sẽ tiếp tục tới Quy Nhơn (tháng 6), Đà Nẵng (tháng 7), Nha Trang (tháng 8), Hạ Long (tháng 9), Hà Nội (tháng 11) và Hải Phòng (Tháng 12). Xem chi tiết và mua Bib tại đây.

Hoài Phương

Có thể bạn quan tâm
Hà Thị Hậu về nhất nội dung 85 km tại Dalat Ultra Trail

Hà Thị Hậu về nhất nội dung 85 km tại Dalat Ultra Trail

05:30 05/03/2023

Ngày 4.3, các cự ly siêu marathon của Dalat Ultra Trail chính thức khởi tranh. Ở nội dung 85 km dành cho nữ, vận động viên người Việt Nam -...

Nhà Quang Hải rộn ràng đón dâu

Nhà Quang Hải rộn ràng đón dâu

16:50 28/03/2024

Khoảng 14h30, Quang Hải và người thân đã đón cô dâu Chu Thanh Huyền về làm lễ thành hôn ở xã Xuân Nộn, Đông Anh, Hà Nội.

Văn Lai bể kế hoạch vượt đối thủ Kenya vì tiếng hò reo của CĐV

Văn Lai bể kế hoạch vượt đối thủ Kenya vì tiếng hò reo của CĐV

07:50 28/04/2024

Chân chạy Nguyễn Văn Lai chia sẻ lý do hy hữu khiến anh không thể vượt qua Edwin Kiptoo trong khoảng vài chục mét cuối tại VnExpress Marathon Huế.

Nghi vấn: Có thể Kelvin Kiptum không chết vì tai nạn, bởi rất nhiều ngôi sao điền kinh Kenya mất mạng một cách đáng ngờ

Nghi vấn: Có thể Kelvin Kiptum không chết vì tai nạn, bởi rất nhiều ngôi sao điền kinh Kenya mất mạng một cách đáng ngờ

09:00 14/02/2024

Cha của Kelvin Kiptum, ông Samson Cheruiyot, đã yêu cầu thủ chính phủ Kenya mở cuộc điều tra về cái chết của con trai, bởi vài ngày trước đó nhóm 4 người lạ mặt đã đến tìm Kiptum. Chi tiết này khiến tất cả nhớ lại những vụ tai nạn đáng ngờ của không ít VĐV điền kinh Kenya trước đây.

Tranh cãi về Quả bóng vàng Văn Quyết, bộc lộ thói xấu của dân mạng Việt Nam

Tranh cãi về Quả bóng vàng Văn Quyết, bộc lộ thói xấu của dân mạng Việt Nam

06:00 27/02/2023

Tranh cãi xung quanh Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2022 đã bộc lộ cách hành xử tiêu cực và kém văn minh của người hâm mộ trên không gian mạng. Bóng đá Việt Nam cần những góp ý xây dựng, chứ không phải một môi trường độc hại với đầy rẫy tin giả và những chiêu trò truyền thông 'bẩn'.

Một đêm lênh đênh trên biển cùng ngư dân Phú Yên

Một đêm lênh đênh trên biển cùng ngư dân Phú Yên

06:40 28/03/2024

Biển rất quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của Phú Yên, nơi có chiều dài bờ biển gần 190km và nằm trong vùng biển đa dạng về hải sản. Với sự giúp đỡ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên và Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam, nhóm phóng viên báo Tiền Phong có dịp ra khơi cùng ngư dân ở Hòa Hiệp Nam, qua đó hiểu thêm về cuộc sống coi biển là nhà của bà con 'xứ nẫu'.

Bóng đá thế giới lại rung chuyển bởi vụ giẫm đạp khiến nhiều người thiệt mạng

Bóng đá thế giới lại rung chuyển bởi vụ giẫm đạp khiến nhiều người thiệt mạng

06:30 22/05/2023

Ít nhất 12 người thiệt mạng và hàng chục người khác đã bị thương trong vụ giẫm đạp tại El Salvador. Đây là biến cố mới nhất làm rung chuyển bóng đá thế giới sau sự cố tại Indonesia vào tháng 10/2022.

Lời tri ân của Ban tổ chức Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 65

Lời tri ân của Ban tổ chức Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 65

03:00 05/04/2024

Được sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tổng cục Thể dục thể thao, báo Tiền Phong phối hợp với tỉnh Phú Yên cùng Liên đoàn Điền kinh Việt Nam tổ chức Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024 (Tiền Phong Marathon 2024) với chủ đề 'Dấu chân Mặt trời'. Giải đã đã thành công tốt đẹp, để lại tiếng vang trong lòng các vận động viên và người hâm mộ trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Lê Văn Đô tập riêng trong ngày đầu U22 Việt Nam ở Bà Rịa

Lê Văn Đô tập riêng trong ngày đầu U22 Việt Nam ở Bà Rịa

07:30 18/04/2023

Cầu thủ Lê Văn Đô của câu lạc bộ Công an Hà Nội phải tập riêng trong ngày đầu U22 Việt Nam hội quân ở Bà Rịa - Vũng Tàu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra