Tình yêu động vật qua sách 'Ký sự người nuôi chó'

01:20 23/10/2024

Tác giả Hoàng Hải Vân viết những trải nghiệm riêng về quá trình nuôi dạy loài chó Phú Quốc, trong ấn phẩm mới ra mắt.

Sách ra mắt trong tháng 10, gồm 34 bài viết từng được đăng nhiều kỳ trên báo Thanh Niên, về câu chuyện tác giả nuôi dưỡng, đồng hành đàn chó của ông. Từ đó, ông Hoàng Hải Vân rút ra triết lý sống riêng cho bản thân, cũng như nhận định về mối quan hệ tình cảm giữa người và động vật.

Từ hai con chó Bim và Tuti được tặng, sau quá trình nuôi dưỡng và nhân giống, ông có thêm gần chục con. Những con cún được ông đặt tên bằng các loại rau củ, trái cây như Chuối, Ổi, Bầu, Bí, Ớt, Gừng, Nghệ, Hành. Ban đầu, tác giả chăm sóc chúng ở thành phố, nhưng khi dần nhận thấy môi trường sống không ổn định, ông chuyển về quê để gần gũi thiên nhiên.

Trong sách, tác giả cho biết hai năm trước, ông từng cười khi có ai đó nói không nên cho chó ăn xương cứng và nhọn. Nhưng lúc đàn con của Bim và Tuti tầm ba tháng tuổi, sự chủ quan của ông vô tình làm chết ba con chó, "giờ nghĩ lại vẫn không thể tự tha thứ cho mình", ông nói.

Sau lần đó, ông Hoàng Hải Vân rút kinh nghiệm, học hỏi thêm nhiều điều từ chương trình Dog Whisperer with Cesar Millan của người dạy chó nổi tiếng người Mexico. Chuyên gia này quan niệm người nuôi chó không phải là người sở hữu, cũng không phải là chủ của những con chó, mà nên trở thành bạn của vật nuôi.

Sách viết bằng ngôn từ đời thường, gần gũi với độc giả đại chúng. Tác giả nhận định phẩm chất của người nuôi quyết định đến tính cách của động vật. Nuôi chó không chỉ đơn thuần là yêu thương, mà còn đòi hỏi người chủ phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Tác giả đặt câu hỏi: Bạn có sẵn sàng chịu trách nhiệm về mọi quyết định, hành động và sự an toàn của chúng không?

Theo tác giả, chó là giống loài hiền lành, trung thành với con người. Chúng cảnh giác với bất kỳ sự đe dọa từ người và những con vật khác, nhưng không thích "gây chiến" và cũng không có thù hận. Khi quan sát và chăm sóc chó, người chủ có thể học được tính kiên nhẫn. Chúng dạy con người sống trọn vẹn với khoảnh khắc hiện tại, đồng thời trân trọng mối quan hệ xung quanh. Cũng bởi sự gắn bó mật thiết, khi loài vật này qua đời, chúng được tiếc thương như một thành viên trong gia đình. Có những chú chó cưng qua đời để lại khoảng trống lớn trong lòng người chủ, nhắc nhở về giá trị của tình yêu thương và sự gắn kết.

Tại buổi ra mắt sách chiều 22/10 ở TP HCM, tác giả cho biết dành nhuận bút sách Ký sự người nuôi chó để góp phần chăm lo các trẻ em nghèo tiếp tục đến trường. Trong chương trình, công ty Chibooks tặng hơn 1.000 cuốn sách gửi đến chương trình Cùng con đi tiếp cuộc đời do báo Thanh Niên thực hiện.

Ông Hoàng Hải Vân tên thật là Huỳnh Kim Sánh, 68 tuổi, sinh tại Quảng Nam. Ông là tác giả của cuốn Pham Xuan An - A General of the Secret ServiceÔng tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng (viết cùng nhà báo Tấn Tú).

Quế Chi

Có thể bạn quan tâm
Sau 'cú tát' từ ông Nawat

Sau 'cú tát' từ ông Nawat

16:45 10/10/2024

Cách giải quyết khủng hoảng truyền thông của phía Campuchia trong vụ việc mâu thuẫn với ông Nawat tại cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế được xem là thiếu khôn ngoan.

Đào, phở và piano lại ra rạp nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên

Đào, phở và piano lại ra rạp nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên

07:30 10/04/2024

Trước mắt, sau khi rời rạp, phim Đào, phở và piano lại quay về 'làm nhiệm vụ chính trị', sẽ được chiếu trong tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 - 7-5-2024).

Nghe lại nhạc Đoàn Chuẩn, Phú Quang, Trọng Đài… mừng Ngày Giải phóng thủ đô

Nghe lại nhạc Đoàn Chuẩn, Phú Quang, Trọng Đài… mừng Ngày Giải phóng thủ đô

05:50 24/09/2024

Loạt nhạc phẩm đi cùng năm tháng về Hà Nội sẽ được vang lên tại phòng hòa nhạc, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam (Hà Nội) kỷ niệm Ngày Giải phóng thủ đô (10-10-1954).

Những ngôi sao nổi tiếng sau một đêm sớm bị lãng quên

Những ngôi sao nổi tiếng sau một đêm sớm bị lãng quên

12:30 30/12/2023

Giới giải trí Trung Quốc luôn nổi tiếng là khắc nghiệt khi các ngôi sao sẽ bị cấm sóng nếu vi phạm đạo đức, pháp luật. Bên cạnh đó, nghệ sĩ khó giữ vững được độ nổi tiếng vì có nhiều tên tuổi mới vươn lên.

Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM phản hồi thông tin các concert 'Anh trai'

Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM phản hồi thông tin các concert 'Anh trai'

19:45 24/10/2024

Chiều 24/10, tại cuộc họp định kỳ của Trung tâm báo chí TP.HCM, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM nói về công tác đảm bảo an ninh, trật tự và giám sát quá trình tổ chức nhiều concert lớn như Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai 'say hi' diễn ra trên địa bàn. Theo đó, Sở Văn hóa cho biết Sở phối hợp chặt chẽ với chủ địa điểm tổ chức chương trình tuân thủ các quy định tại điểm a), Khoản 2, Điều 6 của Nghị định 144/2020/ND-CP ngày 14 tháng 12 năm...

Làm sao nói đúng khi giáo viên phát âm tiếng Anh không chuẩn?

Làm sao nói đúng khi giáo viên phát âm tiếng Anh không chuẩn?

17:20 13/10/2023

Trong bảy năm học trung học, tôi để ý thấy chỉ có hai giáo viên phát âm chuẩn tiếng Anh.

Hoa hậu Huỳnh Trần Ý Nhi về nước chuẩn bị cho Miss World 2025

Hoa hậu Huỳnh Trần Ý Nhi về nước chuẩn bị cho Miss World 2025

22:20 02/06/2024

Mới đây, công ty chủ quản Sen Vàng thông báo Hoa hậu Ý Nhi sẽ về nước đầu tháng 6. Trong thời gian này, Ý Nhi sẽ tham gia các hoạt động thiện nguyện cùng công ty và tiếp tục thực hiện các dự án nhân ái, để chuẩn bị cho Miss World lần thứ 72. 'Hoa hậu Huỳnh Trần Ý Nhi trở về Việt Nam đến ngày 28/7 để thăm gia đình và có một số hoạt động. Hoa Hậu Ý Nhi sẽ trở lại trường khi kết thúc kỳ hè vào ngày 28/7', công ty Sen Vàng thông báo. Trước đó, Huỳnh...

Ngọn đèn không tắt ở Bệnh viện dã chiến Shinjuku

Ngọn đèn không tắt ở Bệnh viện dã chiến Shinjuku

11:45 28/10/2024

Lấy bối cảnh khu phố ăn chơi nhộn nhịp Kabukicho, bộ phim Bệnh viện dã chiến Shinjuku khắc họa một xã hội hiện đại bậc nhất, nơi mà tột đỉnh giàu sang và tận cùng nghèo khổ chỉ cách nhau vài bước chân.

Chuyện muôn thủa mỗi mùa từ thiện

Chuyện muôn thủa mỗi mùa từ thiện

08:50 17/09/2024

Ủng hộ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, một số nghệ sĩ đã cố tình che số tiền ủng hộ nhưng vẫn bị đặt điều, đặt lên bàn cân so sánh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới